Môn : Hát
BÀI 1: QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP (T1)
I.Mục tiêu :
-HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát.
-Hát đồng đều, rõ lời.
-Biết bài hát Quê hươg tươi đẹp là dân ca dân tộc Nùng.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hát chuẩn xác bài hát.
-Nhạc cụ, máy cát xét và băng.
-Một số tranh ảnh dân tộc Nùng.
III.Các hoạt động dạy học :
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Âm nhạc 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áo viên.
Nhóm này hát đố, nhóm kia hát trả lời.
Các nhóm tập biểu diễn có vận động phụ hoạ.
Học sinh hát và vỗ tay theo phách.
Các nhóm biểu diễn và vận động phụ hoạ.
Học sinh lắng nghe và nhận ra sự giống nhau về tiết tấu lời ca của hai bài hát từ đó nhận thất tất cả các câu hát của hai bài hát đều có tiết tấu hoàn toàn giống nhau.
Học sinh lắng nghe và nêu tên bài hát.
Ôn tập lại 2 bài hát và vận động phụ hoạ.
Thực hiện ở nhà.
ĐI TỚI TRƯỜNG -29
I.Mục tiêu :
-Học sinh hát đúng giai điệu lời ca và thuộc bài.
-Biết bài hát do nhạc sĩ Đức Bằng sáng tác dựa trên lời thơ trong sách học vần lớp 1 cũ.
-Học sinh biết gõ đệm theo phách.
II.Đồ dùng dạy học:
-Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc.
-Những nhạc cụ gõ cho học sinh.
-Bảng chép lời ca.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra : Hỏi tên bài cũ
Gọi HS hát trước lớp bài “Quả và bài Hoà bình cho bé”.
GV nhận xét phần KTBC.
2.Bài mới :
GT bài, ghi tựa.
Hoạt động 1 :
Dạy bài hát: Đi tới trường.
Giáo viên hát mẫu.
Giới thiệu tranh ảnh minh hoạ.
Dạy hát:
Cho học sinh đọc đồng thanh lời ca.
Giáo viên dạy hát từng câu (mỗi câu khoảng 3 lần, đi từ câu này đến câu khác cho học sinh thật thuộc bài hát).
Hoạt động 2 :
Vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
Giáo viên hướng dẫn vỗ tay đệm theo phách.
Từ nhà sàn xinh xắn đó
x x x x
Cho học sinh dùng nhạc cụ gõ đệm theo phách.
4.Củng cố :
Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp với gõ đệm theo phách
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò về nhà:
Tập hát ở nhà.
Xem lại bài hát, thuộc bài hát …
HS nêu.
4 em lần lượt hát trước lớp bài“Qủa và bài Hoà bình cho bé”.
HS khác nhận xét bạn hát.
Lớp hát tập thể 1 lần.
Vài HS nhắc lại.
Học sinh lắng nghe giáo viên hát mẫu/
Học sinh xem tranh minh hoạ cho bài hát.
Học sinh đọc đồng thanh lời ca:
Từ nhà sàn xinh xắn đó
Chúng em đi tới trườn nào
Lội suối lại lên nương cao
Nghe véo von chim hót hay
Thật là hay hay.
Hát từng câu hát, hết câu này đến câu khác.
Học sinh hát và vỗ tay đệm theo phách
Học sinh dùng nhạc cụ để gõ đệm theo phách.
Các em hát và gõ đệm theo phách.
Thực hiện ở nhà.
ÔN BÀI HÁT: ĐI TỚI TRƯỜNG -30
I.Mục tiêu :
-Học sinh hát đúng giai điệu lời ca và thuộc bài.
-Biết thực hiện các động tác phụ hoạ.
II.Đồ dùng dạy học:
Hát chính xác lời ca, chú ý hát đúng các âm luyến láy.
Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ.
-Nhún chân bước tại chỗ, vung tay tự nhiên được thực hiện trong 3 câu hát 1, 2, 3.
-Lắng nghe chim hót, giơ 2 bàn tay sau 2 vành tai như lắng nghe, nghiêng đầu sang trái rồi nghiêng sang phải nhịp nhàng. Động tác này thực hiện trong câu hát 4.
-Vỗ tay: Vỗ tay thgeo phách. Động tác này thực hiện trong câu hát 5.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra : Hỏi tên bài cũ
Cho học sinh hát trước lớp bài “Đi tới trường, hát tập thể”.
GV nhận xét phần KTBC.
2.Bài mới :
GT bài, ghi tựa.
Hoạt động 1 :
Ôn tập bài hát: Đi tới trường.
Cho cả lớp hát lại bài 3, 4 lượt. Yêu cầu hát đúng giai điệu, đúng lời ca, thuộc bài hát.
Giáo viên làm mẫu những tiếng hát luyến láy, học sinh làm theo.
Chia lớp thành 4 nhóm hát nối tiếp: nhóm 1 câu 1, nhóm 2 câu 2, … cả lớp hát câu 5.
Sử dụng nhạc cụ gõ kèm theo.
Hoạt động 2 : Tập vận động phụ hoạ.
Giáo viên thực hiện như phần chuẩn bị.
-Nhún chân bước tại chỗ, vung tay tự nhiên được thực hiện trong 3 câu hát 1, 2, 3.
-Lắng nghe chim hót, giơ 2 bàn tay sau 2 vành tai như lắng nghe, nghiêng đầu sang trái rồi nghiêng sang phải nhịp nhàng. Động tác này thực hiện trong câu hát 4.
-Vỗ tay: Vỗ tay thgeo phách. Động tác này thực hiện trong câu hát 5.
4.Củng cố :
Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ và gõ đệm theo phách.
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò về nhà:
Tập hát ở nhà.
Xem lại bài hát, thuộc bài hát …
HS nêu.
Lớp hát tập thể 1 lần.
Vài HS nhắc lại.
Học sinh hát lại bài hát 3, 4 lần.
Học sinh theo dõi và làm theo.
Hát từng câu hát:
Nhóm 1: Từ nhà sàn xinh xắn đó
Nhóm 2: Chúng em đi tới trường nào
Nhóm 3: Lội suối lại lên nương cao
Nhóm 4: Nghe véo von chim hót hay
Cả lớp: Thật là hay hay
Học sinh sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách.
Theo dõi giáo viên thực hiện mẫu:
Học sinh thực hiện theo giáo viên 2, 3 lần cho thuộc các đông tác.
Học sinh tự hát và thực hiện vận động phụ hoạ như hướng dẫn mẫu của giáo viên.
Các em hát và gõ đệm theo phách.
Thực hiện ở nhà.
NĂM NGÓN TAY NGOAN -31
I.Mục tiêu :
-Hiểu đúng nội dung bài hát kể về 5 ngón tay, mỗi ngón tay tượng trưng cho một em bé có đức tính tốt rất đáng yêu.
-Học sinh hát đúng giai điệu lời ca (lời 1).
II.Đồ dùng dạy học:
Hát chính xác lời ca.
Chuẩn bị nhạc cụ, băng nhạc.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra : Hỏi tên bài cũ
Cho học sinh hát trước lớp bài “Đi tới trường, hát tập thể”.
GV nhận xét phần KTBC.
2.Bài mới :
GT bài, ghi tựa.
Hoạt động 1 :
Dạy bài hát: Năm ngón tay ngoan (lời 1)
Giáo viên hát mẫu.
Đọc lời ca (lời 1)
Cho học sinh đọc theo.
+Dạy hát từng câu.
Xoè bàn tay đếm ngón tay
Một anh béo trông thật đến hay
Cả nhà vui ai có việc
Là anh giúp luôn không ngồi yên
Cạnh bên anh đứng thứ hai
Một anh lính thật là đáng yêu
Tưởng rằng anh cao nhất nhà
Thì anh lắc luôn ngay cái đầu.
Tổ chức cho các em tập theo nhóm để các em thuộc lời ca.
Hoạt động 2 : Tập vận động phụ hoạ.
Vừa hát vừa tập các động tác phụ hoạ.
Khi hát: Xoè bàn tay đếm ngón tay. Các em giơ bàn tay trái, ngón trỏ của tay phải chỉ vào các ngón theo nội dung lời ca.
Các nhóm vừa hát vừa vận động phụ hoạ cho bài hát.
4.Củng cố :
Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò về nhà:
Tập hát ở nhà.
Xem lại bài hát, thuộc bài hát …
HS nêu.
Lớp hát tập thể 1 lần.
Vài HS nhắc lại.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh đọc lời ca theo hướng dẫn của giáo viên.
Hát từng câu hát mỗi câu hát 3 – 4 lần, hết câu này đến câu khác.
Các em hát theo nhóm, thi hát giữa các nhóm.
Học sinh theo dõi giáo viên làm mẫu và thực hiện theo.
Học sinh thực hiện theo giáo viên 2, 3 lần cho thuộc các đông tác.
Học sinh tự hát và thực hiện vận động phụ hoạ như hướng dẫn mẫu của giáo viên.
Học sinh thực hiện.
Thực hành ở nhà.
NĂM NGÓN TAY NGOAN (TT) -32
I.Mục tiêu :
-Học sinh thuộc và hát đúng giai điệu (3 lời)
-Học sinh tập biểu diễn bài hát. Học sinh biết gõ đệm theo nhịp 2.
II.Đồ dùng dạy học:
Hát chính xác lời của bài hát (lời 2 và 3)
Chuẩn bị nhạc cụ, băng nhạc.
Một số động tác phụ hoạ cho bài hát.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra : Hỏi tên bài cũ
Cho học sinh hát trước lớp bài “Năm ngón tay ngoan” hát tập thể”.
GV nhận xét phần KTBC.
2.Bài mới :
GT bài, ghi tựa.
Hoạt động 1 :
Dạy bài hát: Năm ngón tay ngoan (lời 2 và lời 3)
Ôn tập lời 1.
Dạy tiếp lời 2 và 3, trước khi dạy hát cho học sinh đồng thanh lời 2 và 3
Lời 2:Xoè bàn tay đến ngón tay
Một anh giữa trông thật đến cao
Hỏi tại sao ? Cao thế này
Thì anh nói anh chăm thể thao
Cạnh bên anh đứng thứ tư
Hỏi anh đã biết đọc chữ chưa
Thì anh thưa anh biết rồi
Rồi anh đứng nghiêng giơ tay chào
Lời 3:
Rồi một anh đứng thứ năm
Người coi dáng trông thật đến xinh
Hỏi rằng ai? Em út nhà
Thì anh hát luôn theo nhịp ca
Rằng là em bé rất ngoan
Thường hay khám tay sạch các anh
Làm vệ sinh hay quét nhà
Và múa hát cho vui ông bà.
Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2:
Xoè bàn tay đến ngón tay
x x
Một anh béo trông thật đến hay
x x
Hoạt động 2 : Tập biểu diễn bài hát.
4.Củng cố :
Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò về nhà:
Tập hát ở nhà.
Xem lại bài hát, thuộc bài hát …
HS nêu.
Lớp hát tập thể 1 lần.
Vài HS nhắc lại.
Học sinh hát tập thể lời 1.
Học sinh đọc lời ca theo hướng dẫn của giáo viên.
Hát từng câu hát mỗi câu hát 3 – 4 lần, hết câu này đến câu khác.
Hát xong lời 1 sang lời 2.
Hát kết hợp gõ đêm theo nhịp 2.
Hình thức thứ nhất: Giáo viên cho từng nhóm biểu diễn trước lớp, mỗi nhóm 5 em tựơng trưng cho 5 ngón tay. Khi hát kết hợp làm động tác phụ hoạ cho sinh động và tự nhiên.
Hình thức thứ hai: Mỗi nhóm 5 em biểu diễn. Sau khi các vai hát xong, cả nhóm cùng hát, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp 2.
Học sinh tự hát và thực hiện vận động phụ hoạ gõ theo nhịp 2.
Thực hành ở nhà.
ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: ĐI TỚI TRƯỜNG
HỌC HÁT: BÀI HÁT DO ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN-33
I.Mục tiêu :
-Học sinh thuộc 2 bài hát.
-Biết hát gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp hoặc đệm theo tiết tấu lời ca.
-Biết phân biệt 3 cách gõ đệm.
II.Đồ dùng dạy học:
Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra : Hỏi tên bài cũ
Cho học sinh hát trước lớp bài “Năm ngón tay ngoan” hát tập thể”.
GV nhận xét phần KTBC.
2.Bài mới :
GT bài, ghi tựa.
Hoạt động 1 :
Ôn tập bài hát: Đi tới trường.
Cả lớp ôn tập bài hát.
Gõ đệm theo phách theo nhịp 2.
Tổ chức cho các nhóm biểu diễn và vận động phụ hoạ.
Hoạt động 2 :
Ôn tập bài hát: Năm ngón tay ngoan.
Cả lớp ôn tập bài hát.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm theo theo nhịp 2.
Tổ chức cho các nhóm biểu diễn và vận động phụ hoạ.
Hoạt động 3 : Nghe hát hoặc nghe nhạc.
Giáo viên cho học sinh nghe một bài hát thiếu nhi tự chọn hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời.
4.Củng cố :
Cho học sinh hát lại bài hát kết hợp vận động phụ hoạ 2 bài hát vừa ôn tập.
Nhận xét, tuyên dương.
5.Dặn dò về nhà:
Tập hát ở nhà.
Xem lại bài hát, thuộc bài hát …
HS nêu.
Lớp hát tập thể 1 lần.
Vài HS nhắc lại.
Học sinh hát tập thể.
Gõ đệm theo phách theo nhịp 2.
Hát và biểu diễn theo nhóm.
Học sinh hát tập thể.
Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Hát kết hợp gõ đệm theo theo nhịp 2.
Hát và biểu diễn theo nhóm.
Học sinh nghe nhạc.
Hát lại 2 bài hát và vận động phụ hoạ theo bài hát.
Thực hành ở nhà.
ÔN TẬP VÀ TẬP BIỂU DIỄN 34
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Môn hát nhạc: TỔNG KẾT MÔN HỌC – TẬP BIỂU DIỄN -35
File đính kèm:
- Am nhac 1 Giao an HKI.doc