Tập đọc:
Phân xử tài tình.
I/ Mục tiêu.
- Biết đọc diễn cảm bài văn; giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.
- Hiểu được quan án là người thông minh , có tài xử kiện . (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: tranh minh hoạ.
- Học sinh: sách, vở.
III/ Các hoạt động dạy-học.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sửa bài lại của tiết trước
- Nhận xét
- Trả lời
- HS nhận xét, bổ sung.
- Đọc yêu cầu của bài.
- HS thảo luận nhúm 2
- HS làm bài cá nhân vào VBT.
- 1 HS lờn bảng thực hiện.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Đọc yêu cầu.
- Làm bài vào vở.
- Cử đại diện thi đua.
- HS nhận xét, bổ sung, tuyờn dương.
- Đọc yêu cầu.
- 1 tổ làm một cõu
- 4 HS lờn bảng thực hiện.
- HS nhận xét, bổ sung.
Lịch sử.
Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta.
I/ Mục tiêu.
-Biết hoàn cảnh ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội: tháng 12 năm 1985 với sự giúp đỡ của Liên Xô nhà máy được khởi công xây dưng và tháng 4-1958 thì hoàn thành.
-Biết những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước: góp phần trang bị máy móc cho sản xuất ở miền Bắc ,vũ khí cho bộ đội.
Giáo dục lòng tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của nhân dân ta.
II//Chuẩn bị:
-Tranh ảnh SGK.
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ.
- Bến Tre Đồng Khởi.
3/ Bài mới :
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: làm việc cả lớp
- GV gợi ý, dẫn dắt HS vào bài và nêu nhiệm vụ bài học.
Hoạt động 2: làm việc theo nhóm và cả lớp
- Chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
- Nhóm1: Tại sao Đảng và chính phủ ta quyết định xây dựng Nhà máy cơ khí Hà Nội ?
- Nhóm 2: Thời gian khởi công, địa điểm xây dựng và thời gian khánh thành nhà máy cơ khí Hà Nội ?
- Nhóm 3: Thành tích tiêu biểu của nhà máy cơ khí Hà Nội ?
-Nhóm 4: ý nghĩa của sự ra đời nhà máy cơ khí Hà Nội ?
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV kết luận ( SGV) và giải nghĩa từ khó.
- Đánh giá nhận xét, các nhóm.
Hoạt động 3:làm việc cả lớp
- GV cho HS tìm hiểu về các sản phẩm của nhà máy cơ khí Hà Nội và tác dụng của các sản phẩm đó và trả lời câu hỏi:
- Các sản phẩm của nhà máy cơ khí Hà Nội ….bảo vệ Tổ Quốc?
-Đảng nhà nước và Bác Hồ…quý nào ?
-GV chốt lại (SGV).
4/ Củng cố - dặn dò.
- Tóm tắt nội dung bài.
- Nhận xét tiết dạy.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
- 3 HS trả lời cõu hỏi bài trước.
- Nhận xét
-HS lắng nghe.
-Lớp theo dõi.
- Các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình hoạt động.
- Lần lượt từng nhóm nêu kết quả thảo luận.
-Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-HS trả lời cá nhân.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS theo dõi.
Toán.
Thể tích hình hộp chữ nhật.
I/ Mục tiêu.
- Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.
- Biết tính thể tích hình hộp chữ nhật.
-Biết vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số bài tâp liên quan.
II/ Chuẩn bị
-Bộ dùng học toán lớp 5.
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ôn định
2/ Kiểm tra bài cũ.
-Sửa bài trong VBT.
3/ Bài mới :
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
- GV giới thiệu mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật và khối lập phương xếp trong hình hộp.
- GVđể HS nhận xét, rút ra được quy tắc và công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
V = a x b x c
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: Hướng dẫn làm bài cá nhân , làm vào vở.
- Gọi nhận xét, bổ sung, chốt lại kết quả đúng.
-Gọi HS chữa bài .
a) V= 5 x 4 x 9 = 108
b) V =1.5 x1,1 x0,5 = 0,825
c) V =2/5 x1/3 x3/4 = 6/60
- Gọi HS chữa bài .
4/ Củng cố-dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài.
-Nhận xét tiết dạy.
- Về nhà học bài.
- 3 HS Sửa bài trong VBT.
- Nhận xét
- HS quan sát.
- HS rút ra quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
- GiảI một số ví dụ cụ thể về tính thể tích hình hộp chữ nhật.
- Nhắc lại quy tắc và công thức tính.
-Đọc yêu cầu của bài.
- HS tự làm bài vào vở.
-1 HS làm vào bảng phụ.
- Nhận xét bổ sung.
-Chữa bài .
Mĩ thuật
Vẽ Tranh : ẹeà taứi tửù choùn
( GV chuyờn dạy)
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013.
Tập làm văn.
Trả bài văn kể chuyện.
I/ Mục tiêu.
-Nhận biết và tự sửa lỗi trong bài viết của mình và sửa lỗi chung , viết lại một đoạn văn cho đúng hoặc viết lại một đoạn cho hay hơn.
II/Chuẩn bị
-Bài văn hay.
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ôn định
2/ Kiểm tra bài cũ.
3/ Bài mới :
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Nhận xét chung và hướng dẫn học sinh chữa một số lỗi điển hình.
- Nêu đề bài, một số lỗi điển hình, cho HS nhận xét.
-Nêu nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.
Hoạt động 2: Trả bài và hướng dẫn chữa bài.
- Trả vở cho các em và hướng dẫn chữa lỗi.
- Đọc mẫu bài văn, đoạn văn hay.
- Viết lại một đoạn trong bài làm.
-Nhận xét, đánh giá.
4) Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn những em chưa đạt về nhà viết lại.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
- Đọc yêu cầu, xác định đề bài.
- Lên bảng chữa lỗi sai, chữa vở .Trao đổi về bài chữa trên bảng.
- Sửa lỗi trong bài ( tự sửa lỗi, trao đổi với bạn để kiểm tra).
- Học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- Viết lại một đoạn trong bài làm.
- 1-2 em trình bày trước lớp.
Toán.
Thể tích hình lập phương.
I/ Mục tiêu.
- Biết công thức thể tích hình lập phương.
-Biết vận dụng công thức tính thể tích hình lập phương để giảI một số bài tập có liên quan .
II/ Chuẩn bị
-Bộ dùng học toán lớp 5.
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài mới :
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng và công thức tính thể tích hình lập phương.
- GV giới thiệu mô hình trực quan về hình lập phương và khối lập phương xếp trong hình hộp.
- GVđể HS nhận xét, rút ra được quy tắc và công thức tính thể
tích của hình lập phương :
V = a x a x a
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1: Hướng dẫn làm bài cá nhân , làm vào vở.
- Gọi nhận xét, bổ sung, chốt lại kết quả đúng.
-GV kết luận SGV.
-Gọi HS chữa bài .
Bài 3
- Đạt mục tiờu số 2
- Hoạt động lựa chọn :đàm thoại.
- Hỡnh thức tổ chức : cỏ nhõn HS làm trờn bảng phụ, vở.
- Minh hoạ :
+ HS đọc đề toỏn.
+ Đề toỏn hỏi gỡ?
+ Muốn tớnh Thể tích của hình lập phương ta tớnh gỡ?
+ Muốn tớnh độ dài cạnh của hình lập phương ta làm sao?
+ Muốn tớnh thể tích của hình lập phương ta làm sao?
-Gọi HS chữa bài, nhận xét, ghi điểm.
- HS quan sát.
- HS rút ra quy tắc và công thức tính thể tích hình lập phương.
- Giải một số ví dụ cụ thể về tính thể tích hình lập phương.
- Nhắc lại quy tắc và công thức tính.
-Đọc yêu cầu của bài.
- HS tự làm bài vào vở.
-1 HS làm vào bảng phụ.
- Nhận xét bổ sung.
-Chữa bài
- Đọc yêu cầu của bài.
- Ta tớnh Độ dài cạnh của hình lập phương
- Ta lấy ( 8 + 7 + 9 ) : 3 = 8 ( cm )
- Ta lấy 8 x 8 x 8 = 512 ( cm3 )
- Nhận xét bổ sung.
- Chữa bài
Khoa học.
Lắp mạch điện đơn giản (2 tiết).
I/ Mục tiêu.
-Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây dẫn.
II Chuẩn bị
- Pin , bóng đèn, dây dẫn.
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ôn định
2/ Kiểm tra bài cũ.
- Sử dụng năng lượng điện.
3/ Bài mới :
- Giới thiệu bài
TIẾT 1
Hoạt động 1: Thực hành lắp mạch điện.
-Làm việc theo nhóm làm thí nghiệm như hướng dẫn thực
hành trang 94 SGK .
-Phải lắp mạch điện như thế nào thì đèn mới sáng?(SGV).
-Thảo luận chung về điều kiện để mạch thắp sáng đèn.
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện , vật cách điện.
-Làm việc theo nhóm 4.
-Các nhóm làm thí nghiệm .
-GV đặt câu hỏi:
*Vật do dòng điện chạy qua gọi là gì?
*Kể tên 1 số vật liệu do dòng điện chạy qua?
*Vật không do dòng điện chạy qua gọi là gì?
*Kể tên 1 số vật liệu do dòng điện chạy qua?
-GV nhận xét .
- GV kết luận chung (SGV).
- GDKNS.
TIẾT 2
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
-GV yêu cầu HS đọc nội dung thực hành trang 96
- Yêu cầu HS thực hiện các thí nghiệm để kiểm chứng kết quả
- GV yêu cầu trình bày bằng cách: Mỗi nhóm lên trình bày 1 tình huống và biểu diễn lại cách lắp mạch điện của mình. GV chốt lại kết quả.
-GV kết luận lại (SGV)
Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
-Cho HS chỉ và quan sát 1 số cái ngắt điện và thảo luận về vai trò của cái ngắt điện.
-Cho HS làm cái ngắt điện cho mạch điện mới lắp.
- GV mời một số nhóm trình bày và biểu diễn cách làm đóng ngắt mạch điện
- Mạch điện gia đình chúng ta sử dụng có rất nhiều thiết bị
ngắt điện. Đó là công tác điện, cầu dao điện
4/ Củng cố-dặn dò.
- Đọc mục điều cần biết.
- Nhận xét tiết dạy.
- Về nhà học bài.
- 3 HS trả lời cõu hỏi bài trước
- Nhận xột
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm
mình làm thí nghiệm như ở mục thực hành.
- Đại diện các nhóm giới thiệu về mạch điện của nhóm mình.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đọc mục bạn cần biết.
- Quan sát hình 5, dự đoán kết quả.
- Lắp mạch điện để kiểm tra.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm , rút ra nhận xét.
-Đại diện các nhóm báo cáo.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm 2
- HS đọc nội dung thực hành trang 96
-HS báo cáo kết quả của từng tình huống và xử lý.
-Nhận xét.
-HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm 4.
-Nhóm trình bày trước lớp. HS nhóm khác quan sát và nêu nhận xét và thắc mắc (nếu có).
-HS theo dõi.
Thể dục.
Nhảy dây- Trò chơi: Qua cầu tiếp sức.
(GV chuyeõn daùy)
Sinh hoạt lớp
TUẦN 23
I/Muùc tieõu:
- Nhận định tỡnh hỡnh tuần 23 và đề ra phương hướng tuần 24
II/Nội dung
- Lụựp trửụỷng bỏo cỏo tỡnh hỡnh lụựp trong tuaàn 23.
1 / Chuyờn cần
- Quớ , Tỳ Anh nghỉ học ( bệnh).
2/ Đạo đức :
- HS ngoan, lễ phộp với thầy cụ.
3/ Học tập:
- Khụng thuộc bài : Nguyờn , Phỳc .
4/ Vệ sinh:
- Lớp : sạch sẽ.
- Cỏ nhõn: sạch sẽ, Phỳc túc dài.
5/ GV nhaọn xeựt chung trong tuần .
6/ GV đưa ra phương hướng tuần 24.
- Tieỏp tuùc duy trỡ toỏt neà neỏp. ẹi hoùc chuyeõn caàn, ủuựng giụứ.
- Phỳc về nhà cắt túc ngắn .
- Hoùc vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ khi tụựi lụựp, chuaồn bũ ủaày ủuỷ saựch vụỷ, ủoà duứng hoùc taọp.
- Tieỏp tuùc thi ủua hoùc toỏt giaứnh nhieàu hoa ủieồm 10.
- Tieỏp tuùc reứn chửừ vieỏt, giửừ vụỷ saùch ủeùp.
- Giửừ veọ sinh caự nhaõn, veọ sinh trửụứng lụựp saùch ủeùp.
- Chấp hành tốt Luật giao thụng khi đi đường.
- Tiếp tục viết bài theo chủ điểm thỏng trang trớ bàng tin của lớp
- Hằng ngày tổ trực phải tưới cõy trong lớp và ngoài hành lang.
File đính kèm:
- lop5 tuan23.doc