TẬP ĐỌC:
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I/ MỤC TIÊU :
- Biết đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê .
- Hiểu nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời . Đó là bằng chứng nền văn hiến lâu đời của nước ta .
II/ CHUẨN BỊ :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy khối 5 tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
triều đình thực hiện không ? Vì sao ?
-Nêu cảm nghĩ cuả em về Nguyễn Trường Tộ?.
Hoạt động 2 : GV cho đại diện từng
nhóm trình bày
-Mở rộng quan hệ ngoại giao , buôn bán với nhiều nước
Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát triển kinh tế
Mở trường dạy cách đóng tàu , đúc súng , sử dụng máy móc
-Triều đình bàn luận không thống nhất , vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ
Vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ
- Nguyễn Trường Tộ có lòng yêu nước , muốn canh tân để đất nước phát triển
Khâm phục tinh thần yêu nước của Nguyễn Trường Tộ
-GV nêu thêm : Vua quan nhà Nguyễn lạc hậu không hiểu được nhưqngx thay đổi ở các nước trên thế giới …..Triều đình nhà Nguyễn không muốn có sự thay đổi . “ Không cần nghe theo Nguyễn Trường Tộ , những phương pháp cũ đã đủ để điều khiển quốc gia rồi “( Tự Đức )
Hoạt động 4: GV gợi ý HS rút ra bàihọc
- Nguyễn Trường Tộ đã đề nghị gì với vua ?
Những đề nghị đó có được vua quan nhà Nguyễn chấp nhận không ?
4/Củng cố :
Tại sao Nguyễn Trường Tộ lại được người đời sau kính trọng ?
5/ Dăn dò :
-Về nhà đọc lại bài
-Chuẩn bị : Cuộc phản công ở kinh thành Huế
-Nhận xét
HS trình bày
-HS chú ý lắng nghe
-HS đọc
-HS thảo luận theo nhóm4
- Đại diện từng nhóm trình bày
-HS nêu
-Lớp nhận xét ,bổ sung
-HS đọc bài học SGK
- Ông là người hiểu biết sâu rộng , có lòng yêu nước và mong muốn dân giàu nước mạnh
Toán
HỖN SỐ
I Mục tiêu :
- Biết đọc, viết hỗn số ;biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
II Chuẩn bị
– GV : Các tấm bìa cắt vẽ như hình vẽ SGK
– HS : SGk.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I Ổn định lớp :
2 Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập 1 a ( cột 3,4 )
- Nhận xét,sửa chữa .
3 Bài mới :
– Giới thiệu bài :
-Hoạt động :
HĐ 1 : Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- GV gắn 2 hình tròn và hình tròn lên bảng ,ghi các số PS .
2
- Có bao nhiêu hình tròn ?
- GV giúp HS nêu được :Có 2 hình tròn và hình tròn,ta viết gọn là : 2hình tròn .
- 2gọi là hỗn số .
- GV đọc :hai ba phần tư.
- GV giới thiệu hỗn số 2có phần nguyên là 2,phần phân số là ,phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị .
- GV hướng dẫn HS cách viết hỗn số .
- Cho HS nhắc lại cách đọc hỗn số .
HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 : Cho HS nhìn hình vẽ,GV hướng dẫn mẫu cách viết và đọc hỗn số .
- Gọi 1 số Hs lần lượt viết và đọc hỗn số .
- Nhận xét sửa chữa .
Bài 2 :
- Cho HS thảo luận theo cặp .
-Gọi HS lên điền hỗn số thích hợp vào chổ chấm .
- Cho HS đọc các phân số .
- Nhận xét sửa chữa
4 Củng cố :
- Nêu cách đọc,viết hỗn số ?
5 Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Hỗn số ( tt) .
- Hát
- 2 HS lên bảng .
- HS theo dõi .
- HS quan sát .
- Có 2 hình tròn và hình tròn .
- HS theo dõi .
- 1 vài HS nhác lại .
- HS nghe .
- HS theo dõi .
- HS nhắc lại như SGK.
- HS theo dõi .
- 3 HS nhìn hình vẽ lần lượt viết và đọc hỗn số .
a) đọc là hai một phần tư.
b) đọc là hai và bốn phần năm
- Từng cặp thảo luận .
- 1 số HS lên bảng điền vào chỗ trống .
- HS đọc .
- HS nêu
- HS nghe .
Mĩ thuật:
Vẽ trang trí: Màu sắc trong trang trí
( Gv chuyên dạy)
Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I / Mục tiêu :
-Nhận biết được bảng số liệu thống kê , hiểu cách trình bày các số liệu thống kê dưới hai hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng (BT1).
-Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu (BT2).
IIChuẩn bị
-Bảng phụ
III / Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Ổn định
2/Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn tả cảnh Một buổi trong ngày của tiết trước .
3/ Bài mới :
- Giới thiệu bài :
- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1:
-Cho HS đọc nội dung yêu cầu 1 .
-GV hướng dẫn cách làm :Trước hết phải đọc trước bài Nghìn năm văn hiến .Sau đó các em lần lượt trả lời các câu hỏi .
-GV cho HS làm bài .
a/ Cho HS nhắc lại các số liệu thống kê .
-GV nhận xét , chốt lại ý đúng .
b/Các số liệu thống kê được trình bày dưới các hình thức nào?
+GV nhận xét bổ sung .
c/ Nêu tác dụng của các số liệu thống kê .
+GV chốt lại ý đúng .
* Bài tập 2 :-GV cho HS nêu yêu cầu bài tập 2 -GV : Các em có nhiệm vụ thống kê HS từng tổ trong lớp theo 4 yêu cầu sau :
a / Số học sinh trong tổ ; b / Số học sinh nữ
c / Số học sinh nam ; d / Số học sinh khá , giỏi.
-GV cho HS làm bài , GV chia lớp thành 8 nhóm và phát phiếu cho các nhóm .
-GV cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và khen các em các nhóm
- Nêu tác dụng của bảng thống kê ?
-GDKNS
4/ Củng cố , dặn dò :
-GV nhận xét tiết học .
-Ghi nhớ cách lập bảng thống kê
-Tiếp tục bài tập quan sát một cơn mưa để tiết sau học .
-2 HS đọc đoạn văn …
-HS lắng nghe.
-1HS đọc , lớp theo dõi SGK .
- HS lắng nghe và đọc bài Nghìn năm văn hiến
-HS làm bài .
-1 số HS nhắc lại , lớp nhận xét .
-Nêu số liệu : Số klhoa thi
-Giúp người đọc dễ tiếp thu nhận thông tin , dễ so sánh .
-Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hoá lâu đời của nước ta .
- HS nêu yêu cầu bài tập 2 , cả lớp đọc thầm .
-HS nhận việc .
-Đại diện nhóm lên dán phiếu kết quả bài làm .
-Lớp nhận xét
-Giúp ta thấy rõ kết quả , đặc biệt là kết quả có tính so sánh .
-HS lắng nghe.
Toán
HỖN SỐ (tiếp theo )
I Mục tiêu :
- Biết cách chuyển 1 hỗn số thành phân số và vận dụng các phép cộng ,trừ, nhân ,chia hai phân số để làm bài tập.
IIChuẩn bị :
– GV : Các tấm bìa cắt và vẽ như hình vẽ của SGK.
– HS : SGK.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách đọc hỗn số ? đọc hỗn số sau : 5.
- Nêu cách viết hỗn số ?
- Nhận xét,sửa chữa .
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động :
HĐ 1 : Hướng dẫn cách chuyển 1 hỗn số thành PS .
- GV đưa bảng phụ vẽ sẵn hình như SGK
- GV giúp HS dựa vào hình vẽ để viết hỗn số
- Từ 2 có thể chuyển thành PS nào ?( Thảo luận theo cặp )
- GV ghi bảng
- Giúp HS tự chuyển 2 thành rồi nêu cách chuyển 1 hỗn số thành PS.
HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 :
- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài .
- Cho HS nêu lại cách chuyển 1 hỗn số thành PS.
Bài 2 :
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu .
a) 2
- Chia lớp ra làm 2 nhóm ,hướng dẫn HS thảo luận rồi đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Nhận xét,sửa chữa.
Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu .
- Cho HS làm bài vào vở ,2 HS lên bảng .
- Nhận xét,sửa chữa.
4/ Củng cố :
- Nêu cách viết hỗn số thành PS ?
5/Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
- Hát
- HS nêu.
- Hs nêu .
- HS nghe .
- HS quan sát .
- 2
- Cho HS tự viết :
2= 2+= =; viết gọn là : 2= = .
- HS nêu như SGK .
- HS làm bài .
- HS nêu .
- Nhận xét,sửa chữa.
- HS làm bài .
- Nhận xét,sửa chữa.
a)
c)
- HS làm bài .
-Nhận xét,sửa chữa.
a)
c)
- HS trình bày .
- HS theo dõi .
- HS làm bài.
- HS nêu .
- HS nghe .
KHOA HỌC:
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
I/ Mục tiêu :
-Nhận biết : Cơ thể của mỗi con người đựơc hình thành từ sự kết hơp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố .
II/ Chuẩn bị
-Hình trang 10,11 SGK.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Bài “Nam hay Nữ”
_ Ngoài những đặc điểm chung,giữa nam và nữ có sự khác biệt nào nữa?
-GV nhận xét ghi điểm
3/Bài mới :
Giới thiệu bài : GV viết bài”Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?”
Hoạt động :
HĐ 1 : - Giảng giải
* Bước 1:GV đặt câu hỏi cho cả lớp nhớ lại bài trước dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.
*Bước 2: GV giảng :
-Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố.Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh.
-Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử.
-Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai,sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ em bé sẽ sinh ra.
HĐ 2 :.Làm việc với SGK.
*Bước 1:GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1a,1b,1c và đọc kĩ phần chú thích trang 10 SGK ,tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào.
- GV gọi một số HS trình bày.
*Bước 2: GV yêu cầu HS quan sát 2, 3,4,5 trang 11 SGK tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần,8 tuần.3 tháng,khoảng 9 tháng.
- GV gọi một số HS trình bày.
-GV nhận xét:
4/ Củng cố :
Gọi HS đọc mục bạn cần biết.
5/ Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị :Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khoẻ.
- Hát
- Ngoài những đặc điểm chung,giữa nam và nữ có sự khác nhau cơ bản về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh dục.
- HS nghe .
-HS chọn câu đúng trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS nghe.
-HS quan sát hình 1a,1b,1c trang 10 SGK
-Một số HS trình bày.
-Một số HS trình bày.
-2 em đọc.
THỂ DỤC:
Đội hình đội ngũ. Trò chơi: “”Kết bạn”
(GV chuyên dạy)
SINH HOẠT LỚP
Tuần 2
I/Mục tiêu:
- Nhận định tình hình tuần 2 v đề ra phương hướng tuần 3
II/Nội dung
- Lớp trưởng báo cáo tình hình lớp trong tuần 2
1 / Chuyên cần
- HS đi học đầy đủ.
2/ Đạo đức :
- Biết vâng lời ông bà, cha mẹ và thầy cô. Lễ phép với người lớn tuổi.
- Biết gọi bạn, xưng tên.
3/ Học tập:
- Không thuộc bài :Nguyên , Hậu , Nam , Kiệt , Thành.
- Không làm bài : Thịnh
- Quên đem vải, kim môn kĩ thuật : Bắc , Thái , Nhân.
- HS viết chữ bôi xóa như: Huy, Nam, Thịnh, Phong.
4/ Vệ sinh:
- Vệ sinh lớp chưa sạch, chú ý vệ sinh sân trường tốt hơn.
- Vệ sinh cá nhân: gọn gàng.
5/ GV nhận xét chung trong tuần qua.
6/ GVđưa ra phương hướng tuần 3
- Tiếp tục chương trình học tuần 3
- Vào lớp phải thuộc bài và làm bài đầy đủ.
- Phải hăng hái phát biểu ý kiến trong giờ học.
- Đem đầy đủ dụng cụ học tâp.
- Tổ chức truy bài đầu giờ
- Gởi thư mời cha mẹ họp PHHS vào ngày 26 / 8.
- HS phải thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
- Tiếp tục thu các khoản thu theo qui định .
- Tiếp tục viết bài trang trí vào bảng tin của lớp và của tổ 5.
- Tưới cây trong lớp và hành lang hằng ngày.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 - Tuan 2.doc