Học vần:
Bài 4: Dấu ( ? ), Dấu (. )
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng
- Đọc được: bẻ ,bẹ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV và HS: Tranh minh hoạ trong SGK,bộ chữ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối1 tuần thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 31 tháng 8 năm 2009
Học vần:
Bài 4: Dấu ( ? ), Dấu (. )
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được dấu hỏi và thanh hỏi, dấu nặng và thanh nặng
- Đọc được: bẻ ,bẹ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV và HS: Tranh minh hoạ trong SGK,bộ chữ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ: Bài : Dấu sắc
II/ Bài mới:
*Hoạt động 1: Nhận diện dấu
-GV viết dấu hỏi ( ? ,.)
*Hoạt động 2: Ghép tiếng và luyện đọc
- GVHDHS ghép tiếng, luyện đọc
-Tiếng ( bẹ) cũng tiến hành tương tự.
*Hoạt động 3: Luyện viết
Hướng dẫn cách viết chữ bẻ ,bẹ
Trò chơi:Thi viết chữ bẻ ,bẹ.
Tiết 2
*Hoạt động 1: Luyện đọc
- Rèn tư thế đọc đúng cho hs
*Hoạt động 2: Luyện viết
*Hoạt động 3: Luyện nói
Nêu các câu hỏi gợi ý ở SGV/25
III/ Củng cố- Dặn dò:
- Trò chơi:Thi tìm tiếng ngoài bài có dấu hỏi ,dấu nặng.
- Chuẩn bị bài: Dấu huyền, dấu ngã
2 hs
- HS nhận diện được dấu hỏi ,dấu nặng
- ( tiếng: bẻ )
- Cả lớp ghép tiếng bẻ-1 em ghép ở bảng
- Phân tích tiếng bẻ
- Đánh vần -đọc trơn tiếng bẻ
- Cả lớp viết bảng con -1em viết bảng
- 2 HS tham gia
- Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
- HS tô chữ bẻ ,bẹ vào vở.
-HS trả lời để phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : bẻ.
- HS giỏi
Toán:
LUYỆN TẬP
I .MỤC TIÊU:
- Nhận biết hình vuông ,hình tam giác, hình tròn.
- Ghép các hình đã biết thành hình mới
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Một số hình vuông, hình tam giác, hình tròn bằng bìa
- HS: Bộ đồ dùng học toán, bút màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I/ Bài cũ: bài 3
II/ Bài mới:
*Hoạt động 1: Nhận biết hình vuông, hình tròn ,hình tam giác.
.Bài 1/10
GV nêu yêu cầu đề bài và hướng dẫn HS làm bài.
.Bài 2/10: Thực hành ghép hình.
- GV ghép mẫu lên trên bảng (hình như ví dụ trong SGK)
- Tổ chức cho HS dùng các hình vuông, hình tam giác để ghép thành một số hình khác(như SGV/27)
III/ Củng cố- Dặn dò:
- Trò chơi:Ai nhanh hơn
- Chuẩn bị bài: Các số 1,2,3
3 HS
-HS dùng bút chì màu khác nhau để tô vào các hình ở VBT/7.
.Các hình vuông tô cùng một màu
.Các hình tròn tô cùng một màu
.Các hình tam giác tô cùng một màu.
-HS thực hành ghép hình theo nhóm 2 .Dùng hình vuông, hình tam giác để ghép thành các hình theo mẫu a, b, c/SGK.
-HS hoạt động theo nhóm
HS thi đua tìm và nêu tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác.( HS giỏi)
Thứ ba ngày 1 tháng 9 năm 2009
Học vần:
Bài 5: Dấu huyền, dấu ngã (\ , ~ )
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được dấu huyền, dấu ngx, thanh huyền thanh ngã
- Đọc được: bè , bẽ.
- Trả lời 2 – 3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh minh hoạ, SGK, bộ chữ
- HS: SGK, BC, VTV,…
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Bài 4
B.Bài mới:
*Hoạt động 1: Nhận diện dấu
-GV viết dấu \ .Đọc dấu huyền
*Hoạt động 2:
Ghép tiếng và luyện đọc
.
- Tiếng (bẽ) cũng tiến hành tương tự.
*Hoạt động 3: Luyện viết
Hướng dẫn quy trình viết chữ
Trò chơi: Thi ghép chữ( bè, bẽ )
Tiết 2
*Hoạt động 1: Luyện đọc
*Hoạt động 2: Luyện viết
*Hoạt động 3: Luyện nói
Nêu các câu hỏi gợi ý ở SGV/29
C.Củng cố- Dặn dò:
- Trò chơi:Thi viết chữ bẽ
- Chuẩn bị bài: Ôn tập
- 2hs
-HS đọc:cá nhân-cả lớp
-Cả lớp ghép tiếng( bè )-1 em ghép ở bảng
-Phân tích ,đánh vần -đọc trơn tiếng (bè)
- Bảng con ( \ , ~ , bè , bẽ )
-2 HS tham gia
- Đọc cá nhân ,nhóm ,cả lớp
-HS tô chữ (bè ,bẽ ) vào vở.
-HS trả lời để phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề :bè.
- Thi đua 2 đội
Toán:
CÁC SỐ 1, 2, 3
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có 1; 2; 3 đồ vật; đọc, viết được các số 1, 2, 3.
- Biết đếm từ 1,2,3 và đọc theo thứ tự ngược lại 3,2,1; biết thứ tự của các số 1,2,3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Các nhóm có 1, 2, 3 đồ vật cùng loại; bộ đồ dùng dạy toán 1.
- HS:Bộ đồ dùng học toán 1,bảng con.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ KTBC: Bài 2
B/ Bài mới:
*HĐ1:
a. Giới thiệu số 1:
- GV giới thiệu số 1 in ,số 1viết.
- Hướng dẫn HS viết số 1
b. Giới thiệu số 2, 3 :(tiến hành tương tự).
*HĐ2: Nhận biết thứ tự các số 1, 2, 3
và biết đếm từ 1 đến 3; từ 3 đến 1.
*HĐ3:Thực hành.
- .Bài 1/12
- .Bài 2/12:
- .Bài 3/12
C/ Củng cố- Dặn dò:
- Trò chơi “Ai nhanh hơn
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
- 2 hs
- HS có khái niệm ban đầu về các số 1, 2, 3 và biết đọc viết các số đó.
-HS nhận biết số 1 qua các nhóm đồ vật -Đọc cá nhân ,nhóm, cả lớp
- Bảng con
-HS chỉ vào hình vẽ để đếm từ 1 đến 3 và từ 3 đến 1
-HS thực hành viết số, mỗi số 1 dòng vào VBT/8.
-Nhìn tranh viết số thích hợp vào ô trống
-Thực hành nhóm 2 em.
-HS nêu yêu cầu của từng cụm hình vẽ
-HS đính số thích hợp( HS giỏi)
Thứ tư ngày 2 tháng 9 năm 2009
Học vần:
Bài 6: Bài ôn( be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ )
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
Nhận biết được các âm, chữ e, b và dấu thanh: dấu sắc, dấu hỏi, dấu nặng, dấu huyền, dấu ngã.
đọc được tiến be kết hợp với các dấu thanh: be, bè, bẻ, bẽ, bẹ.
Tô được e, b, bé,và các dấu thanh.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV:Bảng ôn: b, e, be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ; tranh minh hoạ, SGK.
HS: Bảng con, VTV,…
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ: Đọc, viết (Bài 5)
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1:Ôn các tiếng
-GV đọc:bé, bè, bẻ, bẹ
*HĐ2:Ghép chữ và luyện đọc:
*HĐ3:Luyện viết:
-Viết mẫu và hướng dẫn quy trình viết.
Trò chơi:Chọn hình đọc chữ
Tiết 2
*HĐ1:Luyện đọc:
.*HĐ2:Luyện viết:
*HĐ3:Luyện nói:
Trò chơi:Thi ghép từ be bé
C.Củng cố- Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Âm: ê,v
- 2hs
HS nắm được điểm giống và khác nhau của các tiếng( be,bẻ,…)
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
-HS ghép thành các tiếng:be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.
-Đvần và đọc trơn các tiếng vừa ghép
-Bảng con (be, bè, bé, bẻ, bẽ, bẹ.)
-Luyện đọc bài trên bảng(bảng ôn)
-luyện đọc bài trong SGK.
.-HS tập tô vào vở tập viết
- Quan sát tranh và nêu tên các cặp tranh theo chiều dọc
-2 HS giỏi
HS nhắc lại dấu, tiếng vừa ôn
Thứ năm ngày 4 tháng 9 năm 2008
Học vần:
Bài 7: Âm: ê ,v
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Đọc được ê , v , bê , ve; từ và câu ứng dụng.
- Viết được ê, v, bê, ve ( viết được 1/2 số dòng quy định trong VTV )
- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: bế bé.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV và HS: Tranh minh hoạ , SGK, bộ chữ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: Đọc, viết (Bài 6 )
B.Bài mới:
*HĐ1:Dạy chữ ghi âm:
a. Dạy âm ê:
-Ghép tiếng và luyện đọc
b.Dạy âm v:( tiến hành tương tự.)
*HĐ2:Luyện viết
GV viết mẫu ,hướng dẫn quy trình viết.
Trò chơi: Thi đọc bài trong SGK.
Tiết 2
C.Luyện tập:
*HĐ1:Luyện đọc:
*HĐ2:Luyện viết:
-Viết mẫu-hướng dẫn quy trình viết.
*HĐ3:Luyện nói:
D.Củng cố- Dặn dò:
-Trò chơi: Thi viết từ:bế bé.
- Chuẩn bị bài: Âm l, h
-2 HS
- HS nhận diện chữ ê, đọc,viết được ê
- HS ghép(bê )đọc cá nhân, đt
-Phân tích tiếng (bê)
- Bảng con: ê, v, bê, ve.
- 2hs
-HS nhắc lại âm,tiếng vừa học.
-Đọc cá nhân, tổ,dãy bàn, cả lớp.
- Viết vào vở: ê, v, bê, ve.
-HS q.s tranh và trả lời 2-3 câu theo chủ đề :bế bé.
- HS giỏi
Toán :
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp hs củng cố về:
- Nhận biết số lượng 1, 2, 3.
- Đọc, viết , đếm các số 1,2, 3.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Một số nhóm đồ vật; các số 1, 2, 3;
- HS: SGK,VBT,…
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
A/ KTBC: Bài 6
B/ Bài mới:
*HĐ1: Củng cố về nhận biết số lựợng 1, 2, 3.
Bài 1/13: Số ?
Bài 2/13: Số ?
.Bài 3/13: Số?
C/ Củng cố-Dặn dò:
- Trò chơi: Ai nhanh hơn
- Chuẩn bị bài: Các số 1,2,3,4,5
- 2 hs
- HS nhận biết số lượng rồi viết số thích hợp vào ô trống
- HS tự làm bài vào VBT.
HS biết đọc, viết, đếm các 1,2, 3.
- HS điền số thích hợp vào ô trống
HS đọc: một, hai, ba; Ba, hai, một.
( cá nhân, đt )
- HS điền số theo nhóm đồ vật đã cho ( HS giỏi)
- Thi đua 2 đội
Toán:
CÁC SỐ 1, 2, 3, 4, 5
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nhận biết số lượng các nhóm đồ vật có từ 1 đến 5;
- Biết đọc, viết các số 4, 5.Biết đếm từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lại từ 5đến 1.
- Biết thứ tự của mỗi số trong dãy số1, 2, 3, 4, 5.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Các nhóm có đến 4, 5đồ vật cùng loại; bộ đồ dùng dạy toán 1.
- HS: Bộ đồ dùng học toán 1, bảng con, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ KTBC: Đọc, viết các số 1, 2, 3
B/ Bài mới:
*HĐ1:
1. Giới thiệu số 4:
2. Luyện viết số 4:
GVHD qui trình viết
*HĐ2:
1. Giới thiệu số 5: ( qui trình như trên)
*HĐ3:
- Đọc các số từ 1 đến 5 và từ 5 đến 1
*HĐ3:Thực hành.
Bài 1/15: Viết số 4,5
Bài 2/ 15: Số ?
Bài 3/15: Số ?
.Tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn”
C/ Củng cố- Dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
2 hs
HS phân biệt được số và chữ số 4
HS đọc, viết được số 4
Bcon
HS phân biệt số và chữ số 5, đọc viết được số 5
Đọc theo bàn, cá nhân, đồng thanh
Vở (HS viết đúng mẫu)
-HS quan sát hình vẽ rồi điền số đúng ứng với hình vẽ.
-HS viết vào bảng con các số từ 1 đến 5 rồi đọc xuôi, đọc ngược.
Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2009
Tập viết:
Tô : Các nét cơ bản
Tô: Chữ e, b, bé
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Tô và viết được các chữ: e, b, bé theo vở tập viết
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Chữ mẫu:e, b, bé.
- HS: VTV, BC, …
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/.Bài cũ: Viết: e, b
B/Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu chữ mẫu
-GV lần lượt giới thiệu các chữ mẫu.
*HĐ2: Luyện viết
- GVHDHS tô chữ vào vở
-Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
C/ Củng cố - Dặn dò:
-Trò chơi: “Thi viết đúng, viết đẹp”
- Về luyện viết thêm
- Bảng con
- HS tô được chữ e, b, bé và các nét cơ bản
-HS lần lượt quan sát và nhận biết từng nét viết, chữ viết.
- HS đọc cá nhân, đt
- Cả lớp tô bài trong vở .
- HS rèn kĩ năng viết chữ và tư thế ngồi viết đúng.
- HS giỏi có thể viết được các nét cơ bản
-2 đội tham gia.
File đính kèm:
- giao an lop 1 tuan 2(3).doc