Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài 7: Rèn kĩ năng tôn trọng mọi người (Tiết 1)

12. Giới thiệu bài mới: Rèn kỹ năng tôn trọng mọi người (tiết 2).

3. Hướng dẫn luyện tập:

HĐ 1: Hình thành kĩ năng xử lí tình huống.

PP: Thảo luận, đàm thoại.

Bài tập 3: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để nêu ra một số biều hiện của phép lịch sự, sự tôn trọng mọi người khi ăn uống, nói năng, chào hỏi .

HĐ 2: HS biết những ngày và tổ chức XH dành riêng cho PN,Người cao tuổi, Thiếu nhi cha mẹ đó là biểu hiện sự tôn trọng PN và bình đẳng giới.

PP: Thuyết trình, giảng giải.

Bài tập 4 :.Trong những ngày dưới đây ngày nào dành riêng cho thiếu nhi, phụ nữ, người cao tuồi

a) Ngày 22 tháng 12 .

b) Ngày 20 tháng 10 .

c) Ngày 8 tháng 3 .

d) Ngày 2 tháng 9 .

e) Ngày 1 tháng 10 .

f) Ngày 1 tháng 6 .

g) Ngày 27 tháng 7

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài 7: Rèn kĩ năng tôn trọng mọi người (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức: Bài 7: Rèn Kỹ Năng Tôn Trọng Mọi Người. (Tiết 1). I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: a)Kiến Thức : -Nêu được vai trò của mọi người trong gia đình và ngoài xã hội. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng ông bà, cha mẹ , anh em ,chị em . b) Kỹ Năng : - Biết được vì sao Phải tôn trọng mọi người . c)Tình cảm – Thái Độ : -Tôn trọng, quan tâm,chăm sóc, giúp đỡ, không phân biệt đối xử với ông bà, cha mẹ, chị em gái, anh em trai và những người khác trong cuộc sống hằng ngày. II. CHUẨN BỊ: - GV + HS: - Tranh, ảnh, bài thơ, bài hát, truyện ca ngợi ông bà cha mẹ anh chị em (ví dụ : Cháu Yêu Bà , Cả Nhà Thương Nhau , Ba Sẽ Là Cánh Chim , Mẹ ,làm anh ( thơ )........) III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY Hoạt động học 2. Giới thiệu bài mới: Rèn kỹ năng Tôn trọng mọi người 3. Tìm hiểu bài: HĐ 1: HS biết những đóng góp của ông bà cha mẹ và các thành viên khác trong GĐ và ngoài XH. PP: Thảo luận, thuyết trình. - Yêu cầu từng nhóm: Chuẩn bị thông tin kết hợp với tranh của giáo viên để giới thiệu nội dung tranh dưới hình thức tiểu phẩm, bài thơ, bài hát Chọn nhóm tốt nhất, tuyên dương. KL : Ông bà cha mẹ là những người đã sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta người vì vậy chúng ta phải tôn trọng và hiếu thảo với ông bà cha mẹ + Em hãy kể các công việc của ông bà cha mẹ mà em biết? + Tại sao ông bà ,cha mẹ là những người đáng kính trọng? + Hãy đọc ghi nhớ trong SGK? HĐ 2: HS biết các hành vi thể hiện sự tôn trọng PN, sự đối xử bình đẳng giữa trẻ em trai với trẻ em gái. PP: Thảo luận, thuyết trình, giảng giải. Bài tập 1:Em sẽ làm gì trong các tình huống sau : Trong khi lên ô tô phải nhường chỗ cho phụ nữ Đang chơi với các bạn thì có một cụ già đến hỏi đường Trên đường đi học về thấy một em bé bị lạc, khóc,tìm mẹ em bỏ đi luôn Nam hay đi học muộn, nói leo cô giáo Lan hay nghe điện thoại trong giờ học Giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh thảo luận các ý kiến trong bài tập 2. KL : Ý kiến a,b là đúng. Các ý kiến khác biểu hiện thái độ chưatôn trọng đối với mọi người Chốt : Có nhiều cách biểu hiện sự tôn trọng mọi người Các em hãy thể hiện sự tôn trọng đó với những người quanh em: ông bà,cha mẹ, chị em gái , anh em trai ..... HĐ 3: Biết đánh giá bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến tôn trọng mọi người. PP: Cá nhân thuyết trình, giảng giải. Bài tập 2: Trong những ý kiến dưới đây em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao ? chỉ cần tôn trọng người lớn tuồi . Phép tôn trọng chỉ phù hợp ở thành phố, thị xã . Phép tôn trọng giúp cho mọi người gần gũi nhau hơn . Mọi người đều phải cư xử lịch sự, tôn trọng lẫn nhau không phân biệt già- trẻ, Nam – nữ, giàu nghèo Tôn trọng bạn bẻ người thân là không cần thiết 4. Củng cố – dặn dò: Tìm hiểu và chuẩn bị giới thiệu về một người mà em kính trọng(có thể là bà, mẹ, chị gái, cô giáo hoặc một phụ nữ nổi tiếng trong xã hội). Sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi người cao tuổi Người PN nói chung và PNVN nói riêng. Nhận xét tiết học. - 4 HS lần lượt lên bảng - 4HS nêu, HS khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm 8. - Các nhóm thảo luận. Từng nhóm trình bày (1 tranh) Bổ sung ý. Nghe, học tập. - Hoạt động nhóm đôi, cả lớp. - Thảo luận nhóm đôi. Đại diện trả lới. Nhận xét, bổ sung ý. 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Hoạt động nhóm 5. - 1 HS đọc yêu cầu, 5 HS nổi tiếp nhau đọc 5 việc làm.. - Nhóm 5 thảo luận, từng thành viên trình bày trong nhóm. Từng nhóm trình bày trước Nhóm khác bổ sung ý kiến. - Nghe, học tập. - Hoạt động cá nhân. - 1 HS đọc yêu cầu, 5 HS nổi tiếp nhau đọc 5 ý kiến. HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ. HS nêu, nhận xét. - 2 HS nối tiếp đọc ý kiến a,d. -HS thảo luận . -HS thảo luận . Đạo đức: Bài 7 : Rèn Kỹ Năng Tôn Trọng Mọi Người (Tiết 2). III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY Hoạt động học 12. Giới thiệu bài mới: Rèn kỹ năng tôn trọng mọi người (tiết 2). 3. Hướng dẫn luyện tập: HĐ 1: Hình thành kĩ năng xử lí tình huống. PP: Thảo luận, đàm thoại. Bài tập 3: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận để nêu ra một số biều hiện của phép lịch sự, sự tôn trọng mọi người khi ăn uống, nói năng, chào hỏi ........ HĐ 2: HS biết những ngày và tổ chức XH dành riêng cho PN,Người cao tuổi, Thiếu nhi cha mẹ đó là biểu hiện sự tôn trọng PN và bình đẳng giới. PP: Thuyết trình, giảng giải. Bài tập 4 :.Trong những ngày dưới đây ngày nào dành riêng cho thiếu nhi, phụ nữ, người cao tuồi Ngày 22 tháng 12 . Ngày 20 tháng 10 . Ngày 8 tháng 3 . Ngày 2 tháng 9 . Ngày 1 tháng 10 . Ngày 1 tháng 6 . Ngày 27 tháng 7 KL : Ngày 8-3 là ngày Quốc tế PN. Ngày 20-10 là ngày PNVN ngày1- 10 Quốc tế người cao tuổi.Hội người cao tuổi , câu lạc bộ hội người cao tuổi, câu lạc bộ ông bà cháu, ngày 1-6 Quốc tế thiếu nhi, ngày 11- 5 ngày của mẹ, ngày 16- 6 ngày của cha .Hội thếu nhi, Nhà Thiếu nhi, câu lạc bộ thiếu nhi . Hội PN, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức XH dành riêng cho PN. HĐ 3: Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam. PP: Trò chơi. Bài tập 5 : Hãy giới thiệu với các bạn trong lớp về một người mà em yêu mến, kính trong? - Nhận xét, tuyên dương. - Nêu luật chơi: Mỗi dãy chọn bạn thay phiên nhau đọc thơ, hát về chủ đề ca ngợi người VN. Đội nào có nhiều bài thơ, bài hát hơn sẽ thắng. Tuyên dương đội thắng. 4. Củng cố – dặn dò: Lập kế hoạch tổ chức ngày Quốc tế phụ nữ 8/ 3 (ở gia đình, lớp), Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh. Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực trong học tập. - 2 HS lần lượt lên bảng đọ ghi nhớ, HS khác nhận xét. Hoạt động nhóm. - 1 HS đọc yêu cầu, 2 HS đọc 2 tình huống, lớp đọc thầm. - Nhóm 4, thảo luận nêu các cách ứng xử mỗi tình huống và giải thích vì sao lại chọn cách giải quyết đó trong nhóm. - 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nghe Thảo luận nhóm đôi. - Hoạt động cá nhân, lớp. - 1 HS đọc yêu cầu, 6 HS đọc những ngày và tên tổ chức, lớp đọc thầm. Thảo luận nhóm đôi. Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Nghe, HS lên giới thiệu về ngày 8/ 3. - Hoạt động lớp, nhóm (3 dãy). - 3 HS lên giới thiệu về một người phụ nữ mà mình yêu mến, kính trọng. - HS 3 dãy thực hiện trò chơi. - Chọn đội thắng. - Thực hiện theo tổ. - HS - Nghe

File đính kèm:

  • docgiao an dao duc day ky nang song bai ren ky nang ton trong moi nguoi.doc