I. MỤC TIÊU
- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ, .
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi Quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng (Học sinh khá – giỏi).
*GD KNS: + KN trình bày suy nghĩ.
+ KN ứng xử.
+ KN bình luận.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 19 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
hhhhO0Oggggg
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 29 tháng 12 năm 2010
Đạo đức
Bài 9 ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ, ...
Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi Quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
Biết trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, sử dụng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng (Học sinh khá – giỏi).
*GD KNS: + KN trình bày suy nghĩ.
+ KN ứng xử.
+ KN bình luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh SGK, phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
A. KTBC : Nhận xét kết quả học tập ở HKI
B. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. GTB : GV ghi tựa
2. Hoạt động 1 : Phân tích thông tin
*MT: KN trình bày suy nghĩ.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ các nhóm : Mỗi nhóm thảo luận theo câu hỏi:
+ Tranh ảnh chụp cảnh gì?
+ Thiếu nhi Việt Nam giao lưu với ai? Không khí buổi giao lưu như thế nào?
- Cả lớp:
- Em có suy nghĩ gì về tình cảm giữa thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế?
* Kết luận : Các ảnh và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới; thiếu nhi Việt Nam cũng đã có rất nhiều hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các nước khác. Đó cũng là quyền của trẻ em được tự do kết giao với bạn bè khắp năm châu bốn biển.
3. Hoạt động 2 : Du lịch thế giới
*MT: + KN ứng xử.
- YC mỗi nhóm đóng vai trẻ em của 1 nước như : Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga…ra chào, múa hát và giới thiệu đôi nét về nền văn hoá của dân tộc đó, về cuộc sống và học tập, về mong ước của trẻ em nước đó với sự giúp đỡ của giáo viên.
- Thảo luận cả lớp:
+ Qua phần trình bày của các nhóm, em thấy trẻ em các nước có những điểm gì giống nhau?
+Những sự giống nhau đó nói lên điều gì?
* Kết luận : Thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da, về ngôn ngữ, về điều kiện sống…… nhưng có nhiều điểm giống nhau như đều yêu thương mọi người, yêu quê hương, đất nước mình, yêu thiên nhiên, yêu hoà bình, ghét chiến tranh, đều có các quyền được sống còn, được đối xử bình đẳng, quyền được giáo dục, được có gia đình, được nói và ăn mặc theo truyền thống của dân tộc mình.
4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ các nhóm: Liệt kê những việc các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.
* Kết luận : Để thể hiện tình hữu nghi, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách, các em có thể tham gia các hoạt động :
- Kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế.
- Tìm hiểu về cuộc sống và học tập của thiếu nhi các nước khác.
- Tham gia các cuộc giao lưu.
- Viết thư gửi ảnh, gửi quà cho các bạn.
- Lấy chữ ký, quyên góp ủng hộ thiếu nhi những nước bị thiên tai, chiến tranh.
- Vẽ tranh, làm thơ, viết bài về tình đoàn kết hữu nghị thiếu nhi quốc tế….
* Liên hệ ở lớp :
* Đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế trong các hạot động bảo vệ môi trường, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.
* Hướng dẫn thực hành :
- Các nhóm lựa chọn và thực hiện các hoạt động phù hợp với khả năng để bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế.
- Sưu tầm tranh, ảnh, truyện, bài báo…… về các hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi VN và TNQT
- Vẽ tranh, làm thơ……
- GV nhận xét tiết học.
- HSLL
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- Thảo luận đóng vai
- Sau mỗi phần trình bày của nhóm, các HS khác của lớp có thể đặt câu hỏi và giao lưu cùng với nhóm đó.
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
File đính kèm:
- DD TUAN 19.doc