Học vần
Bài 100 : uân - uyên
A- mục tiêu :
- HS đọc, viết được : uân , uyên , mùa xuân , bóng chuyền.
- Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng có trong bài.
- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Em thích đọc truyện.
B- đồ dùng dạy - học
GV: Tranh luyện nói
HS : Bộ HVTH , bảng con
C- hoạt động dạy - học
Tiết1
I - Kiểm tra : 5 phút
- Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở , ĐDHT của HS
- Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài ở SGK ( uê , uy )
GV đọc cho HS viết vào bảng con : huơ tay, đêm khuya, thuở xưa
II- Bài mới
1. Giới thiệu bài : 2 phút
GV dựa vào tranh ở SGK để giới thiệu .
2. Dạy vần mới ( trọng tâm ) :
a ) Vần uân :
* Bước 1: Nhận diện vần ( phân tích) : 3 phút
- HS ghép vào bảng cài vần " uân " , tập nhận diện , phân tích : Vần "uân " gồm có âm u đứng trước, âm â đứng giữa, âm n đứng sau.
- Đánh vần : " u- ớ- nờ -uân "
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học lớp 1 tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i HS đọc bài ở SGK . GV đọc cho cả lớp viết vào bảng con : mùa xuân, bóng chuyền
II- Ôn luyện :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
2. Luyện đọc
a ) Luyện đọc ở SGK: 10 phút
Cho HS luyện đọc theo N2 . Sau đó gọi 5-7 em cầm SGK lên đọc trước lớp ( đối tượng : TB, Y )
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
b ) Luyện đọc trên bảng : 15 phút
Cho HS lần lượt tìm các tiếng có vần vừa học. GV ghi bảng rồi gọi HS đọc kết hợp phân tích tiếng.
Bảng phụ ( HS khá , giỏi ) : Điền vào chỗ chấm các tiếng chứa vần vừa học :
- Quyển ... này rất hay.
- Mọi người đang bình...trận bóng đá.
- Mỗi ... lễ có bảy ngày.
Sau khi điền xong, cho HS luyện đọc
3. Củng cố, dặn dò : 4 phút
Cho HS mở SGK ra luyện đọc ĐT mỗi bài một lượt , đọc ĐT toàn bài trên bảng một lượt .
Giáo viên nhận xét tiết học.
Luyện Toán
Ôn luyện : Trừ các số tròn chục
A- mục tiêu
- HS củng cố về nhận biết bài toán có lời văn thờng có : các số ( gắn với các thông tin đã biết ), câu hỏi ( chỉ thông tin cần tìm )
- Luyện cách đặt câu hỏi cho bài toán có lời văn
B- đồ dùng dạy - học
GV : Tranh . HS : Bộ ĐDHT Toán , bảng con .
C- hoạt động dạy - học
I - Kiểm tra : 2 phút
Gv kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II- Ôn luyện :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
2.Củng cố kiến thức 7 phút
Cho HS làm vào b/c, nêu miệng cách tính : Đặt tính rồi tính
60 - 30 50 - 10 90 - 40 70 - 70
2. Làm bài vàovở 25 phút
Bài 1 : Đạt tính rồi tính
50 - 40 80 - 60 70 - 30 20 - 20 90 - 80 80 - 30
Bài 2 : Tính nhẩm
70 - 60 - 10 90 - 20 - 30 50 + 30 - 60 80 - 70 + 60
Bài 3 : Mẹ có 50 quả trứng, mẹ cho bà 2 chục quả trứng. Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả trứng ?
4. Củng cố , dặn dò : 5 phút
Cho HS nhắc lại các phần của bài toán có lời văn . GV nhận xét chung tiết học.
0
Đạo đức
Bài 11 : Đi bộ đúng quy định( Tiết 2)
A- Mục tiêu
(Đã soạn ở tiết 1).
B- đồ dùng dạy - học
HS : Dụng cụ trò chơi
c- hoạt động dạy- học
I- Kiểm tra : 2 phút
Hỏi vài HS : Vì sao chúng ta cần phải đi bộ đúng quy định ?
II- Bài mới
1. Giới thiệu bài : 1 phút
2.Hướng dẫn HS làm BT3 10 phút
Yêu cầu HS qs tranh ở VBT và trả lời câu hỏi :
- Các bạn nhỏ trong tranh có đi bộ đúng quy định không ?
- Điều gì có thể xảy ra ? Vì sao ?
- Em sẽ làm gì khi thấy các bạn mình như thế?
HS thảo luận rồi nêu ý kiến, GV kl.
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
3. Hướng dẫn HS làm BT4 : 8 phút
Cho HS đọc y/c BT , GV giải thích rồi hd HS làm. Chữa bài :
- Tranh 1,2,3,4,6 : Đúng quy định
- Tranh 5,7,8 : Sai quy định
4. Trò chơi : Qua đường 7 phút
Gv vẽ sân chơi: ngã tư đường và phần đường dành cho người đi bộ.
- Tổ chức cho các nhóm HS đóng vai người đi bộ, người đi xe đạp, xe máy.
- Nhận xét các nhóm đi đúng hay sai.
5. Củng cố , dặn dò : 3 phút
GV nhận xét chung tiết học , dặn HS thực hiện tốt ND bài học
Tự học
Luyện đọc : Các bài trong tuần
A- Mục tiêu:
- HS đọc đúng các vần và tiếng chứa vần vừa học trong tuần : uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych
- Rèn kĩ năng phân tích tiếng, làm các BT đọc hiểu
B- đồ dùng dạy- học
HS : Bảng con
C- hoạt động dạy học :
I- Kiểm tra : 5 phút
GV gọi một vài HS đọc bài ở SGK , GV đọc cho cả lớp viết vào bảng con : trăng khuyết
II- Ôn luyện :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
2. Luyện đọc
a ) Luyện đọc ở SGK: 10 phút
Cho HS luyện đọc theo N2. Sau đó gọi 5-7 em cầm SGK lên đọc trớc lớp ( đối tợng : TB, Y )
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
b ) Luyện đọc trên bảng : 15 phút
Cho HS lần lợt tìm các tiếng có vần đang ôn .GV ghi bảng rồi gọi HS đọc kết hợp phân tích tiếng.
3. Củng cố, dặn dò : 4 phút
Cho HS mở SGK ra luyện đọc ĐT mỗi bài một lợt , đọc ĐT toàn bài trên bảng một lợt .
Giáo viên nhận xét tiết học.
Luyện chữ viết
uơ uya huơ vòi đêm khuya
A- Mục tiêu:
- HS viết đúng và đẹp các tiếng chứa vần uơ , uya
- Rèn kĩ năng viết liền mạch , ngồi viết đúng tư thế và đảm bảo tốc độ viết
B- đồ dùng dạy- học
HS : Bảng con , vở Luyện chữ viết
GV : Bảng phụ
C- hoạt động dạy học :
I- Kiểm tra : 5 phút
GV gọi một vài HS đọc bài uơ uya ở SGK
II- Ôn luyện :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
2. Luyện viết vào bảng con 10 phút
Giáo viên đưa bảng phụ cho HS đọc , GV lưu ý cách viết , viết mẫu lên bảng lớp. Cho HS viết vào bảng con :
Học sinh luyện viết vào bảng con. Giáo viên theo dõi và sửa sai cho học sinh và nhắc các em viết đúng mẫu.
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
3. Luyện viết vào vở 15 phút
Gọi học sinh nhắc lại cách cầm bút và tư thế ngồi viết.
Học sinh luyện viết : mỗi từ 1 - 2 dòng
Giáo viên đi từng bàn theo dõi và động viên học sinh luyện viét.
4. Thi viết đẹp ở bảng lớp 3 phút
Mỗi tổ cử 1 em thi viết đẹp ở bảng lớp : vầng trăng khuya
Bình bầu bạn viết đẹp.
5. Củng cố , dặn dò: 2 phút
Giáo viên nhận xét chữ viết của học sinh và nhận xét chung tiết học.
Tự học
Luyện Thủ công : Cắt, dán hình chữ nhật
A- Mục tiêu:
- HS cắt được HCN theo 2 cách
B- Đồ dùng dạy học
GV : Mẫu xé, dán ,2 tờ giấy màu khác nhau, hồ dán, bút chì.
HS : Gíây màu, hồ dán , vở Thủ công
C- hoạt động dạy học
I- Kiểm tra : 2 phút
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II- Bài mới :
1. Giới thiệu bài 1 phút
2. Hướng dẫn HS nhắc lại các bước kĩ thuật 7 phút
Cho HS nhắc lại các bước cắt, dán
3. HS thực hành 23 phút
- HS lấy giấy thủ công và thực hành cắt HCN theo 2 cách
- Trong quá trình HS thực hành - GV theo dõi hướng dẫn thêm HS yếu. Chú ý nhắc HS giữ an toàn khi sử dụng kéo.
4. Củng cố, dặn dò 2 phút
GV nhận xét chung tiết học , dặn dò tiết học sau .
*
* *
Thủ công
Cắt, dán hình chữ nhật ( Tiết 1 )
A- Mục tiêu:
- HS biết cách cắt, dán HCN
B- Đồ dùng dạy học
GV : Mẫu xé, dán ,2 tờ giấy màu khác nhau, hồ dán, bút chì.
HS : Gíây màu, hồ dán , vở Thủ công
C- hoạt động dạy học
I- Kiểm tra : 2 phút
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
II- Bài mới :
1. Giới thiệu bài 1 phút
2. Hướng dẫn HS qs, nhận xét: 6 phút
Cho HS qs mẫu, hd nhận xét dựa trên mẫu xé, dán hình CN trước đó, so sánh có điểm gì khác nổi bật ?
3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật : 13 phút
GV vừa làm mẫu vừa giải thích các bước kẻ, cắt hình CN ( Tương tự như xé, dán HCN) chỉ khácdụng cụ và thao tác với d/c ( kéo )
Gọi 2 HS lên thực hành vẽ hình CN và cắt theo 2 cách.
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
* HS làm thử : 5 phút
4. Củng cố, dặn dò : 2phút
Giáo viên nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
Giáo án thao giảng
Thứ hai ,ngày 21 tháng 2 năm 2011
Giáo viên dạy :Trần Thị Minh Huế
Môn :học vần
Bài 101 : uât - uyêt(t1)
A- mục tiêu :
- HS đọc, viết được : uât , uyêt , sản xuất , duyệt binh.
- Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng có trong bài.
- Luyên nói 2-4 câu theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp.
B- đồ dùng dạy - học
GV: Tranh ảnh ( SX , duyệt binh, cảnh đẹp đất nước )
HS : Bộ HVTH , bảng con
C- hoạt động dạy - học
I - Kiểm tra : 5 phút
- Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở , ĐDHT của HS
- Kiểm tra bài cũ : GV đọc cho HS viết vào bảng con (3 tổ ) mỗi tổ một từ : t1 huân chương, t2 tuần lễ, kể chuyện
Gọi 2 HS đọc bài ở SGK ( từ và bài ứng dụng) Gv nhận xét ghi điểm.
II- Bài mới
1. Giới thiệu bài : 2phút
?Hôm qua chúng ta đã được học những vần nào:-uân –uyên
Các vần này có đặc điểm gì chung(có âm u đứng đầu vần)
2. Dạy vần mới ( trọng tâm ) :
a ) Vần uât :
* Bước 1: Nhận diện vần ( phân tích) : 3 phút
- HS ghép vào bảng cài vần " uât " , tập nhận diện , phân tích : Vần "uât " gồm có âm u đứng trước, âm â đứng giữa, âm t đứng sau.
- Đánh vần : " u- ớ- tờ -uât "
Gv so với vần uân thì vần uât có gì giống và khác nhau
Giống nhau đều có âm u đứng đầu vần,âm â đứng giữa vần
Khác nhau vần uân có âm n đứng cuối vần còn vần uất có âm t đứng cuối vần
* Bước2: Tập đánh vần tiếng mới : 4 phút
- HS ghép tiếng " xuất", đánh vần " xờ - uât - xuât - sắc- xuất ".
- GV cho HS quan sát tranh rồi giới thiệu từ khoá , ghi bảng . HS đọc trơn : sản xuất
- HS luyện tập đánh vần và đọc trơn nhiều lần ( cá nhân , nhóm ). GVcùng HS phát hiện lỗi và chữa lỗi
b ) Vần uyêt : 6 phút
- HS ghép vào bảng cài vần " uyêt " , tập nhận diện , phân tích : Vần "uyêt " gồm có âm u đứng trước, âm đô yê đứng giữa, âm t đứng sau.
So sánh sự giống và khác nhau .
Giống nhau cùng có âm u đứng ở đầu vần, âm t ở cuối vần
Khác nhau vần uất có âm a đứng giữa vần,còn vần uyê có âm đôi yê đứng giữa
- Đánh vần : " u- yê-tờ- uyêt "
* Bước2: Tập đánh vần tiếng mới : 4 phút
Tiến hành tuơng tự . Lưu ý : Đánh vần " u- yê - tờ - uyêt " , " dờ - uyêt - duyêt - nặng - duyệt ". Đọc trơn : duyệt binh .
- GV cho HS quan sát tranh rồi giới thiệu từ khoá , ghi bảng . HS đọc trơn : duyệt binh
- HS luyện tập đánh vần và đọc trơn nhiều lần ( cá nhân , nhóm ). GVcùng HS phát hiện lỗi và chữa lỗi
Nghỉ giữa tiết : 5 phút
c ) Bước 3: Viết chữ vào bảng con : 10 phút
- GVviết mẫu lên khung chữ ở bảng lớp: uât sản xuất/ uyêt duyệt binh :
Hướng dẫn hs cách viết,nêu độ cao các con chữ, chú ý nét nối giữa các con chữ
- HS nêu lại cách viết , tập viết vào bảng con , GVgiúp đỡ HS còn lúng túng đồng thời kiểm tra , sửa sai .
d ) Đọc từ ngữ ứng dụng : 5 phút
GV giới thiệu tranh rút ra từ ứng dụng ghi bảng , giảng từ, gọi HS đọc kết hợp phân tích tiếng , tìm và gạch chân tiếng có vần đang học .
-Cho học sinh đọc lại bài một lượt .
-Nhận xét chung giờ học
+ Có mấy chục que tính ? 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
HS lấy tiếp 2 thẻ que tính . Hỏi tương tự rồi hỏi tiếp : Có tất cảt bao nhiêu que tính ?
GV viết bảng như SGK
- Hướng dẫn kĩ thuật làm tính
+ Đặt tính:
Viết số 30 rồi viết 20 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột số đơn vị.
Viết dấu cộng, kẻ vạch ngang
+ Tính ( từ phải sang trái)
+-30 - 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0
20 - 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 ( 30 +20 = 50)
50
HS nêu lại cách đặt tính, cách tính.
+ Hướng dẫn HS tính nhẩm 30 + 10 : 3 chục cộng 1 chục là 4 chục,
vậy 30 +10 = 40
HS tính nhẩm : 20 + 40 =
50 +30 =
2. Luyện tập : 27phút
Bài 1 : HS nêu yêu cầu BT , tự làm rồi chữa bài . Khi chữa bài, gọi một số HS nêu miệng cách tính
40 50 30 10 20 60
+30 +40 +30 +70 +50 +20
70 90 60 80 70
File đính kèm:
- tuan 24.doc