ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
A. MỤC TIÊU:
- Biết ứng xử đúng mực với thầy cô và bạn bè.
- Biết được các qui đi khi đi bộ.
ĐỒ DUNG DẠY HỌC:
- Phiếu học tập cho học sinh.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào hỏi lễ phép.
£ Bỏ đi không làm gì.
2/ Chọn các từ trong dấu ngoặc đơn điền vào chổ trống trong các câu dưới đây cho phù hợp: (qui định, an toàn, vỉa hè, tai nạn)
- Đi bộ phải đi trên ...............................................
- Khi qua đường phải theo tín hiệu đèn và đi vào vạch ............................
- Đi bộ đúng qui định để tránh xảy ra .............., đảm bảo ........................ cho mình và cho người khác.
3/ Nối các cụm từ dưới đây với NÊN hay KHÔNG NÊN cho phù hợp:
NÊN
Cư xử tốt với bạn Trêu chọc bạn
Bỏ nmặc bạn khi bạn ngã Giúp đỡ bạn khi học
KHÔNG NÊN
Nhường nhịn bạn khi chơi Nắm tóc bạn
-----------------------------------------------------------------
Lớp 2
THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
I/ MỤC Tiêu
1-Kiến thức: HS biết cách xử lí và đóng vai 1 số tình huống đã học.
2-Kỹ năng: +Rèn khả năng đóng vai theo các tình huống.
+GDKNS: KN quản lí thời gian, KN giải quyết vấn đề và KN đảm nhận trách nhiệm.
3-Thái độ: Giáo dục HS có những hành vi đạo đức, chuẩn mực đạo đức phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt hình thành kĩ năng hành vi đạo đức cho HS.
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- GV: Kế hoạch bài học, SGK, 1 số tình huống cho HS đóng vai
- HS : Sách vở
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoaût häüng 1: Troì chåi sàõm vai .
Hoaût âäüng cuía GV
Hoaût âäüng cuía HS
-Chia låïp thaình 3 nhoïm , yãu cáöu caïc nhoïm suy nghé xáy dæûng këch baín vaì âoïng laûi caïc tçnh huäúng sau :
+Em goüi âiãûn hoíi thàm sæïc khoíe cuía baûn trong låïp bë äúm
+Mäüt ngæåìi goüi âiãûn thoaûi nháöm âãún nhaì em
+Em goüi nháöm âãún nhaì ngæåìi khaïc .
*Kãút luáûn trong tçnh huäúng naìo caïc em cuîng phaíi cæ xæí cho lëch sæû .
+Caïc nhoïm nháûn nhiãûm vuû vaì tiãún haình thaío luáûn xáy dæûng këch baín cho tçnh huäúng vaì sàõm vai diãùn laûi tçnh huäúng
+Nháûn xeït âaïnh giaï caïch xæí lê tæìng tçnh huäúng xem âaî lëch sæû chæa thç xáy dæûng caïch xæí lê cho phuì håüp .
Hoaût âäüng 2: liãn hãû thæûc tãú .
-Yãu cáöu hs kãø vãö mäüt vaìi træåìng hợp em âaî biãút hoàûc khäng biãút noïi låìi yãu caìu âãö nghë .
-Khen nhæîng em âaî nàõm âæåüc baìi hoüc
-Yãu cáöu mäùi HS kãø laûi mäüt cáu chuyãûn maì em sæu táöm âæåüc hoàûc cuía chênh baín thán em vãö traí laûi cuía råi
* Kãút luáûn : Trong báút kç tçnh huäúng naìo , caïc em cuîng phaíi cæ xæí mäüt caïch lëch sæû ,noïi nàng roî raìng raình maûch .
+Mäüt säú HS tæû liãn hãû, caïc HS coìn laûi âæa ra nháûn xeït maì baûn âæa ra
+Âaûi diãûn mäüt säú HS lãn trçnh baìy caïc HS coìn laûi âæ ra nháûn xeït maì baûn âæa ra
.
----------------------------------------------------
Lớp 3
ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
I. Mục tiêu :
- Ôn tập thực hành kỹ năng về cách ứng xử, bày tỏ thái độ qua các tình huống, ý kiến về chuẩn mực đạo đức đoàn kết với thiếu nhi quốc tế và tôn trọng khách nước ngoài.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Phiếu bài tập.
- Vở bài tập đạo dức 3
III. Phương pháp:
- Đàm thoại thảo luận nhóm, , luyện tập. thực hành
IV. các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức
2. ôn tập thực hành.
* Hoạt động1: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi các nước.
- GV gợi ý: Thư có thể viết chung cả lớp, theo từng nhóm hoặc từng cá nhân.
+ Gửi thư cho các bạn ở các nước đang gặp khó khăn như đói nghèo, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai…
* Hoạt động 2: Sưu tầm bài hát,
đoàn kết với thiếu niên Quốc tế.
- Gv nhận xét, khen gợi hs đã sưu tầm và thể hiện tiết mục hay và khuyến khích hs về nhà sưu tầm tiếp.
* Hoạt động3:
- Theo em việc làm nào dưới đây là nên làm hoặc không lên làm đối với khách nước ngoài.
a. - Gặp khách nước ngoài phải đứng lại chào hỏi lễ phép.
b. - Nhìn thấy khách nước ngoài chạy ra xem và chỉ trỏ.
c. - Chỉ đường giúp khi khách nước ngoài hỏi thăm.
d. - Niềm nở nói chuyện với khách nước ngoài.
e.- Cứ lúng túng xấu hổ không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện.
* GV kết luận:
- Các việc làm a, c, d là đúng nên làm.
- Các việc làm b, e là sai không nên làm.
- Trẻ em Việt Nam chúng ta cần cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng
cần thiết, để họ thêm hiểu biết và
chúng ta.
3. Củng cố, dặn dò;
- Vì sao phải đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
- Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài?
- Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.- Nhận xét tiết học.
- Hs lắng nghe.
- Hs thảo luận nhóm.
+ Lựa chọn và quyết định xem nên gửi thư cho các bạn thiếu nhi nước nào.
+ Nội dung thư sẽ viết những gì?
+ Thông qua nội dung thư và kí tên tập thể vào thư.
+ Cử người sau giờ học ra bưu điện gửi thư.
bài hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm về tình đoàn kết với thiếu nhi.
- Hs hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm đã được chuẩn bị.
- Hs cả lớp theo dõi nhận xét bạn nào thể hiện tiết mục của mình hay nhất.
- Hs thảo luận cặp đôi.
- Đại diện các nhóm nêu ý kiến, nhận xét việc làm nào đúng nên làm việc làm nào sai không nên làm. Vì sao?
- VD: Nhìn thấy khách nước ngoài chạy ra xem và chỉ trỏ là sai không nên làm. Vì làm như vậy là thể hiện cư xử không lịch sự, không tôn trọng khách nước ngoài.
- Thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế tuy khác nhau về màu da, ngôn ngữ, điều kiện sống xong đều là anh em bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới nên phải đoàn kết hữu nghị với nhau.
- Tôn trọng khách nước ngoài là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc giúp khách nước ngoài hiểu biết và quý trọng đất nước và con người Việt Nam.
---------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 26 tháng 2 năm 2013
Lớp 4
ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KỲ II
I.Mục tiêu: Học xong bài này,HS biết.
-Khái quát hoá lại những kiến thức đã học từ tuần 19-24.
-Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm 1số bài tập.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng con, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ?
- Hãy nêu một số việc làm để bảo vệ các công trình công cộng ?
B. Bài mới :
Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1 :
*Cho HS thống kê những bài đã học và nội dung từng bài :
- Kính trọng biết ơn người lao động .
- Lịch sự với mọi người .
- Gĩư gìn các công trình công cộng .
- Gọi HS nêu. Nhận xét.
Hoạt động 2:
Các hành động thể hiện kính trọng biết ơn người lao động:
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm :
- GV phát bảng từ để HS viết câu trả lời .
- GV cùng học sinh đánh dấu vào những ý trả lời đúng .
- Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại toàn bộ các hành động thể hiện kính trọng biết ơn người lao động:
- GV chốt ý .
Hoạt động 3: Làm các bài tập . (VBT)
Bài tập 2/27,Bài tập 4/30, Bài tập 5/34 .
- GV theo dõi và chấm vỡ bài tập .
- Nhận xét kiểm tra vỡ bài tập .
C. Củng cố, dặn dò:
- GV kết luận chung ....
- Cho HS đọc bài, tuyên dương.
- Bài sau: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ( t1)
- 4 HS trả lời bài.
*Cho HS thống kê những bài đã học và nội dung từng bài ...
- HS nêu. Nhận xét.
* Thảo luận N4 .
Hãy kể ra những hành động thể hiện kính trọng biết ơn người lao động:
của em ?
- Các nhóm dán kết quả lên bảng, đại diện nhóm trình bày ngắn gọn .
- HS nhận xét , bổ sung ....
- HS lắng nghe .
- HS làm việc cá nhân .
Bài tập : Nhằm góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mỗi học sinh chúng ta phải làm gì ?
---------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 27 tháng 2 năm 2013
Lớp 5
ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
I. Môc tiªu
Sau bµi häc HS biÕt:
- HS biÕt cñng cè, thùc hµnh kü n¨ng vÒ hµnh vi ®¹o ®øc nh:
+ Cã tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc lµm cña m×nh, kÝnh giµ yªu trÎ, t«n träng phô n÷, hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh, yªu quª h¬ng ®Êt níc
- Cã thãi quen lµm viÖc cã Ých cho m×nh vµ cho mäi ngêi.
- BiÕt phª ph¸n vµ kh«ng ®ång t×nh víi nh÷ng viÖc lµm kh«ng ®óng.
II. §å dïng d¹y häc
- GiÊy, bót .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
*KiÓm tra bµi cò
- Gäi HS ®äc ghi nhí bµi : Em yªu quª h¬ng
- GV nhËn xÐt- ghi ®iÓm.
*Bµi míi
Giíi thiÖu bµi: Bµi häc h«m nay c¸c em sÏ «n tËp vµ thùc hµnh kü n¨ng gi÷a häc kú II
- Ghi ®Çu bµi lªn b¶ng.
- HS ®äc.
- HS nghe.
- HS nh¾c l¹i.
Ho¹t ®éng 1 :
Em sÏ lµm g×?
- Y/c HS lµm viÖc nhãm.
- Ph¸t phiÕu vµ Y/C lÇn lît ghi l¹i c¸c viÖc em dù ®Þnh sÏ lµm ®Ó tá sù kÝnh giµ yªu trÎ, t«n träng phô n÷.
- Y/C lµm viÖc c¶ líp.
- Y/C gi¶i thÝch mét sè c«ng viÖc.
- GV - NX.
KL: C« mong c¸c em sÏ lµm ®óng nh÷ng ®iÒu dù ®Þnh vµ lµ ngêi con hiÕu th¶o.
- HS ghi l¹i.
- HS ®äc kÕt qu¶.
- HS gi¶i thÝch
Ho¹t ®éng 2:
Thi kÓ chuyÖn.
- Y/C HS lµm viÖc theo nhãm
+ Ph¸t cho HS giÊy bót.
- HS lµm viÖc theo nhãm 4
- KÓ cho c¸c b¹n trong nhãm nghe tÊm g¬ng hiÕu th¶o mµ em biÕt .
VD: ( bµi th¬: Th¬ng «ng).
- LiÖt kª ra giÊy c¸c c©u thµnh ng÷, tôc ng÷, ca dao.... .
. ¸o mÑ c¬m cha
. ¥n cha nÆng l¾m cha ¬i
NghÜa mÑ b»ng trêi chÝn th¸ng cu mang.
. LiÖu mµ thê mÑ kÝnh cha
§õng tiÕng nÆng nhÑ ngêi ta chª cêi.
Ho¹t ®éng 3 :
Bµy tá ý kiÕn
- Y/C HS th¶o luËn nhãm, bµy tá ý kiÕn vÒ c¸c T/h sau:
1. S¸ng nay c¶ líp ®i lao ®éng trång c©y xung quanh trêng. Hång ®Õn rñ Nhµn cïng ®i. V× ng¹i trêi l¹nh, Nhµn nhê Hång xin phÐp hé víi lý do bÞ èm. ViÖc lµm cña Nhµn lµ ®óng hay sai?
2. ChiÒu nay líp ®ang nhæ cá ngoµi vên víi bè th× Toµn sang rñ ®i ®¸ bãng. MÆc dï rÊt thÝch ®i nhng L¬ng vÉn tõ chèi vµ tiÕp tôc gióp bè c«ng viÖc.
KL: Ph¶i tÝch cùc tham gia lao ®éng ë gia ®×nh, nhµ trêng vµ n¬i ë phï hîp víi søc khoÎ vµ hoµn c¶nh b¶n th©n.
- HS th¶o luËn ®¹i diÖn tr×nh bµy kÕt qu¶ :
T/h1: Sai. V× lao ®éng trång c©y xung quanh trêng lµm cho trêng häc s¹ch ®Ñp h¬n. Nhµn tõ chèi kh«ng ®i lµ lêi lao ®éng, kh«ng cã tinh thÇn ®ãng gãp chung cïng tËp thÓ.
T/h2: ViÖc lµm cña L¬ng lµ ®óng. Yªu lao ®éng lµ ph¶i thùc hiÖn viÖc lao ®éng ®Õn cïng, kh«ng ®îc ®ang lµm th× bá dë.
lµ ®óng.
Cñng cè - DÆn dß:
- ThÕ nµo lµ hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh
- Nh thÕ nµo lµ t«n träng phô n÷
- DÆn chuÈn bÞ bµi sau.
------------------------------------------------------------------------
Duyệt ngày: 1/3/2013
File đính kèm:
- TUAN 25.doc