Giáo án Đạo đức tuần 15

ĐI HỌC ĐỀU VF ĐÚNG GIỜ (Tiết 2)

A. MỤC TIÊU:

- HS nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ

- HS biết ích lợi của việc đi học đúng giờ v đều. Biết được nhiệm vụ của hs là phải đi học đều và đúng giờ.

- HS thực hiện hằng ngày đi học đều v đúng giờ (HS khá giỏi biết nhắc bạn bè đi học đều và đúng giờ).

-GDKNS:+KN ra quyết định và giải quyết vấn đề để đi học đúng giờ.

+KN quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ.

B. CHUẨN BỊ:

1. giáo viên:

- Tranh bài tập 4 ( 2 tranh ), bài tập 5 (2 tranh).

2. Học sinh:

- SGk.

- vở bài tập đạo đức.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc tập trong môi trường trong lành. - Nhận xét tiết học. Hát - Ổn định lớp vào tiết học Học sinh lên bảng thực hiện KT theo yêu cầu của GV Học sinh khác nhận xét. + 02 học sinh nhắc lại tựa bài * Đóng vai sử lý tình huống. - Mỗi nhóm 1 tình huống. + Tình huống 1: Mai và An cùng trực nhật định đổ rác qua cửa sổ lớp học cho tiện. An sẽ… + Tình huống 2: Nam rủ Hà: Mình vẽ hình Đô- rê - mon lên tường đi. Hà sẽ.. + Tình huống 3: Thứ 7 nhà trường tổ chức trồng cây, trồng hoa trong sân trường mà bố hứa sẽ cho Long đi chơi công viên. Long sẽ… -Nhận xét . * Thực hành làm đẹp trường lớp. - Thực hành vệ sinh dọn dẹp lớp học. - Nêu suy nghĩ của mình . - Lắng nghe. -Nêu tên bài. - Biết nhắc nhở bạn bè giữ gìn trường lớp sạch đẹp + Gọi học sinh nêu lại ý chính về giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và bổn phận của học sinh để ta được sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành. + Học sinh cả lớp lắng nghe giáo viên nhận xét. ---------------------------------------------------------- Lớp 3 QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS hiểu: - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm , giúp đỡ hàng tháng xóm giềng . - Biết quan tâm , giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng · Hàng xóm láng giêng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn. · Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ sẽ được giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn. · Các em có thể quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những công việc vừa sức như : rút bộ quần áo lúc trời mưa, chơi với em bé,… · Biết tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm láng giềng. · Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng. · Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hằng ngày. II. CHUẨN BỊ · Nội dung truyện”Tình làng nghĩa xóm”- Nguyễn Vân Anh- TP. Nam Định- Hoạt động 3- Tiết 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ (4’) GV kiểm tra bài cũ 2 em GV nhận xét, ghi điểm Bài mới Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - Chia lớp thành 4 nhóm. - Phát phiếu thảo luận, yêu cầu các nhóm thảo luận, đưa ra lời giải thích cho mỗi ý kiến của mình. Các tình huống: 1- Bác Tư sống một mình, lúc bị ốm không có ai bên cạnh chăm sóc. Thương bác, Hằng đã nghỉ học hẳn 1 buổi ở nhà để giúp bác làm công việc nhà. 2- Thấy bà Lan vừa phải trông bé Bi, vừa phải thổi cơm, Huy chạy lại, xin được trông bé Bi giúp bà. 3- Chủ nhật nào, Việt cũng giúp cu Tuấn con cô Hạnh ở nhà bên học thêm môn Toán 4- Tùng nô đùa với các bạn trong khu tập thể, đá bóng vào cả quán nước nhà bác Lưu. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm Kết luận: Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng là việc làm tốt nhưng cần phải chú ý đến sức mình. - Thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. HS có thể trả lời 1- Hằng làm thế là sai- Chỉ giúp hàng xóm theo điều kiện cho phép của mình- Hằng có thể nói với người lớn để nhờ giúp đỡ thêm chớ không được nghỉ học. 2- Huy làm thế là đúng- Nhờ Huy giúp đỡ bà Lan sẽ đỡ vất vả hơn khi là công việc của mình. 3- Việt làm thế là đúng- Cu Tuấn học giỏi Toán sẽ làm cho cả gia đình cô Hạnh vui, bố mẹ Việt cũng vui,hai gia đình sẽ gắn bó hơn . 4- Tùng làm thế là sai, làm ảnh hưởng đến gia đình bác Lưu hàng xóm: các bạn cò thể làm đỗ vỡ chai lọ trong quán,… - Nhận xét các câu trả lời của nhóm khác. Hoạt động 2: Liên hệ bản thân Mục tiêu HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, ghi lại những công việc mà bạn bên cạnh đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng của mình. - Nhận xét, kết luận. Kết luận: Khen những HS đã biết quan tâm, giúp hàng xóm, láng của mình một cách hợp lí. - HS thảo luận cặp đôi. - 3 đến 4 cặp đôi phát biểu. - HS nghe, nhận xét, bày tỏ thái độ của mình. Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện”Tình làng nghĩa xóm” Cách tiến hành - GV kể (đọc) câu chuyện “Tình làng nghĩa xóm”- Nguyễn Vân Anh- TP. Nam Định. - Yêu cầu thảo luận cả lớp, trả lời các câu hỏi sau: 1- Em hiểu”Tình làng nghĩa xóm”thể hiện trong chuyện này như thế nào ? 2- Rút ra bài học gì? 3- Ở khu phố, em đã làm gì để góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng xóm,láng giềng của mình? Kết luận: Mỗi người không thể sống xa gia đình, xa hàng xóm,láng giềng. Cần quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng để thắt chặt hơn mối quan hệ tốt đẹp này. Yêu cầu HS học thuộc lòng các câu ca dao nói về tình làng xóm láng giềng- 3/ Tổng kết - dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về xem lại bài đã học và chuẩn bị bài mới cho tiết sau . - 1 HS đọc lại. - HS cả lớp thảo luận. - 3 đến 4 HS trả lời câu hỏi. Chẳng hạn: 1. ”Tình làm nghĩa xóm” ở đây được thể thể hiện ở chổ: dù món quà cho bạn Vân rất nhỏ nhưng vì quý Vân mà mẹ chị Quỳnh vẫn mang cho. 2- Bài học: đừng coi thường cử chỉ,sự giúp đỡ, quan tâm dù nhỏ của láng giềng. 3- Trông em bé. . . ------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 27 tháng 11 năm 2012 Lớp 4 BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO (Tiết 2 ) I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: - Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo . - Biết kể những câu chuyện hoặc viết đoạn văn về chủ đề “Biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo”. GDKNS-Kỹ năng tự nhận thức giá trị công lao dạy dỗ của thầy cô. -Kỹ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. -Kỹ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. II/ Chuẩn bị: Sưu tầm bài hát, thơ , câu chuyện....ca ngợi công lao thầy giáo , cô giáo . Xây dựng một tiêu phẩm ... - Giấy màu , kéo, bút chì , bút màu , hồ dán ...... III/ Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ: Biết ơn Thầy cô giáo. 2/ Bài mới : Giới thiệu bài HĐ1: HS trình bày các bài hát,thơ sưu tầm được với nội dung ca ngợi thầy cô giáo. Gv lần lượt cho HS trình bày - Các bài hát với chủ đề biết ơn thầy cô giáo. Trình bày các bài thơ đã sưu tầm . Trình bày ca dao,tục ngữ đã sưu tầm. Kể về kỷ niệm của mình với thầy cô. Gv nhận xét kết luận: HĐ2: Xây dựng tiểu phẩm . Giao nhiệm vụ cho các nhóm . Gv nhận xét,tuyên dương HĐ3: Làm bưu thiếp chúc mừng thầy cô . GV nêu yêu cầu GV nhận xét,tuyên dương Củng cố: Vì sao ta phải biết ơn thầy cô giáo Nhận xét tiết học thực hành với mỗi bản thân Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: “Yêu lao động” Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS HS hoạt động cá nhân lần lượt thể hiện từng nội dung Gv yêu cầu. Lớp nhận xét HS hoạt động nhóm Xây dựng 1 tiểu phẩm có chủ đề kính trọng,biết ơn thầy, cô giáo. Đại diện các nhóm trình bày Lớp nhận xét HS hoạt động nhóm mỗi nhóm làm bưu thiếp . Các nhóm trình bày kết quả HS nhận xét chọn bưu thiếp đẹp và có ý nghĩa nhất . Sưu tầm bài hát,thơ tranh ảnh… ------------------------------------------- Thứ 4 ngày 28 tháng 11 năm 2012 Lớp 5. T«n träng phô n÷ (TiÕt 2) I. Môc tiªu Häc xong nµy, HS biÕt: - Nªu ®­îc vai trß cña phô n÷ trong gia ®×nh vµ x· héi. - Nªu ®­îc nh÷ng viÖc cÇn lµm phï hîp víi løa tuæi thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷. - T«n trong, quan t©m, kh«ng ph©n biÖt ®èi xö víi chÞ em g¸i, b¹n g¸i vµ ng­êi phô n÷ kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - Tranh ¶nh, bµi th¬, bµi h¸t, truyÖn nãi vÒ ng­êi phô n÷ VN III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: Xö lÝ t×nh huèng ë bµi tËp 3 + Môc tiªu: Xö lÝ t×nh huèng + C¸ch tiÕn hµnh: - §­a 2 t×nh huèng trong SGK bµi tËp 3 lªn b¶ng. - Yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn, nªu c¸ch xö lÝ mçi t×nh huèng vµ gi¶i thÝch v× sao l¹i chän c¸ch gi¶i quyÕt ®ã H: c¸ch xö lÝ cña c¸c nhãm ®· thÓ hiÖn ®­îc sù t«n träng vµ quyÒn b×nh ®¼ng cña phô n÷ ch­a? GV nhËn xÐt * Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp 4 + Môc tiªu: HS biÕt nh÷ng ngµy vµ tæ chøc dµnh riªng cho phô n÷; ®ã lµ biÓu hiÖn cña sù t«n träng phô n÷ vµ b×nh ®¼ng giíi trong x· héi + c¸ch tiÕn hµnh - GV giao nhiÖm vô cho c¸c nhãm ®äc bµi 4 vµ th¶o luËn hoÆc GV giao phiÕu bµi tËp cho c¸c nhãm ®Î HS ®iÒn vµo phiÕu. - Yªu cÇu c¸c nhãm d¸n kÕt qu¶ lªn b¶ng. - C¸c nhãm nhËn xÐt bæ sung kÕt qu¶ cho nhau. - GV nhËn xÐt KL. + Ngµy 8-3 lµ ngµy quèc tÕ phô n÷. + Ngµy 20-10 lµ ngµy phô n÷ VN. + Héi phô n÷, c©u l¹c bé c¸c n÷ doanh nh©n lµ tæ chøc XH dµnh riªng cho phô n÷. PhiÕu häc tËp: Em h·y ®iÒn dÊu + vµo chç chÊm tr­íc ý ®óng. 1. Ngµy dµnh riªng cho phô n÷. Ngµy 20- 10 ....... Ngµy 3- 9 ....... Ngµy 8- 3 ....... 2. Nh÷ng tæ chøc dµnh riªng cho phô n÷. C©u l¹c bé doanh nh©n ...... Héi phô n÷ ....... Héi sinh viªn ....... * Ho¹t ®éng 3: Ca ngîi ng­êi phô n÷ VN + Môc tiªu: HS cñng cè bµi häc + C¸ch tiÕn hµnh - GV tæ chøc cho HS h¸t, móa, ®äc th¬ hoÆc kÓ chuyÖn vÒ mét ng­êi phô n÷ mµ em yªu mÕn, kÝnh träng d­íi h×nh thøc thi ®ua gi÷a c¸c nhãm . 3. Cñng cè dÆn dß - HS nh¾c l¹i ghi nhí - NhËn xÐt giê häc - HS ®äc 2 t×nh huèng - HS th¶o luËn theo nhãm T×nh huèng 1: chän tr­ëng nhãm phô tr¸ch sao cÇn xem kh¶ n¨ng tæ chøc c«ng viÖc vµ kh¶ n¨ng hîp t¸c víi c¸c b¹n kh¸c trong c«ng viÖc. NÕu TiÕn cã kh¶ n¨ng th× cã thÓ chän b¹n Êy, kh«ng nªn chän TiÕn v× b¹n Êy lµ con trai. V× trong XH con trai hay g¸i ®Òu b×nh ®¼ng nh­ nhau. T×nh huèng 2: Em sÏ gÆp riªng b¹n TuÊn vµ ph©n tÝch cho b¹n hiÓu phô n÷ hay nam giíi ®Ò cã quyÒn b×nh ®¼ng nh­ nhau. ViÖc lµm cña b¹n lµ thÓ hiÖn sù kh«ng t«n träng phô n÷. mçi ng­êi ®Ò cã quyÒn bµy tá ý kiÕn cña m×nh. B¹n TuÊn nªn l¾ng nghe ý kiÕn cña c¸c b¹n n÷. - HS tr¶ lêi - C¸c nhãm ®äc phiÕu bµi tËp sau ®ã th¶o luËn vµ ®­a ra ý kiÕn cña nhãm m×nh. 1. Ngµy dµnh riªng cho phô n÷ lµ: + + + + - HS lÇn l­ît thi kÓ hoÆc h¸t hoÆc ®äc th¬ vÒ nh÷ng ng­êi phô n÷. Duyệt ngày: 30/11/2012

File đính kèm:

  • docTUAN 15.doc
Giáo án liên quan