Học vần
Bài 73: it iêt
A- Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh đọc và viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Đọc được câu ứng dụng: Con gì có cánh
Mà lại biết bơi
Ngày xuống ao chơi
Đêm về đẻ trứng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Em tô, vẽ, viết.
B- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy lớp 1 tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a hs.
Tiết 2:
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu: Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than.
- Cho hs đọc câu ứng dụng
- Hs xác định tiếng có vần mới: cóc, bọc, lọc
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
b. Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Vừa vui vừa học.
- Gv hỏi hs:
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Bạn nữ áo đỏ đang làm gì?
+ Ba bạn còn lại đang làm gì?
+ Em có thích vừa vui vừa học không? Tại sao?
+ Kể tên các trò chơi em được học trên lớp?
+ Em hãy kể tên những bức tranh đẹp mà cô giáo cho em xem trong các giờ học.
+ Em thấy cách đó học có vui không?
- Gv nhận xét, khen hs có câu trả lời hay.
c. Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết: oc, ac, con sóc, bác sĩ
- Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- Nhận xét.
Hoạt động của hs
- 3 hs đọc và viết.
- Cả lớp viết.
- 2 hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- 1 vài hs nêu.
- Hs ghép vần oc.
- Nhiều hs đọc.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự ghép.
- Hs đánh vần và đọc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Thực hành như vần oc.
- 1 vài hs nêu.
- 5 hs đọc.
- Hs theo dõi.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- 5 hs đọc.
- Vài hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Vài hs đọc.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ Vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
- Hs quan sát.
- Hs thực hiện.
- Hs viết bài.
III. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi: Viết đúng tên hình ảnh và đồ vật.
- Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học.
- Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 77.
Toán
Tiết 73: Mười một, mười hai
A- Mục tiêu: Giúp hs:
- Nhận biết: Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị.
Số 12 gồm 1 chục và 2 đơn vị.
- Biết đọc, viết các số đó. Bước đầu nhận biết số có hai chữ số.
B- Đồ dùng dạy học: Bó que tính và các que tính rời.
C- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv:
I. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs lên bảng điền các số vào các vạch trên tia số.
0..................................................................................... 10
- Gọi hs đọc các số trên tia số.
- Gv nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu số 11:
- Yêu cầu hs lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời.
- Gv hỏi: Được tất cả bao nhiêu que tính?
- Gv ghi bảng: 11
- Gọi hs đọc: Mười một
- Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị? Số 11 là số có mấy chữ số? Là những chữ số nào?
- Gọi hs nêu cách viết số 11.
2. Giới thiệu số 12:
- Yêu cầu hs lấy 1 bó chục que tính và 2 que tính rời.
- Gv hỏi: Được tất cả bao nhiêu que tính?
- Gv ghi bảng: 12
- Gọi hs đọc: Mười hai
- Số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị? Số 12 là số có mấy chữ số? Là những chữ số nào?
- Gọi hs nêu cách viết số 12.
3. Thực hành:
a. Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống:
- Yêu cầu hs đếm số ngôi sao rồi điền số vào ô trống.
- Gọi hs đọc các số trong bài.
b. Bài 2: Vẽ thêm chấm tròn (theo mẫu):
- Hướng dẫn hs vẽ thêm chấm tròn vào hàng đơn vị để có đủ 11 và 12 chấm tròn.
- Gọi hs nhận xét.
c. Bài 3: Tô màu 11 hình tam giác và 12 hình vuông:
- Yêu cầu hs đếm số hình và tô cho đúng.
- Cho hs đổi bài kiểm tra.
d. Bài 4: Điền số vào dưới mỗi vạch của tia số:
- Cho hs làm bài.
- Gọi hs đọc các số trên tia số.
Hoạt động của hs:
- 1 hs điền.
- 2 hs đọc.
- Hs thực hiện.
- 2 hs nêu.
- Hs đọc.
- Hs nêu.
- Hs nêu.
- Hs thực hiện.
- 2 hs nêu.
- Hs đọc.
- Hs nêu.
- Hs nêu.
- 1 hs đọc yêu cầu.
- Hs làm bài.
- Vài hs đọc: 11, 10, 12
- 1 hs nêu yêu cầu.
- Hs tự làm bài.
- 2 hs làm trên bảng.
- Hs nêu.
- 1 hs đọc yêu cầu.
- Hs làm bài.
- Hs kiểm tra chéo.
- 1 hs đọc yêu cầu.
- Hs làm bài.
- 1 hs lên bảng làm.
- Vài hs đọc.
III. Củng cố- dặn dò:
- Gv nhận xét giờ học.
- Dặn hs về làm bài tập ra vở ô li.
Thểdục
Tiết19 :Sơ kết học kì 1
IMục tiêu
Sơ kết học kỳ một. Yêu cầu học sinh hệ thống được những kiến thức, kỹ năng đã học, ưu, khuyết điểm và hướng khắc phục.
II. Đồ dùng dạy học
Trên sân trường.
Chú ý an toàn cho học sinh.
III. Các hoạt động dạy học
Phần mở đầu
Giáo viên nêu yêu cầu bài học.
Chọ sinh giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp.
Chay nhẹ nhàng một hàng dọc trên sân.
Đi theo vòng tròn và hít thở sâu.
Ôn một số động tác thể dụcRLTTCB.
Phần cơ bản
Sơ kết học kỳ I
+ Giáo viên cùng học sinh nhắc lại những kiến thức kỹ năng đã học về đội hình đội ngũ, thể dục RLTTCB và trò chơi vận động.
+ Xen kẽ, giáo viên gọi vài học sinh lên làm mẫu các động tác.
+ Giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Trò chơi: (chay tiếp sức)
Phần kết thúc
Đi thường theo nhịp 2 – 4 và hát.
Trò chơi: Diệt các con vật có hại.
Giáo viên nhận xét giờ học và hướng dẫn học sinh chẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Học vần
Bài 77: ăc âc
A- Mục đích, yêu cầu:
- Học sinh đọc và viết được: ăc, âc, mắc áo, quả gấc.
- Đọc được câu ứng dụng: Những đàn chim ngói
Mặc áo màu nâu
Đeo cườm ở cổ
Chân đất hồng hồng
Như nung qua lửa.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Ruộng bậc thang.
- Học sinh biết sắp xếp đồ dùng gọn gàng sạch sẽ.
B- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng, luyện nói.
C- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
I. Kiểm tra bài cũ:
- Cho hs đọc: bác sĩ, con sóc, bản nhạc, con cóc
- Đọc câu ứng dụng: Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài: Gv nêu.
2. Dạy vần:
Vần ăc
a. Nhận diện vần:
- Gv giới thiệu tranh vẽ, rút ra vần mới: ăc
- Gv giới thiệu: Vần ăc được tạo nên từ ă và c
- So sánh vần ăc với ac
- Cho hs ghép vần ăc vào bảng gài.
b. Đánh vần và đọc trơn:
- Gv phát âm mẫu: ăc
- Gọi hs đọc: ăc
- Gv viết bảng mắc và đọc.
- Nêu cách ghép tiếng mắc
(Âm m trước vần ăc sau, thanh sắc trên ă.)
- Yêu cầu hs ghép tiếng: mắc
- Cho hs đánh vần và đọc: mờ-ăc- mắc - sắc- mắc
- Gọi hs đọc toàn phần: ăc- mắc - mắc áo
Vần âc:
(Gv hướng dẫn tương tự vần âc.)
- So sánh âc với ăc.
(Giống nhau: Âm cuối vần là c. Khác nhau âm đầu vần là â và ă).
c. Đọc từ ứng dụng:
- Cho hs đọc các từ ứng dụng: màu sắc, ăn mặc, giấc ngủ, nhấc chân
- Gv giải nghĩa từ: màu sắc
- Gv nhận xét, sửa sai cho hs.
d. Luyện viết bảng con:
- Gv giới thiệu cách viết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
- Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs.
- Nhận xét bài viết của hs.
Tiết 2:
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp.
- Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng.
- Gv đọc mẫu: Những đàn chim ngói
Mặc áo màu nâu
Đeo cườm ở cổ
Chân đất hồng hồng
Như nung qua lửa.
- Cho hs đọc câu ứng dụng
- Hs xác định tiếng có vần mới: mặc
- Cho hs đọc toàn bài trong sgk.
b. Luyện nói:
- Gv giới thiệu tranh vẽ.
- Gọi hs đọc tên bài luyện nói: Ruộng bậc thang.
- Gv hỏi hs:
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Hãy chỉ ruộng bậc thang trong tranh?
+ Ruộng bậc thang là nơi như thế nào?
+ Ruộng bậc thang thường có ở đâu?
+ Người ta để làm gì?
+ Xung quanh ruộng bậc thang còn có gì?
- Gv nhận xét, khen hs có câu trả lời hay.
c. Luyện viết:
- Gv nêu lại cách viết: ăc, âc, mắc áo, quả gấc
- Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài.
- Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết.
- Gv chấm một số bài- Nhận xét.
Hoạt động của hs
- 3 hs đọc và viết.
- Cả lớp viết.
- 2 hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- 1 vài hs nêu.
- Hs ghép vần oc.
- Nhiều hs đọc.
- Hs theo dõi.
- 1 vài hs nêu.
- Hs tự ghép.
- Hs đánh vần và đọc.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Thực hành như vần oc.
- 1 vài hs nêu.
- 5 hs đọc.
- Hs theo dõi.
- Hs quan sát.
- Hs luyện viết bảng con.
- 5 hs đọc.
- Vài hs đọc.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Hs theo dõi.
- 5 hs đọc.
- 1 vài hs nêu.
- Đọc cá nhân, đồng thanh.
- Hs qs tranh- nhận xét.
- Vài hs đọc.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ Vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
+ 1 vài hs nêu.
- Hs quan sát.
- Hs thực hiện.
- Hs viết bài.
III. Củng cố, dặn dò:
- Gọi hs đọc lại bài trên bảng. Thi tìm tiếng có vần mới học.
- Gv tổng kết cuộc chơi và nhận xét giờ học.
- Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 78.
Thủ công
Bài 14: Gấp cái ví (Tiết 2)
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết cách gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy.
II. Đồ dùng:
- Ví được gấp bằng giấy màu có kích thước lớn.
- Giấy dùng để gấp ví, vở thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng của hs.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét:
- Giáo viên nêu lại cách gấp cái ví bằng giấy:
+ Lấy đường dấu giữa.
+ Gấp 2 mép ví.
+ Gấp ví.
- Giáo viên cho học sinh thực hành.
- Gv quan sát, giúp đỡ học sinh thực hành.
3. Hoạt đôngh 3: Tổ chức trưng bày sản phẩm.
- Cho hs trưng bày sản phẩm.
- Cho hs nhận xét.
- Nhắc học sinh dán vào vở thủ công.
Hoạt động của hs:
- Hs quan sát.
- Học sinh thực hành.
- Hs bày theo tổ.
- Hs nêu.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ thực hành; sự chuẩn bị của học sinh.
- Dặn hs về chuẩn bị cho giờ sau gấp mũ ca lô.
Âm nhạc
Giáo viên bộ môn dạy
Sinh hoạt tuần 18.
I. Yêu cầu:
Nhận xét ưu khuyết điểm trong tuần
Phương hướng tuần sau
II. Nội dung sinh hoạt
Tổ trưởng từng tổ nhận xét ưư khuyết điểm trong tổ.
Giáo viên nhận xét chung:
+ Nề nếp ra vào lớp có nhiều tiến bộ.
+ Ôn bài đầu giờ tốt,
+ Vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch, đẹp.
+ Tuyên dương một số em có nhiều tiến bộ
Phương hướng tuần sau:
+ Duy trì nề nếp lớp, ôn bài đầu giờ, xếp hàng ra vào lớp đúng quy định.
+ Làm bài, học bài đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Phấn đấu học tập để dành nhiều hoa điểm 10.
+ Đạo đức ngoan ngoãn, kính thầy yêu bạn.
+ Học tập tác phong anh bộ đội cụ Hồ và phong cách học sinh trường tiểu học Mạo Khê B.
File đính kèm:
- Tuan 18(1).doc