Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 28 Trường TH A thị trấn Chợ Mới

- Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước.

- Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm.

- Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước ở gia đình, nhà trường, địa phương.

- Biết vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước. (Học sinh khá – giỏi).

- Không đồng tình với những hành vi sử dụng lãng phí hoặc làm ô nhiễm nguồn nước. (Học sinh khá – giỏi)

*GD KNS:

+ KN lắng nghe ý kiến các bạn.

+ KN trình bày các ý tưởng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường.

+ KN tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan đến tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường.

+ KN bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường.

+ KN đảm nhận trách nhiệm tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 28 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 hhhhO0Oggggg Ngày dạy: Thứ tư, ngày 16 tháng 3 năm 2011 Đạo đức Tiết 28 TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (tiết 1) I. MỤC TIÊU Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước vàø bảo vệ nguồn nước. Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm. Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước ở gia đình, nhà trường, địa phương. Biết vì sao cần phải sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước. (Học sinh khá – giỏi). Không đồng tình với những hành vi sử dụng lãng phí hoặc làm ô nhiễm nguồn nước. (Học sinh khá – giỏi) *GD KNS: + KN lắng nghe ý kiến các bạn. + KN trình bày các ý tưởng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. + KN tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan đến tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. + KN bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. + KN đảm nhận trách nhiệm tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. II. TL & PT VBT, tranh SGK, phiếu học tập ; các tài liệu về sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KTBC : bài " Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác (tiết 2) - Với thư từ , tài sản của người khác em cần làm gì? (tôn trọng) - Nêu một vài biểu hiện tôn trọng thư từ , tài sản của người khác? - Em đã biết tôn trọng thư từ tài sản của người khác chưa? Việc đó xảy ra như thế nào? B. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học 1. GTB : Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những gì cần thiết nhất cho cuộc sống hằng ngày Giáo viên cho học sinh chọn lọc từ tranh vẽ các đồ vật hoặc các từ: thức ăn, điện, củi, nước, nhà ở, ti vi, sách, đồ chơi, thuốc, xe đạp, bóng đá,… những thứ cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. - GV giới thiệu và ghi tựa bài. 2. Hoạt động 1 : Xem ảnh (BT 1) * MT: + KN lắng nghe ý kiến các bạn. Giáo viên yêu cầu các nhóm quan sát các bức ảnh và thảo luận, trả lời câu hỏi: + Trong mỗi tranh em thấy con người đang dùng nước để làm gì? + Theo em nước được dùng để làm gì? + Nó có vai trò như thế nào đối với đời sống con người ? - GV nhấn mạnh vào yếu tố nước : nếu không có nước thì cuộc sống sẽ như thế nào? * Kết luận: Nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt. 3. Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi (BT 2) * MT:+ KN bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. - YC thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ các nhóm : + Nhận xét việc làm trong mỗi trường hợp là đúng hay sai ? Tại sao ? + Nếu em có mặt ở đấy, em sẽ làm gì? Vì sao? * Kết luận các ý trên Chúng ta nên sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm. 4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm (BT 3) * MT: + KN tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan đến tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. + KN đảm nhận trách nhiệm tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường. - YC các nhóm thảo luận, giao nhiệm vụ các nhóm Giáo viên yêu cầu từng cặp học sinh trao đổi với nhau theo câu hỏi: Nước sinh hoạt nơi em đang ở thiếu, thừa hay đủ dùng? Nước sinh hoạt ở nơi em đang sống là sạch hay bị ô nhiễm? Ở nơi em sống, mọi người sử dụng nước như thế nào? (Tiết kiệm hay lãng phí? Giữ gìn sạch sẽ hay làm ô nhiễm nước? Gọi một số học sinh lên trình bày kết quả thảo luận Giáo viên tổng kết, khen ngợi những em đã biết quan tâm đến việc sử dụng nước ở nơi mình đang ở và đề nghị lớp noi theo. * GVKL: Từng địa phương lượng nước khác nhau nhưng cần phải biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. * GDHS: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước là góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, làm cho môi trường thêm sạch đẹp, góp phần bảo vệ môi trường. 5. Hướng dẫn thực hành - Tìm hiểu thực tế sử dụng nước ở gia đình, nhà trường và tìm các cách sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường. - Nhận xét tiết học. - HS quan sát và trả lời những thứ cần thiết cho cuộc sống hằng ngày. - HS thảo luận nhóm 4 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. + Tranh 1: Người dân tộc miền núi đang tắm giặt. Nước dùng để tắm giặt. + Tranh 2: Rau muống mọc trên mặt hồ. Nước dùng để trồng trọt. + Tranh 3: Công nhân dường phố đang tưới cây. Nước dùng để trồng trọt. + Tranh 4: Cuộn nước đưa nước lên ruộng. Nước dùng để tưới tiêu. + Tranh 5: đang lấy nước từ giếng nước. Nước dùng trong sinh hoạt gia đình. + Tranh 6: Bạn nhỏ đang uống nước. Nước dùng để uống. + Tranh 7: Công nhân đang trộn hồ. Nước dùng để xây dựng. - Dùng nước để tắm giặt, để tưới cây, để ăn uống, làm mát không khí. Nước được dùng để ăn, uống, sinh hoạt. Nước có vai trò quan trọng với con người - Nếu không có nước thì chúng ta không thể sống được. - Các nhóm thảo luận a. Không nên tắm rửa cho trâu bò ngay cạnh giếng nước ăn vì sẽ làm bẩn nước giếng, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. b. Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ là việc làm sai vì làm ô nhiễm nước. c. Bỏ vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng là việc làm đúng vì đã giữ sạch đồng ruộng và nước không bị nhiễm độc. d. Để nước chảy tràn bể là việc làm tốt để bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. e. Bạn nhỏ thọc tay vào thùng nước sạch là sai vì làm bẩn thùng nước uống. - Các nhóm thảo luận tự liên hệ thực tế cách sử dụng nước nơi mình sống. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. hhhhO0Oggggg Ký duyệt ............................................................................... ............................................................................... ............................................................................... ............................................................................... ............................................................................... ............................................................................... ...............................................................................

File đính kèm:

  • docDD TUAN 28.doc
Giáo án liên quan