Môn: Đạo đức
Tiết:
LỄ PHÉP,VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO.
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu:
- Học sinh cần lễ phép, vâng lời thầy cô giáo vì thầy cô là người có công dạy dỗ các em nên người, rất thương yêu các em.
- Học sinh có hành vi lễ phép, vâng lời thầy cô giáo trong học tập, rèn luyện sinh hoạt hằng ngày.
- Học sinh có tình cảm yêu quí, kính trọng thầy, cô giáo.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: Một số dụng cụ để diễn tiểu phẩm.
Học sinh: Vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
a/Giới thiệu: Hôm nay học bài: Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
b/Các hoạt động:
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy các môn phụ lớp 1 tuần 19 + 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tín hiệu xanh và đi trên phần đường có vạch quy định. Ở những nơi không có vỉa hè em đi sát lề đường bên tay phải.
-Biết tránh xa 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học. Biết đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường bên phải của mình.
Có ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông.
II/Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Các hình ở bài 20/ SGK.
- Đèn tín hiệu, hình vẽ các phương tiện giao thông.
Học sinh:
- SGK, vở bài tập.
III/Hoạt động dạy và học:
Ổn định:
Bài cũ: Cuộc sống xung quanh.
- Các con đang sống ở đâu?
- Hãy nói về cảnh vật nơi con sống.
- Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: An toàn trên đường đi học.
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
Phương pháp: thảo luận.
@Mục tiêu: Biết được 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường đi học.
@Cách tiến hành:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ.
Chia nhóm: 2 em thành 1 nhóm thảo luận các tình huống:
- Điều gì có thể xảy ra?
- Em có thể khuyên các bạn đó như thế nào?
Bước 2: Kiểm tra kết quả.
- Gọi các nhóm lên trình bày.
- Để tai nạn không xảy ra, ta cần phải chú ý điều gì khi đi đường?
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Phương pháp: quan sát, đàm thoại.
Mục tiêu: Học sinh biết quy định về đường bộ.
Cách tiến hành:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện.
Cho học sinh quan sát tranh ở SGK
Đi như vậy đã đảm bảo an toàn chưa?
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động.
Cho học sinh trình bày.
Kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi sát mép đường về bên tay phải của mình, còn đường có vỉa hè thì phải đi bên phải trên vỉa hè.
Hát.
Học sinh nêu.
Hoạt động nhóm.
Học sinh xem tranh ở SGK và thảo luận.
Học sinh lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Không được chạy lao ra đường, không được bám theo ô tô.
Hoạt động lớp.
Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi.
4/Củng cố:
Phương pháp: trò chơi.
Trò chơi: Đi đúng quy định.
Mục tiêu: Học sinh biết thực hiện những quy định về trật tự an toàn giao thông.
Cách tiến hành:
Bước 1: Hướng dẫn chơi.
Bước 2: Thực hiện trò chơi.
Kết luận: Để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người, các em cần đi bộ đúng quy định.
5/HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
- Thực hiện tốt điều được học.
- Chuẩn bị: Cây rau.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 2/ 1/2009 Ngày dạy:T3- 13/1/2009
Thủ công.
GẤP CÁI VÍ
I/ Mục tiêu.
- Học sinh biết gấp cái ví bằng giấy.
- Gấp được cái ví bằng giấy.
- HS biết giữ vệ sinh chung khi lao động
II/ Chuẩn bị.
- Ví mẫu.
- Giấy màu , vở thủ công.
III/ Các họat động dạy học.
1/ Ổn định: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
Kiểm Tra dung cụ HS.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
TL
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
* Hoạt động 1: HD quan sát, nhận xét.
Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- Cho xem cái ví mẫu: có 2 ngăn đựng và được gấp bằng tờ giấy hình chữ nhật.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp cái ví
Hướng dẫn lại các thao tác:
- Lấy đường dấu giữa(H1) đặt mặt màu ở dưới.
- Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô (H3)
- Gấp tiếp 2 phần ngòai vào trong sao cho 2 miệng ví sát vào đường dấu giữa(H7)
- Lật ra mặt sau bề ngang giấy, gấp 2 phần vào trong sao cho cân đối giữa bề dài và bề ngang của ví.
- Gấp đôi theo đường dấu giữa. Ví đã được hoàn chỉnh(H12).
* Cho HS thực hành gấp cái ví
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu
- Cho HS trình bày sản phẩm
- Quan sát.
- Chú ý thao tác của giáo viên .
- Thực hiện trên giấy màu
4/ Củng cố. ( 5’)
- Các em vừa học thủ công bài gì? ( Gấp cái ví ).
- Bình chọn sản phẩm đẹp. ( 5 HS)
5/ Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập gấp tiết sau gấp trên giấy thủ công.
- Chuẩn bị giấy màu, vở thủ công .
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 16/ 1/ 2009 Ngày dạy: T3- 20/ 1/ 2009
Thủ công.
GẤP MŨ CA LÔ
(Tiết 1)
I/ Mục tiêu.
- Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Gấp được mũ ca lô bằng giấy.
II/ Chuẩn bị.
- Mũ ca lô mẫu.
- Giấy màu. Giấy vở.
III/ Các họat động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’)
Kiểm Tra dung cụ HS. GV nhận xét.
3/ Bài mới: ( 25’)
a.Giới thiệu: 1’
b.Các hoạt động
T. L
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10’
14’
* Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- Mục tiêu: HS biết quan sát.
- Cách tiến hành:
- Cho xem mũ ca lô mẫu.
- Mũ ca lô có hình dáng như thế nào?
- Mũ dùng để làm gì?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp mũ.
- Mục tiêu: HS biết gấp mũ ca lô.
- Cách tiến hành:
- Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật(H1).
- Gấp tiếp theo (H1b)
- Miết nhiều lần và xé bỏ phần giấy thừa(H2)
- Gấp đôi hình vuông theo đường chéo ở hình 2 được hình 3.
- Gấp đôi H3 để lấy dấu giữa, mở ra gấp một phần của cạnh bên phải chạm vào dấu giữa(H4)
- Lật ra mặt sau gấp tương tự ta được (H5)
- Gấp 1 lớp giấy phần dưới H5 lên sao cho sát với cạnh bên vừa mới gấp như (H6). Gấp theo đường dấu và gấp vào trong phần vừa gấp lên (H7) được H8.
- Lật ra mặt sau cũng làm tương tự vậy (H9) được (H10).
- Hát vui.
- Quan sát.
- Trả lời câu hỏi.
- Quan sát.
- Gấp vào giấy vở tạo hình vuông.
- Thực tập ở giấy vở.
4/ Củng cố. ( 5’)
- Các em vừa học thủ công bài gì? ( Gấp mũ ca lô).
- Gọi HS nhắc lại các bước gấp mũ ca lô. ( 5 HS)
5/ Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà tập gấp tiết sau gấp trên giấy thủ công.
- Chuẩn bị giấy màu, vở thủ công .
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 2/1/2009 Ngày dạy: T6- 9/1/2009
Tiết: 19
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Đánh giá lại các hoạt động HS đạt được trong 1 tuần học tập.
- Tham gia học tập, vui chơi và thực hiện nội quy trường cùng các bạn .
- HS có ý thức sinh hoạt học tập tốt hằng ngày.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Các phiếu theo dõi hoạt động học tập của HS.
- Học sinh: Chuẩn bị hoa làm bằng giấy.
III/ Các hoạt động chủ yếu:
1/ Khởi động: Chơi trò chơi (2 phút)
2/ Tổ chức sắp xếp cho HS (3 phút)
3/ Tiến hành sinh hoạt tập thể
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
10- 12 phút
3 phút
* Hoạt động 1: Đánh giá thành tích.
* Mục tiêu: HS biết được những thành tích học tập đạt được trong tuần.
* Cách tiến hành:
- GV cho BCS lớp nêu những mặt hoạt động trong tuần.
+ Vệ sinh, xếp hàng, trang phục.
+ Truy bài, học tập, phát biểu.
- HS nhận xét bổ sung.
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- GV nhận xét đánh giá.
* Hát vui
* Hoạt động 2: Phát động phong trào
* Mục tiêu: HS biết và thực hiện tốt các hoạt động học tập cho tuần tiếp theo.
* Cách tiến hành:
- GV phát động phong trào: vệ sinh, truy bài, xếp hàng, hát đầu giờ, sĩ số, TDGG+ múa sân trường, qua đò,…
- Thực hiện tuần lễ trật tự, kỉ luật.(không nói tục, không chửi thề)
- Thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định.
- Duy trì phong trào xanh, sạch, đẹp.
- Thực hiện tốt ATGT trên đường đi học.
- Tuyên truyền phòng chống bệnh dịch tả. Sốt xuất huyết
- Củng cố TDGG_múa
* Hát tập thể
* Hoạt động 3: Tổng kết khen thưởng
* Mục tiêu: Khen thưởng và khuyến khích HS học tập.
* Cách tiến hành:
- Công bố danh sách HS được khen thưởng
- Công bố danh sách HS được tuyên dương
- Tuyên dương, khen thưởng.
- BCS trình bày trước lớp
- Vài HS nhận xét
-HS hát tập thể
- HS lắng nghe.
- HS tham gia cả lớp.
- HS hát vui
- HS nghe
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS nhắc lại các phong trào chính vừa phát động.
- HS ôn lại bài TDGG- múa-đứng chào cờ.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
- Các em thực hiện học tập tốt hằng ngày.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn: 16/ 1/2009 Ngày dạy:T6- 22/1/2009
Tiết: 16
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Đánh giá các hoạt động HS đạt được trong 1 tuần học tập.
- Tham gia học tập, vui chơi và thực hiện nội quy cùng các bạn trong lớp.
- HS có ý thức sinh hoạt học tập tốt hằng ngày.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Các phiếu theo dõi hoạt động học tập của HS.
- Học sinh: Chuẩn bị hoa làm bằng giấy.
III/ Các hoạt động chủ yếu:
1/ Khởi động: Chơi trò chơi (2 phút)
2/ Tổ chức sắp xếp cho HS (3 phút)
3/ Tiến hành sinh hoạt tập thể
THỜI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 phút
10 phút
5 phút
* Hoạt động 1: Đánh giá thành tích.
* Mục tiêu: HS biết được những thành tích học tập đạt được trong tuần.
* Cách tiến hành:
- GV cho BCS lớp nêu những mặt hoạt động trong tuần.
+ Vệ sinh, xếp hàng, thể dục.
+ Truy bài, học tập, phát biểu.
+ Nêu tên HS chưa thuộc bài.
- HS nhận xét bổ sung.
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- GV nhận xét đánh giá.
* Hát vui
* Hoạt động 2: Phát động phong trào
* Mục tiêu: HS biết và thực hiện tốt các hoạt động học tập cho tuần sau.
* Cách tiến hành:
- Phát động phong trào:học tập, nề nếp,…
- Duy trì phong trào xanh sạch đẹp
- Phát động thu gom giấy vụn
- Nhắc nhở HS yếu cố gắng học tập.
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ.
- Ôn tập TDGG và múa sân trường
- Thực hiện đôi bạn cùng tiến.
* Hát tập thể
* Hoạt động 3: Tổng kết khen thưởng
* Mục tiêu: Khen thưởng và khuyến khích HS học tập.
* Cách tiến hành:
- Công bố danh sách HS được khen thưởng
- Tuyên dương, khen thưởng.
- BCS trình bày trước lớp
- Vài HS nhận xét
-HS hát tập thể
- HS lắng nghe.
- HS hát vui
- HS nghe
- HS gắn hoa lên bảng
4/ Củng cố: (4 phút)
- Cho HS nhắc lại các phong trào chính vừa phát động.
- HS chơi trò chơi tập thể.
5/ Hoạt động nối tiếp: (1 phút)
- Các em thực hiện học tập tốt hằng ngày.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Cac Mon PHu T 19 +20.doc