TẬP ĐỌC:
CÁI GÌ QUÝ NHẤT ?
I . Mục tiêu
- Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận: Người lao động là đáng quí nhất.( Trả lời được các câu hỏi1,2,3)
II. Chuẩn bị
- Tranh , ảnh, minh hoạ bàiđọc.
- Bảng phụ ghi các câu văn cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghi điểm
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài : “ Cách mạng mùa thu “
Hoạt động :
HĐ 1 : Làm việc cả lớp
- GV kể kết hợp giải nghĩa một số từ mới
- Gọi 1 HS kể lại .
HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
Nhóm 1 : Việc vùng lên giành chính quyền ở Hà Nội diễn ra như thế nào , kết quả ra sao ?
Nhóm 2 : Trình bày ý nghĩa của cuộc cách mạng tháng Tám .
Nhóm 3 : Em biết gì về khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 ở quê hương em .
-GV cho HS nêu hiểu biết của mình , sau đó sử dụng những tư lệu lịch sử địa phương để liên hệ với thời gian , không khí khởi nghĩa cướp chính quyền ở quê hương .
HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
- GV nhấn mạnh những kiến thức cần nắm được .
4/ Củng cố : Gọi HS đọc nội dung chính của bài .
5/Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : “ Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập “
- Hát
- HS trả lời .
- HS nghe .
- 1 HS kể lại.
N.1: Ngay sau khi Nhật đầu hàng Đồng minh, Đảng ta đã phát động toàn dân tổng khởi nghĩa dành chính quyền ( 16-8-1945 ) . Ngày 19-8 Hà Nội giành được chính quyền . Ngày 25-8 Sài Gòn giành được chính quyền
N.2 : Cách mạng tháng Tám thắng lợi là một bước ngoặc vĩ đại của lịch sử Việt Nam : Chấm dứt hơn 80 năm đô hộ Pháp - Nhật và hàng nghìn năm chế độ phong kiến . Chính quyền về tay nhân dân lao động và cơ sở để lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà , độc lập tự do , hạnh phúc - N.3 : Phát biểu hoặc đọc bài viết đã được sưu tầm .
- HS nghe .
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I . Mục tiêu :
-Biết viết số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân.
II. Chuẩn bị
-Bảng phụ
II . Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng chữa bài 3c,d.
- Nhận xét, sửa chữa.
3 / Bài mới:
Giới thiệu bài : Luyện tập chung
Hoạt động :
FBài 1:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm :
-Cho HS làm bài vàobảng con , gọi 4 HS lên bảng làm.
-Gv nhận xét, sửa chữa.
FBài 2 : Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là kg .
-Cho HS làm bài vào vở.
-Gọi vài HS nêu miệng cách làm và kết quả.
-Nhận xét, sửa chữa.
FBài 3 : Viết các số đo dưới dạng số đo có đơn vị là m2.
-Cho đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét ,sửa chữa .
- Cho HS so sánh sự khác nhau giữa việc đổi đơn vị đo diện tích và đổi đơn vị đo độ dài
4/ Củng cố :
-So sánh sự khác nhau giữa chuyển đổi đơn vị đo diện tích và đơn vị đo độ dài ?
5/ Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung
- HS hát.
-2 HS lên bản.
- HS nghe.
-HS làm bài.
a)42m34cm = 42,34m
b)56m 29cm = 562,9 dm
c)6m 2cm = 6,02 m
d)4352 m = 4,352 km
HS nhận xét
-HS làm bài.
a)500g = 0,500kg
b)347 g = 0,347 kg
c)1,5 tấn = 1500 kg
HS làm bảng nhóm .
a)7km 2= 7000000m2 b)30dm2 = 0,3m2
4ha = 40000m 2 300dm2 = 3m2
8,5 ha = 85000 m 2 515dm2 = 5,15m2
-HS nêu.
- Lớp nhận xét
MĨ THUẬT
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT - GIỚI THIỆU ĐIÊU KHẮC CỔ VIỆT NAM
(GV chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH, TRANH LUẬN
I . Mục tiêu
- Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ, dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản.
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ổn định tổ chức
2/ Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra vở của HS làm bài tập 3 tiết TLV trước .
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài: thuyết trình tranh luận.
Hướng dẫn HS luyện tập:
FBài tập 1:
-GV cho HS đọc bài tập 1.
-GV giao nhiệm vụ
- Các em đọc thầm lại mẫu chuyện .
+Em chọn 1 trong 3 nhân vật.
+Dựa vào ý kiến nhân vật em chọn , em mở rộng lý lẽ và dẫn chứng để thuyết trình , tranh luận sao thuyết phục người nghe.
-GV cho HS thảo luận nhóm.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét.
FBài tập 2 :
-GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 .
-GV :+ Cho HS đọc thầm lại bài ca dao .
+Các em trình bày ý kiến của mình để mọi người thấy được sự cần thiết của trăng và đèn.
-GV cho HS làm bài (GV đưa bảng phụ đã chép sẵn bài ca dao lên ).
-GV cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và khen các HS có ý kiến hay, có sức thuyết phục đối với người nghe.
- GDKNS
4 / Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà làm lại bài tập vào vở , xem lại các bài học để kiểm tra giữa HK I.
- Hát
- HS để vở trên bàn
-HS lắng nghe.
-1HS đọc, cả lớp đọc thầm.
-Chọn nhân vật .
-Từng nhóm trao đổi thảo luận để tìm lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục các nhân vật còn lại.
-Đại diện nhóm lên trình bày kết quả
-Lớp nhận xét.
-Nêu yêu cầu bài tập 2
-GV cho HS đọc thầm bài ca dao.
-HS làm bài.
-HS trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét.
-Lớp nhận xét
TOÁN :
LUYỆN TẬP CHUNG
I . Mục tiêu :
-Biết viết số đo độ dài, diện tích, khối lượng dưới dạng số thập phân
II. Chuẩn bị
-Bảng phụ
III . Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ:
-Nêu tên các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ bé đến lớn ?
-Nêu mối liên hệ giữa các đơn vị đokhối lượng ?
GV nhận xét ghi điểm
3 / Bài mới :
Giới thiệu bài : Luyện tập chung
Hướng dẫn HS làm bài tập:
F Bài 1 :
-Cho HS làm vào bài vào bảng con ,bảng lớp.
-Gv nhận xét, sửa chữa .
FBài 3:
- Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở
-Nhận xét, sửa chữa.
FBài 4: HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhận xét, sửa chữa
4/ Củng cố:
-Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng.
5/ Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn hành các bài tập
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung
- HS hát.
- HS nêu.
-HS nêu.
- HS nghe.
-HS làm bài.
a)3m 6dm = 3,6m b)4dm = 0,4 m
c) 34m 5cm = 34,05m d)345 cm = 3,45 m
-HS làm bài.
a) 42dm4cm = 42,4 dm
b) 30g = 0,03kg
c) 1103g = 1,103tấn
-HS làm bài cá nhân – đổi vở chéo kiểm tra
a)3kg 5g = 3,005kg
b)30g = 0,03kg
c)1103g = 1,103kg
-HS nêu.
-HS nghe.
Khoa học
PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI
I . Mục tiêu :
- Nêu được một số qui tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại.
- Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại.
- Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại.
II. Chuẩn bị
-Hình trang 38, 39 sách giáo khoa.
-Bảng phụ
III . Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ : “ Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS”
- Những trường hợp tiếp xúc nào không bị lây nhiễm HIV?
- Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/AIDS?
- GV nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài: “ Phòng tránh bị xâm hại”
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
- 2 HS đọc lời đối thoại các nhân vật trong tranh 1,2,3 trang 38.
- GV nêu câu hỏi:
1/ Nu cc tình huống cĩ thể dẫn tới nguy cơ bị xâm hại ở hình 1,2,3.
2/ Cc bạn trong tình huống ở hình 1,2,3 có thể gặp nguy hiểm gì?
- GV nhận xét.
- Kết luận: SGV
- Yêu cầu HS nu thm cc tình huống khc cĩ thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại.
Hoạt động 2: Cch phịng trnh bị xm hại
- Để phịng trnh bị xm hại chng ta cần phải lm gì?
- GV nhận xét.
- Kết luận: SGV
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết tr.39 SGK
Hoạt động 3: Đóng vai :“Ứng phó với nguy cơ bị xâm hại”
- GV đưa cho HS tìm hai tình huống để đóng vai.
+ Phải lm gì khi cĩ người lạ địi chở mình đi về ?
+ Phải lm gì khi cĩ người lạ muốn vào nhà khi trong nh chỉ cĩ một mình?
- GV nhận xét.
- Khi có nguy cơ bị xâm hại, chúng ta cần phải làm gì ?
-Trong trường hợp bị xâm hại, chúng ta cần phải làm gì ?
Hoạt động 4 : Vẽ bàn tay tin cậy
- Quan sát và nêu nội dung của hình 4 SGK.
- Mỗi em vẽ bàn tay của mình với các ngón xoè ra trên tờ giấy .
- Trên mỗi ngón tay ghi tên một người mà mình tin cậy .
- GV gọi một vài HS nói về ( bàn tay tin cậy ) của mình .
- Kết luận : SGV
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết tr.39 SGK
- GDKNS
4/ Củng cố :
- Nu cch phịng trnh khi bị xâm hại.?
5/Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài tiếp theo.
- HS hát.
- HS trả lời.
- HS nhận xét
- HS nghe.
- HS quan sát.
- 2 HS đọc.
- Cho HS thảo luận nhóm 4
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình 1, 2, 3 SGK.
- Đai diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- Các nhóm khác bổ sung
- HS lắng nghe.
- HS nêu : Để cho người lạ ôm mình. Đi chơi với người bạn mới quen nhất là bạn khác giới, ….
- HS trả lời .
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS đọc những điều cần biết ở SGK
- HS đóng vai theo nhóm 2.
- Đai diện các nhóm đóng vai.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý kiến.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:Đứng dậy ngay, lùi ra xa,…
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời: Nói với người lớn biết,…..
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát và trả lời
- HS vẽ bàn tay.
- HS liệt kê những người đáng tin cậy .
- HS trao đổi hình vẽ ( bàn tay tin cậy) của mình với bạn bên cạnh .
- Một vài HS nói về( bàn tay tin cậy ) của mình.
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- HS nêu.
Thể dục
TRÒ CHƠI “ AI NHANH VÀ KHÉO HƠN ‘’
( GV chuyên dạy)
SINH HOẠT LỚP
TUẦN 9
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 9 và đề ra phương hướng tuần 10
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 9
1 / Chuyên cần
-Tú Anh nghỉ học ( bệnh).
2/ Đạo đức :
- Vâng lời thầy cô, lễ phép với người lớn.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : tốt.
- Không làm bài :Nguyên , Huy.
- Nói chuyện trong giờ học: Nguyên ,Lượng.
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cá nhân: sạch sẽ.
5/ GV nhận xét chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 10.
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Khơng cịn tình trạng nói chuyện trong giờ học .
- HS khá kèm HS yếu.
- Phụ đạo HS yếu.
- Ôn tập hệ thống hoá kiến thức chuẩn bị kiểm tra GHK1.
- Dặn dò học sinh ôn tập và học bài ở nhà thật tốt.
- Kiểm tra giữa học kì I.
- Dặn HS rèn chữ ở nhà.
- Nghiêm túc thực hiện nội quy của trường, nhiệm vụ của HS.
- Chấp hành tốt Luật giao thông.
- Thực hiện tốt các hoạt động của trường của Đội phát động.
- Tưới cây trong lớp và ngoài hành lang.
- Giáo dục HS ăn uống hợp vệ sinh phịng trnh dịch bệnh.
File đính kèm:
- tuan 09.doc