TIẾNG VIỆT : BÀI 90– ÔN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Đọc được các vần ,từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
- Viết được các vần ,từ ngữ ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Ngỗng và Tép (hs khá,giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh ).
II/Đồ dùng:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ câu chuyện: Ngỗng và tép.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1658 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 22 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố, dặn dò:
- Giải bài toán thường có mấy phần ? Là những phần nào?
1'
32'
2'
G: Nêu yêu cầu bài toán
H: Quan sát tranh và kênh chữ trong BT1 SGK
G: HD học sinh cách làm bài
H: Nêu miệng kết quả, đọc lại đề toán khi đã điền
H+G: Nhận xét, bổ sung.
G: Nêu yêu cầu, HD học sinh cách thực hiện
H: Làm bài vào vở
- Lên bảng thực hiện
G: Quan sát, uốn nắn
H+G: Nhận xét, bổ sung
G: Nêu yêu cầu BT
H: Trao đổi nhóm đôi
- Nối tiếp nêu miệng câu hỏi
H+G: Nhận xét, chữa bài.
H: Đọc đề bài quan sát tranh.
H: Làm bài và đọc kết quả.
H + G: Nhận xét và chữa bài.
G: Nhận xét giờ học.
G: Chốt lại nội dung bài
ÔN LUYÊN TV: ÔN: IÊP, ƯƠP
1,Mục tiêu: giúp HS
- Rèn HS kỹ năng đọc đúng vần . Từ đó đọc trôi chảy tiếng, từ, câu ngắn chứa vần iêp, ươp
-Từ đó tìm và điền đúng vần iêp, ươp
-Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp từ: tiếp nối, ướp cá.
HS KT đọc được các tiếng có một âm chính
2,Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Luyện đọc
Đọc bài ở SGK
GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
Hoạt động 2: Thực hành
Làm bài tập ở VTH/14
Bài 1: Nối
Đọc tiếng ở 2 cột để nối thành từ, cụm từ có nghĩa.
Lớp nhận xét
Bài 2: Điền iêp hay ươp
GV cho HS điền
GV theo dõi HS tìm tiếng
Lớp nhận xét
GV cho HS đọc các tiếng vừa điền
Bài 3: Đọc: dãy núi trùng điệp, đón tiếp bạn bè, giàn mướp hương, con mèo mướp dễ thương
GV cho HS luyện đọc
GV cùng HS nhận xét bài đọc
Bài 4: Viết: tiếp nối, ướp cá
GV cho HS luyện viết
GV theo dõi HS viết bài
Nhận xét
Hoạt động 3: GV nhận xét tiết học
10'
20'
2'
HS đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS đọc thầm để nối
HS nêu
HS đọc từ: cá nhân, nhóm, lớp
HS quan sát hình ảnh để điền đúng.
HS tự điền
Hs đọc
HS luyện đọc cá nhân, nhóm, lớp
HS nhận xét.
HS viết
Thứ sáu ngày tháng năm 2014
TIẾNG VIỆT : BÀI 94– oang , oăng
I/ Mục tiêu :
- Đọc được : oang,oăng ,vỡ hoang,con hoẵng ; từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được : oang,oăng ,vỡ hoang,con hoẵng.
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề : Áo choàng, áo len,áo sơ mi .
II/ Đồ dùng :
- Giáo viên: Tranh minh hoạ từ khoá, vật thật- tranh vẽ giải nghĩa từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- Học sinh: Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III/Hoạt động dạy - học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/Kiểm tra bài cũ :
- Đọc bài 93: oan,oăn .
- Viết: giàn khoan,tóc xoăn .
2/Giới thiệu bài.
- Giới thiệu và nêu yêu cầu của bài.
Hoạt động 1:Dạy vần mới
-Ghi vần:oang và nêu tên vần;hd ghép
- Nhận diện vần mới học.
- Phát âm mẫu, gọi HS đọc; đánh vần
-Có vần oang muốn có tiếng hoang ta làm thế nào?
- Ghép tiếng“khoang ”trong bảng cài.
- Đọc tiếng, phân tích tiếng và đánh vần .
- Treo tranh, yêu cầu HS nhìn tranh xác định từ mới.
- Đọc từ mới.
- Tổng hợp vần, tiếng, từ.
- Vần “oăng”dạy tương tự.
- Cho hs so sánh 2 vần: oang,oăng.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
- Ghi các từ ứng dụng,gọi HS xác định vần mới,sau đó cho HS đọc tiếng, từ có vần mới.
-Giải thích từ:liến thoắng,dài ngoẵng
Hoạt động 3: Luyện viết
- Đưa chữ mẫu, gọi HS nhận xét về độ cao, các nét, điểm đặt bút, dừng bút.
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình viết.
NGHỈ CHUYỂN TIẾT
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
a/Đọc bảng
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
b/ Đọc câu
- Treo tranh, vẽ gì? Ghi câu ứng dụng gọi HS khá giỏi đọc câu.
- Gọi HS xác định tiếng có chứa vần mới,đọc tiếng, từ khó.
- Luyện đọc câu,chú ý cách ngắt nghỉ
c/ Đọc SGK
- Cho HS luyện đọc SGK.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
Hoạt động 2: Luyện nói
- Treo tranh, vẽ gì?
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
Hoạt động 3: Luyện viết
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như
hướng dẫn viết bảng.
3/ Củng cố -dặn dò :
- Chơi tìm tiếng có vần: mới học.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài 95
5’
15’
8’
8’
5’
13’
5’
10’
3’
-Hs đọc sgk .
-Hs viết bảng con .
-Hs ghép vần oang.
-Hs đọc,đánh vần :cá nhân-đồng thanh
-Thêm âm h đứng trước vần oang .
-Hs ghép tiếng hoang .
-Cá nhân- đồng thanh .
-Cá nhân- đồng thanh .
-Cá nhân- đồng thanh.
-Giống :âm o-ng; khác âm đứng giữa
-Hs đọc từ , tìm tiếng mang vần mới
.
-Hs viết bảng con: oang,oăng ,vỡ hoang,con hoẵng .
-Hs đọc : cá nhân- đồng thanh
-1 số hs khá, giỏi đọc .
- Hs khá ,giỏi đọc .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh .
- Hs đọc : cá nhân-đồng thanh.
-Các bạn mặc các loại áo khác nhau.
- Áo choàng,áo len,áo sơ mi.
- Luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV.
- Hs luyện viết vào vở : oang,oăng ,vỡ hoang,con hoẵng .
- Hs tìm :...
TOÁN : Luyện tập
I/Mục tiêu:
Biết giải bài toán và trình bày bài giải ; biết thực hiện cộng , trừ các số đo độ dài .
II/Đồ dùng:
Giáo viên: Đề bài toán 1.
III/Hoạt động dạy học chính:
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu các bước khi giải bài toán có văn? Viết và đọc 4cm; 7cm; 16cm
2. Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài 1, sau đó đọc đề để hoàn thành tóm tắt bài toán
- Gọi HS đọc lại tóm tắt, sau đó nêu lời giải
( chú ý dựa vào câu hỏi để viết câu lời giải).
- Sau đó cho HS nêu phép tính
- Cho HS trình bày bài giải vào vở
- Gọi HS trình bày trên bảng, em khác nhận xét
Bài 2: Tiến hành tương tự bài tập 1
- Bài tập này HS phải tự nêu tóm tắt.
- Cho HS giải vào vở luôn sau đó GV chấm một số bài, gọi HS lên chữa
Bài 4: HS nêu yêu cầu
- Gọi HS đọc mẫu: 2cm +3cm = 5 cm
- Làm thế nào để em viết tiếp kết quả phép tính sau?
- Cho HS làm vào vở và chữa bài.
3. Củng cố- dặn dò
- Giải bài toán thường có mấy phần ? Là những phần nào?
- Nhận xét giờ học
- Xem trước bài: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
5’
25’
4’
- 3 bước :lời giải,phép tính,đáp số
- Có 4 bóng xanh, có 5 bóng đỏ, có tất cả …quả bóng?
- An có tất cả số quả bóng là:
- Nêu phép tính: 4 + 5= 9
- Làm và chữa bài
- Chữa bài và nhận xét bài bạn
- Cá nhân
- Cộng các số lại, sau đó viết kết quả có kèm theo đơn vị đo
- 3 bước :lời giải,phép tính,đáp số
TNXH: Thực hành: Cây rau
I/Mục tiêu
- Kể được tên và nêu ích lợi của một số cây rau .
- Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của rau.
II/ Đồ dùng
- Học sinh: Một số cây rau ăn lá, củ, thân thật hoặc tranh ảnh
III/Hoạt động dạy học chủ yếu
HOẠT ĐỘNG DẠY
TL
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Thực hành kể tên một số cây rau
- Yêu cầu các nhóm quan sát các loại rau đã sưu tầm của nhóm và cho biết đó là cây rau gì ? Sống ở đâu, cây đó có bộ phận chính gì? So sánh với cây rau của nhóm bạn?
Chốt: Các cây rau đều có rễ, thân, lá, mỗi loại có thể ăn thân, lá hoặc củ khác nhau ....
Hoạt động 2: Tìm hiểu ích lợi của rau
- Yêu cầu HS hỏi nhau theo câu hỏi SGK.
- Kể tên các loài rau có trong bài 22, các loài rau khác mà em biết ?
Chốt: Rau có ích, ăn rau sẽ tốt cho cơ thể: tránh táo bón, chảy máu chân răng... chúng ta phải biết chăm sóc, bảo vệ rau, em sẽ làm gì để bảo vệ cây rau ?
Hoạt động 3: Chơi trò "Đố bạn rau gì"
- Yêu cầu HS bịt mắt, chỉ ngửi, sờ và nêu đúng tên rau.
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà xem trước bài: Cây hoa.
5’
10’
10’
8’
2’
- HS đọc đầu bài
- Hoạt động nhóm
- Thảo luận sau đó báo cáo kết quả.
- Theo dõi
- Hoạt động theo cặp.
- Từng cặp hỏi đáp trước lớp.
- Các em nhận xét bổ sung
- Tưới rau, trồng rau, ăn nhiều rau…
- HS chơi trò chơi.
ÔN LUYỆN TOÁN: XĂNG TI MÉT
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Củng cố cách giải bài toán có lời văn.
- Củng cố và khắc sâu về xăng ti mét
- GDHS yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy – học:
- G: Tranh vẽ SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
TL
Các thức tiến hành
1. Giới thiệu bài
2. Thực hành
a) Giới thiệu bài toán có lời văn
Bài 1: Giải bài toán sau đây:
Nhà Lan nuôi 14 con gà, mẹ Lan mua thêm 4 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà?
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt sau:
Hồng có: 12 quyển vở
Mẹ cho thêm: 5 quyển vở
Hồng có tất cả:... quyển vở?
Bài 3: Đúng ghi đ, sai ghi s vào ô trống
12cm + 5cm = 17 cm
8cm + 2cm = 9 cm
17cm - 4cm = 12 cm
Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
3. Củng cố, dặn dò:
1'
32'
2'
G: Nêu yêu cầu bài toán
H: Quan sát tranh và kênh chữ trong BT1 SGK
G: HD học sinh cách làm bài
H: Nêu miệng kết quả, đọc lại đề toán khi đã điền
H+G: Nhận xét, bổ sung.
G: Nêu yêu cầu, HD học sinh cách thực hiện
H: Làm bài vào vở
- Lên bảng thực hiện
G: Quan sát, uốn nắn
H+G: Nhận xét, bổ sung
G: Nêu yêu cầu BT
H: Trao đổi nhóm đôi
- Nối tiếp nêu miệng câu hỏi
H+G: Nhận xét, chữa bài.
H: Đọc đề bài.
H: Làm bài và đọc kết quả.
H + G: Nhận xét và chữa bài.
G: Nhận xét giờ học.
G: Chốt lại nội dung bài
Sinh hoạt : Nhận xét tuần 22.
I/Nhận xét tuần qua:
- Thi đua học tập chào mừng Đảng mừng xuân mới.
- Duy trì nề nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ngoài giờ đầy đủ.
- Một số bạn gương mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp.
Tồn tại:
- Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng.
- Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao.
II/Phương hướng tuần tới:
- Thi đua học tập tốt mừng Đảng mừng xuân mới
- Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt.
- Khắc phục các hạn chế đã nêu trên.
- Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nề nếp lớp.
SINH HOẠT NK : Trò chơi : Mèo đuổi chuột
I/Mục tiêu :
-Giúp học sinh nắm được cách chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột ’’
-Yêu cầu HS tham gia tích cực vào trò chơi .
II/Các hoạt động dạy học :
1.Giới thiệu bài :
-Giáo viên nêu yêu cầu tiết học : Trò chơi ‘‘ Mèo đuổi chuột ’’ .
Yêu cầu các em phải tập trung chú ý và chạy nhanh đến nhóm bạn cuả mình .
Nếu chậm sẽ bị thua cuộc .
-Hướng dẫn học sinh ra ngoài sân xếp thành vòng rộng .
-Giáo viên nêu cách chơi khi nghe khẩu lệnh “bắt đầu ’’thì các bạn bắt đầu
chạy , đuổi nhau cho đến khi bắt được bạn thì dừng lại .
- Lớp đứng vỗ tay cố vũ các bạn chạy .
-Giáo viên điều khiển lớp .Cán sự lớp tổ chức chơi nhiều lần .
- GV theo dõi nhận xét
2 . Nhận xét giờ học : TD –Pb .
File đính kèm:
- lop 1 tuan 22.doc