Giáo án Đạo đức tuần 20

Lớp 1

LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2)

A. MỤC TIÊU:

- Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

- Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

- Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo

GDKNS: KN giao tiếp/ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo.

B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- VBT Đạo đức, bút màu để tô hình.

- Tranh BT 2 (mỗi tổ 1 tranh phóng to)

2. học sinh:

- vở bài tập Đạo đức.

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc6 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐẠO ĐỨC TUẦN 20 Thứ 2 ngày 14 tháng 1 năm 2013 Lớp 1 LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (Tiết 2) A. MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Biết vì sao phải lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo GDKNS: KN giao tiếp/ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo. B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - VBT Đạo đức, bút màu để tô hình. - Tranh BT 2 (mỗi tổ 1 tranh phóng to) 2. học sinh: - vở bài tập Đạo đức. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của Hs 1. Khởi động: Yêu cầu Hs hát. “Những em bé ngoan” Hỏi: Em có thích được khen là em bé ngoan không? Làm thế nào để được khen? Theo em trong lớp mình bạn nào đã trở thành “em bé ngoan?” ... - Khen “Những em bé ngoan của ai” Hoạt động 1: Thảo luận Mục tiêu: GDKNS: KN giao tiếp/ứng xử lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Chọn 3 Hs đóng vai: Phân vai, giao nhiệm vụ và giúp đỡ các em nhận vai, diễn theo kịch bản: Vâng lời cô giáo. - Nêu câu hỏi hướng dẫn thảo luận. + Theo em bạn Hùng đã vâng lời chưa? tại sao? + Nếu em là Hùng em sẽ nói gì với An và Nam? KL: Hùng chưa vâng lời cô vì chưa làm xong bài tập cô giao. Nếu là Hùng em sẽ nói với An và Nam: Tập TD thì tốt nhưng phải đúng lúc (sáng sớm). Còn khi chưa học bài xong thì không được đi dù là chơi bóng đá có lợi cho sức khoẻ. * hoạt động 2: Trắc nghiệm. Nêu ra 1 số tình huống, yêu cầu hs suy nghĩ chọn đúng sai. Gọi Hs nói thêm vì sao giơ thẻ đỏ (xanh) => KL đúng sai cho từng tình huống. 3. tổng kết dặn dò: - Hướng dẫn Hs đọc 2 câu thơ cuối bài. + Tại sao cần lễ phép vâng lời thầy cô giáo? + Như thế nào là lễ phép, vâng lời thầy cô giáo? - Dặn Hs: Thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm vụ của thầy cô đưa ra: Chào hỏi, cư xử lễ phép với thầy cô kể cả những thầy cô không trực tiếp dạy mình. Hát Nêu ý kiến CN.. Nhận xét, chọn ra “những em bé ngoan” của lớp. -3hs đóng vai. Lớp nhận xét từng vai. Cho lời khuyên với những bạn chưa vâng lời thầy cô giáo. - Thảo luận, nêu ý kiến. Dùng thẻ (cờ) xanh, đỏ hoặc giơ tay. Giơ cờ đỏ -> đúng (giơ tay). Xanh -> sai (không giơ tay) không giơ -> không biết (giơ tay không xoè bàn tay) - Đọc: Thầy cô như thể mẹ cha Vâng lời, lễ phép mới là trò ngoan. --------------------------------------------- Lớp 2 TRẢ LẠI CỦA RƠI (Tiết 2) I. Muïc tieâu : -Giúp hs biết nhặt của rơi cần tìm cách trả lại cho ngưòi mất. -Hs biết trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng -Hs trả lại của rơi khi nhặt được và biết quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. GDKNS: - Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà) II. ĐỒ dùng dẠy hỌc : GV : Dụng cụ sắm vai. HS : VBT III. Các hOat động dẠy hỌc : 1. Ổn định : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : -Vì sao cần trả lại của rơi ? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “ Trả lại của rơi” b/ Các hoạt động dạy học : - Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOAÏT ÑOÄNG HOÏC * Hoạt động 1: Đóng vai. Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong tình huống nhặt được của rơi. GD Kĩ năng xác định giá trị bản thân -GV nêu tình huống. -Nhận xét kết luận. *Hoạt động 2 : Trình bày tư liệu. Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại nội dung baì đọc. GD Kĩ năng giải quyết vấn đề. -Gv y/c HS trình bày, các tư liệu sưu tầm được. -GV cho hs thảo luận về nội dung các tư liệu -Nhận xét kết luận : Cần trả lại của rơi khi nhặt được và nhắc nhở bạn bè, anh chị cùng thực hiện. -Các nhóm thảo luận đóng vai theo tình huống. -Đại diện nhóm trình bày. -Hs trình bày. -Hs thảo luận nhóm đôi. Trình bày trước lớp. -Hs nhắc lại. 4.Củng cố : - Vì sao ta cần trả lại của roi cho người bị mất ? -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: -Nhận xét - Xem lại bài – Hs biết trả lại của rơi. -Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------ Lớp 3 ®oµn kÕt víi thiÕu nhi quèc tÕ ( TiÕt2) I – Môc tiªu: - TrÎ em cã quyÒn ®­îc kÕt giao b¹n bÌ, ®­îc gi÷ g×n b¶n s¾c d©n téc, ®­îc ®èi xö b×nh ®¼ng. + ThiÕu nhi thÕ giíi ®Òu lµ anh em b¹n bÌ nªn cÇn ®oµn kÕt, gióp ®ì lÉn nhau. - Hs tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng giao l­u, biÓu lé t×nh ®oµn kÕt víi thiÕu nhi Quèc tÕ. - Hs cã th¸i ®é t«n träng, th©n ¸i, h÷u nghÞ víi thiÕu nhi c¸c n­íc kh¸c. II- Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: C¸c bµi th¬, bµi h¸t cã néi dung bµi häc. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: A- KiÓm tra bµi cò. B- D¹y bµi míi. 1- Khëi ®éng: C¶ líp h¸t bµi “ TiÕng chu«ng vµ ngän cê” cña Ph¹m Tuyªn. 2- Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu nh÷ng s¸ng t¸c hoÆc nh÷ng t­ liÖu vÒ t×nh ®oµn kÕt thiÕu nhi quèc tÕ. - Trao ®æi, chÊt vÊn gi÷a c¸c nhãm vÒ néi dung võa tr×nh bµy. - Gv nhËn xÐt, khen th­ëng c¸c nhãm s­u tÇm vµ tr×nh bµy tèt. * Ho¹t ®éng 3: ViÕt th­ bµy tá t×nh ®oµn kÕt, h÷u nghÞ víi b¹n bÌ quèc tÕ. - H­íng dÉn th¶o lô©n: + ViÕt th­ cho b¹n ë n­íc nµo? + Néi dung th­ sÏ viÕt g×? * Ho¹t ®éng 4: KÓ chuyÖn, ®äc th¬ vÒ t×nh b¹n bÌ quèc tÕ. -> Rót ra bµi häc ( SGK) * Ho¹t ®éng 5: Cñng cè, dÆn dß: NhËn xÐt giê häc - Hs tr­ng bµy vµ giíi thiÖu vµ nh÷ng tranh ¶nh, t­ liÖu s­u tÇm ®­îc theo nhãm. - HS trao ®æi vµ viÕt theo nhãm. - Hs ®äc vµ c¶ nhãm kÝ tªn. - H¸t, ®äc th¬ vÒ néi dung trªn. - 2 HS ®äc. -------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 15 tháng 1 năm 2013 Lớp 4 KÍNH TRỌNG,BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG (Tiết) I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: Bước đầu biết cư xử lễ phép với nhứng người lao động và biết trân trọng, giữ gìn thành quả lao động của họ . II/ Các kỹ năng sống cơ bản : Kĩ năng tôn trọng giá trị sức lao động . Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động . III Phương tiện dạy học : Một số đồ dùng trò chơi sắm vai . IV/ Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: Biết ơn người LĐ (tiết 1). 2/ Bài mới : Giới thiệu bài ( Khám phá) . 3/ Kết nối : HĐ1 : Thảo luận nhóm và đóng vai . Bài tập 4/tr30: Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1,2: Tình huống a Nhóm 3,4: Tình huống b - Cách xử lý các tình huống trên đã phù hợp chưa? - Cảm nghĩ của em khi sử lí tình huống như vậy? GV nhận xét kết luận HĐ2 : .(Trình bày sản phẩm ) Bài tập 5 tr/30 . GV lần lược cho HS trình bày các câu ca dao,tục ngữ,thơ,bài hát ,truyện..nói về người lao động Gv nhận xét kết kuận Bài tập 6 tr/30 GV nêu yêu cầu Cho HS nêu ý lựa chọn của mình (vẽ tranh) GV kết luận Củng cố: ( Vận dụng ) Vì sao ta phải biết kính trọng biết ơn người lao động? Đọc bài học Dặn dò: chuẩn bị bài sau Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS HĐ nhóm 1 HS nêu yêu cầu bài tập. HS thảo luận nhóm đóng vai. Các nhóm trình bày trước lớp Hs đặt câu hỏi phỏng vấn các vai Lớp nhận xét ,bổ sung 1 HS nêu yêu cầu bài tập HS hoạt động cá nhân dựa vào các tư liệu sưu tầm được để trình bày trước lớp 1 HS đọc đề nêu yêu cầu HS hoạt động cá nhân nêu chọn lựa nội dung tranh của mình về sự kính trọng,biết ơn người lao động. HS trình bày kết quả tranh nêu ý nghĩa tranh của mình HS trả lời 2 HS đọc bài học Lịch sự với mọi người. ------------------------------------------- Thứ 4 ngày 16 tháng 1 năm 2013 Lớp 5 Em yªu quª h­¬ng (TiÕt 2) I. Môc tiªu Häc xong bµi nµy HS biÕt: - BiÕt lµm nh÷ng viÖc phï hîp víi kh¶ n¨ng ®Ó gãp phÇn tham gia x©y dùng quª h­¬ng. - Yªu mÕn, tù hµo vÒ quª h­¬ng m×nh, mong muèn ®­îc gãp phÇn x©y dùng quª hu¬ng. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - D©y kÖp, nÑp ®Ó treo tranh dïng cho H§ 1 - ThÎ mµu dïng cho H§ 2 - C¸c bµi th¬, h¸t...nãi vÒ quª h­¬ng III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: triÓn l·m nhá: bµi tËp 4 SGK + Môc tiªu: HS biÕt thÓ hiÖn t×nh c¶m ®èi víi quª h­¬ng + c¸ch tiÕn hµnh - GV HD HS tr×nh bµy vµ giíi thiÖu tranh - C¸c nhãm tr×nh bµy vµ giíi thiÖu tranh cña nhãm m×nh - HS c¶ líp th¶o luËn nhËn xÐt - GV nhËn xÐt vµ KL * Ho¹t ®éng 2: Bµy tá th¸i ®é: BT 2 + Môc tiªu: HS biÕt bµy tá th¸i ®é , phï hîp víi mét sè ý kiÕn liªn quan ®Õn t×nh yªu quª h­¬ng + c¸ch tiÕn hµnh - GV lÇn l­ît nªu tõng ý kiÕn trong bµi tËp 2 SGK - HS bµy tá th¸i ®é b»ng c¸ch gi¬ thÎ mµu theo quy ­íc. - Gäi HS gi¶i thÝch lÝ do GV nhËn xÐt , KL: t¸n thµnh ý kiÕn a, d . Kh«ng t¸n thµnh ý kiÕn: b, c * Ho¹t ®éng 3: Xö lÝ t×nh huèng Bµi tËp 3 + Môc tiªu: HS biÕt xö lÝ c¸c t×nh huèng liªn quan ®Õn t×nh yªu quª h­¬ng + C¸ch tiÕn hµnh - HS c¸c nhãm th¶o luËn - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy - Nhãm kh¸c nhËn xÐt GVKL 1. T×nh huèng a: b¹n TuÊn cã thÓ gãp s¸ch b¸o cña m×nh, v©n ®éng c¸c b¹n cïng tham gia, nh¾c nhë c¸c b¹n gi÷ g×n s¸ch. 2. T×nh huèng b: b¹n H»ng cÇn tham gia lµm vÖ sinh víi c¸c b¹n trong ®éi v× ®ã lµ viÖc lµm gãp phÇn lµm s¹ch ®Ñp lµng xãm * H§4: Tr×nh bµy kÕt qu¶ s­u tÇm tranh + Môc tiªu: Cñng cè bµi + C¸ch tiÕn hµnh - HS tr×nh bµy kÕt qu¶ s­u tÇm vÒ c¸c c¶nh ®Ñp cña quª h­¬ng, c¸c phong tôc tËp qu¸n danh nh©n...®· chuÈn bÞ - GV nh¾c nhë HS thÓ hiÖn t×nh yªu quª h­¬ng b»ng nh÷ng viÖc lµm cô thÓ phï hîp víi kh¶ n¨ng. - HS giíi thiÖu tranh - C¸c nhãm giíi thiÖu - Líp nhËn xÐt - HS nªu ý kiÕn cña m×nh b»ng c¸ch gi¬ thÎ - HS gi¶i thÝch lÝ do. - C¸c nhãm th¶o luËn - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy - Nhãm kh¸c nhËn xÐt. - HS tr×nh bµy c¸c tranh ¶nh s­u tÇm Duyệt ngày: 18/1/ 2013

File đính kèm:

  • docTUAN 20.doc
Giáo án liên quan