MỤC TIÊU :
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
- Hs giỏi hiểu được: Con cháu có bổn phận phải hiếu thảo với ông, bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
-GDKNGS:
-KN lắng nghe lời dạy bảo ơg b ,cha mẹ.
-KN thể hiện tình cảm yu thương của mình với ơng b, cha mẹ.
II.ĐDDH:
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức - Tuần 13 - Tiết 13: Hiếu thảo với ông bà , cha mẹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khi HS thực hiện các BT1,2,3 .
+ Bài 1 :
@ Chép những câu hỏi trong truyện vào cột câu hỏi .
+ Bài 2 , 3 :
@ Ghi kết quả trả lời vào bảng .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT , từng em đọc thầm bài Người tìm đường lên các vì sao , phát biểu .
Vì sao bay được ?
Cậu làm như thế?
- Đọc yêu cầu BT .
- Trả lời .
Câu hỏi:
Của ai: Xi-ôn-cốp-xki
Hỏi ai: Tự hỏi mình.
Dấu hiệu: Vì sao?
2. Một người bạn Xi-ôn-cốp-xki – Dấu chấm hỏi thế nào?
- 1 em đọc lại bảng kết quả .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
Hoạt động lớp .
- 3 , 4 em đọc ghi nhớ SGK .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
- Bài 1 :
+ Phát riêng phiếu cho vài em .
- Bài 2 :
+ Viết lên bảng 1 câu văn .
- Bài 3 :
+ Gợi ý các tình huống .
+ Nhận xét .
4. Củng cố :
- Đọc lại ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS học thuộc ghi nhớ , về nhà viết lại vào vở 4 câu hỏi vừa đặt ở lớp .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Đọc yêu cầu BT .
- Cả lớp đọc thầm bài Thưa chuyện với mẹ , Hai bàn tay , làm bài vào vở .
- Những em làm bài ở phiếu trình bày kết quả làm bài trên bảng lớp .
Câu hỏi: Ai xui con thế?
Của ai: Của mẹ.
Hỏi ai: Cương.
Từ nghi vấn: thế?
- Cả lớp nhận xét .
- Đọc yêu cầu BT .
- 1 cặp làm mẫu : suy nghĩ , thực hành hỏi – đáp trước lớp .
- Từng cặp đọc thầm bài Văn hay chữ tốt , chọn 3 – 4 câu trong bài , viết các câu hỏi liên quan đến nội dung các câu văn đó , thực hành hỏi – đáp .
- Một số cặp thi hỏi – đáp .
- Cả lớp nhận xét , bình chọn cặp hỏi – đáp thành thạo , tự nhiên , đúng ngữ điệu
- Đọc yêu cầu BT , mỗi em đặt 1 câu hỏi để tự hỏi mình .
- Lần lượt đọc câu hỏi mình đã đặt .
Khoa học (tiết 26)
NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được những nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
+xã rác , phân , nước thải bửa bãi
+sử dụng phân bón hóa học , thuốc trừ sâu .
+khói bụi từ các nhà máy , xe cộ .
Nêu được tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người; lan truyền nhiều bệnh, 80 % các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
GDKNS: kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm ,kĩ năng trình bày thông tin về nguồn nước bị ô nhiễm , đánh giá về các hành động gây ô nhiễm nước .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV: Hình trang 54 , 55 SGK .
Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm nước ở địa
phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra .
-HS: Soạn trước câu hỏi trong sách.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Nước bị ô nhiễm .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu một số nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm .
- Đi tới giúp đỡ các nhóm .
- Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Quan sát hình SGK , tập đặt câu hỏi để trả lời cho từng hình :
+ Hình nào cho biết nước sông , hồ , kênh , rạch bị nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? ( Hình 1 , 4 )
+ Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? ( Hình 2 )
+ Hình nào cho biết nước biển bị nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? ( Hình 3 )
+ Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? ( Hình 7 , 8 )
+ Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn ? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì ? ( Hình 5 , 6 , 8 )
- Quay lại chỉ vào từng hình để hỏi và trả lời nhau như gợi ý trên .
- Liên hệ đến các nguyên nhân làm ô nhiễm nước ở địa phương .
- Một số em trình bày kết quả làm việc của nhóm . Mỗi nhóm chỉ nói về một nội dung .
Hoạt động 2 : Thảo luận về tác hại của sự ô nhiễm nước .
- Yêu cầu HS thảo luận : Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm ?
- Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK .
4. Củng cố :
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ nguồn nước sử dụng .
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Xem trước bài Một số cách làm sạch nước
Hoạt động lớp .
- Quan sát các hình và mục Bạn cần biết SGK , những thông tin sưu tầm được trên sách báo để trả lời .
Thứ sáu 18/11/2011
Tập làm văn (tiết 26)
ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được một số đặc điểm đã học về văn kể chuyện (nội dung, nhân vật, cốt truyện) kể lại được một câu chuyện theo đề tài cho trước; nắm được nhân vật, tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện đó để trao đổi với bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-GV: Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện .
- HS:Oân lại các bài về thể loại văn kể chuyện.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Trả bài văn kể chuyện .
- 1 em nêu lại dàn bài chung văn kể chuyện
3. Bài mới : Oân tập văn kể chuyện .
a) Giới thiệu bài :
Từ đầu năm học đến nay , các em đã học 18 tiết về văn kể chuyện . Tiết học hôm nay là tiết cuối cùng dạy văn KC lớp 4 . Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại những kiến thức đã học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn ôn tập .
- Bài 1 :
+ Nhận xét , chốt lại lời giải đúng : Đề 2 là văn KC . Khi làm đề này , ta cần kể một câu chuyện có nhân vật , cốt truyện , diễn biến , ý nghĩa Nhân vật này là tấm gương rèn luyện thân thể . Nghị lực và quyết tâm của nhân vật đáng được ca ngợi , noi theo .
Hoạt động lớp .
- Đọc yêu cầu BT .
- Cả lớp đọc thầm lại , suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn ôn tập (tt) .
- Bài 2 , 3 :
+ Treo bảng phụ viết sẵn bảng tóm tắt và mời HS đọc .
4. Củng cố :
- Các nhóm cử đại diện thi đua nêu các hiểu biết của mình về văn kể chuyện .
- Giáo dục HS yêu thích việc viết văn .
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà viết lại tóm tắt những kiến thức về văn KC để ghi nhớ .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Đọc yêu cầu BT .
- Một số em nói đề tài câu chuyện mình chọn kể .
- Viết nhanh dàn ý câu chuyện .
- Từng cặp thực hành kể chuyện , trao đổi về câu chuyện vừa kể theo yêu cầu BT3 .
- Thi kể chuyện trước lớp . Mỗi em kể xong sẽ trao đổi , đối thoại cùng các bạn về nhân vật trong truyện , tính cách nhan vật , ý nghĩa câu chuyện , cách mở đầu , kết thúc .
Toán (tiết 65)
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
- Chuyển đổi được đơn vị đo khối lượng, diện tích (cm2. dm2 ,m 2 )
- Thực hiện được nhân với số có 2, 3 chữ số.
- Biết vận dụng tính chất của phép nhân trong thực hành tính.tính nhanh .BT1,2(dòng 1),3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: bảng phụ cho hs thi đua sửa bài.
HS: Oân lại bảng đơn vị đo khối lượng,nhân với số có 3 chữ số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát .
2. Bài cũ : Luyện tập .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : Luyện tập chung .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Củng cố cách đặt tính , thực hiện phép tính , tính nhanh , đổi số đo .
- Bài 1 :Hs làm –thi sửa tiếp sức
- Bài 2 :
- Bài 3 :
Hoạt động lớp .
- Tự làm tính rồi chữa bài .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
268 475
x 235 x 205
1340 2375
804 950
52980 97375
45 x (12 + 8 ) = 45 x 20 = 900.
- Tự làm bài rồi chữa bài .
a) 2 x 39 x 5 = (2 x 5) x 39 = 10 x 39 = 390
b) 302 x 16 + 302 x 4 = 302 x (16 + 4) = 302 x 20 = 6040
c) 769 x 85 – 769 x 75 = 769 x (85 – 75) = 769 x 10 = 7690
nhận xét.
4. Củng cố :
- Nêu lại cách nhân với số có hai chữ số , ba chữ số .
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
Sinh hoạt lớp tiết 13
I.Mục tiêu:
- Hs biết tình hình hoạt động về mọi mặt của lớp trong tuần về ưu điểm, khuyết điểm và hướng phấn đấu. Lồng ghép an thông giáo thông
II. Dạy lồng ghép:
- Lồng ghép an thông giáo thông
III.Các hoạt động:
1. Oån định: hát
2. Kiểm điểm trong tuần: lần lượt từng tổ trưởng báo cáo các hoạt động của tổ mình trong tuần:
TT
Nội dung
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
1
2
3
4
5
6
7
Chuyên cần
Học tập
Điểm 9 – 10
Điểm dưới 5
Truy bài
Không thuộc bài và không làm bài
Nề nếp
Đi trễ về sớm
Trật tự
Đồng phục
TDGG, chào cờ.
Vệ sinh
Tuyên dương
Phê bình
Tổng kết (Xếp loại)
.
.
..
..
..
..
..
..
.
..
.
.
..
..
..
..
..
..
.
..
.
.
..
..
..
..
..
..
.
..
- Sau khi tổ trưởng báo cáo xong, Hs phát biểu ý kiến, các bộ phận có liên quan giải đáp thắc mắc của bạn.
- Lớp phó lao động nhận xét tuyên dương về các mặt ở mục 1, 3,4 .
- Lớp phó học tập nhận xét có tuyên dương về các mặt học tập ở mục II.
- Lớp trưởng tổng kết các tổ và cá nhân có nhiều tiến bộ trong tuần.
- Gv chủ nhiệm ý kiến.
Nhận xét tiết học.
IV.Phương hướng tới:
Thực học tuần 14
Nhắc nhở Hs:
Thi đua học tập
Thực hiện chủ điểm người học sinh tốt
+ Chuẩn bị bài tốt ở nhà
+ Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi đến lớp
+ Thực hiện tốt các mặt nề nếp+ Duy trì sỉ số.
File đính kèm:
- giao an tuan 13 lop 4.doc