Giáo án Đạo đức tuần 17

Lớp 1

TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 2)

A. MỤC TIÊU:

- Cần phải giữ trật tự khi nghe giaûng, khi ra vào lớp.

- giữ trật tự trong giờ học khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được bảo đảm an toàn của trẻ em.

- giáo dục hS là có ý thức giữ gìn trật tự khi ra vào lớp và khi nghe giaûng

B. CHUẨN BỊ:

1. giáo viên:

- tranh bt 3, 4, 5

- yêu cầu hs nêu lại nội dung.

2. học sinh:

- vở bài tập Đạo đức.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Tiết 2

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1550 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh nơi công cộng. Tất cả mọi người đều phải giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. Đó là nếp sống văn minh, giúp cho công việc của mỗi người thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho sức khoẻ cộng đồng.. + Học sinh cả lớp lắng nghe giáo viên nhận xét. -------------------------------------------------- Lớp 3 BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu: Biết công lao của các thương binh , liệt sĩ đối với quê hương đất nước Kính trọng biết ơn và quan tâm , giúp đỡ các gia đình thương binh , liệt sĩ ở địa phương bằng nhiều việc làm phù hợp với khả năng . Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc- Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh liệt sĩ. Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú thương binh, liệt sĩ. Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. II. CHUẨN BỊ · Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc toản). III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xét, ghi điểm 2- Bài mới Hoạt động 1: Kể tên việc em đã làm hoặc trường em tổ chức Mục tiêu Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu HS dựa vào kết quả tìm hiểu (trong yêu cầu về nhà ở tiết1) trả lời/báo cáo. - Ghi lại một số việc làm tiêu biểu, những việc được nhiều HS thực hiện lên bảng. - Hỏi: Tại sao chúng ta phải biết ơn? - Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ. Có rất nhiều việc mà ta có thể làm được. - HS lần lượt báo cáo. - HS trả lời: Vì các cô chú thương binh là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc, đát nước… Hoạt động 2: Xử lí tình huống Mục tiêu HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí các tình huống sau: + Tình huống 1 (Nhóm 1- 2): Em đang đi học sớm để trực nhật- Đến ngã 3 đường thấy 1 chú thương binh đang muốn sang đường khi đường rất đông- Em sẽ làm gì? + Tình huống 2 (Nhóm 3 - 4): Ngày 27/7, trường mời các chú tới nói chuyện trước toàn trường- Cả trường đang lắng nghe thì 1 bạn lớp 4 cười đùa trêu chọc các bạn và bắt chước hành động của chú- Em sẽ làm gì? + Tình huống 3 (Nhóm 5 - 6): Lớp 3B có bạn Lan là con thương binh- Nhà bạn rất nghèo, lại ít người nên bạn thường nghỉ học để làm giúp bố mẹ- Điểm học tập của bạn vì vậy rất thấp- Nếu là HS lớp 3B em sẽ làm gì? - GV tóm tắt ý kiến thảo luận của các nhóm. Kết luận: Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, ta cũng đã góp phần đền đáp công ơn của các thương binh, liệt sĩ. - Tiến hành thảo luận nhóm. Cách ứng xử đúng: - Đưa chú sang đường rồi về trực nhật. Nếu đến muộn,giải thích lí do với các bạn trong tổ. - Nhắc nhỡ không nên làm vậy, nếu anh không nghe thì báo GV biết ngay. - Cùng các bạn trong lớp tranh thủ thời gian rãnh đến nhà giúp Lan và bố, động viên Lan đi học đầy đủ. Báo GV chủ nhiệm để có biện pháp giúp Lan. - Đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận- Nhóm có cùng tình huống sẽ nhận xét, bổ sung. các nhóm khác góp ý nhận xét. Hoạt động 3: Xem tranh và kể về các anh hùng liệt sĩ Mục tiêu Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thiếu niên Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm HS xem tranh, thảo luận, trả lời 2 câu hỏi sau: + Bức tranh vẽ ai? + Hãy kể đôi điều về người trong tranh- (GV treo tranh: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc toản lên bảng). GV kết luận: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc toản tuy tuổi còn trẻ nhưng đều anh dũng chiến đấu hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải biết ơn và phấn đấu học tập để đền đáp các công ơn các anh hùng thương binh liệt sĩ. - Yêu cầu HS hát 1 bài ca ngợi gương anh hùng(Anh Kim Đồng…) hoặc GV có thể hát cho HS nghe(nghe băng). 3/ Tổng kết - dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về xem lại bài đã học và chuẩn bị bài mới cho tiết sau . - Tiến hành thảo luận (mỗi nhóm1 tranh) - Đại diện mỗi nhóm lên bảng chỉ vào tranh và giới thiệu về anh hùng trong tranh. - 1 HS hát -------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 11 tháng 12 năm 2012 Lớp 4 YÊU LAO ĐỘNG ( Tiết 2) I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: - Vận dụng kiến thức đã học để áp dụng trong cuộc sống, biết yêu lao động có ý thức tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. . - Nêu được ước mơ của mình về nghề nghiệp. *KNS: + Kĩ năng xác định giá trị của lao động. + Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà II/ Chuẩn bị: HS Sưu tầm câu chuyện, ca dao tục ngữ về lao động. III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc 1/ Kiểm tra bài cũ: Yêu lao động Vì sao chuùng ta phaûi yeâu lao ñoäng? Neâu nhöõng bieåu hieän cuûa yeâu lao ñoäng? Nhaän xeùt, cho ñieåm B/ Daïy-hoïc baøi môùi: * Hoaït ñoäng 1:Mô öôùc cuûa em - Goïi hs ñoïc baøi taäp 5 SGK/26 - Caùc em haõy hoaït ñoäng nhoùm ñoâi, noùi cho nhau nghe öôùc mô sau naøy lôùn leân mình seõ laøm ngheà gì? Vì sao mình laïi yeâu thích ngheà ñoù? Ñeå thöïc hieän ñöôïc öôùc mô, ngay töø baây giôø baïn phaûi laøm gì? - Goïi hs trình baøy Nhaän xeùt, nhaéc nhôû: Caùc em caàn phaûi coá gaéng hoïc taäp, reøn luyeän ñeå coù theå thöïc hieän ñöôïc öôùc mô ngheà nghieäp töông lai cuûa mình . * Hoaït ñoäng 2: Keå chuyeän caùc taám göông yeâu lao ñoäng - Y/c hs keå veà caùc taám göông lao ñoäng cuûa Baùc Hoà, caùc anh huøng lao ñoäng hoaëc cuûa caùc baïn trong lôùp... Goïi hs ñoïc nhöõng caâu ca dao, tuïc ngöõ, thaønh ngöõ noùi veà yù nghóa, taùc duïng cuûa lao ñoäng Keát luaän: Lao ñoäng laø vinh quang. Moïi ngöôøi ñeàu caàn phaûi lao ñoäng vì baûn thaân, gia ñình vaø xaõ hoäi - Treû em cuõng caàn tham gia caùc coâng vieäc ôû nhaø, ôû tröôøng vaø ngoaøi xaõ hoäi phuø hôïp vôùi khaû naêng cuûa baûn thaân C/ Cuûng coá, daën doø: - Goïi hs ñoïc laïi muïc ghi nhôù - Laøm toát caùc coâng vieäc töï phuïc vuï baûn thaân. Tích cöïc tham gia vaøo caùc coâng vieäc ôû nhaø, ôû tröôøng vaø ngoaøi xaõ hoäi - Baøi sau: Oân taäp vaø thöïc haønh kó naêng cuoái kì I 2 hs laàn löôït leân baûng traû lôøi 1) Vì lao ñoäng giuùp con ngöôøi phaùt trieån laønh maïnh vaø ñem laïi cuoäc soáng aám no haïnh phuùc. Moãi ngöôøi ñeàu phaûi bieát yeâu lao ñoäng vaø tham gia lao ñoäng phuø hôïp vôùi khaû naêng cuûa mình. 2) Nhöõng bieåu hieän cuûa yeâu lao ñoäng: - Vöôït moïi khoù khaên, chaáp nhaän thöû thaùch ñeå laøm toát coâng vieäc cuûa mình - Töï laøm laáy coâng vieäc cuûa mình . - Laøm vieäc töø ñaàu ñeán cuoái . - 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp - Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi HS noái tieáp nhau trình baøy . Em mô öôùc sau naøy lôùn leân seõ laøm baùc só, vì baùc só chöõa ñöôïc beänh cho ngöôøi ngheøo, vì theá maø em luoân höùa laø seõ coá gaéng hoïc taäp . Em mô öôùc sau naøy lôùn leân seõ laøm coâ giaùo, vì coâ giaùo daïy cho treû em bieát chöõ . Vì theá em seõ coá gaéng hoïc taäp ñeå ñaït ñöôïc öôùc mô cuûa mình Laéng nghe HS noái tieáp nhau keå . Truyeän Baùc Hoà laøm vieäc caøo tuyeát ôû Paris . Baùc Hoà laøm phuï beáp treân taøu ñeå ñi tìm ñöôøng cöùu nöôùc . Taám göông anh huøng lao ñoäng Löông Ñònh Cuûa, anh Hoà Giaùo . . Taám göông cuûa caùc baïn hs bieát giuùp ñôõ boá meï, gia ñình HS noái tieáp nhau ñoïc . Laøm bieáng chaúng ai thieát Sieâng vieäc ai cuõng tìm . Tay laøm haøm nhai, tay quai mieäng treã . Ai ôi chôù boû ruoäng hoang Bao nhieâu taác ñaát taác vaøng baáy nhieâu Laéng nghe - 1 hs ñoïc to tröôùc lôùp - Laéng nghe, thöïc hieän ----------------------------------------------- Thứ 4 ngày 12 tháng 12 năm 2012 Lớp 5 Hîp t¸c víi nh÷ng ng­êi xung quanh (TiÕt 2) I. Môc tiªu Häc xong bµi nµy HS biÕt: - Nªu ®­îc mét sè biÓu hiÖn vÒ hîp t¸c víi b¹n bÌ trong häc tËp, lµm viÖc vµ vui ch¬i. - BiÕt ®­îc hîp t¸c víi mäi ng­êi trong c«ng viÑc chung sÏ n©ng cao ®­îc hiÖu qu¶ c«ng viÖc, t¨ng niÒm vui vµ t×nh c¶m g¾n bã gi÷a ng­êi víi ng­êi. - Cã kÜ n¨ng hîp t¸c víi b¹n bÌ trong c¸c ho¹t ®éng cña líp, cña tr­êng. - Cã th¸i ®é mong muèn, s½n sµng hîp t¸c víi b¹n bÌ, thÇy c« gi¸o vµ mäi ng­êi trong c«ng viÖc cña líp, cña tr­êng,cña gia ®×nh vµ cña céng ®ång. II. §å dïng d¹y häc - PhiÕu häc tËp c¸ nh©n cho H§ 3 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: Lµm bµi tËp 3 SGK a) Môc tiªu: HS biÕt nhËn xÐt 1 sè hµnh vi, viÖc lµm cã liªn quan ®Õn viÖc hîp t¸c víi nh÷ng ng­êi xung quanh b) c¸ch tiÕn hµnh: - Yªu cÇu th¶o luËn theo cÆp - Gäi HS tr×nh bµy - GV KL: ViÖc lµm cña c¸c b¹n T©m, Nga, Hoan,trong t×nh huèng a lµ ®óng - viÖc lµm cña b¹n Long trong t×nh huèng b lµ ch­a ®óng * Ho¹t ®éng 2: xö lÝ t×nh huèng bµi tËp 4 trong SGK a) Môc tiªu: HS biÕt sö lÝ 1 sè t×nh huèng liªn quan ®Õn viÖc hîp t¸c víi nh÷ng ng­êi xung quanh. b) C¸ch tiÕn hµnh: - HS th¶o luËn nhãm - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy - GV nhËn xÐt bæ xung GV KL: + trong khi thùc hiÖn c«ng viÖc chung cÇn ph©n c«ng nhiÖm vô cho tõng ng­êi vµ phèi hîp gióp ®ì lÉn nhau + B¹n Hµ cã thÓ bµn víi bè mÑ vÒ viÖc mang nh÷ng ®å dïng c¸ nh©n nµo®Ó tham gia chuÈn bÞ hµnh trang cho chuyÕn ®i. * Ho¹t ®éng 3: Lµm bµi tËp 5 a) Môc tiªu: HS biÕt XD kÕ ho¹ch hîp t¸c víi nh÷ng ng­êi xung quanh trong c¸c c«ng viÖc h»ng ngµy. b) C¸ch tiÕn hµnh: - HS tù lµm bµi tËp - Gäi HS tr×nh bµy dù kiÕn sÏ hîp t¸c víi nh÷ng ng­êi xung quanh trong 1 sè c«ng viÖc GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ - HS th¶o luËn - HS tr¶ lêi -HS kh¸c nhËn xÐt - HS th¶o luËn nhãm 4 - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ - HS lµm bµi råi trao ®æi víi b¹n bªn - HS tr×nh bµy 2. Cñng cè- dÆn dß - Muèn c«ng viÖc thuËn lîi, ®¹t kÕt qu¶ tèt cÇn lµm g×? - NhËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau. Duyệt ngày: 14/12/2012

File đính kèm:

  • docTUAN 17.doc
Giáo án liên quan