I.Mục tiêu
- Nêu được vài ví dụ về giữ lời hứa. Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa.Nêu được thế nào là giữ lời hứa.
- Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở BT ĐĐ 3. Tranh minh họa truyện Chiếc vòng bạc.Phiếu HT.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3B cả năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS: Vở BT Đ Đ.
III. Hoạt đông dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra : Em đã quan tâm giúp đỡ ông bà, cha mẹ như thế nào ?
2. Bài mới : GT… ghi.
* Hoạt động 1 : Xử lý và đóng vai
+ Mục tiêu : HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong tình huống cụ thể.
+ Tiến hành :
a. GV chia nhóm, YC mỗi nhóm thảo luận đóng vai tình huống 1 và 2 vở BT :
- GV KL: Lan cần chạy ra khuyên can ngăn em không nghịch dại. Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe.
+Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến.
+ Mục tiêu : Củng cố để HS hiểu các quyền trẻ em có liên quanđến chủ đề bài học. HS biết thực hiện quyền được tham gia của mình: bày tỏ thái độ.
* Tiến hành:
1. GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc tự lưỡng bằng cách giơ các tấm bìa màu dổ, màu xanh hoặc màu trắng (hay bằng những cách khác).
3. GV KL : ý kiến a,c là đúng,b là sai.
*Hoạt động 3: HS giới thiệu tranh vẽ về các món quà mừng sinh nhật ông bà, cha mẹ, anh chị em.
+Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS được bày tỏ tình cảm của mình đối với những người thân trong gia đình.
+ Cách tiến hành:
2. GV mời vài HS giới thiệu với cả lớp.
3. GV kết luận: Đây là những món quà rất quý vì đó là tình cảm của em đối với những người thân trong gia đình. Em hãy mang về nhà tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em. Mọi người trong gia đình em sẽ rất vui khi nhận được nhưng món quà này.
*Hoạt động 4: HS múa hát, kể chuện, đọc thơ,.. về chủ đề bài học,
+ Mục tiêu: Củng cố bài học.
+ Cách tiến hành:
- Sau mỗi phần trình bày của HS, GV yêu cầu HS thảo luận chung về ý nghĩa của bài thơ, bài hát đó.
3. Củng cố, dặn dò
KL : Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những điều gì tốt đẹp nhất. Ngược lại, em cũng có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận, đầm ấm, hạnh phúc.
- 2 HS trả lời.
b. Các nhóm chuẩn bị thảo luận đóng vai.
c. Các nhóm lên đóng vai.
d. Thảo luận cả lớp về ứng xử trong mỗi tình huống và cảm xúc mỗi nhân vật khi ứng xử hoặc nhận được cách ứng xử đó.
- HS suy nghĩ, bày tỏ thái độ.
-2.HS thảo luận về lí do có thái dộ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự.
1. HS giới thiệu với bạn ngồi bên cạnh tranh vẽ các món quà muốn tặng ông bà, cha mẹ, anh chị em nhân dịp sinh nhật.
- 3 HS lên giới thiệu.
- HS tự điều khiển trương trình, tự giới thiệu tiết mục.
- HS biểu diễn các tiết mục ( đan xét các thể loại).
- 2 HS nhắc lại .
Đạo đức
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
I. Mục tiêu
- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.
- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày.
- Hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ buồn vui cùng bạn.
II. Tài liệu và phương tiện
- Vở BT Đạo đức 3 .
- Tranh min hoạ cho tình uống của hoạt đọng 1, tiết 1.
- Các câu chuyện, bài thơ, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ,..về tình bạn, về sự cảm thông, chia sẻ với bạn.
- Cây hoa để chơi trò chơi Hái hoa dân chủ.
- Các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh và màu trắng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Khởi động : Cả lớp hát tập thể bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời của Mộng Lân.
*Hoạt động 1:Thảo luận phân tích tình huống
+ Mục tiêu: HS biết một biểu hiện của quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn.
+ Cách tiến hành:
1. GV yêu cầu HS quan sát tranh tình huống và cho biết nội dung tranh.
2, GV giới thiệu tinh huống: Đã hai ngay nay các bạn HS lớp 3B không thấy bạn Ân đến lớp. Đến giờ sinh hoạt của lớp, cô giáo buồn rầu báo tin :
- Như các em đã biết, mẹ bạn Ân lớp ta ốm đã lâu, nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn Ân vượt qua khó khăn này?...
Nếu em là bạn cùng lớp với Ân em sẽ làm gì để an ủi, giúp đỡ bạn ? vì sao ?
4.GV kết luận : Khi bạn có chuyện buồn, em cần động viên an ủi hoăc giúp đỡ bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng (như giúp bạn chép bài , giảng lại bài cho bạn nếu bạn phải nghỉ học ; giúp bạn làm một việc nhà ;….) để bạn có thêm sưc mạnh vượt qua khó khăn.
*Hoạt Động 2: Đóng vai
+ Mục tiêu : HS biết cách chia sẻ vui buồn với bạn trong các tình huống .
+ Cách tiến hành:
1. GV Chia nhóm, yêu cầu các nhóm HS xây dựng kịch bản và đóng vai trong các tình huống :
- Chung vui với bạn( khi bạn được điểm tốt, khi bạn làm được một việc tốt, khi sinh nhật bạn,...).
- Chia sẻ với bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập khi bạn bị ngã đau, bị ốm mệt, khi bạn nhà nghèo không có tiền mua sách …
5. GV kết luận :
- Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng,chung vui với bạn .
- Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi, động viên và giúp bạn bàng những việc làm phù hợp với khả năng.
*Hoạt Đông 3: Bày tỏ thái độ.
+ Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ trước các ý kiến có liên quan đến nội dung bài học.
+ Cách tiến hành.
1. GV lần lượt đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, hay không tán thành hoặc lưỡng lự cách giơ các tấm bìa mày đỏ, màu xanh, màu trắng, hoặc bằng những cách khác.
3 GV kết luận: ý kiến a,c,d,đ,e đúng: b sai.
3. Củng cố, dăn dò:Hướng dẫn thực hành
- Quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường và nơI ở.
- Sưu tầm các truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát,… nói về tình bạn, về sự cảm thông chia sẻ vui buồn với bạn.
- Lớp hát.
- HS quan sát tranh tình huống.
3.HS thảo luận nhóm nhỏ về các cách ứng xử tình huống và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử.
2.HS thảo luận nhóm, xây dựng kich bản và chuẩn bị đóng vai.
3. Các nhóm HS lên đóng vai.
4. HS cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm
- HS suy nghĩ.
2. HS thảo luận về lí do HS có thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự với từng ý kiến.
Đạo đức
Chia sẻ vui buồn cùng bạn(tiếp)
I. Mục tiêu
- Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.
- Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- Biết chia sẻ vuiu buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày.
II. Tài liệu và phương tiện
- Vở BT Đạo đức 3 .Phiếu BT.
- Tranh min hoạ cho tình uống của hoạt đọng 1, tiết 1.
- Các câu chuyện, bài thơ, bài hát, tấm gương, ca dao, tục ngữ,..về tình bạn, về sự cảm thông, chia sẻ với bạn.
- Cây hoa để chơi trò chơi Hái hoa dân chủ.
- Các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh và màu trắng.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai.
* Mục tiêu : HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.
* Cách tiến hành :
1. GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm bài tập cá nhân.
2.Thảo luận cả lớp.
3. GV kết luận:
- Các việc a,b,c,d,đ,g là việc làm đúng vì thể hiện sự quan tâm đến bạn bè khi vui, buồn ; thể hiện không bị phân biệt đối xử, quyền được hỗ trợ, giúp đỡ của trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật.
- Các việc e,h là việc làm sai vì đã không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn cua bạn bè.
Hoạt động 2 :Liên hệ và thự liên hệ.
* Mục tiêu : HS biết đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp, trong trường. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn.
* Cách tiến hành
1. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo các nội dung:
- Em đã biết chia sẻ buồn vui với bạn bè trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào?
- Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ buồn vui chưa?Hãy kể một trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè chia sẻ vui, buồn, em cảm thấy như thể nào?
* GV kết luận:Bạn bè cần phảI biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng nhau.
* Hoạt động 3:Trò chơI phóng viên
* Mục tiêu : củng cố bài.
- HS lần lượt đóng vai phóng viên phỏng vấn hỏi các bạn. Ví dụ:
+ Vì sao bạn bè cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau?
+ Cần làm gì khi bạn có niềm vui, chuyện buồn?
-Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng bạn?
- Hãy hát, đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn?...
3. Củng cố dặn dò
- GV kết luậnchung: Khi bạn bè có chuyện vui, buồn em cần chia sẻ cùng bạn.để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơI đi. Mọi trẻ em dều được có quyền bình đẳng.
Cả lớp thảo luận.
-HS tự liên hệ.
- Một số HS liên hệ.
Đạo đức
Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
I. Mục tiêu
- Biết: HS phảI có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường.
- Tự giác tham gia việc lớp, việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công.
- Biết tham gia việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của HS.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia việc lớp, việc trường.
II. Tài liệu phương tiện
- Vở BT đạo đức; tranh tình huống HĐ 1; các bài hát về chủ đề nhà trường; các tấm bìa xanh, trắng.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt đông dạy Hoạt đông dạy
1. Kiểm tra:
Em tích cực tham gia việc lớp, trường ntn? - 2 HS trả lời.
2. Bài mới: GT… ghi
* Hoạt động 1: Xử lý tình hống
Mục tiêu: HS biết thể hiện tính tích cực tham
Gia việc trường, lớp.
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi
Nhóm thảo luận,xử lý một tình huống. -Các nhóm thảo luận.
- GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày - Đại diện từng nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét, góp ý.
- GV kết luận:
a.Khuyên Tuấn đừng từ chối.
b.Nên xung phong giúp các bạn học.
c.Nhắc nhở các bạn không làm ồn.
d. Nhờ người nhà, bạn bè mang hoa đến hộ.
* Hoạt đông 2: Đăng ký tham gia làm việc
Lớp,việc trường.
- Mục tiêu : Tạo cơ hội HS thể hiện sự tích
cực tham gia làm việc trường, việc lớp.
+ Gv yêu cầu: Suy nghĩ và ghi ra giấy việc
lớp,việc trường mà các em có khả năng và - HS xác định và ghi giấy bỏ vào chiếc hộp
mong muốn tham gia . chung.
- GV đề nghị mỗi tổ cử đại diện đọc phiếu - Đại diện mỗi tổ đọc to phiếu.
- GV xếp thành các nhóm công việc, giao - Các nhóm cam kết thực hiện tốt nhiệm vụ
Nhiệm vụ cho HS thực hiện. được giao.
3. Củng cố dặn dò
GV kêt luận: Tham gia việc trường, việc
Lớp vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi
HS.
File đính kèm:
- Dao duc 3 ca nam.doc