Giáo án Khối 1 - Tuần 22

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

 Tuần : 22

 Môn: TỰ NHIÊN - XÃ HỘI

 Đề bài: CÂY RAU

A/ Mục tiêu: Giúp học sinh biết:

- Kể tên 1 số cây rau và nơi sống của chúng

- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận của cây rau

- Nói được lợi ích của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa sạch rau trước khi ăn

- Theo ý thức thường xuyên ăn rau đã được rửa sạch

B/ Đồ dùng dạy học:

- 1 số loại rau: Cải bắp, rau muống, rau khoai

- Khăn bịt mặt

C/ Hoạt động dạy học:

I/ Kiểm tra bài cũ:

- Hãy kể về: Những công việc em đã làm để giúp đỡ gia đình ?

Những việc em đã làm để giữ gìn lớp học sạch đẹp ?

+ Nhận xét bài cũ

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trả lời câu hỏi Buổi sáng - Mọi người đi làm, gà gáy, - Tập thể dục, ăn sáng, đánh răng, rửa mặt - Các tổ thi tìm tiếng có chứa vần vừa học Thứ ba ngày 17 tháng 2 năm 2005 Học vần: Bài 100: uân-uyên (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: Học sinh biết đọc và viết đúng: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền Biết đọc đúng đoạn thơ ứng dụng trong bài: “Chim én bận đi đâuRủ mùa xuân cùng về” Biết nói liên tục một số câu về chủ đề: Em thích đọc truyện (kể một số truyện em đã xem, tên một vài nhân vật trong truyện B/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về mùa xuân cây cối nẩy lộc và nở hoa, cảnh sân đang có trận đấu bóng chuyền Tranh ảnh: chim khuyên, con thuyền Vật thật: tấm huân chương, tờ lịch, cuốn truyện C/ Các hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ Cho một số học sinh đọc bảng con các từ, học sinh viết: thức khuya, thuở xưa, pơ-luya, huơ vòi_ phân tích Học sinh đọc câu ứng dụng, viết bảng con: hươ vòi, đêm khuya. Bài mới: Giới thiệu: uân-uyên Ghi: uân Ghi: xuân Ghi mùa xuân * Vần uyên (tương tự) * Hướng dẫn viết bảng con uân – mùa xuân uyên – bóng chuyền Chú ý viết liền nét * Dạy từ và câu huân chương chim khuyên tuần lễ kể chuyện Đọc theo uơ(cá nhân – đồng thanh) Phân tích: uân: u trước, â giữa, n sau Đánh vần: u – â – n – uân Ghép uân – xuân Đọc xuân Phân tích: xuân có x trước – uân sau Đánh vần: xờ - uân – xuân Đọc mùa xuân – xuân – uân So sánh 2 vần uân – uyên + Giống: bắt đầu bằng u kết thúc bằng n + Khác: uân có vần â ở giữa uyên có yê ở giữa Viết bảng con Đọc thầm tìm tiếng có vần vừa học: huân, tuần, khuyên, chuyện TIẾT 2 Luyện tập: Luyện đọc: Luyện đọc bài ở bảng Cho học sinh xem tranh để đưa đến đoạn thơ ứng dụng Cô viết câu ứng dụng lên bảng Luyện viết uân mùa xuân uyên bóng chuyền Luyện nói theo chủ đề Cho học sinh xem tranh - Câu hỏi gợi ý - Em đã xem những cuốn truyện gì ? (HS kể tên một số cuốn truyện đã xem) - Trong số cuốn truyện đã xem em thích nhất cuốn truyện nào? Củng cố, dặn dò: Trò chơi: Tìm từ có chứa vần vừa học Nhận xét – Tuyên dương Dặn dò: Đọc kĩ bài, viết chính tả bài vừa học Bài sau: uât – uyêt Học sinh đọc trơn từ khoá, từ ứng dụng Quan sát tranh Đọc câu ứng dụng( cá nhân - đồng thanh) Cả lớp viết vào vở - Đọc chủ đề luyện nói - Học sinh quan sát tranh ảnh SGK, quan sát quyển truyện đã chuẩn bị và trả lời câu hỏi - Các tổ thi đua tìm tiếng có vần vừa học Thứ tư ngày 18 tháng 2 năm 2005 Học vần: Bài 101: uât-uyêt (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: Học sinh biết đọc và viết đúng: uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh Biết đọc đúng đoạn thơ ứng dụng trong bài: Những đêm nào trăng khuyết Như muốn cùng đi chơi Biết nói liên tục một số câu về chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp (Nói về tên nước ta, tên một số cảnh đẹp của đất nước hoặc của quê em nói về một cảnh đẹp mà em biết B/ Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp Tranh ảnh về những cuộc duyệt binh ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh Tranh ảnh về cảnh đẹp của đất nước C/ Các hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ Học sinh đọc: uân – uyên, tuần lễ, tuyên truyền, chim khuyên Học viết bảng con: uân – uyên, quân đội, lời khuyên, Học sinh đọc đoạn thơ ứng dụng II. Bài mới: Hoạt động giáo viên Giới thiệu: uât-uyêt Ghi: uât Ghi: xuất Ghi sản xuất Cho xem tranh một cơ sở sản xuất * Vần uyêt (tương tự) * Hướng dẫn viết bảng con * Dạy từ và câu ứng dụng Hoạt động học sinh Phân tích: uât: u trước, â giữa, t sau Đánh vần: u – â – t – uât Ghép uât – xuất Phân tích: xuất có x trước – uât sau Đánh vần: xờ - uât – xuất sắc - xuất Đọc uất, xuất, sản xuất So sánh 2 vần uât – uyêt + Giống: bắt đầu bằng u kết thúc bằng t + Khác: uât có vần â ở giữa uyêt có yê ở giữa uât – sản xuất uyêt – trăng khuyết TIẾT 2 3/Luyện tập: Luyện đọc: củng cố kết quả đọc tiếng một Cho học sinh xem tranh để đưa đến đoạn thơ ứng dụng Luyện đọc câu ứng dụng Luyện viết vào vở Chú ý viết liền nét, độ cao các chữ Theo dõi, uốn nắn Luyện nói theo chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp - Cho học sinh quan sát tranh ảnh SGK, quan sát những tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước + Nước ta có tên là gì ? + Em nhận ra cảnh đẹp nào trên tranh ảnh em đã xem ? + Em biết nước ta hoặc quê hương em có những cảnh đẹp nào ? + Nói về một cảnh đẹp mà em biết: tên cảnh đẹp, cảnh đẹp đó ở đâu, trong cảnh có những gì đẹp, em thích gì nhất trong cảnh đẹp đó ? Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Tìm từ có chứa vần uât – uyêt - Dặn học sinh tìm tiếng, từ có chứa vần uât – uyêt - Đọc lại cả bài trong SGK, viết bài Bài sau: uynh - uych Học sinh đọc trơn từ khoá, từ ứng dụng Quan sát tranh, tìm tiếng có vần vừa học Đọc (cá nhân - đồng thanh) Cả lớp viết vào vở Đọc chủ đề luyện nói Quan sát tranh Nước Việt Nam Xem tranh, trả lời - Các tổ thi đua tìm tiếng có vần uât, uyêt Thứ năm ngày 19 tháng 2 năm 2005 Học vần: Bài 102: uynh-uych (Tiết 1) A/ Mục đích yêu cầu: Học sinh đọc, viết được uynh – uych và các từ phụ huynh, ngã huỵch Đọc được từ và câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang B/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ 2 từ khoá Vật mẫu minh hoạ phần luyện nói C/ Các hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ Học sinh đọc: uân – uyên, tuần lễ, tuyên truyền, chim khuyên Học viết bảng con: uân – uyên, quân đội, lời khuyên Học sinh đọc đoạn thơ ứng dụng Bài mới: Giới thiệu vần: uynh – uych Ghi bảng: uynh Ghi: huynh Ghi: phụ huynh Giải thích: phụ huynh là ba mẹ của học sinh VD: Ba mẹ được mời đi họp phụ huynh * Vần uych (tương tự) * Hướng dẫn viết uynh – uych, phụ huynh, ngã huỵch Nhắc học sinh viết liền nét giữa u-y và nh, u-y và ch * Từ ứng dụng luýnh quýnh huỳnh huỵch Đọc theo: uynh(cá nhân–đồng thanh) Phân tích: uynh: u trước, y giữa, nh sau Đánh vần: u – y – nh – uynh Ghép uynh – huynh Phân tích: huynh có h trước – uynh sau Đánh vần: hờ - uynh – huynh Đọc uynh huynh - phụ huynh So sánh 2 vần uynh - uych + Giống: bắt đầu bằng u + Khác: uynh kết thúc bằng nh uych kết thúc bằng ch - Đọc tìm tiếng mới, phân tích, đánh vần tiếng mớI khuỳnh tay uỳnh uỵch Giải nghĩa: luýnh quýnh: rất mừng vui hoặc xúc động bất ngờ huỳnh huỵch: đi hoặc chạy rất mạnh Bạn ấy chạy huỳnh huỵch TIẾT 2 Luyện tập: Luyện đọc: Luyện đọc ở bảng lớp uynh uych huynh huỵch phụ huynh ngã huỵch và các từ ứng dụng - Cho học sinh xem tranh, giới thiệu câu ứng dụng Đọc câu ứng dụng, tìm tiếng mới: - Luyện đọc từng câu một số học sinh giỏi đọc cả hai câu Luyện đọc ở SGK, mỗi học sinh đọc một phần Luyện viết vào vở uynh (1d) phụ huynh (1d) uych (1d) ngã huỵch (1d) Lưu ý: học sinh viết liền nét, đặt dấu thanh đóng vị trí như mẫu Luyện nói: Hỏi chủ đề của bài luyện nói hôm nay là gì? Nhà em có nhưng loại đèn nào ? Ở bàn học em học bằng loại đèn nào? Củng cố, dặn dò: Thi đua tìm từ mới, viết đúng từ vừa tìm Dặn dò: đọc lại bài, chuẩn bị Bài sau: Ôn tập Một số em đọc từ Đọc trơn bài ở bảng ( cá nhân - đồng thanh) - Xem tranh Đọc câu ứng dụng ( cá nhân - đồng thanh) Vài em đọc trơn Cả lớp viết vào vở Đọc chủ đề luyện nói: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang Trả lời Các tổ thi tìm tiếng có vần vừa học Đọc đồng thanh bài vừa học Thứ sáu ngày 20 tháng 2 năm 2005 Học vần: Bài 103: ÔN TẬP A/ Yêu cầu: Ôn lại để củng cố vững chắc cách đọc, viết các vần có bắt đầu bằng u Đọc được các từ và đoạn thơ ứng dụng Nghe, hiểu và nhớ được tình tiết chính của câu chuyện “ Truyện kể mãi không hết” B/ Lên lớp I. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh đọc: uynh – uych phụ huynh ngã huỵch luýnh quýnh huých tay khuỳnh tay huỳnh huỵch - Chọn đọc cho học sinh viết uynh – uych khuỳnh tay – huỳnh huỵch Bài mới Hoạt động giáo viên Kẻ sẵn các bảng ôn như SGK Cho học sinh xem cây vạn tuế. Phân tích tuế - uê - tuế - Phân tích như mô hình ở đầu trang Yêu cầu học sinh ghép - Hướng dẫn viết - Tương tự: uyêt, uynh, uych Từ ứng dụng: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập -Giải thích 1 số từ Uỷ ban (kết hợp tranh): nơi làm việc của lãnh đạo phường, quận, thành phố UBND phường, UBND quận Anh chị em trong nhà phải sống với nhau hòa thuận Luyện tập: Em luyện tập chữ viết thường xuyên để chữ viết được đẹp Hoạt động học sinh Xem tranh, rút ra vần, - phân tích vần Ghép u với ơ ® uơ u với at ® uât Viết bảng con uy, uya, uyên Phân tích các vần và so sánh sự giống nhau giữa các vần trên - Tìm tiếng mới ® phân tích tiếng Một số em đọc các từ nêu trên (cá nhân - đồng thanh) TIẾT 2 III/Luyện tập: Luyện đọc: Luyện đọc các vần ở bảng ôn: còn một số học sinh tự đọc, mỗi học sinh đọc một phần Cho học sinh đọc khổ thơ ứng dụng: Sóng nâng thuyềncánh buồm ơi Luyện cho học sinh đọc từng dòng thơ ® 2 dòng thơ 1 lượt đọc ® luyện đọc cả khổ Luyện đọc SGK: Mỗi học sinh đọc một phần Luyện viết: Học sinh viết vở tập viết Nhắc học sinh đặt dấu thanh đúng vị trí như mẫu Khoảng cách giữa các chữ với chữ trong một từ là chữ O, từ với từ là 2 chữ O Kể chuyện Giáo viên kể mẫu: 1 lần không có tranh, lần 2 kết hợp chỉ tranh Tranh 1: Ngày xửa ngày xưa có một ông vua nọ rất thích nghe chuyện cổ tích. Ông cho loan tin: Ai kể nhiều chuyện cổ tích nhất, kể hay nhất thì sẽ được thưởng Tranh 2: Có rất nhiều người đến xin kể chuyện cho nhà vua nghe đều bị thất bại Tranh 3: Ngày nọ có một cậu bé nhà quê đến xin được hầu chuyện cho vua. Cậu giao hẹn, mỗi ngày chỉ kể một chuyện Tranh 4: Cậu kể cho nhà vua nghe sự tích các loài hoa, loài quả, vì sao con chuột lại bé, con voi lại to Nhà vua vô cùng thích thú vì mỗi ngày cậu lại có một điều mới lạ kể cho vua nghe Khi vua hỏi: Vì sao cậu biết nhiều đến thế, thì cậu cho biết do cậu chăm chỉ đọc sách, thích tìm hiểu mà nên. Cậu được nhà vua rất yêu quý và trọng thưởng *Ý nghĩa: Giáo dục tính ham tìm hiểu Mỗi học sinh kể một phần, một vài học sinh xung phong kể lại cả truyện Củng cố, dặn dò: Thi đua viết tiếp cho thành từ Giáo viên đưa ra các mẫu VD: chuyên® học sinh nói tiếp chuyên cần khuyên® học sinh nói tiếp khuyên nhủ huyết ® học sinh nói tiếp bông tuyết Dặn dò: Ôn lại các vần

File đính kèm:

  • dochoc ki II tuan 22.doc
Giáo án liên quan