Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 26 Trường TH A thị trấn Chợ Mới

I. MỤC TIÊU

- Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.

- Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác.

- Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật ký, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.

- Biết: Trẻ em có quyền được tôn trong bí mật riêng tư (Học sinh khá – giỏi).

- Nhắc mọi người cùng thực hiện (Học sinh khá – giỏi).

*GD KNS:

+ KN tự trọng.

+KN làm chủ bản thân, kiên định, ra quyết định.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- VBT, tranh SGK, phiếu học tập (HĐ1&2).

- Phiếu thảo luận nhóm (HĐ2, tiết 1)

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 26 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 hhhhO0Oggggg Ngày dạy: Thứ tư, ngày 2 tháng 3 năm 2011 Đạo đức Tiết 26 TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (tiết 1) I. MỤC TIÊU Nêu được một vài biểu hiện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. Biết: Không được xâm phạm thư từ, tài sản của người khác. Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật ký, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người. Biết: Trẻ em có quyền được tôn trong bí mật riêng tư (Học sinh khá – giỏi). Nhắc mọi người cùng thực hiện (Học sinh khá – giỏi). *GD KNS: + KN tự trọng. +KN làm chủ bản thân, kiên định, ra quyết định. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VBT, tranh SGK, phiếu học tập (HĐ1&2). Phiếu thảo luận nhóm (HĐ2, tiết 1) III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC A. KTBC: bài " Thực hành kĩ năng giữa kì II" - Nhận xét tiết thực hành giữa kì II. B. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học 1. GTB : GV ghi tựa 2. Hoạt động 1 : Xử lý tình huống qua đóng vai *MT: + KN tự trọng Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận cách xử lý tình huống sau và sắm vai thể hiện cách xử lý đó. Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ 2 bạn chuyển cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng. Nam nói với Minh: “Đây là thư của chú Hà, con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi”. Nếu em là Minh, em sẽ làm gì khi đó? Vì sao? * GV nêu câu hỏi - thảo luận lớp : - Trong những cách giải quyết mà các nhóm đưa ra, cách nào là phù hợp nhất? - Em thử đoán xem, ông Tư sẽ nghĩ gì về Nam và Minh nếu thư bị bóc? * Kết luận: Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. 3. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm *MT: +KN làm chủ bản thân, kiên định, ra quyết định. Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh và yêu cầu các nhóm thảo luận những nội dung sau: Điền những từ: bí mật, pháp luật, của riêng, sai trái vào chỗ trống sao cho thích hợp. Thư từ, tài sản của người khác là ………. mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm ……. vi phạm ……… Mọi người cần tôn trọng ……… riêng của trẻ em. Xếp những cụm từ chỉ hành vi, việc làm sau đây vào 2 cột “Nên làm” hoặc “Không nên làm” liên quan đến thư từ, tài sản của người khác: + Tự ý sử dụng khi chưa được phép. + Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn. + Hỏi mượn khi cần. + Xem trộm nhật ký của người khác. + Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà. + Sử dụng trước, hỏi mượn sau. + Tự ý bóc thư của người khác. - Những việc nào em nên làm để tôn trọng thư từ tài sản người khác? - Những việc nào em không nên làm để tôn trọng thư từ tài sản người khác? * Kết luận : - Thư từ, tài sản của người khác là của riêng mỗi người nên cần được tôn trọng. Xâm phạm chúng là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. - Tôn trọng tài sản của người khác là hỏi mượn khi cần; chỉ sử dụng khi được phép; giữ gìn, bảo quản khi sử dụng. 4. Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế *MT: +KN làm chủ bản thân, kiên định, ra quyết định. - YC từng cặp HS trao đổi với nhau theo câu hỏi : + Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì của ai? + Việc đó xảy ra như thế nào? - GV tổng kết, khen ngợi những HS đã biết tôn trọng thư từ, tài sản của người khác và đề nghị lớp noi theo. 5. Hướng dẫn thực hành - Thực hiện việc tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Sưu tầm những tấm gương, mẩu chuyện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. - Nhận xét tiết học. - Các nhóm thảo luận đóng vai, tìm cách giải quyết, rồi phân vai cho nhau. - Một số nhóm đóng vai trước lớp Học sinh trả lời câu hỏi Ông Tư sẽ trách Nam vì xem thư của ông mà chưa được ông cho phép, ông cho Nam là người tò mò. - Các nhóm thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày kết quả theo từng nội dung. - Một số HS trình bày trước lớp. - Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn, hỏi mượn khi cần. - Tự ý sử dụng khi chưa được phép, xem trộm nhật ký của người khác, sử dụng trước, hỏi mượn sau; tự ý bóc thư của người khác. Từng cặp học sinh trao đổi Học sinh trình bày. Những em khác có thể hỏi để làm rõ thêm những chi tiết mà mình quan tâm.

File đính kèm:

  • docDD TUAN 26.doc
Giáo án liên quan