Tập đọc
MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC
I.Mục tiêu:
-Đọc diễn cảm bài văn thể hiện cảm xúc về tình bạn tình hữu nghị của người kể chuyện với chuyen gia nước bạn.
- Hiểu một số từ mới, hiểu nội dung bai:Tình hữu nghị của chuyen gia nước bạn với công nhân Việt Nam.(Trả lời các câu hỏi 1,2,3)
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn luyện đọc .
III. Các hoạt đông trên lớp:
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc châu Á”Đồng văn, đồng chủng “nên hy vọngvào sự giúp đỡ của Nhật bản để đánh Pháp.
- Lo ngại trước sự phát triển của phong trào Đông du, thực dân Pháp đã cấu kết với chính phủ Nhật chống lại phong trào.Năm 1908, chính phủ Nhật ra lệnh trục xuất những người yêu nước Việt Nam và Phan Bội Châu ra khỏi Nhật .
-HS lắng nghe.
- HS liên hệ & trả lời .
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
TOÁN
ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG .HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG
I–/MỤC TIÊU:
-Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông.
-Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông.Nắm được mối quan hệ giữa đềcamét vuông và mét vuông
-Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông.
-Biết đổi đúng các đơn vị đo diện tích (trường hợp đơn giản).
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1dam,1 hm (thu nhỏ )
- HS :SGK ,VBT .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-Nêu tên các đv đo diện tích đã học ?
- Gọi 1 Hs chữa bài tập 4.
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động :
*HĐ 1 : Giới thiệu đơn vị đodiện tích đề-ca-mét vuông .
-Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông .
+Nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học .
+Mét vuông là gì ?
+Ki-lô-mét vuông là gì ?
+Vậy đề-ca-mét vuông là gì ?
+ Cho HS tự nêu cách đọc và viết kí hiệu đề-ca-mét vuông (tương tự như các đv đo diện tích đã học )
- Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông .
+ Treo hình vuông có cạnh dài 1dam rồi giới thiệu :chia mỗi cạnh của hình vuông thành 10 phần bằng nhau.Nối các điểm chia để tạo thành hình vuông nhỏ
+ Diện tích mỗi hình vuông nhỏ là bao nhiêu?
+ Có tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ ?
+ HV 1dam2gồm bao nhiêu hình vuông 1 m2?
+ Vậy 1dam2bằng bao nhiêu m2?
*HĐ 2 : Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông.
Tương tự như hoạt động 1.
*HĐ 3 : Thực hành :
Bài 1:Đọc các số đo diện tích :
-Gọi 1 số HS làm miệng .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2: Cho HS làm vào bảng con ,bảng lớp
-Nhận xét ,sửa chữa .
-Bài 3a: Viết số thích hợp và chỗ chấm .
-Cho HS làm bài vào vở .
-GV chấm 1 số vở ,nhận xét.
-Nhận xét ,sửa chữa .
4– Củng cố :
-Đề-ca-mét vuông là gì ?Viết tắt như thế nào?
-Héc-tô-mét vuông là gì ?Viết tắt như thế nào?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập bài3b.
- Chuẩn bị bài sau :Mi-li-mét vuông .Bảngđơn vị đo diện tích .
- HS nêu.
-1 HS lên bảng giải.
- HS nghe .
+km2,m2,dm2,cm2
+Mét vuông là dt của hình vuông có cạnh dài 1 m.
+Ki-lô-mé vuông là dt của hình vuông có cạnh dài 1 km .
+Đề-ca-mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 dam .
+ Đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2.
+ HS quan sát .
+ DT mỗi hình vuông nhỏ là 1m2.
+ có 100 hình vuông nhỏ .
+ hình vuông 1 dam2gồm100 hình vuông 1m2
+1dam2=100m2
-HS theo dõi .
-HS nêu miệng kết quả.
-HS làm vào bảng con ,bảng lớp
-Nhận xét ,sửa chữa .
a)271dam2
b)18954dam2
c)603hm2
d)34620hm2
-HS làm bài .
2dam2=200m2 ; 30hm2=300dam2
3dam215m2=315m2;12hm25dam2=1205dam2
200m2=2dam2 ; 760m2=7dam260m2
Nhận xét ,sửa chữa .
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS nghe .
Mĩ thuật:
TẬP NĂN TẠO DÁNG:
Nặn con vật quen thuộc
(Gv chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012
TẬP LÀM VĂN:
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I / MỤC TIÊU:
-Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu…), nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa được lỗi.
II / CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi các đề bài đã kiểm tra , một số lỗi điển hình ; phấn màu .
III / HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra bài cũ :
-GV chấm bảng thống kê (3 vở ) của 3 HS .
-GV nhận xét ghi điểm .
2/ Bài mới :
Giới thiệu bài :Trả bài viết
a/Nhận xét chung và hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình :
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài của tiết kiểm tra trước .
-GV nhận xét kết quả bài làm .
+Ưu điểm : Về nội dung các em viết đúng trình tự ( cấu tạo bài văn tả cảnh , tả đúng trọng tâmcủa đề đã chọn ., về hình thức trình bàysạch đẹp , trình bày đúng bài tập àm văn .
+Khuyết điểm: Về nội dung: Cómột số em viết còn sơ sài, ý nghèo. Về hình thức trình bày: có một số em trình bày cẩu tả không đúng qui định của bài văn .
b/-Hướng dẫn chữa 1 số lỗi điển hình về ý ,cách diễn đạt .
+GV nêu 1 số lỗi về dùng từ thiếu chính xác ,câu văn chưa diễn đạt hết ý ,câu cụt .
+GV cho HS nhận xét và lần lượt chữa từng lỗi .
-GV chữa lại bằng phấn màu .
c/ Trả bài và hướng dẫnHS chữa bài :
-GV trả bài cho học sinh .
+Hướng dẫn HS chữa lỗi .
+Cho HS đọc lại bài của mình và tự chữa lỗi .
-Cho HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát lỗi .
+GV đọc 1 số đoạn văn hay , bài văn hay .
-Cho HS thảo luận , để tìm ra cái hay , cái đáng học của đoạn văn , bài văn .
-Cho HS viết lại 1 đoạn văn hay trong bài làm .
-Cho HS trình bày đoạn văn đã viết lại .
4/ Củng cố ,dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại những bài chưa đạt .
-Chuẩn bị cho tiết luyện tập tả cảnh sông nước : Quan sát 1 cảng sông nước , ghi lại những đặc điểm của cảng đó.
-HS lắng nghe.
-HS đọc thầm lại các đề bài .
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi.
-1 số HS lên bảng chữa , lớp tự chữa vào vở.
-Lớp nhận xét bổ sung .
-Nhận bài.
-HS làm việc cá nhân .
-HS đổi bài cho bạn soát lỗi .
-HS trao đổi thảo luận để tìm ra được cái hay để học tập .
-Mỗi HS tự chọn ra 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho hay hơn .
-HS trình bày .
-HS lắng nghe.
TOÁN :
MI-LI-MÉT VUÔNG .BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của milimét vuông. Quan hệ giữa milimét vuông và xăngtimét vuông
-Biết tên gọi, ký hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong bảng đơn vị đo diện tích.1,2a (cột 1) bài 3-
II// CHUẨN BỊ :
-Bảng có kẽ sẵn các dòng ,các cột như SGK
-HS : SGK ,VBT .
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng chữa bài 3b.
- Nhận xét,sửa chữa .
3. Bài mới :
Giới thiệu bài :
µHĐ 1 :Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông .
-Nêu những đơn vị đo dt đã học ?
-GV giới thiệu :Để đo những diện tích rất bé người ta còn dùng đơn vị mi-li-mét vuông .
- Dam2 là gì ?Héc-tô-mét vuông là gì ?
-Vậy mi-li-mét vuông là gì ?Viết tắt như thế nào ?
-Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ .
- Diện tích 1 ô vuông là bao nhiêu ?
- Hình vuông 1 cm2 gồm bao nhiêu hình vuông 1 mm2 .
-Vậy: 1 cm2 bằng bao nhiêu mm2 ?
- 1 mm2 bằng bao nhiêu cm2 ?
µHĐ 2 : Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích
- Cho HS nêu tên các đơn vị các diện tích đã học theo thứ tự từ lớn đến bé .
- GV treo bảng phụ kẽ sẳn bảng đơn vị đo diện tích ( HS nêu gv điền vào bảng theo thứ tự từ Đvị lớn đến Đvị bé )
-Cho HS nhận xét những đv bé hơn m2 , lớn hơn m2
- Nêu mối quan hệ giữa mỗi đơn vị với đơn vị kế tiếp nó rồi điền tiếp vào bảng kẽ sẳn .
- Cho Hs quan sát bảng đơn vị đo Dtích vừa thành lập rồi nêu nhận xét mỗi quan hệ giữa 2 đơn vị liền nhau .
- Gọi Vài HS đọc bảng đơn vị đo Dtích.
µ HĐ 3 : Thực hành:
FBài 1 :
a) Đọc các số đo D tích.
- Gọi HS nêu miệng kếtquả.
b) Viết các số đo Diện tích.
- Gọi 1 HS lên bảng viết ,cả lớp làm vào vở
- Nhận xét ,sửa chữa.
FBài 2: Viết số thích hợp vào chổ chấm .
a) GV hướng dẫn HS đổi từ đơn vị lớn sang đơn vị bé .
b) Hướng dẫn HS đổi từ đơn vị bé sang đơn vị lớn .
- Cho HS làm bài vào vở
- Gv chấm 1 số bài .
- Nhận xét ,sửa chữa .
FBài 3:
- Gọi 3 HS lên bảng làm ,cả lớp làm vào vở
- Nhận xét ,sửa chữa .
4/ Củng cố :
- Mi li mét vuông là gì ?
- Nêu tên các đơn vị đo Dtích theo thứ tự từ lớn đến bé và mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liên tiếp ?
5–/Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập : 3 cột 2 .
- Chuẩn bị bài sau : Luyện tập .
-2 HS lên bảng làm.
- HS nghe .
-cm2,dm2,m2dam2,hm2,km2.
-HS nghe .
-HS nêu.
-Mi li mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 mm.
- Mi li mét vuông viết tắt là mm2 .
-HS quan sát
- Diện tích 1 ô vuông là 1 mm2 .
- Hình vuông 1 cm2 gồm 100 hình vuông 1 mm2 .
- 1 cm2 = 100 mm2 .
1mm2 = cm2 .
-km2 ,hm2 ,dam2 ,m2,dm2 ,cm2 ,mm2
-HS theo dõi .
+ Những đơn vị bé hơn m 2 là : dm2 , cm2 , mm2 .
+ Những đơn vị lớn hơn m2 là : km2 ,hm2 , dam2 .
1 m2 = 100 dm2 .
1 dm2 = m2 …
- HS quan sát rồi nêu :
+ Mỗi đơn vị đo diện tích gấp 100 lần đơn vị bé hơn tiếp liền .
+ Mỗi đơn vị đo diện tích = đơn vị lớn hơn tiếp liền .
- Vài HS đọc lại bảng đơn vị đo Dtích
- a) HS đọc .
- b) HS viết : 168 mm2 ,2310 mm2
- HS nghe .
- Hs nghe .
- Hs làm bài vàovở,nộp bài
- Nhận xét ,sửa chữa .
- HS làm bài :
1 mm2 = cm2 ; 8 mm2= cm2 ;
29 mm2 = cm2 ; 1dm2 = m2
- HS nêu .
Khoa học:
THỰC HÀNH : NÓI “ KHÔNG !” ĐỐI VỚI CÁC CHẤTGÂY NGHIỆN ( tiết 2)
(Đã soạn rồi ở tiết 1)
Thể dục
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ: TRÒ CHƠI: “ Nhảy đúng nhảy nhanh”
(GV chuyên dạy )
Sinh hoạt lớp
Tuần 5.
I/Mục tiêu:
- Dạy An toàn giao thông .
- Nhận định tình hình tuần 5 v đề ra phương hướng tuần 6
II/Nội dung
- Dạy An toàn giao thông tiết 2.
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 5
1 / Chuyên cần
- Vũ nghỉ học ( bệnh).HS cịn đi học sớm: Hạ, Nhân.
2/ Đạo đức :
- HS cịn nĩi chuyện trong giờ học : Cao, Hậu, Huy, Nguyên, Kiệt.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài : Tuyền , Mai, Tú Anh, Lượng.
- HS viết chữ cịn sai lỗi chính tả, cịn bơi xĩa rất nhiều: Thịnh, Phong, Huy, Nguyên.
- HS cịn thụ động trong giờ học : Như , Kim Nguyên, Quý.
4/ Vệ sinh: sạch sẽ.
5/ GV nhận xét chung tuần qua.
6/ GVđưa ra phương hướng tuần 6
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua trong lớp.
- Khơng cịn tình trạng nĩi chuyện trong giờ học .
- Đem đầy đủ dụng cụ học tâp.
- Đem ca và bàn chải vào thứ tư và thứ sáu.
- Đoàn kết giúp đỡ nhau - HS khá kèm HS yếu .
- Nhắc HS rèn chữ viết ở nhà.
- Học an toàn giao thông tiết 3.
- Làm lồng đèn trung thu.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 - Tuan 5.doc