ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số quy định đối với người đi bộ phù hợp với điều kiện giao thông địa phương.
- Nêu được lợi ích của việc đi bộ đúng quy định
- Thực hiện đi bộ đúng quy định và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
-GDKNS: +KN an toàn khi đi bộ.
+KN phê phán, đánh giá những hành vi đi bộ không đúng qui định.
B.ĐỒ DUNG DẠY HỌC:
- Các tờ bìa vẽ hoặc ghi tín hiệu đèn và các phương tiện giao thông.
- Tranh “Đi bộ đúng qui định”.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i qui định.
Tr3: Hai bạn qua đường đúng qui định.
- HS khá giỏi phân biệt được những hành vi đi bộ đúng quy định và sai quy định
* Hoạt động 3: Trò chơi qua đường.
*Mục tiêu: GDKN an toàn khi đi bộ.
- Chia nhóm phát các tờ bìa có vẽ đèn xanh, đỏ và các phương tiện giao thông cho HS.
- Nêu yêu cầu và phổ biến luật chơi (vẽ ngả tư có vạch qui định cho người đi bộ).
- Cho từng nhóm thực hiện, lớp nhận xét khen những bạn đi đúng qui định.
3. Củng cố, dặn dò:
- Cho Hs nhắc lại những qui định dành cho người đi bộ.
- Dặn về xem trước các bài tập còn lại và đọc câu ghi nhớ.
Hát
- Nhắc lại tựa.
- Nêu yêu cầu bài.
- Thảo luận nhóm đôi
- Lên trình bày ý kiến.
- Lắng nghe.
- Làm việc cá nhân
- Xem tranh tự phát biểu => nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận nhóm, giao cho mỗi bạn 1 phương tiện giao thông.
- Lắng nghe.
- Thực hiện và nhận xét
-----------------------------------------------
Lớp 2
LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI (Tiết 1)
I. Muïc tieâu :
-Chuùng ta caàn lòch söï khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi ñeå theå hieän söï toân troïng ngöôøi khaùc vaø toân troïng chính baûn thaân.
-Toân troïng, töø toán khi noùi chuyeän ñieän thoaïi.
-Bieát nhaän xeùt ñaùnh giaù haønh vi ñuùng hoaëc sai khi nhaän vaø goïi ñòeân thoaïi.
II. Ñoà duøng daïy hoïc :
GV : Boä ñoà chôi ñieän thoaïi, baêng ghi aâm moät ñoaïn hoäi thoaïi.
HS : Vôû baøi taäp
III. Caùc hoïat ñoäng daïy hoïc :
1. Oån ñònh : Haùt
2. Kieåm tra baøi cuõ :
-Taïi sao caàn phaûi noùi lôøi yeâu caàu, ñeà nghò ?
- Kieåm tra VBT – Nhaän xeùt, ñaùnh giaù.
3. Baøi môùi :
a/ Giôùi thieäu baøi : “Lòch söï khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi”
b/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc :
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
* Hoaït ñoäng 1: Thaûo luaän lôùp
Muïc Tieâu : HS bieát bieåu hieän veà moät cuoäc noùi chuyeän ñieän thoaïi lòch söï.
-GV cho hs nghe ñoaïn hoäi thoaïi.
-Gv neâu caâu hoûi theo noäi dung cuûa cuoäc noùi chuyeän.
-Keát luaän : Khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi, em caàn coù thaùi ñoä lòch söï, noùi naêng roõ raøng, töø toán.
*Hoaït ñoäng 2 : Saép xeáp caâu thaønh ñoaïn hoäi thoaïi
Muïc tieâu : Hs bieát saép xeáp caâu thaønh moät ñoaïn hoäi thoaïi hôïp lyù
-GV vieát caùc caâu cuûa ñoaïn hoäi thoaïi vaøo 4 taùm bìa.
-Gv keát luaän.
*Hoaït ñoäng 3 : Thaûo luaän nhoùm
Muïc tieâu : Hs bieát caàn phaûi laøm gì khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi…
-GV neâu caâu hoûi.
Keát luaän : Khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi caàn chaøo hoûi leã pheùp,….
-Hs theo doõi.
-Hs phaùt bieåu caù nhaân.
4 hs leân saép xeáp thaønh ñoaïn hoäi thoaïi ñuùng nhaát.
-Caùc nhoùm thaûo luaän.
-Ñaïi dieän trình baøy.
-Nhaän xeùt yù kieán cuûa baïn
4.Cuûng coá :
- Vì sao caàn phaûi lòch söï khi nhaän vaø goïi ñieän thoaïi ?
-GV nhaän xeùt.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
-Nhaän xeùt – Xem laïi baøi.
-----------------------------------------------------------------
Lớp 3
TÔN TRỌNG ĐÁM TANG (T1)
I. Mục tiêu:
1- Kieán thöùc
Giuùp HS hieåu:
- Ñaùm tang laø leã choân caát ngöôøi ñaõ cheát- Ñaây laø söï kieän raát ñau buoàn vôùi nhöõng ngöôøi thaân trong gia ñình hoï- Vì theá caàn chia seõ noãi buoàn, lòch söï, nghieâm tuùc, toân troïng khoâng khí tang leã.
2- Thaùi ñoä
- Caûm thoâng, chia buoàn vôùi ngöôøi trong gia ñình coù tang.
- Nghieâm tuùc, lòch söï trong ñaùm tang.
3- Haønh vi
- Noùi naêng nhoû nheï, khoâng cöôøi ñuøa, heùt to trong ñaùm tang.
- Giuùp gia quyeán nhöõng coâng vieäc coù theå, phuø hôïp.
- Cö xöû ñuùng möïc khi gaëp ñaùm tang: ngaû muû noùn, nhöôøng ñöôøng.
II. Tài liêu và phương tiện.
- Vở BT đạo đức 3
- Phiếu học tập cho hđ 2 tiết 1 và hđ 2 tiết 2.
- Các tấm bìa màu đỏ, màu xanh và màu trắng.
- Giấy to, nhị hoa và các cánh hoa cắt bằng giấy màu để chơi trò chơi ghép hoa.- Truyện kể về chủ đề dạy học
III. Phương pháp:
- Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập.
Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ.
- Vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài?
- Nhận xét đánh giá.
3. Bài mới.
a. Hoạt động 1 Kể chuyện đám tang
- GV kể chuyện ( sử dụng tranh)
- Đàm thoại:
+ Mẹ Hoàng và 1 só người đi đường đã làm gì khi gặp đám tang
+ Vì sao mẹ Hoàng lại dùng xe nhường đường cho đám tang?
+ Hoàng đã hiểu ra điều gì saukhi mẹ giải thích?
+ Qua câu chuyện trên, các em thấy cần phải làm gì khi gặp đám tang?
+ Vì sao phải tôn trọng đám tang?
* KL: Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ.
b. Hoạt động 2: đánh giá hành vi
- Phát phiếu học tập cho hs y/c hs làm bài tập.
- GVKL:
- Các việc b,d, là những việc làm đúng, thể hiện sự tôn trọng đám tang các việc a,c,đ,e, là những việc việc không nên làm.
c, Hoạt động 3: Liên hệ
- Gv nêu Y/c liên hệ.
- Gv mời 1 số hs trao đổi với các bạn trong lớp.
- Gv nhận xét và khen những hs đã biết cư xử đúng khi gặp đám tang.
4. Củng cố dặn dò:
- HS thực hành: Thực hiện tốt việc tôn trong đám tang và nhắc bạn bè cùng thực hiện.
Hát
- Tôn trọng khách nước ngoài là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc, giúp khách nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước, con người Việt Nam
- Hs theo dõi
-Mẹ Hoàng và một số người đi đường đã dựng lại cho đám tang đi qua.
- Vì mẹ tôn trọng người đã khuất và cảm thông với người thân của họ.
- Hoàng hiểu cũng không nên chạy theo xem chỉ trỏ, cười đùa khi gặp đám tang.
- Phải dụng xe nhường đường, không chỉ trỏ cười đùa khi gặp đám tang.
- Đám tang là nghi lễ hôn cất người chết là sự kiện đau buồn đối với người thân của họ.
- Hs nhận phiếu ghi vào ô trống trước việc làm đúng , ghi sai trước việc làm sai:
a, Chạy theo xem chỉ trỏ
b, Nhường đường
c, Cười đùa
d, ngả mũ, nón
đ, Bóp còi xe xin đường
e, Luồn lách, vượt lên trước.
- Hs trình bày và giải thích vì sao hành vi đó đúng hoặc sai.
- Hs tự liên hệ trong nhóm nhỏ về cách ứng xử của bản thân.
- 1 số hs trao dổi việc ứng xử của mìnhkhi gặp đám tang.
- Hs nhận xét
--------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 5 tháng 2 năm 2013
Lớp 4
GIỮ GÌN CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (T1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng .
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
Kĩ năng xác định giá trị văn hoá tinh thần của những nơi công cộng
Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin …
III/ Phương tiện dạy học . Sách giáo khoa .
IV/Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/ Bài mới : Giới thiệu bài ( Khám phá )
3/ Kết nối :
HĐ1: Thảo luận nhóm
( tình huống trang 34sgk)
GV nêu yêu cầu,nhiệm vụ cho các nhóm
Kết luận: Nhà văn hoá xã là một công trình công cộng, là nơi sinh hoạt văn hoá chung của nhân dân, được xây dựng bởi nhiều công sức, tiền của . Vì vậy, Thắng cần phải khuyên Hùng nên giữ gìn, không được vẽ bậy lên đó .
HĐ2: ( Trình bày ý kiến)
Làm việc theo nhóm đôi
Bài tập 1/tr35:
GV nhận xét kết luận : Tranh 1,3 : Sai .
Tranh 2,4 : Đúng .
HĐ3 : Xử lí tình huống ( bài tập 2 sgk)
GV kết luận : ( trang 46 sgv)
a ,Cần báo cho người lớn hoặc những người có trách nhiệm về việc này .
b , Cần phân tích lợi ích của biển báo giao thông, giúp các bạn nhỏ thấy lợi hại của hành động ném đất đá vào biển báo giao thông và khuyên ngăn họ .
Củng cố: Vận dụng : biết giữ gìn các công trình công cộng?
Dặn dò: bài tập 4 sgk ( điều tra theo mẫu)
Kiểm tra 2 HS
Kiểm tra vở BT 4 HS
HS HĐ nhóm
1 HS đọc đề
Đại diện 4 nhóm trình bày trước lớp.
HS nhận xét trao đổi ý kiến , bổ sung …
1 HS đọc đề nêu yêu cầu
- Từng nhóm HS thảo luận .
- Đại diện các nhóm trình bày
- Cả lớp trao đổi, tranh luận .
- HS thảo luận nhóm lớn .
- Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp bổ sung , tranh luận .
* 1-2 HS đọc ghi nhớ sgk .
--------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 6 tháng 2 năm 2013
Lớp 5
Em yªu tæ quèc ViÖt nam (T 1)
I. Môc tiªu
Häc xong bµi nµy HS biÕt :
- Tæ quèc cña em lµ tæ quèc VN; tæ quèc em ®ang thay ®æi tõng ngµy vµ ®ang héi nhËp vµo ®êi sèng quèc tÕ.
- Cã mét sè hiÓu biÕt phï hîp víi løa tuæi vÒ lÞch sö, v¨n hãa vµ kinh tÕ cña Tæ quèc ViÖt Nam.
- Cã ý thøc häc tËp, rÌn luyÖn ®Ó gãp phÇn x©y dùng vµ b¶o vÖ ®Êt níc.
- Yªu Tæ quèc ViÖt Nam.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
* Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu th«ng tin (trang 34 SGK)
+ Môc tiªu: HS cã nh÷ng hiÓu biÕt ban ®Çu vÒ v¨n ho¸, kinh tÕ, vÒ truyÒn thèng vµ con ngêi VN
+ C¸ch tiÕn hµnh:
- GV chia nhãm vµ giao nhiÖm vô: ChuÈn bÞ giíi thiÖu mét néi dung th«ng tin trong SGK
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- C¸c nhãm kh¸c bæ xung
GVKL: VN cã nÒn v¨n ho¸ l©u ®êi, cã truyÒn thèng ®Êu tranh dùng níc vµ gi÷ níc rÊt ®¸ng tù hµo. VN ®ang ph¸t triÓn vµ thay ®æi tõng ngµy
* Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm
+ Môc tiªu: hs cã thªm hiÓu biÕt vµ tù hµo vÒ ®Êt níc viÖt nam
+ C¸ch tiÕn hµnh
1, gv chia nhãm hs vµ ®Ò nghÞ c¸c nhãm th¶o luËn theo c¸c c©u hái sau:
- Em biÕt thªm nh÷ng g× vÒ ®Êt níc viÖt nam?
- Em nghÜ g× vÒ ®Êt níc con ngêi viÖt nam?
Níc ta cßn cã nh÷ng khã kh¨n g×
- Chóng ta cÇn lµm g× ®Ó gãp phÇn XD ®Êt níc?
- C¸c nhãm lµm viÖc
- Gäi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
KL: Tæ quèc chóng ta lµ níc VN, chóng ta rÊt yªu quý vµ tù hµo vÒ tæ quèc m×nh, tù hµo m×nh lµ ngêi VN.
- §Êt níc ta cßn nghÌo, cßn nhiÒu khã kh¨n, v× vËy chóng ta cÇn ph¶i cè g¾ng häc tËp, rÌn luyÖn ®Ó gãp phÇn XD Tæ quèc.
* Ho¹t ®éng 3: Lµm bµi tËp 2 SGK
+ Môc tiªu: Cñng cè kiÕn thøc vÒ Tæ quèc VN
+ C¸ch tiÕn hµnh
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 2
- HS lµm viÖc c¸ nh©n
- Mét sè em tr×nh bµy tríc líp
GVKL: Quèc k× VN lµ l¸ cê ®á, ë gi÷a ng«i sao vµng n¨m c¸nh
- BH lµ vÞ l·nh tô vÜ ®¹i cña d©n téc VN, lµ danh nh©n v¨n ho¸ thÕ giíi
- V¨n MiÕu n»m ë Thñ ®« HN, lµ trêng ®¹i häc ®Çu tiªn ë níc ta
- ¸o dµi VN lµ mét nÐt v¨n ho¸ truyÒn thèng cña d©n téc ta
3. Cñng cè dÆn dß: 3'
- NhËn xÐt tiÕt häc
- DÆn HS vÒ su tÇm c¸c bµi h¸t, bµi th¬.
- C¸c nhãm tr×nh bµy
- Nhãm kh¸c bæ sung
- HS tr¶ lêi theo ý hiÓu cña m×nh
- HS tr×nh bµy
DuyÖt ngµy: 8/2/2013
File đính kèm:
- TUAN 23.doc