Toán
Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU:
- Rút gọn được phân số.
- Quy đồng được mẫu số các phân số (chủ yếu là 2 phân số).
- Rèn cho HS kĩ năng rút gọn phân số và quy đồng mẫu số hai phân số.
- HS ham thích học toán.
* Trọng tâm: Rút gọn được phân số và quy đồng mẫu số hai phân số
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Kiểm tra bài cũ
- Nêu cách rút gọn phân số cho ví dụ - HS nêu lấy ví dụ
- GV nhận xét cho điểm
28 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học Lớp 4 Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát ?
- Tuỳ HS
3. Củng cố dặn dò
? Tả 1 loài cây (1 cây cụ thể) em phải làm gì ?
- Quan sát tỉ mỉ chi tiết bằng những giác quan
- Em nào chưa hoàn thiện bài quan sát tiếp tục hoàn chỉnh bài làm
Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây.
____________________________________________________
Địa lý
Hoạt động sản xuất của người dân ở Đồng bằng Nam Bộ (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ:
+ Đồng bằng Nam Bộ là nơi có sản xuất công nghiệp phát triển mạnh nhất của đất nước
- Nêu một số dẫn chứng cho đặc điểm trên và nguyên nhân của nó.
- Chợ nổi trên sông là một nét độc đáo của miền Tây Nam Bộ.
- Khai thác kiến thức từ tranh, ảnh bảng thống kê, bản đồ.
* Trọng tâm: Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ công nghiệp Việt Nam.
- Tranh ảnh về sản xuất công nghiệp, chợ nổi trên sông ở đồng bằng Nam Bộ (Do HS và GV sưu tầm).
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
- Em hãy nêu những thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thành vùng sản xuất lúa gạo, trái cây và thuỷ sản lớn nhất cả nước.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Nội dung
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
Bước 1: HS đọc SGK
3. Vùng công nghiệp phát triển nhất nước ta.
- Yêu cầu HS dựa vào SGK, bản đồ CN Việt Nam, tranh ảnh, vốn hiểu biết thảo luận theo gợi ý:
+ Nguyên nhân nào làm cho đồng bằng Nam Bộ có CN phát triển mạnh ?
- Nhờ có nguồn nguyên liệu, lao động lại được đầu tư XD nhiều nhà máy nên đồng bằng Nam Bộ đã trở thành vùng có ngành CN phát triển mạnh nhất nước ta.
+ Nêu dẫn chứng thể hiện đồng bằng NB có công nghiệp phát triển mạnh nhất nước ta ?
- Hàng năm đồng bằng Nam Bộ tạo ra được hơn 1 nửa giá trị sản xuất công nghiệp cả nước.
+ Kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng của đồng bằng Nam Bộ ?
- Khai thác dầu khí, sản xuất điện hoá chất, phân bón, cao su, chế biến lương thực, thực phẩm, dệt, may mặc
- Bước 2: Gọi HS trao đổi trước lớp
- HS trình bày
+ GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm 4
- Chợ nổi trên sông
- Bước 1: HS dựa vào SGK, tranh ảnh vốn hiểu biết, chuẩn bị cho cuộc thi kể chuyện về chợ nổi trên sông ở ĐBNB theo gợi ý
+ Mô tả về chợ nổi trên sông (chợ họp ở đâu) ? Người dân đến chợ bằng phương tiện gì ? Hàng hóa bán ở chợ gồm những gì ? Loại hàng nào có nhiều hơn ?
- Người dân đến chợ bằng xuồng, ghe. Hàng hoá bán ở chợ là rau quả, thịt, cá, quần áo, vải vóc
+ Kể tên các chợ nổi tiếng của ĐBNB
- Chợ cái Răng, Phong Điền (cần thơ) Phùng hiệp (Hậu Giang)
Bước 2: GV tổ chức cho HS thi kể chuyện về chợ nổi ở ĐBNB
* Gọi 2 - 3 HS đọc mục ND
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bàu sau
__________________________________________________
Khoa học
Âm thanh trong cuộc sống (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về:
+Tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống.
- Nhận biết được một số loại tiếng ồn.
- Có ý thức và thực hiện được 1 số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
- Biết cách phòng chống tiếng ồn trong cuộc sống: bịt tai hki nghe âm thanh quá to, đóng cửa để ngăn cách tiếng ồn,...
* Trọng Tâm: Biết được tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống
II. Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị theo nhóm: Tranh ảnh về các loại tiếng ồn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1:
* Mục tiêu: Nhận biết được 1 số loại tiếng ồn
* Cách tiến hành
- GV nêu vấn đề
+ Lắng nghe
? Em thích nhất là những âm thanh nào trong cuộc sống
+ Tiếng chim hót
+ Tiếng đàn bầu
+ Giọng hát dân ca
? Tiếng của những âm thanh nào em không thích ?
+ Tiếng máy nổ
+ Tiếng kèn đám ma
+ Tiếng còi xe quá to
B1: Cho HS quan sát tranh và bổ sung thêm những tiếng ồn ở trường và nơi HS sinh sống
+ Tiếng người bán hàng, tiếng nô đùa của trẻ nhỏ, tiếng chó sủa, mèo kêu, gà gáy ...
? Hầu hết các tiếng ồn do ai gây ra.
- Do con người gây ra
Hoạt động 2:
* Mục tiêu: Nêu một số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống
* Cách tiến hành: Cho HS quan sát hình 88 và trả lời câu hỏi
+ HS quan sát
? Tiếng ồn có hại gì cho con người ?
- ảnh hưởng sức khoẻ của con người, gây mất ngủ, đau đầu, suy nhược thần kinh
? Bạn có thể làm gì để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người khác ở nhà và ở trường
+ Cần có qui định chung về không gây tiếng ồn
+ Sử dụng các vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn truyền đến tai.
+ Cần đi, nói, làm, nhẹ
Hoạt động 3:
+ Mục tiêu: Có ý thức và thực hiện 1 số hạot động đơn giản góp phần chống ô nhiễm.
Cách tiến hành
? Em hãy nói những việc em nên làm để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn ô nhiễm tiếng ồn.
+ Đi nhẹ, nói nhẹ, làm khẽ
+ Không nên nô đùa quá to
+ Không gây ra những tiếng động quá to
- Gọi các nhóm trình bày.
+ Đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét
_____________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 29 tháng 1 năm 2010
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố về so sánh hai phân số.
- Biết so sánh 2 phân số có cùng TS.
- Rèn cho HS kĩ năng so sánh phân số.
- HS ham thích học toán.
* Trọng tâm: HS biết so sánh hai phân số.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng so sánh, dưới lớp làm nháp
các phân số sau:
và ; và
Nhận xét cho điểm HS
2. Dạy bài học mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2 HD làm bài tập
Bài 1: Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa
a. < ; b. và
Rút gọn phân số:
= = <
Vậy <
c. và = =
Nhận xét cho điểm từng HS
= =
Vậy >
Bài 2:
- Gọi HS làm bài
a. QĐMS 2 PS và
= = ; = = vậy > vì 64 > 49 vậy >
C2: > 1 vì TS > MS vì TS < MS
b. và ; = = ; = =
Vậy > vì 72 > 25 vậy >
C2: > 1 vì TS > MS ; < 1 vì TS <MS
c. Rút gọn = và
= = = =
C1: = = = = < vì 9 < 16
C2: > 1 vì TS > MS ; < 1 vì TS < MS
Nhận xét cho điểm
Bài 3:
- GV hướng dẫn HS làm ví dụ SGK
Theo dõi
- HS tự làm phần b
và ; = =
= = vì > nên >
và ; = =
= = vì > nên >
Bài 4:
- Gọi HS lên bảng
- NX bài + cho điểm
a. ; ; b. ; ;
b. Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học.
__________________________________________________
Luyện tập và câu
Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
I. Mục tiêu:
- Biết thêm một số từ ngữ về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu, biết đặt câu với một số từ ngữ theo chủ điểm đã học (BT1, BT2, BT3); bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp(BT4).
II. Đồ dùng dạy học
Một vài tờ giấy to viết nội dung bài tập 2.
Bảng phụ viết sẵn nội dung về B của bài tập 4
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc đoạn văn kể về cây trái yêu thích có dùng câu kể ai thế nào ?
- 3 -> 5 HS nêu
- Nhận xét cho điểm
2. Dạy học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
2.2 HS làm bài tập
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu của bài
+ HS đọc
- Cho HS thảo luận nhóm 2
- Gọi HS phát biểu - 6 V ghi các ý kiến vào bảng phụ đã kẻ
- Chú ý nhận xét
Nghĩa
Tục ngữ
Phẩm chất quí hơn vẻ đẹp bên ngoài
HT thường thống nhất với nội dung
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
+
Người Thanh nói tiếng cũng thanh
Chuông kêu khẽ đánh cũng kêub
+
Cái nết đánh chết cái đẹp
+
Trông mặt mà bắt hình dong
Con lợn có béo thì lòng ngon
+
- Yêu cầu HS nhẩm đọc thuộc các câu từ ngữ
+ Thi đọc thuộc lòng
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu bài 2:
+ HS đọc
- Gọi HS giỏi làm mẫu
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS đọc
- HS đọc
- Nhận xét bài của H/S
Bài 3,4
- Gọi HS đọc yêu cầu
+ HS đọc
- Phát giấy cho HS trao đổi nhóm
- Chú ý thảo luận
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động của nhóm
+ Đại diện báo cáo
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học
Chuẩn bị bài sau:
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây
I. Mục tiêu
- Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (lá, thân, gốc) ở một số đoạn văn mẫu.
- Viết được đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân , gốc) của một cây em thích.
* Trọng tâm: Viết được đoạn văn miêu tả lá (hoặc thân , gốc) của một cây em thích.
II. Đồ dùng dạy học
Tờ phiếu viết lời giải bải tập 1
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc kết quả quan sát 1 cái cây em quan sát được.
2 -> 3 HS đọc
- GV nhận xét
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2 Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
+ 2 HS đọc nối tiếp
- HS suy nghĩ, trao đổi làm bài cặp đôi
- HS trao đổi
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- Đoạn tả lá bàng: Tả rất sinh động sự thay đổi theo thời gian 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông
- Đoạn tả cây sồi: Tả cây sồi già từ đông sang thu (MĐ nứt nẻ, đầy sẹo, sang xuân cây sồi toả rộng thành vòm lá xum xuê, bừng dậy 1 sức sống bất ngờ.
- Hình ảnh so sánh: Nó như 1 quả quái vật già nua, cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương tươi cười
- Hình ảnh nhân hoá làm cho cây sồi như có tâm hồn như ngờ vực, buồn rượi. Xuân đến nó say sưa ngây ngơ khẽ đu đưa trong nắng chiều.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ HS đọc HS HS
- Yêu cầu HS viết
+ HS viết bài
- Gọi 5 -> 7 HS đọc
- GV chấm điểm
3. Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học
Về nhà viết lại bài vào vở
____________________________________________________________________
Sinh hoạt lớp
Nhận xét trong tuần 22
I. Mục tiêu:
- Đánh giá hoạt động học tập, lao động, vệ sinh trong tuần 22.
- Nắm được kế hoạch hoạt động tuần 23.
II. Các hoạt động
1/ Nhận xét tuần 22:
- Các tổ báo cáo tình hình thực hiện nội quy, nề nếp.
- Lớp trưởng khái quát chung tình hình lớp.
- Giáo viên nhận xét chung.
* Ưu điểm:
- Đi học đúng giờ, tỉ lệ chuyên cần cao.
- Thực hiện tương đối tốt nề nếp của trường, của lớp.
- Có ý thức xây dựng bài, học bài và làm bài ở nhà.
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ, tham gia hoạt động ngoại khoá nghiêm túc.
* Tồn tại:
- 1 số bạn còn nói chuyện riêng.
- Chữ viết chưa được đẹp.
2/ Kế hoạch tuần 23:
- Tiếp tục duy trì nề nếp lớp học.
_____________________________________________________________________
File đính kèm:
- Giao an lop 4 tuan 22.doc