I. MỤC TIÊU
- Biết: Học sinh phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
- Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của học sinh (Học sinh khá – giỏi).
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường (Học sinh khá – giỏi).
· GD KNS:
+ KN lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.
+ KN trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc của lớp.
+ KN tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 12 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
hhhhO0Oggggg
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 3 tháng 11 năm 2010
Đạo đức
Bài 6 TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG
(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Biết: Học sinh phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của học sinh (Học sinh khá – giỏi).
Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường (Học sinh khá – giỏi).
GD KNS:
+ KN lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể.
+ KN trình bày suy nghĩ, ý tưởng của mình về các việc của lớp.
+ KN tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh SGK, phiếu học tập, VBT
Các bài hát về chủ đề nhà trường ; các tấm bìa đỏ - xanh - trắng
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
A. Nhận xét tiết thực hành kĩ năng giữa kì I
B. Bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khám phá:
- Mỗi em hãy nêu một việc làm ở nhà hay ở trường mà các em có thể tự làm lấy được.
- GV ghi các công việc thành các nhóm lên bảng.
-KL: Có rất nhiều việc ở nhà, ở trường, lớp mà các em có thể tự làm lấy được. Chẳng hạn: Tự học, tự làm bài tập, rửa mặt, đánh răng và vệ sinh thân thể; làm sạch, đẹp trường lớp, quét nhà, rửa ấm chén và các công việc gia đình khác với lứa tuổi…
- GV giới thiệu : Các em đã nêu được tên một số việc lớp, việc trường. Điều quan trọng là thái độ của các em đối với công việc này như thế nào. Để biết được điều đó cháng ta cùng nhau tìm hiểu một tình huống.
2. Kết nối:
* Hoạt động 1 : Phân tích tình huống
- Treo tranh, YC quan sát tranh tình huống và cho biết nội dung tranh.
- Giới thiệu tình huống BT1
- Hỏi : Nếu là bạn Huyền, ai sẽ chọn cách giải quyết a? b? c? d? . Chia HS thành các nhóm và YC thảo luận vì sao chọn cách giải quyết đó ?
* Kết luận : Cách giải quyết (d) là phù hợp nhất vì thể hiện ý thức tích cực tham gia việc lớp, việc trường và biết khuyên nhủ các bạn khác cùng làm.
3. Luyện tập
* Hoạt động 2 : Đánh giá hành vi
- Phát phiếu học tập cho HS và nêu yêu cầu BT:
Em hãy ghi vào ô chữ Đ trước cách ứng xử đúng và chữ S trước cách ứng xử sai :
a) Trong khi cả lớp đang bàn việc tổ chức kỉ niệm ngày 20 tháng 11 thì Nam bỏ ra ngoài chơi ( ảnh 1 /VBT )
b) Minh và Tuấn lảng ra một góc chơi đá cầu throng khi cả lớp đang làm vệ sinh sân trường (ảnh 2 /VBT).
c) Nhân ngày 8 tháng 3 , Hùng và các bạn trai rủ nhau chuẩn bị những món quà để chúc mừng cô giáo và các bạn gái throng lớp ( ảnh 3 /VBT ) .
d) Nhân dịp Liên đội trường phát động phong trào “ Điểm 10 tặng thầy cô nhân ngày 20 tháng 11” , Hà đã xung phong nhận giúp một bạn học yếu throng lớp ( ảnh 4 /VBT).
* Kết luận :
- Việc làm của các bạn trong tình huống c, d là đúng.
- Việc làm của các bạn trong tình huống a, b là sai.
* Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến
- Lần lượt nêu từng ý kiến trong của BT3 / VBT / 20.
* Kết luận :
- Các ý kiến a, b, d là đúng.
- Ý kiến c là sai.
* Tích cực tham gia và nhắc nhở các bạn tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường do nhà trường, lớp tổ chức.
5. Hướng dẫn thực hành
- Tìm hiểu các gương tích cực tham gia làm việc lớp, việc trường.
- Tham gia làm và làm tốt một số việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng.
- GV nhận xét tiết học.
- HS nêu các việc theo y/c.
- Quan sát
- Nêu các cách giải quyết :
a) Huyền đồng ý đi chơi với bạn.
b) Huyền từ chối không đi chơi và để mặc bạn đi chơi một mình.
c) Huyền doạ sẽ mách cô giáo.
d) Huyền khuyên ngăn Thu tổng vệ sinh xong rồi mới đi chơi.
- Các nhóm thảo luận, mỗi nhóm chuẩn bị đóng vai 1 cách ứng xử.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- HS đánh giá các hành vi đúng, sai trong phiếu học tập .
- Cả lớp cùng chữa bài
- Suy nghĩ bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự trước lớp.
File đính kèm:
- DD TUAN 12.doc