Giáo án dạy học Tuần 18 - Lớp 5

Tiết 2: Đạo đức

THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ 1

I. Mục tiêu: Qua bài giúp học sinh

+ Củng cố kiến thức: Kính già yêu trẻ, tôn trọng phụ nữ và hợp tác với những người xung quanh.

+ Vận dụng các kiến thức đã học để xử lí một số tình huống.

II. Đồ dùng dạy học: Phiếu câu hỏi

III. Các hoạt động dạy học

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 678 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 18 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: không kiểm tra 3. Bài mới A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Kiểm tra tập đọc: - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - HD HSY đọc bài. - Y/c HS đọc bài đã gắp thăm được và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Y/c HS nhận xét bài đọc của bạn - Nhận xét - cho điểm. 4. Củng cố- Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS lần lượt gắp thăm bài và về chỗ chuẩn bị sau đó tiếp nối nhau lên bảng đọc. - HSY đọc bài. - HS đọc và trả lời các câu hỏi có liên quan đến nội dung bài. - HS nhận xét. Tiết 2: Toán Kiểm tra định kì ( cuối học kì 1) ( Đề do nhà trường ra) Tiết 3: Luyện từ và câu Kiểm tra định kì ( cuối học kì 1) ( Đề do nhà trường ra) Tiết 4: Mĩ thuật Vẽ trang trí : trang trí hình chữ nhật I. Mục tiêu: - HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuông, hình tròn. - HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật . - HS cảm nhận được vể đẹp của các đò vật dạng hình chữ nhật có trang trí. II. Chuẩn bị: - Một số bài trang trí hình chữ nhật , hình vuông , hình tròn để so sánh. - Giấy vẽ, bút chì, thước kẻ, tẩy. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông, hình tròn , hìn chữ nhật và gợi ý để HS thấy đước sự giống và khác nhau của ba dạng bài. b. Hoạt động 2: Cách trang trí: - GV cho HS xem hình, hướng dẫn cách vẽ trang trí trong sgk + Vẽ hình chữ nhật cân đối với khổ giấy. + Kể trục, tìm và sắp xếp các hình mảng. + Dựa vào hình mảng, tìm và sắp xếp hoạ tiết phù hợp. + Vẽ màu theo ý thích. c. Hoạt động 3: Thực hành. - Y/c HS thực hành vẽ bài vào vở - GV quan sát - uấn nắn. d. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. - GV cùng HS lựa chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS quan sát và nghe, nhận xét. * Giống nhau: + Hình mảng chính ở giữa , được vẽ to; hoạ tiết, mầu sắc thường được sắp xếp đối xứng qua trục. + Mầu sắc có đậm, có nhạt. * Khác nhau: + Do đắc điểm hình dáng khác nhau nên được trang trí khác nhau. - HS quan sát hình đã trang trí. - HS thực hành vẽ trang trí vào vở. - Nhận xét - đánh giá bài vẽ của bạn. Tiết 5: Thể dục Sơ kết học kì 1 I. Mục tiêu: - Sơ kết học kì I. Y/c hệ thống được những kiến thức, kĩ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong học tập để cố gắng phấn đấu trong học kì II. - Chơi trò chơi: “ Chạy tiếp sức theo vòng tròn.” - HSY thuộc động tác. II. Địa điểm- phương tiện: - Địa điểm: sân trường. - Phương tiện: kẻ sân chơi trò chơi. III. Nội dung vcà phương pháp lên lớp. Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức. 1. Phần mở đầu. - GV nhận lớp và phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu buổi học. - Cả lớp chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Chơi trò chơi: Kết bạn . - Thực hiện bài thể dục phát triển chung . 2. Phần cơ bản: a. Sơ kết học kì 1. - GV cùng HS hệ thống lại những kiến thức, kĩ năng đã học trong học kì I b. Ôn tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng, dồn hàng, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau, đi đều vòng phải, vòng trái. - Tổ chức cho HS tập luyện theo tổ ở các khu vực được phân công. - GV quan sát, hướng dẫn, bổ sung, sửa sai cho HS. - HS ôn luyện theo nhóm, các nhóm điều khiển nhóm mình ôn luyện. - Tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - Thi đua thực hiện giữa các nhóm. - HSY thực hiện động tác theo HD của giáo viên. b. Chơi trò chơi: “Chạy tiếp sức theo vòng tròn”. - HS khởi động lại. - HS chơi trò chơi. - Tổ chức cho HS khởi động lại các khớp cổ chân, gối. - Tổ chức cho HS chơi. 3. Phần kết thúc: - Đi thành vòng tròn, vừa đi vừa thả lỏng, hít thở sâu. - Hệ thống bài và nhận xét đánh giá kết quả bài học. - Yêu cầu ôn các động tác ĐHĐN. 6 - 10’ 1 - 2 1 1 1 - 2l 18-22 5 - 8 7 - 9 4- 6 1-2 2-3 ĐHTT: * * * * * * * * * * * * * * * * ĐHTL: * * * * * * * * * * * * * * * * ĐHKT: * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ Trò chơi : “kết bạn” Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Tiết 1: Toán Hình thang I. Mục tiêu: Giúp HS: - Hình thành được biểu tượng về hình thang. - Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. - Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang và một số dặc điểm của hình thang. - HSY biết vẽ hình thang. II. Các hoạt động dạy học cụ thể: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra bài làm ở nhà của HS. 3. Bài mới A. Giới thiệu bài.Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Hình thành biểu tượng hình thang. - GV cho HS quan sát( sgk) - Y/ c HS quan sát hình thang ABCD. A B D C H b. Nhận biết một số đặc điểm của hình thang: - Y/c HS quan sát hình thang và trả lời các câu hỏi sau: + Hình thang có mấy cạnh? + Có hai cạnh nào song song với nhau? - Cho HS quan sát đường cao AH. c. Thực hành: Bài 1: Trong các hình dưới đây, hình nào là hình thang. - Nhận xét - bổ xung. Bài 2: - Y/c HS làm bài. - Nhận xét - bổ xung. Bài 3: - Y/c HS làm bài. - Nhận xét - bổ xung. Bài 4: - Y/c HS làm bài. - Nhận xét - bổ xung. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS để bài lên bàn. - HS quan sát. - HSY quan sát. - HS quan sát hình thang và trả lời các câu hỏi. + Hình thang có 4 cạnh. + Có hai cạnh AB và CD song song với nhau. - HS quan sát và nhận diện đường cao AH. - HS làm bài. + Hình 1, 4, 6 là hình thang. - HSY quan sát . - HS làm bài. + Hình 1 có 4 cạnh và 4 góc vuông. + Hình 1 , 2 có hai cặp cạnh đối diện và song song. + Hình 3 chỉ có một cặp cạnh đối diện và song song. + Hình 1 có 4 góc vuông. - HSY quan sát. - HS làm bài. - HS làm bài. - HSY vẽ hình vào vở. - HS quan sát. - HSY quan sát. A B C D - Hình thang ABCD có góc A, C là góc vuông. - Cạnh bên AC vuông góc với hai đáy. Tiết 2: Tập làm văn Kiểm tra định kì cuối học kì 1 ( Đề do nhà trường ra) Tiết 3: Khoa hoc Hỗn hợp I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết. - Cách tạo ra một hỗn hợp. - Kể tên một số hỗn hợp. - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. II. Chuẩn bị: Nước, một số chất tan và không tan. III. Các hoạt động dạy học cụ thể: 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy kể tên một số chất lỏng và nêu tính chất của chúng? 3. Bài mới A. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. B. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1: Thực hành “ Tạo một hỗn hợp gia vị” * Mục tiêu: HS biết cách tạo ra hỗn hợp. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. - GV Y/c HS làm việc theo nhóm, nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm các nhiệm vụ sau: - Tạo ra hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hột tiêu. - Thảo luận các câu hỏi: + Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất gì? + Hỗn hợp là gì? * GV kết luận. b. Hoạt động 2: Thảo luận: * Mục tiêu: HS kể được tên một số hỗn hợp. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành theo các bước trong sgk. Bước 2: - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp. 4. Củng cố - Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - 3 HS tiếp nối nhau trình bày. - HS làm việc theo nhóm. nhóm trưởng điều khiển nhóm mình - Tạo ra hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hột tiêu. - Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất: muối tinh, hạt tiêu, mì chính, - Hai hay nhiều chất trộn lẫn lại với nhau tạo thành hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó. - Lớp nghe. - HS làm việc theo nhóm thực hành theo các bước trong sgk. - Đại diện nhóm b áo cáo kết quả. Bài 1: Thực hành tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng. + Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước qua phễu lọc + Kết quả: Các chất rắn không hoà tan bị giữ lại ở giấy lọc, nước chẩy qua phễu xuống trai. Bài 2: Thực hành tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước. + Đổ hỗn hợp dầu ăn và nước vào trong cốc rồi để yên một lúc lâu. nước lắng xuống , dầu ăn nổi lên thành một lớp trên nước. Dùng thìa hớt lớp dầu ăn nổi trên mặt nước. Bài 3: Thực hành tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo với sạn. + Đổ hỗn hợp gạo với sạn vào rá. + Đãi gạo trong chậu nước sao cho các hạt sạn nắng xuống đáy rá, bốc gạo ở phía tren còn lại gạo ở dưới. Tiết 4: Âm nhạc Ôn hai bài hát: Những bông hoa, những bài ca Ước mơ - Ôn tập: TĐN số 4 I. Mục tiêu: - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của 2 bài Những bông hoa, những bài ca. Ước mơ. Tập biểu diễn bài hát. - HS đọc nhạc, hát lời và gõ phách bài TĐN số 4. - HS KT thuộc lời ca và bài TĐN số 4. II. Chuẩn bị: - Nhạc cụ quen dùng. Đàn giai điệu, đệm và hát tốt 2 bài hát. - SGK, nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Phần mở đầu: - Giới thiệu nội dung bài học. 2. Phần hoạt động: a. Ôn tập 2 bài hát. + Bài :Những bông hoa, những bài ca. - Tổ chức cho HS ôn theo nhóm, cá nhân. - Tổ chức cho HS thi trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân. - Nhận xét. + Bài: Ước mơ - Tổ chức cho HS ôn theo nhóm, cá nhân. - Tổ chức cho HS thi trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân. b. Ôn tập đọc nhạc số 4: - Tổ chức cho HS tập đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 4. - HD HSY ôn bài TĐN số 4. - Tổ, nhóm, trình bày bài hát. 3. Phần kết thúc: - Hát lại 1 trong 2 bài hát đã ôn tập. - Nhận xét tiết học. - HS chú ý nội dung ôn tập. - HS hát ôn bài hát theo nhóm, cá nhân. - HS thi trình bày bài hát. - HS hát ôn bài hát theo nhóm, cá nhân. - HS thi trình bày bài hát. - HS ôn bài TĐN số 4. - HSY ôn bài. - Tổ, nhóm trình bày bài TĐN. - HS hát 1 trong 2 bài hát đã ôn. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 18 I. Chuyên cần: II. Học tập: .... ............................................................................................................................................. III. Đạo đức: IV. Các hoạt động khác: V. Phương hướng tuần 19

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc