CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiết 2)
A. MỤC TIÊU:
- Nêu được khi nào cần nói lời cảm ơn, xin lỗi
- Biết cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống phổ biến khi giao tiếp hằng ngày.
- HS có thái độ: tôn trọng, chân thành khi giao tiếp. Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.
-GDKNS: KN giao tiếp/ứng xử với mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Phiếu học tập ghi sẵn các tình huống.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc đó
-Đồng tình ủng hộ với những ai lịch sự khi đến nhà ngừơi khác. Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở ai không biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
-Giáo dục: HS biết cư xử lịch sự khi đến nhàbạn bè hoặc người quen.
-GDKNS: -Kĩ năng giao tiếp lịch sự khi đến nhà người khác.
-Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà người khác.
-Kĩ năng tư duy, đánh giá hành vi lịch sự và phê phán hành vi chưa lịch sự khi đến nhà người khác.
II. ĐỒ dùng dẠy hỌc :
GV : Dụng cụ sắm vai.
HS : VBT
III. Các hỌAt động dẠy hỌc :
1. Ổn định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
-Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác”
b/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1: Đóng vai
Mục Tiêu : Hs biết cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ theo từng tình huống.
-GV kết luận về cách cư xử cần thiết trong mỗi tình huống :
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Đố vui”.
Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác
-Gv phổ biễn luật chơi và chia nhóm thực hành chơi.
-Gv nhận xét đánh giá
-Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống,…
-Hs thực hành đóng vai theo nhóm.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Hs tiến hành chơi.
4.Củng cố :
- Vì sao ta cần biết lịch sự khi đến nhà người khác ?
-GV nhận xét.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
-Nhận xét - Xem lại bài – Hs biết lịch sự khi ñeán nhaø ngöôøi khaùc.
-----------------------------------------------------
Lớp 3
Baøi 12: TOÂN TROÏNG THÖ TÖØ, TAØI SAÛN CUÛA NGÖÔØI KHAÙC (T 2)
I- MUÏC TIEÂU
1- Kieán thöùc
Giuùp HS hieåu:
- Thö töø, taùi saûn laø sôû höõu rieâng tö cuûa töøng ngöôøi- Moãi ngöôøi coù quyeàn giöõ bí maät rieâng- Vì theá caàn phaûi toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc, khoâng xaâm phaïm thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc.
2- Thaùi ñoä
- Toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc.
3- Haønh vi
- Khoâng xaâm phaïm, xem, söû duïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc neáu khoâng ñöôïc söï ñoàng yù.
II- CHUAÅN BÒ
- Baûng phuï, giaáy Croâki, buùt daï.
- Baûng töø.
- Phieáu baøi taäp.
III- CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC CHUÛ YEÁU
1- Khôûi ñoäng (1’)
2- Kieåm tra baøi cuõ (4’)
- GV kieåm tra baøi cuõ 2 em
- GV nhaän xeùt, ghi ñieåm
3- Baøi môùi
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
Hoaït ñoäng 1: Nhaän xeùt haønh vi
- Yeâu caàu HS hoaøn thaønh phieáu baøi taäp:
Vieát chöõ Ñ vaøo oâc tröôùc haønh vi em cho laø ñuùng. Chöõ S vaøo oâ c tröôùc haønh vi em cho laø sai- Giaûi thích vì sao em cho raèng haønh ñoäng ñoù sai.
a. c Moãi laàn ñi xem nhôø ti vi- Bình ñeàu chaøo hoûi moïi ngöôøi vaø xin pheùp baùc chuû nhaø roài môùi ngoài xem-
b. c Hoâm chuû nhaät Lan thaáy Minh laáy truyeän cuûa Lan ra xem khi Lan chöa ñoàng yù.
c. c Em ñöa giuùp 1 laù thö cho baùc Nga, thö ñoù khoâng daùn- Em môû ra xem qua xem thö vieát gì.
d. c Minh daùn baêng dính choã raùch ôû quyeån saùch möôïn cuûa Lan vaø boïc laïi saùch cho Lan.
- Ñöa baûng phuï ñaõ ghi baøi taäp treân, yeâu caàu HS neâu keát quaû.
- Theo ñoù, nhaän xeùt, keát luaän baøi laøm cuûa HS: caâu a, d- Ñ caâu c, b- S.
Vì ôû caâu a, d caùc baïn bieát toân troïng taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc- Caâu b, c caùc baïn chöa bieát toân troïng, giöõ gìn taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc.
- Hoûi: Nhö theá naøo laø toân troïng thö töø, taøi
saûn cuûa ngöôøi khaùc.
Töøng HS laøm vaøo phieáu baøi taäp.
Traû lôøi yeâu caàu baøi taäp (Moät HS chæ traû
lôøi 1 caâu vaø giaûi thích ).
- Xin pheùp khi söû duïng, khoâng xem troäm, giöõ gìn, baûo quaûn ñoà ñaïc cuûa ngöôøi khaùc.
Hoaït ñoäng 2: Em xöû lí theá naøo
- Yeâu caàu HS thaûo luaän caùch xöû lí 2 tình huoáng sau:
1. Giôø ra chôi Nam chaïy laøm rôi muõ. Thaáy vaäy, moät soá baïn chaïy ñeán laáy muõ laøm (boùng) ñaù. Neáu coù maët ôû ñoù em seõ laøm gì.
2. Mai vaø Hoa ñang hoïc nhoùm thì Hoa phaûi veà nhaø ñöa chìa khoùa- Mai thaáy trong caëp Hoa coù 1 cuoán saùch tham khaûo raát hay. Mai raát muoán ñoïc ñeå giaûi baøi toaùn ñang laøm dôû. Neáu laø Mai em seõ laøm gì?
- Nhaän xeùt,toång keát: Caàn phaûi hoûi ngöôøi khaùc vaø ñöôïc söï ñoàng yù môùi söû duïng ñoà ñaïc cuûa ngöôøi ñoù.
- Caùc nhoùm thaûo luaän caùch xöû lí cho moãi tình huoáng- Chaúng haïn:
1. Em noùi caùc baïn khoâng ñöôïc laøm theá. Em nhaët muõ vaø goïi Nam laïi traû muõ cho baïn .
2. Em seõ ñôïi Hoa quay laïi roài hoûi möôïn. Neáu chöa laøm ñöôïc baøi ñoù em seõ laøm baøi khaùc trong khi chôø Hoa quay laïi.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy- Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt ,boå sung.
Hoaït ñoäng 3: Troø chôi saém vai
Yeâu caàu caùc nhoùm tieáp tuïc thaûo luaän ñeå saém vai vaø xöû lí tình huoáng:
Boá meï em ñi laøm caû ngaøy, daën em ôû nhaø khoâng ñöôïc luïc loïi baát cöù caùi gì trong luùc boá meï ñi vaéng. Moät hoâm baùc Nga chaïy sang hoûi möôïn em loï môõ
traên deå boâi boûng cho em beù- Em cuõng chöa bieát loï môõ traên ñöôïc caát ôû ñaâu. Em seõ laøm gì khi ñoù?
- Yeâu caàu HS theo doõi vaø nhaän xeùt.
Neáu coù caùch giaûi quyeát khaùc, yeâu caàu HS giaûi thích vì sao.
Keát luaän:
+ Trong tình huoáng khaån caáp nhö treân, em neân tìm ngay loï môõ traên cho baùc möôïn. Sau ñoù em nhôù khoâng ñeå ñoà ñaïc böøa baõi- Ñôïi boá meï veà em keå cho boá meï nghe chuyeän vaø xin loãi boá meï vì em töï yù tìm ñoà ñaïc maø chöa ñöôïc boá meï
ñoàng yù.
+ Phaûi toân troïng thö töø, taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc duø ñoù laø nhöõng ngöôøi trong gia ñình mình. Toân troïng taøi saûn cuûa ngöôøi khaùc cuõng laø toân troïng chính mình.
- Daën doø, keát thuùc baøi hoïc.
- Nhoùm thaûo luaän caùch xöû lí tình huoáng, phaân vai, saém vai giaûi quyeát tình huoáng.
Chaúng haïn:
- Em seõ tìm loï môõ traên cho baùc möôïn roài sau ñoù xin loãi boá meï.
- Ñieän thoaïi hoûi yù kieán boá meï…
- Caùc nhoùm leân saém vai theå hieän caùch giaûi quyeát cuûa nhoùm mình.
- Caùc nhoùm khaùc neâu nhaän xeùt, boå sung hoaëc ñöa ra caùc giaûi quyeát khaùc
------------------------------------------
Thứ 3 ngày 12 tháng 3 năm 2013
Lớp 4
TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (T2)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường , ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia .
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhân đạo.
III/ Chuẩn bị:
Bảng phụ .
Câu hỏi xử lí tình huống .
IV/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ: Tích cực…
2/ Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: tìm hiểu về hoạt động nhân đạo
Bài tập 4/39
Gv nhận xét kết luận:
Bài tập 2/38
GV nêu y/c,giao nhiệm vụ cho các nhóm
Nhóm 1-3 tình huống a
Nhóm 2-4 tình huống b
GV kết luận từng tình huống
Gv nhận xét,tuyên dương
HĐ2: Xử lí các tình huống thường gặp
Bài tập 5/tr39:
Gv nêu yêu cầu ,giao nhiệm vụ cho các nhóm
GV nhận xét kết luận :
Củng cố: Vì sao ta phải tham gia các hoạt động nhân đạo?
Dặn dò: Chuẩn bị bài Tôn trọng luật giao thông
Kiểm tra 2 HS
Kiểm tra vở BT 4 HS
HS HĐ nhóm đôi dựa vào hiểu biết của mình trả lời
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét ,bổ sung
-b,c,e : Việc làm nhân đạo
- a,d :Không phải là hoạt động nhân đạo
HS hoạt động nhóm lớn thảo luận xử lý tình huống
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét bổ sung
1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS hoạt động nhóm hoàn thành bảng
Các nhóm trình bày
Lớp trao đổi ,nhận xét
1 HS đọc ghi nhớ
------------------------------------------
Thứ 4 ngày 13 tháng 3 năm 2013
Lớp 5
Em yªu hoµ b×nh (T2)
I. Môc tiªu
Häc xong bµi nµy, HS biÕt :
- Nªu ®îc nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp do hßa b×nh ®em l¹i cho trÎ em.
- Nªu ®îc c¸c biÓu hiÖn cña hßa b×nh trong cuéc sèng h»ng ngµy.
- Yªu hßa b×nh, tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ hßa b×nh phï hîp víi kh¶ n¨ng do nhµ trêng, ®Þa ph¬ng tæ chøc.
II. Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn
- Tranh ¶nh, b¨ng h×nh vÒ c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh cña thiÕu nhi vµ nh©n d©n thÕ giíi
- GiÊy khæ to, bót d¹
- §iÒu 38 c«ng íc quèc tÕ vÒ quyÒn trÎ em
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
* Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu c¸c t liÖu ®· su tÇm ®îc : bµi tËp 4 SGK
+ Môc tiªu: HS biÕt ®îc c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh cña nh©n d©n VN vµ nh©n d©n thÕ giíi
+ c¸ch tiÕn hµnh
- HS giíi thiÖu tríc líp c¸c tranh ¶nh, bµi b¸o, b¨ng h×nh vÒ c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh mµ c¸c em ®· su tÇm ®îc
- GV nhËn xÐt cã thÓ giíi thiÖu thªm mét sè tranh ¶nh
KL: ThiÕu nhi vµ nh©n d©n ta còng nh c¸c níc trªn thÕ giíi ®· tiÕn hµnh nhiÒu ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh do nhµ trêng, ®Þa ph¬ng tæ chøc
* Ho¹t ®éng 2: VÏ : C©y hoµ b×nh
+ Môc tiªu: Cñng cè l¹i nhËn thøc vÒ gi¸ trÞ cña hoµ b×nh vµ nh÷ng viÖc lµm ®Ó b¶o vÖ hoµ b×nh
+ c¸ch tiÕn hµnh
- GV chia nhãm vµ híng dÉn vÏ c©y hoµ b×nh ra giÊy khæ to
- rÔ c©y lµ c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh, lµ c¸c viÖc lµm c¸c øng sö thÓ hiÖn t×nh yªu hoµ b×nh trong sinh ho¹t h»ng ngµy
Hoa, qu¶ vµ l¸ lµ nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp mµ hoµ b×nh ®· mang l¹i cho trÎ em vµ mäi ngêi
- C¸c nhãm vÏ
- §¹i diÖn nhãm giíi thiÖu vÒ tranh cña m×nh, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt
- KL: Hoµ b×nh mang l¹i h¹nh phóc cho mäi ngêi. Song ®Ó cã hoµ b×nh, mçi ngêi trong chuÝng ta ph¶i thÓ hiÖn tinh thÇn hoµ b×nh trong cuéc sèng h»ng ngµy vµ øng sö h»ng ngµy. §ång thêi cÇn tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh chèng chiÕn tranh.
* Ho¹t ®éng 3: TriÓn l·m nhá vÒ chñ ®Ò Em yªu hoµ b×nh
+ Môc tiªu: Cñng cè bµi
+ c¸ch tiÕn hµnh:
- HS treo tranh vÏ ®· chuÈn bÞ tríc líp
- Líp xem tranh vµ b×nh luËn
- HS tr×nh bµy bµi h¸t hoÆc bµi th¬ vÒ chñ ®Ò em yªu hoµ b×nh
GV nhËn xÐt
- Hs tr×nh bµy
- C¸c nhãm vÏ
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- HS tr×nh bµy tranh cña m×nh ®· vÏ
- Hs tr×nh bµy bµi h¸t hay bµi th¬
Duyệt ngày: 15/3/2013
File đính kèm:
- TUAN 27.doc