Giáo án dạy Địa 6 cả năm

TUẦN 1. Tiết 1: BÀI MỞ ĐẦU

 Ngày soạn:

 Ngày dạy:

 Lớp dạy:

A.MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - HS nắm được những nội dung chính của môn địa lí lớp 6. Cho các em biết được cần phải học môn địa lí như thế nào.

 2. Kỹ năng:

 - Rèn kỹ năng đọc và phân tích, liên hệ thực tế địa phương vào bài học.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục tư tưởng yêu thiên nhiên, đất nước, con người

B.Chuẩn bị của giáo và hoc sinh:

 1.GV: SGK

 2.HS: SGK

C.Tiến trình lên lớp:

 1. ổn định :

 2. Kiểm tra bài cũ:

 - Không kiểm tra.

 3. Bài mới:

 - Giáo viên giới thiệu bài mới(SGK)

 

doc53 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2196 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Địa 6 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ởng đến sự phân bố thực vật, động vật -GV treo tranh ảnh các thực vật đIển hình cho 3đới khí hậu là hoang mạc ,nhiệt đới ,ôn đới Giới thiệu H67 rừng mưa nhiệt đới nằm trong - đới khí hậu nào ,đặc điểm thực vật ra sao - Có nhận xét gì về sự khác biệt 3cảnh quan tự nhiên trên ? Nguyên nhân của sự khác biệt đó ? ( Đặc điểm rừng NĐ xanh tốt quanh năm nhiều tầng ,rừng ôn đới rụng lá mùa đông ,hàn đới TV nghèo nàn ) - QS H67.68 cho biết sự phát triển của thực vật ở 2 nơi này khác nhau như thế nào ? yếu tố nào của khí hậu quyết định sự phát triển của cảnh quan thực vật ?(Lượng mưa và nhiệt độ ) - Nhận xét sự thay đổi loại rừng theo tong độ cao ? Tại sao có sự thay loại rừng như vậy ?(Càng lên cao nhiệt độ càng hạ nên thực vật thay đổi theo ) - Đất có ảnh hưởng tới sự phân bố thực vật không ? - Địa phương em có cây trồng đặc sản gì ?(cây chè ) - QSH69,70cho biết mỗi loại động vật trong mỗi miền lại có sự khác nhau ?(khí hậu ,địa hình ,mỗi miền ảnh hưởng sự sinh trưởng PT giống loài - Hãy cho VD về mối quan hệ giữa ĐV vơí TV? (rừng NĐPT nhiều tầng thì có nhiều ĐV sinh sống ) *Hoạt động 3 (10phút). ảnh hưởng của con người tới sự phân bố các loài động vật , thực vật trên trái đất - Tại sao con người ảnh hưởng tích cực ,tiêu cực tới sự phân bố thực vật, động vật trên trái đất a.Tích cực - Mang giống cây trồng từ nơi khác nhau để mở rộng sự phân bố - cải tạo nhiều giống cây trọng vật nuôI có hiệu quả KT cao b,Tiêu cực - Phá rừng bừa bãi -> tiêu cực TV<ĐV mất nơi cư trú sinh sống - ô nhiễm môi trường do PTCN ,PTDS ->thu hẹp môi trường 1 Lớp vỏ sinh vật - SV sống trong các lớp đất đá, không khí, nước tạo thành lớp vỏ mới liên tục bao quanh Trái Đất. Đó là lớp vỏ sinh vật 2.Các nhân tố tự nhiên có ảnh hưởng đến sự phân bố thực vật ,động vật a. Đối với thực vật - Khí hậu là yếu tố tự nhiên có ảnh hưởng rõ rệt đến sự phân bố và đặc điểm của thực vật - Trong yếu tố khí hậu lượng mưa và nhiệt độ ảnh hưởng lớn tới sư PT của thực vật - ảnh hưởng của địa hình tới sự phân bố thực vật +Thực vật chân núi rừng lá rộng +Thực vật sườn núi rừng lá hỗn hợp +Thực vật sườn cao gần đỉnh lá kim - Đất có ảnh hưởng tới sự phân bố TV,các loại đất có chất dinh dưỡng khác nhau nên thực vật khác nhau b. Động vật - Khí hậu ảnh hưởng đến sự phân bố động vật trên Trái Đất - Động vật chịu ảnh hưởng Khí hậu ít hơn vì động vật có thể di chuyển c.Mối quan hệ giữa thực vật với động vật - Sự phân bố các loài thực vật có ảnh hưởng sau sắc tới sự phân bố các loài động vật - Thành phần, mức độ tập trung của TV ảnh hưởng tới sự phân bố các loài ĐV 3.ảnh hưởng của con người tới sự phân bố các loài động vật , thực vật trên trái đất a.Tích cực - Mang giống cây trồng từ nơi khác nhau để mở rộng sự phân bố - cải tạo nhiều giống cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao b,Tiêu cực - Phá rừng bừa bãi -> tiêu cực thực vật, động vật mất nơi cư trú sinh sống - ô nhiễm môi trường do phát triển công nghiệp, phát triển dân số ->thu hẹp môi trường sống sinh vật 4.Củng cố : (4phút) ảnh hưởng của con người tới sự phân bố các loài ĐV ,TVtrên trái đất ? 5.Hướng dẫn vn (1phút ) Giờ sau ôn tập học kì II. TUẦN Tiết Ôn tập học kì II Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp dạy: I.Mục tiêu : 1. Kiến thức: Học sinh cần ôn tập lại toàn bộ kiến thức của HS đã học qua từ đầu học kì II tới bài lớp vỏ sinh vật . - GV hướng dẫn cho HS nắm được các kiến thức trọng tâm của chương trình để cho HS có kiến thức vững chắc để bước vào kì thi học kì II. 2. Kĩ năng: - Thảo luận. - Quan sát biểu đồ, lược đồ, tranh ảnh. -Mô hình trái đất. (Quả địa cầu) 3.Thái độ: Giúp các em hiểu biết thêm thựctế II.Chuẩn bị : 1GV:Tranh .mô hình ,quả địa cầu ,bản đồ 2.HS:SGK III. Tiến trình dạy học: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ:Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: - Giáo viên giới thiệu bài mới. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng *Hoạt động 1(10phút) GV: Yêu cầu HS đọc (SGK) quan sát lược đồ, tranh ảnh cho biết. *Hoạt động 2(30phút) HS: Lần lượt lên bảng làm và trả lời các câu hỏi. GV: Cùng trao đổi, thảo luận với HS Câu 1: Bình nguyên là gì ? Câu 2: Thế nào là mỏ khoáng sản ? Câu 3: Sự khác nhau của mỏ nội sinh và mỏ ngoại sinh ? Câu 4: Đường đồng nước là những đường như thế nào ? Câu 5: thành phần của không khí bao gồm ? Câu 6: Có mấy khối khí trên trái đất ? Nơi hình thành ? Câu 7: Thời tiết và khí hậu có gì khác nhau? Câu 8: Các đại áp trên trái đất ? Câu 9: Có mấy loại gió chính trên trái đất ? 2 loại 3 loại 4 loại Câu 10: Có mấy đới khí hậu chính trên trái đất ? Đó là những đới nào ? Hàn đới Nhiệt đới Cận Xích đạo Ôn đơi Câu 11: Sông là ? Hồ là ? Chúng có gì khác nhau ? - Là diện tích đất đai cung cấp thường xuyên cho sông gọi là: Lưu vực sông. - Sông chính cùng với phụ lưu, chi lưu hợp thành hệ thống sông. b) Lượng nước của sông: - Lượng nước chảy qua mặt cắt ngang lòng sông ở 1 địa điểm trong 1 giây (m3/S) - Lượng nước của một con sông phụ thuộc vào diện tích lưu vực và nguồn cung cấp nước. Thủy chế sông: Là nhịp điệu thay đổi lưu lượng của 1 con sông trong 1 năm. -Đặc đIểm của 1con sông thể hiện qua lưu lượng và chế độ chảy của nó 2- Hồ: - Là khoảng nước đọng tương đối sâu và rộng trong đất liền. - Có 2 loại hồ: + Hồ nước mặn + Hồ nước ngọt. - Nguồn gốc hình thành khác nhau. + Hồ vết tích của các khúc sông (Hồ Tây) + Hồ miệng núi lửa (Playcu) - Hồ nhân tạo (Phục vụ thủy điện) - Tác dụng của hồ: Điều hòa dòng chảy, tưới tiêu, giao thông, phát điện... - Tạo các phong cảnh đẹp, khí hậu trong lành, phục vụ nhu cầu an dưỡng, nghỉ ngơi, du lịch. VD: Hồ Than Thở (Đà Lạt) Hồ Tây (Hà Nội) Hồ Gươm (Hà Nội) Câu 12: Biển và các dòng biển trong đại dương ? Câu 13: Đất là gì ? Các nhân tố hình thành đất ? 1.Các kiến thức cơ bản qua các phần đã học kì 2:Các dạng địa hình, lớp vỏ khí, khí áp ,các đới khí hậu, sông, hồ, biển, đại dương ,đất các nhân tố hình thành đất, lớp vỏ sinh vật các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố thực vật trên trái đất 2.Các hệ thống câu hỏi cụ thể qua các phần đã học Câu 1: Bình nguyên là gì ? Câu 2: Thế nào là mỏ khoáng sản ? Câu 3: Sự khác nhau của mỏ nội sinh và mỏ ngoại sinh ? Câu 4: Đường đồng mức là những đường như thế nào ? Câu 5: thành phần của không khí bao gồm ? Câu 6: Có mấy khối khí trên trái đất ? Nơi hình thành ? Câu 7: Thời tiết và khí hậu có gì khác nhau? Câu 8: Các đại áp trên trái đất ? Câu 9: Có mấy loại gió chính trên trái đất ? - 2 loại - 3 loại - 4 loại Câu 10: Có mấy đới khí hậu chính trên trái đất ? Đó là những đới nào ? - Hàn đới - Nhiệt đới - Cận nhiệt đới - Xích đạo - Ôn đơi Câu 11: Sông là ? Hồ là ? Chúng có gì khác nhau ? - Là diện tích đất đai cung cấp thường xuyên cho sông gọi là: Lưu vực sông. - Sông chính cùng với phụ lưu, chi lưu hợp thành hệ thống sông. b) Lượng nước của sông: - Lượng nước chảy qua mặt cắt ngang lòng sông ở 1 địa điểm trong 1 giây (m3/S) - Lượng nước của một con sông phụ thuộc vào diện tích lưu vực và nguồn cung cấp nước. Thủy chế sông: Là nhịp điệu thay đổi lưu lượng của 1 con sông trong 1 năm. -Đặc đIểm của 1con sông thể hiện qua lưu lượng và chế độ chảy của nó 2- Hồ: - Là khoảng nước đọng tương đối sâu và rộng trong đất liền. - Có 2 loại hồ: + Hồ nước mặn + Hồ nước ngọt. - Nguồn gốc hình thành khác nhau. + Hồ vết tích của các khúc sông (Hồ Tây) + Hồ miệng núi lửa (Playcu) - Hồ nhân tạo (Phục vụ thủy điện) - Tác dụng của hồ: Điều hòa dòng chảy, tưới tiêu, giao thông, phát điện... - Tạo các phong cảnh đẹp, khí hậu trong lành, phục vụ nhu cầu an dưỡng, nghỉ ngơi, du lịch. VD: Hồ Than Thở (Đà Lạt) Hồ Tây (Hà Nội) Hồ Gươm (Hà Nội) Câu 12: Biển và các dòng biển trong đại dương ? Câu 13: Đất là gì ? Các nhân tố hình thành đất ? Độ phì của đất là gì Có khả năng cung cấp cho TV nước ,các chất dinh dưỡng và các yếu tố khác như nhiệt độ ,không khí ,để TV sinh trưởng và PT 4) Củng cố (3phút): - GV: Nhắc lại các nội dung cần ôn tập. 5) Hướng dẫn HS(1phút): Giờ sau kiểm tra học kì II. TUẦN Tiết kiểm tra học kì II Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp dạy: I.Muc tiêu : 1.kiến thức. kiểm tra đánh giá lại những nội dung kiến thức cơ bản của học sinh về bài sôngvà hồ ,biển,đại dương, đất 2.kỹ năng : rèn cho học sinh kĩ năng trình bày, có khả năng tư duy và tự luận 3.Thái đô: giáo dục học sinh ý thức tự giác trong học tập II.Chuẩn bị Giáo viên:câu hỏi, biểu điểm, đáp án Học sinh: Đồ dùng học tập III. ĐỀ RA: C©u 1:( 3 ®iÓm) HÖ thèng s«ng gåm nh÷ng bé phËn nµo? phô l­u,chi l­u lµm nhiÖm vô g×? Cho vÝ dô vÒ hÖ thèng s«ng? C©u 2: ( 4 ®iÓm) BiÓn vµ ®¹i d­¬ng cã nh÷ng tµi nguyªn quý nµo? Nªu tªn mét sè tµi nguyªn ®ã? VÊn ®Ò b¶o vÖ tµi nguyªn biÓn nh­ thÕ nµo? C©u 3: ( 3 ®iÓm) S«ng lµ g× ? ë ®Þa ph­¬ng em (tØnh NghÖ An hoÆc Quú Hîp ) cã nh÷ng con s«ng nµo ĐÁP ÁN C©u 1: ( 3 ®iÓm). HÖ thèng s«ng gåm dßng s«ng chÝnh, phô l­u,chi l­u.( 1 ®iÓm). + Phô l­u lµm nhiÖm vô cung cÊp n­íc cho dßng s«ng chÝnh. ( 0.5 ®iÓm + Chi l­u lµm nhiÖm vô tho¸t n­íc cho s«ng chÝnh.( 0.5 ®iÓm). VÝ dô: HÖ thèng s«ng Cöu Long,hÖ thèng s«ng Hång…( 1 ®iÓm). C©u 2: ( 4 ®iÓm). BiÓn vµ ®¹i d­¬ng lµ nh÷ng kho tµi nguyªn phong phó vµ quý gi¸ gåm: + Kho n­íc v« tËn cung cÊp cho c¸c lôc ®Þa 1 l­îng h¬i n­íc rÊt lín,sinh ra m©y,m­a,s«ng ngßi duy tr× sù sèng cho c¸c sinh vËt.( 0.5 ®iÓm). + Kho tµi nguyªn thùc phÈm quý gi¸.( 0.5 ®iÓm).Gåm: Kho¸ng s¶n vµ má quÆng ( dÇu khÝ,khÝ ®èt,than ®¸,man gan…)( 0.5 ®iÓm) Nguån muèi ¨n vµ muèi c«ng nghiÖp v« tËn.( 0.5 ®iÓm) NhiÒu thùc vËt,®éng vËt biÓn phong phó,®a d¹ng( c¸, t«m,t¶o…)( 0.5 ®iÓm). B¶o vÖ tµi nguyªn biÓn: . + Sö dông tiÕt kiÖm,hîp lý,l©u dµi ( 0.5 ®iÓm) + Khai th¸c ®i ®«i víi viÖc nu«i trång,b¶o d­ìng c¸c thùc vËt,®éng vËt quý hiÕm.( 0.5 ®iÓm). + Chèng « nhiÔm n­íc biÓn vµ ®¹i d­¬ng.( 0.5 ®iÓm). c©u 3:(3®) - s«ng lµ dßng n­íc ch¶y th­êng xuyªn, t­¬ng ®èi æn ®Þnh trªn bÒ mÆt lôc ®Þa, ®­îc c¸c nguån n­íc m­a, n­íc ngÇm, n­íc do b¨ng tuyÕt tan cung cÊp ( 1,5 ®iÓm) - KÓ tªn: ( 1,5 ®iÓm)

File đính kèm:

  • docdia ly 6 ca nam.doc
Giáo án liên quan