TẬP ĐỌC : SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ.
A/ MỤC TIÊU :
I/ Đọc :
- Đọc trơn được cả bài.
- Đọc đúng các từ ngữ: ngày lễ, lập đông, sáng kiến, ngạc nhiên, suy nghĩ, điểm mười . .
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Biết phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
II/ Hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ.
- Hiểu nội dung của bài : Bé hà rất yêu quý, kính trọng ông ba. Để thể hiện tình cảm đó của mình bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm lễ cho ông bà. Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng, yêu thương ông bà của mình.
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Tuần 10 - Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc bài :
+ Ông việt bị đau chân
+ Nó sưng nó tấy . . . khập khà.
+ Việt đỡ ông lên thềm / nói với ông là bao giờ ông đau , thì nói mấy câu “ Không đau ! Không đau ! “ / Biếu ông cái kẹo .
Ông phải phì cười : / Và ông gật đầu : Khỏi rồi ! Tài nhỉ !
Một số HS trình bày doạn mà mình thích sau đó giải thích vì sao thích khổ thơ đó .
4/ Củng cố – Dặn dò
+Vừa học bài gì ?
+ Em học ở Việt điều gì ?
GV nhận xét giờ học – Dặn HS chuẩn bị bài hôm sau học .
Bổ sung
Thứ hai, ngày 6 tháng 11 năm 2006.
TOÁN : 31 – 5
Thời gian dự kiến 40 phút ( sgk )
A / MỤC TIÊU :31-5
- Vận dụng bảng trừ đã học để thực hiện bảng trừ dạng 31 – 5 khi làm tính và giải toán .
Làm quen với 2 đoạn cách giao nhau .
B / ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Que tính , bảng gài .
C / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I / ỔN ĐỊNH :
Cả lớp hát 1 bài :
2 / KIỂM TRA BÀI CŨ:
HS đọc thuộc lòng bảng các công thức : 11 trừ đi một số
Nhẩm nhanh kết quả của một vài phép tính thuộc dạng 11-5
Nhận xét và cho điểm sau mỗi em .
3/ BÀI MỚI :
a / GTB : GV giới thiệu + Ghi tựa HS nhắc .
- GV cho HS hoạt động với 3 bó một chục que tính và 1 que tính rời , để tự tìm được kết quả 31 – 5 = ?
- GV làm tương tự 11 – 5
vậy 31 – 5 = 26
GV HD HS tính cột dọc , vừa nói , vừa viết ;
1 không trừ được 5 lấy 11 – 5 = 6
-5 viết 6 , nhớ 1
26 3 trừ 1 bằng 2 , viết 2
THỰC HÀNH :
Bài 1 : HS nêu
Tương tự HS làm bảng cài
GV nhận xét và sửa sai sau mỗi em . Mỗi bài .
Bài 2 : HS nêu
+ HS làm bảng con .
Bài 2 : HS nêu
GVnhận xét .
Bài 3 : HS đọc đề bài
HS khác nhận xét – GV nhận xét bảng , sửa bài :
Bài 4 :
HS đọc yêu cầu :
HS nêu – HS khác nhận xét – GV nhận xét .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV nhận xét tiết học . Dặn dò HS về nhà học bài , làm bài tập VBT xem bài .
Bổ sung
CHÍNH TẢ ( Nghe viết ) : ÔNG VÀ CHÁU
Thời gian dự kiến 40phút (sgk )
A / YÊU CẦU :
- Nghe viết chính xác , trình bày đúng bài thơ ông và cháu . Viết đúng các dấu hai chấm , mở và đóng ngoặc kép dấu chấm than .
- Làm đúng các bài tập phân biệt c /k , l/n , thanh hỏi / thanh ngã .
B / CHUẨN BỊ :
Đồ dùng dạy học , các chữ mẫu , bài tập .
C / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I / Ổn định lớp :+ Nhóm khác nhận xét
GV nhận xét đưa ra một số VD : Ca , co ,cô , co ,ù cam , cám , còi , cào cào . . ..
Kim , kéo , kẹo , kể , kê , .
Bài tập 3 :
+ 1 HS đọc yêu cầu :
+ HS thảo luận theo cặp :
GV nhận xét sửa sai .
a / Non , non , nuôi , lao ,
b/ Bảo , bão , lặng lẽ , số lẻ .
Mạnh mẽ , sứt mẻ , áo vải , vương vãi :
IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV nhận xét chốt ý :
GV nhận xét tiết học
Dặn dò HS về nhà học bài , làm bài tập vở bài tập . Xem bài hôm sau
Cả lớp hát 1 bài
Bổ sung
Thứ năm, ngày 9 tháng 11 năm 2006.
THỂ DỤC : BÀI 20
ĐIỂM SỐ 1 -2 , 1 -2, THEO ĐỘI HÌNH VÒNG TRÒN –
TRÒ CHƠI “ BỎ KHĂN “
Thởi gian dự kiến 40 phút (sgk )
I / MỤC TIÊU :
- Điểm số 1 – 2 , 1 -2 ,.. theo đội hình vòng tròn . Yêu cầu điểm đúng số , rõ ràng .
- Học trò chơi “ Bỏ khăn “ Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức độ ban đầu chưa chủ động .
II / CHUẨN BỊ :
Một còi , sân chơi , HS chuẩn bị một khăn
III / LÊN LỚP :
1 / Ổn định lớp :
2 / kiểm tra bài cũ :
Cho HS ổn định , điểm số thực hiện một số động tác thể dục đã học một lần GV nhận xét
3/ Bài mới .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 / PHẦN MỞ ĐẦU :
-GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu và phương pháp kiểm tra .
Đi đều theo 2 – 4 hàng dọc và hát .
Sau khi dừng lại GV cho quay thành hàng ngang và giản cách một sải tay . Hàng 2 và 4 bước sang trái (hoặc sang phải) một bước thành đội hình ôn bài thể dục phát triển chung .
-Ôn bài thể dục 1 -2 lần . Mỗi lần 2 x 8 nhịp
- Trò chơi do GV và HS chọn . 2 phút .
2 / PHẦN CƠ BẢN
Điểm số 1 – 2, 1 – 2 theo hàng ngang 2 lần
Lần 1 thực hiện như bài 18
HS điểm số trong vòng tròn 2 – 3 lần
Lần 1 GV điều khiển
Lần 2 lớp trưởng điều khiển
Trò chơi “ bỏ khăn “ 8 – 10 phút
GV nêu trò chơi và giải thích hướng dẫn HS
3/ PHẦN KẾT THÚC :
Cúi người thả lỏng 5 – 6 lần .
Nhảy thả lỏng 5 – 6 lần
Nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà
Chú ý
Thực hiện
quay thành hàng ngang và giản cách một sải tay . Hàng 2 và 4 bước sang trái (hoặc sang phải) một bước thành đội hình ôn bài thể dục phát triển chung .
HS ôn bài thể dục 1 -2 lần . Mỗi lần 2 x 8 nhịp
HS thực hiện – Lớp trưởng điều khiển
HS điểm số trong vòng tròn 2 – 3 lần
Lần 2 lớp trưởng điều khiển
HS chuyển đội hình thành 2 – 4 hàng dọc và
4 / Củng cố –Dặn dò .
GV nhậïn xét và tuyên dương .Nhận xét tiếùt học .và giao bài tập về nhà .
Bổ sung
Thứ sáu ngày 10tháng 11 năm 2006
TOÁN : 51 – 15
Thời gian dự kiến40 phút (sgk )
A / YÊU CẦU :51- 15
Biết thực hiện phép trừ (có nhớ ) số bị trừ là số có hai chữ số .
Áp dụng để giải các bài toán có liên quan ( Tìm x , tìm hiệu .)
Cũng cố tên gọi và các thành phần và kết qua trong phép tính trừ .
Củng cố biểu tượng về hình tam giác .
B / CHUẨN BỊ :
Que tính :
C / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I / Ổn định lớp :
Cả lớp hát 1 bài :
II / Kiểm tra bài cũ :
- Cho HS làm một số bài tập , vào bảng con .GV nhận xét sau mỗi lần đưa bảng .
1 HS làm bài tập 3 .
HS + GV nhận xét . Nhận xét KTBC :
III / Bài mới :
1 / GTB . GV giới thiệu
- GV hướng dẫn tương tự 31- 5
Vậy: 51- 15 = 36
GV HD HS tự đặt phép tính trừ theo cột rồi HD HS làm bài tập
Bài 1: HS nêu yêu cầu.
+ HS làm bảng cài.
+ Yêu cầu nêu cách tính 81 – 46 ; 51 – 19 ;
61 – 25.
+ GV nhận xétsau mỗi bài, mỗi dãy bàn
Bài 2 .
+ Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
+ Yêu cầu 3 HS lần lượt nêu cách đặt tính và thực hiện từng phép tính.
Bài 3 : HSnêu yêu cầu
+ Yêu cầu Hs nêu lại cách tìm số hạng trong 1 tổng sao đó cho Hs tự làm bài
+ Kết luận về kết quả từng bài.
HS nhận xét – GV nhận xét
4/ DẶN DÒ – NHẬN XÉT:
Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 51 – 15.
GV nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà học bài, làm bài tập,(Chú ý thực hiện theo GV xem trước bài tuần sau học
Bổ sung
Thứ tư, ngày 8 tháng 11 năm 2006.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ :TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG :
DẤU CHẤM , DẤU CHẤM HỎI
A/ MỤC TIÊU : Thời gian dự kiến40 phút (sgk )
Mở rộng vốn từ và hệ thốùng hoá vốn từ chỉ người trong gia đình , họ hàng .
Rèn kỉ năng sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi
B / ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4
C / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
I / ỔN ĐỊNH :
Cả lớp hát 1 bài :
2 / KTBC :
GV cho một số mẫu câu yêu cầu HS xác định . VD : Em là HS . Ai là HS ?
Khi viết cuối câu phải như thế nào ?
Chữ đầu câu phải viết ra sao ?
HS trả lời HS khác nhận xét GV nhận xét sau mỗi câu trả lời .
Nhận xét KTBC :
3 / DẠY – HỌC BÀI MỚI :
a/ GTB . GV giới thiệu + Ghi tựa HS nhắc .
b/ Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1 :
1 HS đọc đề bài .
Lớp mở SGK bài “ Sáng kiến của bé Hà”
Ghi bảng và cho HS đọc lại các từ này .
Bài 2 : 1 HS đọc đề bài
+ Cho HS nối tiếp nhau kể . Mỗi HS nói 1 từ
+ Nhận xét và sau đó cho HS ghi lại các từ tìm được vào VBT .
Bài 3 :
+ 1 HS đọc đề bài
+ Họ nội là những người như thế nào ?
( Có quan hệ ruột thịt với bố , với mẹ )
+ Họ ngoại là những người như thế nào ?
( Có quan hệ ruột thịt với bố , với mẹ )
+ HS tự làm bài sau đó một số em đọc bài làm của mình . GV và HS cả lớp nhận xét
Bài 4 : 1 HS đọc đề bài
+ 1 HS đọc truyện vui trong bài
+ Dấu chấm hỏi thường đặt ở đâu ?
+ HS làm bài – 1 HS làm bảng quay .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV nhận xét tiết học .
Dặn HS về nhà học bài ,làm BTVBT xem bài tuần sau học .
Bổ sung
Thứ sáu, ngày 10 tháng 11 năm 2006.
TẬP LÀM VĂN : KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
Thời gian dự kiến40 phút (sgk )
I / MỤC TIÊU :
- Rèn kỉ năng nghe và nói : Biết kể về ông , bà hoặc 1 người thân , thể hi7ện tình cảm đối với ông bà , người thân .
- Rèn kỉ năng viết : Viết lại được những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn 3 – 5 câu .
II / CHUẨN BỊ :
- Đồ dùng , bảng ghi các câu hỏi ở bài tập 1 :
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1 / Ổn định lớp :Cả lớp hát 1 bài
2 / KTBC :
+ Học bài gì?
+ GV hỏi một số tình huống để HS nói lời mời lời yêu cầu , đề nghị
+ HS + GV nhận xét + Ghi điểm sau mỗi em .
3 / DẠY – HỌC BÀI MỚI :
a/ G thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
Bài 1 :
+ Gọi 1HS đọc đề bài .
+ 1 HS làm mẫu
+ GV hỏi từng câu cho HS trả lời
+ HS thảo luận theo cặp .
+ Gọi HS trình bày trước lớp . Nghe và chỉnh sửa lỗi cho các em .
Bài 2 :HS viết bài vào vở bài tập .
chú ý HS viết câu văn liền mạch . Cuối câu có dấu chấm , chữ cái đầu câu viết hoa .
Gọi một vài HS đọc bài viết của mình .
GV nhận xét và cho điểm HS .
IV/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
GV nhận xét tiết học .
Dặn HS về nhà học bài , làm BT VBT , tập kể thêm nhiều điều khác về ông bà , người thân Xem trước bài tuần tới học .
Bổ sung
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 10.doc