Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp hs củng cố về :
- Củng cố về mối quan hệ giữa 1 và 1/10; 1/10và 1/100 ; 1/100 và 1/1000
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán có liên quan đến số trung bình cộng
*) HSY : 123 + 123: 124 + 124;
122 + 122
II. Các hoạt động dạy học:
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 7 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*******************
Tiết 4 : Mĩ thuật.
Vẽ tranh: Đề tài an toàn giao thông
I. Mục tiêu
- Hs hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nọi dung đề tài
- Hs vẽ được tranh về an toàn giao thông thoe cảm nhận riêng.
- Có ý thức chầp hành luật an toàn giao thông.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về an toàn giao thông.
- Một số biển báo về an toàn giao thông.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, mầu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
3. Bài mới (25)
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về an toàn giao thông, gợi ý HS nhận xét về:
+ Cách chọn nội dung đề tài an toàn giao thông.
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: Người, xe cộ.
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối, đường xá
- Gợi ý HS nhận xét được những hinh ảnh đúng, sai về an toàn giao thông ở tranh ảnh từ đó tìm được nội dung cụ thể và các hình ảnh để vẽ tranh.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
+ Hỏi:
- Sắp xếp và vẽ các hình ảnh như thế nào?
- Cần vễ mảng nào chính, mảng nào sau?
- Điều chỉnh tô mầu như thế nào?
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Yêu cầu HS thực hành vẽ tranh theo nhóm.
- GV quan sát- uấn nắn.
* Hoạt động 4: nhận xét- đánh giá.
- Thu chấm một số bài của HS.
- Yêu cầu HS nhận xét, trao đổi và xếp loại bài vẽ.
4. Củng cố- Dặn dò(5)
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS quan sát tranh ảnh về an toàn giao thông.
- HS dựa vào các tranh minh hoạ và lựa chọn đề tài.
- Sắp xếp và vẽ các hình ảnh cần có chính, có phụ sao cho hợp lý, chặt chẽ và rõ nội dung.
- Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
- Điều chỉnh hình và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
- HS thực hành vẽ tranh theo nhóm.
- HS quan sát và lựa chọn đánh giá bài vẽ của bạn
*******************************
Tiết 5: Khoa học
Phòng bệnh viêm não
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Sau bài học, học sinh nêu được nguyên nhân và cách phong bệnh viêm não.
II. Chuẩn bị: Hình trong sgk.
III. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
-Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết?
- Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào?
- Nhận xét cho điểm.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới.
Hoạt động 1: Tác nhân gây bệnh, con đường lây truyền và sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
* Mục tiêu:
- HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não.
- HS nhận ra được sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
* Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”?
+ GV chia nhóm, phát cho mỗi HS 1 lá cờ.
+ Hướng dẫn HS chơi.
- GV cho các nhóm lên bảng ghi đáp án của mình.
+ Tác nhân gây ra bệnh viêm não là gì?
+ Lứa tuổi nào thường mắc bệnh viêm não nhiều nhất?
+ Bệnh viêm não lây truyền như thế nào?
+ Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào?
Hoạt động 2:
* Mục tiêu:
- HS biết thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt.
- Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
* Cách tiến hành:
- Y/c HS làm việc theo cặp, cùng quan sát tranh và thảo luận.
+ Người trong hình minh hoạ đang làm gì?
+ Làm như vậy có tác dụng gì?
+ Theo em, cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì?
Hoạt động 3: Thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não:
- GV nêu tình huống, y/c HS giải quyết.
- GV chọn 3 HS thi tuyên truyền trước lớp.
- Cả lớp bình chọn bạn tuyên truyền hay, đúng, thuyết phục nhất
4. Củng cố – dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát
- 3 HS lên bảng trình bày.
- HS chơi theo nhóm.
- Các nhóm lên ghi theo đúng thứ tự làm song 1, 2, 3.
- Bệnh này do loại vi rút có trong máu các gia súc của động vật hoang rã như khỉ, chuột, chim gây ra.
- Ai cũng có thể mắc bệnh này, nhưng nhiều nhất là trẻ em từ 3 – 15 tuổi.
- Muỗi hút máu các con vật bị bệnh và truyền vi rút gây bệnh sang người.
- Viêm não là bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trình bày với nhau.
- Bạn nhỏ đang ngủ trong màn, ngủ trong màn để không bị muỗi đốt, phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não do muỗi truyền bệnh.
- 4 HS tiếp nối nhau trình bày.
- Để muỗi không có chỗ ẩn nấp và đẻ trứng, đề phòng các bệnh lây truyền do muỗi mang đến.
- Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, bọ gậy. Ngủ trong màn.
- 3 HS lên thi trước lớp.
- Lớp bình chọn bạn tuyên truyền hay nhất.
Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ
Múa hái tập thể
Thứ sáu ngày 1 tháng 10 năm 2010
Tiết 1: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp Hs:
Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn sô
Chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- HSY làm được các bài tập :
6543 + 1354; 5438 + 3450
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài làm ở nhà của HS.
- Nhận xét- cho điểm.
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài: ghi đầu bài.
C. Luyện tập:
Bài 1:
a. Chuyển các phân số tập phân sau thành hỗn số:
b. Chuyển các hỗn số ở phần a thành số thập phân:
- HD HSY làm bài.
- Nhận xét- cho điểm.
Bài 2: Chuyển các phân số thập phân sau thành số thập phân, rồi đọc các số đó.
- Nhận xét- sửa sai.
Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm theo mẫu.
- Nhận xét- cho điểm.
Bài 4:
- Nêu y/c và HD HS làm bài.
- Nhận xét- cho điểm.
4. Củng cố- Dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS làm
= 16 ; = 73
= 56 ; = 6
16 = 16,2 ; 73 = 73,4
56 = 56, 08 ; 6 = 6,05
- HSY làm bài.
- HS làm.
= 4,5 ; = 83,4
= 19,54 ; = 2,167
=0, 2020
- HS làm.
2,1 m = 21 dm ; 5,27 m = 527 cm
8,3 m = 830 cm ; 3,15 m= 315 cm
- HS làm.
a. = ; =
b. = 0,6 ; = 0,60
c. = 0,6 ; = 0,60.
***********************************************
Tiết 2: Thể dục
Đ/ c Tuân soạn giảng
****************************************
Tiết 3 : Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
I.Mục tiêu:
- Biết chuyển một phần dàn ý thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả.
*) HSY: đánh vần đọc đề bài.
II. Chuẩn bị
- Đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
- Giấy khổ to và bút dạ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS đọc lại dàn ý bài văn miêu tả cảnh sông nước.
- Nhận xét cho điểm
3. Bài mới
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài
B. Hướng dẫn làm bài tập
- Gọi HS đọc đề bài và phần gợi ý.
- HD HSY đọc bài.
- Gọi HS đọc lại bài văn đọc lại bài vịnh Hạ Long.
- Y/c HS tự viết đoạn văn, GV hướng dẫn gợi ý cho HS làm bài.
- Y/c HS dán bài lên bảng và đọc bài.
- Nhận xét, bổ sung.
- Y/c 2 HS đọc bài làm hoàn chỉnh của mình.
4. Củng cố – dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát
- 1 HS đọc lại dàn ý bài văn miêu tả cảnh sông nước.
- 2 HS đọc tiếp nối cho cả lớp cùng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- HSY đọc bài.
- 2 HS viết vào giấy khổ to, HS cả lớp làm vào vở.
- 2 HS lần lượt trình bày bài của mình.
- 2 HS đọc bài của mình.
***************************************
Tiết 4: Âm nhạc
đ / c Đạt soạn giảng
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 7
1. Chuyên cần.
2. Học tập:
.
3.Đạo đức:
4. Các hoạt động khác:
5. Phương hướng tuần 8
Nhận xét của TCM
Tiết 5:
Mĩ thuật.
Vẽ tranh
Đề tài an toàn giao thông
I. muc tiêu:
- HS biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.
- HS vẽ được tranh an toàn giao thông theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chấp hành luật an toàn giao thôn.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về an toàn giao thông.
- Một số biển báo về an toàn giao thông.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, mầu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ (3)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
3. Bài mới (25)
A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
B. Dạy bài mới.
* Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS quan sát tranh ảnh về an toàn giao thông, gợi ý HS nhận xét về:
+ Cách chọn nội dung đề tài an toàn giao thông.
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: Người, xe cộ.
+ Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối, đường xá
- Gợi ý HS nhận xét được những hinh ảnh đúng, sai về an toàn giao thông ở tranh ảnh từ đó tìm được nội dung cụ thể và các hình ảnh để vẽ tranh.
* Hoạt động 2: Cách vẽ tranh.
+ Hỏi:
- Sắp xếp và vẽ các hình ảnh như thế nào?
- Cần vễ mảng nào chính, mảng nào sau?
- Điều chỉnh tô mầu như thế nào?
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Yêu cầu HS thực hành vẽ tranh theo nhóm.
- GV quan sát- uấn nắn.
* Hoạt động 4: nhận xét- đánh giá.
- Thu chấm một số bài của HS.
- Yêu cầu HS nhận xét, trao đổi và xếp loại bài vẽ.
4. Củng cố- Dặn dò(5)
- Nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hát.
- HS quan sát tranh ảnh về an toàn giao thông.
- HS dựa vào các tranh minh hoạ và lựa chọn đề tài.
- Sắp xếp và vẽ các hình ảnh cần có chính, có phụ sao cho hợp lý, chặt chẽ và rõ nội dung.
- Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
- Điều chỉnh hình và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
- HS thực hành vẽ tranh theo nhóm.
- HS quan sát và lựa chọn đánh giá bài vẽ của bạn
Tiết 5: Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Con chim hay hót
I. Mục tiêu
-- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu vàvà sắc thái của bài: Con chim hay hót.Tập biểu diễn kết hợp động tác vận động phụ hoạ
- Biết hát kết hợp với một vài động tác phụ hoạ.
II. Chuẩn bị: Nhạc cụ.
III. Các hoạt động dạy học
1. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học.
2. Phần hoạt động: Ôn tập bài hát: “Con chim hay hót”.
- Cho HS hát thuộc lời sau đó chia ra hát có lĩnh xướng và đồng ca. 2 câu đầu từ: con chimcành tre, hát đồng ca. Lĩnh xướng từ câu: nó hót le tevô nhà rồi hát đồng ca từ: ấy nó rahết bài.
- Chơi trò chơi: Tập làm dàn nhạc đệm.
Giao cho 2 nhóm, nhóm 1 giả làm tiếng thanh la, nhóm 2 giả làm tiếng trống thể hiện tiết tấu bài hát.
3. Phần kết thúc
- Cho HS hát lại bài con chim hay hót.
- HS ôn tập bài hát.
- HS chơi trò chơi: Tập làm nhạc đệm
- HS hát.
File đính kèm:
- Tuan 7.doc