TẬP ĐỌC : NGƯỜI MẸ HIỀN.
Thời gian dự kiến 40 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU :
I/ Đọc :
- Đọc trơn được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ: ra chơi, nên nổi, tò mò, cổng trường, trốn ra sao được, chổ tường thủng, cố lách ra, nắm chặt, vùng vẫy, cổ chân, lấm lem . . .
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ.
- Biết phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
II/ Hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ : gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.
- Hiểu nội dung của bài : Cô giáo như người mẹ hiền của các em học sinh. Cô vừa yêu thương các em hết mực, vừa nghiêm khắc dạy bảo các em nên người.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ ghi sẵn các nội dung luyện đọc.
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 8 - Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểu được điều gì ?
Dặn hs về đọc bài và chuẩn bị bài sau.
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung
Thứ sáu ngày 27 tháng 10 năm 2006
CHÍNH TẢ : (NV) BÀN TAY DỊU DÀNG.
Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU :
Nghe và viết chính xác đoạn :Thầy giáo bước vào lớp . . . thương yêu .
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt: ao/au ; uôn/uông.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng phụ ghi các bài tập.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/ KTBC :
+ Gọi 2 hs lên bảng viết, đọc cho cả lớp viết một số từ khó.
+ Nhận xét sửa sai.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu bài và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn viết chính tả:
a/ Ghi nhớ đoạn viết.
+ GV đọc đoạn trích.
b/ Hướng dẫn cách trình bày:
+ Tìm những chữ phải viết hoa trong bài ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
+ Yêu cầu hs đọc các từ khó, dễ lẫn lộn. Sau đó cho viết ở bảng con.
d/ Viết chính tả :
+ GV đọc cho hs viết, đọc cho hs soát lại bài, sau đó thu vở chấm điểm nhận xét.
3/ Hướng dẫn làm bài tập:
Tiến hành như các tiết trước .
Lời giải:
Bài 2 : ao cá, gáo dừa, hạt gạo, nói láo, ngao, nấu cháo, xào nấu, cây sáo, pháo hoa, nhốn nháo, con cáo . . . cây cau, cháu chắt, số sáu, láu táu, đau chân, trắng phau, lau chùi. . .
Bài 3 :
a/ Da dẻ cậu ấy thật hồng hào./ Hồng đã ra ngoài từ sớm./ Gia đình em rất hạnh phúc.
Con dao này rất sắc./ Người bán hàng vừa đi vừa rao./ Mẹ giao cho em ở nhà trông bé Hà.
b/ Đồng ruộng quê em luôn xanh tốt.
Nước chảy từ trên nguồn đổ xuống, chảy cuồn cuộn.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Nêu cách trình bày một bài viết đẹp.
Những chữ nào trong bài phải viết hoa.
Dặn hs về nhà viết lại các lỗi và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung
Thứ năm, ngày 26 tháng 10 năm 2006
TOÁN : LUYỆN TẬP.
Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU :Luyện tập
Giúp hs củng cố về :
Kỹ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100.
Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính.
So sánh số trong phạm vi 100.
B/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/ KTBC :
+ Gọi 2 hs đọc bảng cộng.
+ 1 hs chữa bài 3.
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1 :
+ Yêu cầu hs nêu yêu cầu của đề.
+ Cho hs tự làm vào vở rồi chữa bài.
Bài 2 :
+ Yêu cầu hs tính nhẩm và ghi ngay kết quả.
Nhận xét.
Bài 3 :
+ Yêu cầu hs đặt tính và làm bài.
+ Nhận xét ghi điểm.
Bài 4 :
+ Gọi 1 hs đọc đề bài.
Thu một số vở cjhấm điểm và nhận xét.
Bài 5 :
+ Yêu cầu hs đọc đề bài.
+ yêu cầu suy nghĩ và tự làm bài.
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 32 + 17.
Dặn hs về nhà làm vào vbt và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung
Thứ năm, ngày 26 tháng 10 năm 2006
THỂ DỤC : BÀI 16 – ÔN 8 ĐỘNG TÁC.
Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU :
Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu biết và thực hiện tương đối chính xác từng động tác.
Ôn đi đều. Yêu cầu đi đúng nhịp , động tác tương đối chính xác, đều.
B/ CHUẨN BỊ :
Sân trường sạch sẽ. 6 khăn để thực hiện trò chơi.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I/ KTBC :
+ Hãy nêu các động tác đã học.
+ Gọi 5 hs lên thực hiện lại 8 động tác
Nhận xét đánh giá.
II/ BÀI MỚI:
1/ PHẦN MỞ ĐẦU:
+ Yêu cầu tập hợp 4 hàng dọc, phổ biến nội dung giờ học.
+ Đứng vỗ tay và hát.
+ Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên.
+ Đi vòng tròn và hít thở sâu.
2/ PHẦN CƠ BẢN :
@ ôn lại bài thể dục.
+ yêu cầu hs tập lại 8 động tác, mỗi động tác 2 lần 8 nhịp theo đội hình vòng tròn.
+ Nhận xét sửa sai.
+ Cho từng tổ tập riêng lẻ, theo dõi nhắc nhở.
+ Tập hợp lại và tổ chức cho các tổ thi đua biểu diễn bài thể dục.
+ Nhận xét tuyên dương.
@ Trò chơi : Bịt mắt bắt dê: 5 phút.
+ Chọn 2 hs đóng vai người đi tìm và 3 dê lạc
Hướng dẫn cách chơi-chơi thử- chính thức.
+ Theo dõi và cả lớp cổ vũ.
+ Đi đều và hát.
3/ PHẦN KẾT THÚC :
+ Tổ chức trò chơi theo đề nghị của hs.
+ Cúi người thả lỏng, nhảy thả lỏng.
+ GV cùng hs hệ thống nôi dung giờ học.
+ Nhận xét tuyên dương.
+ Dặn hs về tập luyện thành thạo bài thể dục.
+ Nêu tên từng động tác.
+ 5 hs lên trước lớp thực hiện.
+ Lớp trưởng điều khiển. Lắng nghe.
+ cả lớp vỗ tay và hát.
+ Thực hiện.
+ Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
+ Tập lại bài thể dục.
+ Chia thành 4 tổ tập luyện.
+ các tổ lần lượt biểu diễn trước lớp.
+ 5 hs nhận vai.
chơi thử- chính thức.
+ cả lớp cùng cổ vũ.
+ Thực hiện.
Cả lớp cùng chơi theo trò chơi đề nghị.
+ Thực hiện.
+ Nghe và thực hành.
Bổ sung
Thứ sáu, ngà y 27 tháng 10 năm 2006
TẬP LÀM VĂN :
MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ – KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI.
Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU :
Biết nói những câu mời, đề nghị, nhờ, yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp.
Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi.
Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4 ;5 câu nói về thầy giáo cũ.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi bài tập 2.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/ KTBC :
+ Gọi hs lên bảng đọc thời khoá biểu và hỏi. Ngày mai có mấy tiết? Đó là những tiết nào? Cần mang những sách vở nào đến trường?
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1:
+ Gọi 1 hs đọc yêu cầu.
+ Gọi 1 hs đọc tình huống a.
+ Yêu cầu hs suy nghĩ và nói lời mời ( cho nhiều hs phát biểu )
+ Nêu : Khi đón bạn đến nhà chơi hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ ra lòng hiếu khách của mình.
+ Yêu cầu : Hãy nhớ lại cách nói lời chào khi gặp mặt bạn bè. Sau đó cùng bạn bên cạnh đóng vai theo tình huống, 1 bạn đến chơi và 1 bạn là chủ nhà.
+ Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 2 :
+ Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài.
+ Treo bảng phụ và lần lượt hỏi từng câu cho hs trả lời. Mỗi câu cho nhiều hs trả lời.
+ Nhận xét câu trả lời của hs, khuyến khích các em nói nhiều, chân thật về cô giáo.
Bài 3 :
+ Yêu cầu viết các câu trả lời của bài 3 vào
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Gọi vài hs xử lý tình huống khi có thầy hoặc cô đến thăm nhà em.
Dặn hs về viết lại đoạn văn cho hoàn chỉnh.
Chuẩn bị tốt cho tiết học sau.
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung
Thứ năm, ngày 26 tháng 10 năm 2006
TOÁN : PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100.
Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU : Phép cộng cótổng bằng 100
Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng các số có 2 chữ số (Tròn chục và không tròn chục) có tổng bằng 100.
Aùp dụng phép cộng có tổng bằng 100 để giải các bài tập có liên quan.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng phụ ghi: Mẫu : 60 + 40 = ?
Nhẩm: 6 chục + 4 chục = 10 chục.
Vậy : 60 + 40 = 100.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/ KTBC :
+ Gọi 2 hs lên bảng đọc bảng cộng .
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Giới thiệu phép cộng 83 + 17.
+ Gọi 1 hs lên thực hiện phép tính, cả lớp thực hiện ở bảng con.
+ Yêu cầu hs khác nhắc lại.
3/ Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
+ Yêu cầu hs tự làm bài.
+ Yêu cầu hs nêu cách đặt tính , thực hiện phép tính 99 + 1 ; 64 + 36.
Bài 2 :
+ Yêu cầu hs đọc đề bài.
+ Yêu cầu hs làm tương tự với những phép tính còn lại. Nhận xét và ghi điểm.
Bài 3 :
+ Yêu cầu nêu cách làm câu a.
+ Yêu cầu hs tự làm bài, 2 hs lên bảng làm
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Nêu cầu nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 83 + 17.
Yêu cầu nhẩm 80 + 20.
Dặn hs về làm bài ở vbt và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung
Thứ tư, ngày 25 tháng 10 năm 2006
KỂ CHUYỆN : NGƯỜI MẸ HIỀN.
Thời gian dự kiến 35 phút (sgk )
A/ MỤC TIÊU :
Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.
Kể tự nhiên, biết sử dụng lời của mình khi kể, phối hợp điệu bộ, giọng điệu cho phù hợp và hấp dẫn.
Nghe lời bạn kể và nhận xét được lời bạn kể.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Tranh minh hoạ.
Bảng phụ viết sẵn lời gợi ýnội dung từng tranh.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I/ KTBC :
+ Gọi 3 hs lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : Người thầy cũ.
+ Nhận xét ghi điểm.
II/ DẠY – HỌC BÀI MỚI :
1/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng.
2/ Hướng dẫn kể từng đoạn:
Bước 1: Kể trong nhóm.
+ Yêu cầu hs tự chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện.
Bước 2: Kể trước lớp.
+ Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
+ Gọi hs nhận xét sau mỗi lần bạn kể.
Tranh 1 : ( đoạn 1)
Tranh 2 : ( đoạn 2)
Tranh 3 : ( đoạn 3)
Tranh 4 : ( đoạn 4)
+ Hai bạn hứa gì với cô ?
III/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Qua câu chuyện này, em học được điều gì ?
Để trở thành học sinh ngoan, em cần phải làm gì ?
Dặn hs về đọc lại chuyện và chuẩn bị tiết sau.
GV nhận xét tiết học.
Bổ sung
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 08..doc