Giáo án Đạo đức lớp 5 cả năm - Trường Tiểu học Huy Tân

Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

(Tiết 1)

I- Mục tiêu:

- Biết: Học sinh lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trong trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

- Có ý thức học tập, rèn luyện.

- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.

- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.

II- Đồ dùng dạy học:

- Phóng to tranh tình huống SGK HĐ1(tiết 1).

- Phiếu bài tập cho mỗi nhóm HĐ1(tiết 1).

III- Các hoạt động dạy học:

 

doc46 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 5 cả năm - Trường Tiểu học Huy Tân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệc gì? ? UBND xã có vai trò quan trọng nên mỗi người dân đều phải có thái độ như thế nào đối với UBND? GVKL: UBND xã giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân địa phương .Vì vậy mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ UB hào thành công việc - HS đọc ghi nhớ trong SGK . * Hoạt động 2: ( 9’) Làm bài tập trong SGK. + Mục tiêu: HS biết một số việc làm của UBND xã, phường . + Cách tiến hành: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ . - HS thảo luận nhóm . - Gọi đại diện nhóm trình bày . KL: UBND xã phường làm các việc b, d, đ, e, h, i * Hoạt động 3: ( 9’) Làm bài tập 3 trong SGK . + Mục tiêu: HS nhận biết được các hành vi , việc làm phù hợp khi đến UBND xã, phường . + Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho HS . - HS làm việc cá nhân . - GV gọi hS trình bày ý kiến . KL: (b) , ( c) là hành vi việc làm đúng ( a ) Là hành vi không nên làm. * Hoạt động nối tiếp: ( 4’) - Tìm hiểu về UBND xã em tại nơi em ở , các công việc chăm sóc , bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm. 3. Củng cố – Dặn dò : ( 2’) - Hệ thống lại bài . - Nhận xét giờ học . - nhắc nhở HS chuẩn bị cho bài giờ sau . - HS trả lời . - 2 HS đọc truyện trong SGK . - HS thảo luận . - Bố dẫn Nga đến phường để làm giấy khai sinh . - Ngoài việc cấp giấy khai sinh UBND xã , phường còn làm nhiều việc: xác nhận chỗ ở, quản lí việc xây dựng trường học, điểm vui chơi cho trẻ em... - UBND phường, xã có vai trò quan trọng vì UBND xã , phường là cơ quan chính quyền đại diện cho nhà nước và pháp luật bảo vệ các quyền lợi cho người dân địa phương . - Mọi người phải có thái độ tôn trọng và có trách nhiệm tạo điều kiện và giúp đỡ để UBND xã, phường hoàn thành nhiệm vụ . - HS đọc ghi nhớ trong SGK . - HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả. - HS tự đọc và làm bài tập trong SGK . - HS trình bày ý kiến của mình . UỶ BAN NHÂN DÂN XÃ , (PHƯỜNG) EM ( tiết 2 ) I. Mục tiêu : - Bước đầu biết vai trò quan trọng của Uỷ ban nhân dân xã , (phường ) đối với cộng đồng - Kể được một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã ( phường ) đối với trẻ em trên địa phương . - Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã ( phường ) . - Có ý thức tôn trọng Uỷ ban nhân dân xã ( phường ) II. Tài liệu và phương tiện : - ảnh phóng to trong bài . III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Nội dung , kiến thức cơ bản A. KTBC : ( 4’) ? UBND xã có vai trò quan trọng nên mỗi người dân đều phải có thái độ như thế nào đối với UBND? B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài mới : ( 2’) - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng . - Cho vài HS nhắc lại đầu bài . 2. Nội dung bài mới : * Hoạt động 1: Xử lí tình huống ở bài tập 2 SGK ( 15’) + Mục tiêu: HS biết lựa chọn các hành vi phù hợp và tham gia các công tác xã hội do UBND xã, phường tổ chức . + Cách tiến hành: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ xử lí tình huống cho từng nhóm HS . - Các nhóm HS thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày , các nhóm khác bổ xung. GVKL: + Tình huống ( a) Nên vận động các bạn cùng tham gia kí tên ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam + Tình huống ( b) Nên đăng kí tham gia sinh hoạt hè tại Nhà văn hoá của phường + Tình huống ( c): Nên bàn với gia đình chuẩn bị sách vở , đồ dùng học tập .... ủng hộ trẻ em vùng lũ lụt . * Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến ở bài tập 4 SGK ( 14’) + Mục tiêu: HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của mình với chính quyền . + Cách tiến hành . - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đóng vai góp ý kiến cho UBND xã phường về các vấn đề : xây dựng sân chơi cho trẻ em, tổ chức ngày 1- 6 , ngày rằm trung thu cho trẻ em địa phương... - Các nhóm chuẩn bị . - Đại diện từng nhóm lên trình bày, các nhóm khác thảo luận và bổ xung . GVKL: UBND xã luôn quan tâm , chăm sóc , bảo vệ các quyền lợi cho người dân , đặc biệt là trẻ em . Trẻ em tham gia các hoạt động của xã hội tại xã phường và tham gia đóng góp ý kiến là một việc tốt . C. Củng cố dặn dò: ( 4') - Nhắc lại ghi nhớ . - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau . - HS trình bày . - HS chú ý lắng nghe . - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trình bày. - HS thảo luận đóng vai đóng góp ý kiến cho UBND xã.. - Đại diện nhóm lên trình bày . EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu : - Tổ quốc của em là tổ quốc VN; tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế. - Có một số biểu hiện phù hợp với lứa tuổi về lịch sử , văn hoá và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam . - Có ý thức học tập , rèn kuyện để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước . - Yêu tổ quốc Việt Nam . II. Tài liệu và phương tiện : - Tranh ảnh về đất nước, con người VN và một số nước khác . III. Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học A. KTBC : ( 4’) ? Em hãy kể tên một số công việc của Uỷ ban nhân dân xã phường ? - Nhận xét – Bổ xung . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài mới : ( 2’) - GV giới thiệu và ghi đầu bài lên bảng . - Cho HS nhắc lại đầu bài . 2. Nội dung bài mới : * Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin ( trang 34 SGK) ( 10’) + Mục tiêu: HS có những hiểu biết ban đầu về văn hoá, kinh tế, về truyền thống và con người VN . + Cách tiến hành: - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ : Chuẩn bị giới thiệu một nội dung thông tin trong SGK . - Đại diện nhóm trình bày . - Các nhóm khác bổ xung . GVKL: VN có nền văn hoá lâu đời , có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào. VN đang phát triển và thay đổi từng ngày * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm( 10’) + Mục tiêu: HS có thêm hiểu biết và tự hào về đất nước việt nam . + Cách tiến hành : 1, GV chia nhóm hs và đề nghị các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau : - Em biết thêm những gì về đất nước việt nam? - Em nghĩ gì về đất nước con người việt nam ? nước ta còn có những khó khăn gì - Chúng ta cần làm gì để góp phần XD đất nước? - Các nhóm làm việc . - Gọi đại diện nhóm trình bày. KL: Tổ quốc chúng ta là nước VN , chúng ta rất yêu quý và tự hào về tổ quốc mình , tự hào mình là người VN. - Đất nước ta còn nghèo , còn nhiều khó khăn , vì vậy chúng ta cần phải cố gắng học tập , rèn luyện để góp phần XD Tổ quốc . * Hoạt động 3: Làm bài tập 2 SGK ( 10’) + Mục tiêu: Củng cố kiến thức về Tổ quốc VN + Cách tiến hành : - Yêu cầu HS làm bài tập 2 . - HS làm việc cá nhân . - Một số em trình bày trước lớp . GVKL: Quốc kì VN là lá cờ đỏ, ở giữa ngôi sao vàng năm cánh . - BH là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc VN, là danh nhân văn hoá thế giới . - Văn Miếu nằm ở Thủ đô HN , là trường đại học đầu tiên ở nước ta . - áo dài VN là một nét văn hoá truyền thống của dân tộc ta . 3. Củng cố dặn dò: ( 3' ) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về sưu tầm các bài hát , bài thơ . - Các nhóm trình bày . - Nhóm khác bổ xung . - HS trả lời theo ý hiểu của mình . - HS trình bày . EM YÊU HOÀ BÌNH ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho trẻ em. - Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày. Yêu hòa bình , tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức. II. Tài liệu và phương tiện - Tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân những nơi có chiến tranh. - Tranh ảnh , băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình , chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân thế giới . - Giấy khổ to,buít dạ. - Điều 38 công ước quốc tế về quyền trẻ em. - Thẻ màu cho HĐ 2 tiết 1. III. Các hoạt động dạy học TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học * Khởi động: - HS hát bài Trái đất này là của chúng em . nhạc: Trương quang Lục, thơ Định hải ? Bài hát nói lên điều gì? ? Để trái đất mãi mãi tươi đẹp yên bình, chúng ta cần phải làm gì? - GV giới thiệu bài: ghi đầu bài * Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin ( 8’) + Mục tiêu: HS tìm hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình + Cách tiến hành: - Yêu cầu hS quan sát các tranh ảnh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các vùng có chiến tranh , về sự tàn phá của chiến tranh và hỏi: Em thấy những gì trong tranh, ảnh đó? - HS đọc thông tin trang 37 38 SGK và thảo luận theo nhóm 3 câu hỏi trong SGK - Gọi đại diện nhóm trả lời KL: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát , đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học...vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh * Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ( bài tập 1 SGK) + Mục tiêu: HS biết được trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm thamn gia bảo vệ hoà bình + Cách tiến hành - GV lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập 1 - HS bày tỏ các ý kiến bằng cacvhs giơ thẻ màu theo quy ước - Gọi vài HS giải thích lí do tại sao em đồng ý hay không đồng ý KL: các ý kiến a,d là đúng. Các ý kiến b, c là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình * Hoạt động 3: Làm bài tập 2 + Mục tiêu: HS hiểu được những biểu hiện của lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày +Cách tiến hành - HS làm bài tập 2 - Trao đổi với bài của bạn bên cạnh - Một số hS trình bày ý kiến trước lớp KL: Để bảo vệ hoà bình , trước hết mỗi người phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hằng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các dân tộc quốc gia này với các dân tộc quốc gia khác như các hành động , việc làm b, c trong bài tập 2 * Hoạt động 4: Làm bài tập 3 SGK + Mục tiêu: HS biết được những hoạt động cần làm để bảo vệ hoà bình + Cách tiến hành - HS thảo luận nhóm bài tập 3 - Đại diện nhóm trình bày trước lớp KLvà khuyến khích những hoạt động tham gia bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng - Gọi 2 HS đọc ghi nhớ. * Củng cố dặn dò: (1’) - Nhận xét tiết học . - dặn HS về sưu tầm tranh ảnh, về các hoạt động bảo vệ hoà bình ... - Mỗi em vẽ một bức tranhh về chủ đề em yêu hoà bình. - Lớp hát - HS quan sát tranh ảnh - HS đọc thông tin và thảo luận - Đại diện nhóm trả lời - HS nghe - HS giơ thẻ - HS giải thích theo ý hiểu của mình - HS làm bài cá nhân - Trao đổi bài của mình với bạn bên cạnh - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày

File đính kèm:

  • docGiáo án Dưỡng - Đạo đức 5.doc