Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 27 - Tiết 27: Em yêu hoà bình ( tiết 2 )

. Mục tiêu :

- Nêu được những điều tốt đẹp do hào bình đem lại cho trẻ em.

- Nêu được những biểu hiện hoà bình trong cuộc hằng ngày.

- Yêu hoà bình tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng do nhà trường và địa phương tổ chức.

GDKNS

- Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hòa bình, yêu hòa bình).

- Kĩ năng hợp tác với bạn bè.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình.

II. Tài liệu và phương tiện :

 

doc9 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 27 - Tiết 27: Em yêu hoà bình ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / / TUẦN 27 Đạo đức EM YÊU HOÀ BÌNH ( tiết 2 ) ( Tiết 27 ) I . Mục tiêu : - Nêu được những điều tốt đẹp do hào bình đem lại cho trẻ em. - Nêu được những biểu hiện hoà bình trong cuộc hằng ngày. - Yêu hoà bình tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng do nhà trường và địa phương tổ chức. GDKNS - Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hòa bình, yêu hòa bình). - Kĩ năng hợp tác với bạn bè. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới. - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình. II. Tài liệu và phương tiện : -Tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiếntranh -Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới. Giấy khổ lớn, thẻ màu III . Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Kiểm tra bài cũ : - Cho HS đọc thuộc lòng ghi nhớ bài học - Nhận xét tuyên dương 2- Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm (bài tập 4) * Mục tiêu : HS biết được các hoạt động để bảo vệ hòa bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. * Cách tiến hành - Giáo viên nhận xét, giới thiệu thêm một số tranh ảnh, băng hình và kết luận như SGV / 55 Hoạt động 2 : Vẽ “Cây hòa bình” * Mục tiêu : Củng cố lại nhận thức về giá trị của hòa bình và những việc làm để bảo vệ hòa bình cho HS. GDKNS - Kĩ năng hợp tác với bạn bè. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới. - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình. * Cách tiến hành - Chia nhóm và hướng dẫn các nhóm vẽ “Cây hòa bình” ra giấy khổ lớn. - Kết luận như SGV / 55 Hoạt động 3 : Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hòa bình * Mục tiêu : Củng cố bài * Cách tiến hành - Giáo viên nhận xét và nhắc nhở HS tích cực tham gia các hoạt động vì hòa bình phù hợp với khả năng. 3-Củng cố : - Cho HS nhắc lại ghi nhớ bài học -Nhận xét tiết học 4-Dặn dò : -Tiết sau : “ Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc ” - HS giới thiệu trước lớp tranh ảnh, băng hình, bài báo về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh mà em sưu tầm được. - HS thảo luận nhóm vẽ “Cây hòa bình” - Đại diện nhóm trình bày trướclớp. - Các nhóm treo tranh và giới thiệu tranh vẽ theo chủ đề Em yêu hòa bình. - Cả lớp xem tranh, bình luận hoặc nêu câu hỏi. - HS trình bày các bài thơ, bài hát, điệu múa, tiểu phẩm về chủ đề Em yêu hoà bình. Ngày dạy: / / TUẦN 28 Đạo đức EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC ( tiết 1 ) ( Tiết 28 ) I . Mục tiêu : - Có biểu hiện ban đầu đơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. - Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại nước ta. GDBVMT: - GDHS biết một số hoạt động của Liên hợp quốc trong lãnh vực BVMT ở Việt Nam và trên thế giới. II. Tài liệu và phương tiện : Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. Thông tin tham khảo ở phần Phụ lục. III . Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra 2 HS đọc ghi nhớ bài học trước Trả lời câu hỏi của GV - Nhận xét tuyên dương 2- Bài mới : - Giới thiệu bài : Nêu MĐYC tiết học Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin (trang 40-41, SGK) * Mục tiêu : HS có những hiểu biết ban đầu về Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. * Cách tiến hành - Giáo viên giới thiệu thêm tranh ảnh, băng hình về các hoạt động của Liên Hợp Quốc. - Kết luận hoạt động Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ * Mục tiêu : HS có nhận thức đúng về Liên Hợp Quốc * Cách tiến hành - Chia nhóm. - Kết luận hoạt động Hoạt động tiếp nối : * Mục tiêu : Củng cố bài * Cách tiến hành - GV nhận xét kết luận GDBVMT: - GDHS biết một số hoạt động của Liên hợp quốc trong lãnh vực BVMT ở Việt Nam và trên thế giới. 3-Củng cố : - Yêu cầu hS đọc lại ghi nhớ tiết học - Nhận xét tiết học 4- Dặn dò : - Tiết sau : “ Thực hành ” - HS đọc thông tin trang 40-41, nêu những hiểu biết về Liên Hợp Quốc. - Lắng nghe - Thảo luận nhóm ý kiến trong bài tập 1. - Đại diện nhóm trình bày. - Lắng nghe - HS đọc ghi nhớ -Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam, trên thế giới. Ngày dạy: / / TUẦN 29 Đạo đức EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC ( tiết 2 ) ( Tiết 29 ) I . Mục tiêu : - Có biểu hiện ban đầu đơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại nước ta. GDBVMT: - GDHS biết một số hoạt động của Liên hợp quốc trong lãnh vực BVMT ở Việt Nam và trên thế giới. II. Tài liệu và phương tiện : Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. Thông tin tham khảo ở phần Phụ lục. III . Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra 2 HS đọc ghi nhớ bài tiết 1 . Trả lời câu hỏi của GV - GV nhận xét cho điểm 2-Bài mới : - Giơi thiệu bài : Nêu M Đ Y C tiết học Hoạt động 1 : Chơi trò chơi Phóng viên (bài tập 2) * Mục tiêu : HS biết tên một vài cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam ; một vài hoạt động của các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam và địa phương em * Cách tiến hành - Cả lớp cùng Giáo viên nhận xét kết luận hoạt động Hoạt động 2 : Triển lãm nhỏ * Mục tiêu : Củng cố bài * Cách tiến hành - Cả lớp cùng Giáo viên nhận xét kết luận GDBVMT: - GDHS biết một số hoạt động của Liên hợp quốc trong lãnh vực BVMT ở Việt Nam và trên thế giới. 3-Củng cố : -HS đọc ghi nhớ bài học - Nhận xét tiết học 4- Dặn dò :Tiết sau : “Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ” - HS thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hiệp Quốc - Tham gia trò chơi. - Trưng bày tranh ảnh, báo, về Liên Hiệp Quốc - HS đi xem và trao đổi ý kiến. Ngày dạy: / / TUẦN 30 Đạo đức BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( tiết 1 ) ( Tiết 30 ) I . Mục tiêu : - Kể được tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương. - Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Biết giữ gìn bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng. GDBVMT: -Một vài tài nguyên ở nước ta và ở địa phương -Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người -Trách nhiệm của HS trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (phù hợp với khả năng) GDKNS - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên ở nước ta. - Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên). - Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng trong các tình huống để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên). - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. SDNLTK: - Than đá, cây rừng, nước, dầu mỏ, khí đốt, gió, ánh nắng mặt trời,là những tài nguyên thiên nhiên quý, cung cấp năng lượng phục vụ cho cuộc sống con người. - Các tài nguyên thiên nhiên trên chỉ có hạn, vì vậy cần phải khai thác chúng một cách hợp lí và sử dụng tiết kiệm có hiệu quả vì lợi ích của tất cả mọi người. II. Tài liệu và phương tiện : Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên. III . Các hoạt động trên lớp : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- Kiểm tra bài cũ : - Yêu cầu HS đọc thuộc ghi nhớ bài học trước. -GV nhận xét tuyên dương 2- Bài mới : - Giơi thiệu bài Hoạt động 1 : * Mục tiêu : HS nhận biết vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người ; vai trò của con người trong việc bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành - Giáo viên yêu cầu HS xem ảnh và đọc thông tin. - Giáo viên kết luận. GDBVMT: -Một vài tài nguyên ở nước ta và ở địa phương -Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống con người -Trách nhiệm của HS trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (phù hợp với khả năng) Hoạt động 2 : * Mục tiêu : HS nhận biết được một số tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành - Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. - Giáo viên kết luận như SGV / 60. GDKNS - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên ở nước ta. Hoạt động 3 : * Mục tiêu : HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. * Cách tiến hành - Giáo viên chia nhóm giao nhiệm vụ thảo luận. - Giáo viên kết luận như SGV / 60. GDBVMT: -Trách nhiệm của HS trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (phù hợp với khả năng) KNS - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. SDNLTK: - Than đá, cây rừng, nước, dầu mỏ, khí đốt, gió, ánh nắng mặt trời,là những tài nguyên thiên nhiên quý, cung cấp năng lượng phục vụ cho cuộc sống con người. - Các tài nguyên thiên nhiên trên chỉ có hạn, vì vậy cần phải khai thác chúng một cách hợp lí và sử dụng tiết kiệm có hiệu quả vì lợi ích của tất cả mọi người. 3-Củng cố : - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ bài học - Nhận xét tiết học 4- Dặn dò : Tiết sau : “ Thực hành ” - HS xem ảnh và đọc thông tin trong bài. - Các nhóm thảo luận câu hỏi SGK. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác bổ sung. - 1, 2 HS đọc Ghi nhớ. - HS làm việc cá nhân. - Một số HS trình bày và cả lớp bổ sung. - Từng nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày kết quả đánh giá và thái độ của nhóm về một ý kiến. - Tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc địa phương. - HS đọc

File đính kèm:

  • docGA ĐĐ5_T27-30.doc
Giáo án liên quan