I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ,
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
*GDBVMT – liên hệ: Giáo dục HS đoàn kết với thiếu nhi quốc tế trong các hoạt động BVMT, làm cho môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.
* GDTTĐĐHCM ( Liên hệ)
* GDKNS: Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế
II. CHUẨN BỊ
- Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiéu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốctế
- Các tư liệu về hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi quốc tế.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3A Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình bày dự án sản xuất
- Các nhóm khác nhận xét
- GV + HS bình chọn nhóm có dự án khả thi.
*Hoạt động 4:Cho HS vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi
* Hoạt động 5:Trò chơi Ai nhanh Ai đúng:
- Mục tiêu:Hs ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi
GV chia lớp thành các nhóm, phổ biến luật chơi
* Gv kết luận: Cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy em cần bảo vệ, chăm sóc cây trông, vật nuôi.
4. Củng cố, Dặn dò:
Các nhóm thực hiện trò chơi
Cả lớp nhận xét đánh giá kết quả thi đua của các nhóm
- Về nhà chuẩn bị bài sau
- HS nghe
- HD thực hành
Tuần 32 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG Ngày dạy:
VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I / Mục tiêu :
- Môi trường trong sạch sẽ mang lại cho con người sức khỏe . Học sinh biết bảo vệ môi trường để môi trường không bị ô nhiễm . Có thái độ phản đối những hành vi phá hoại môi trường sống
- GDHS ý thức bảo vệ môi trường.
II /Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về môi trường
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
ª Hoạt động 1 Báo cáo kết quả điều tra .
- Yêu cầu lớp vẽ tranh mô tả môi trường nơi em đang sống ?
-Mời lần lượt từng em mô tả lại bức tranh môi trường em vẽ .
- Theo em nơi mình đang sống có phải là môi trường trong sạch không ?
-Em đã tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường sạch đẹp như thế nào ?
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
ª Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm .
-Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm trao đổi bày tỏ thái độ đối với các ý kiến do giáo viên đưa ra và giải thích .
-Lần lượt nêu các ý kiến thông qua phiếu như trong sách giáo viên .
-Mời đại diện từng nhóm lên trả lời trước lớp trước lớp .
-Nhận xét đánh giá về kết quả công việc của các nhóm .
* Giáo viên kết luận theo sách giáo viên .
4. Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- Hát
- Lớp làm việc cá nhân .
- Nhớ hình dung lại môi trường nơi mình đang ở để vẽ tranh .
-Lần lượt từng em lên giới thiệu bức tranh của mình trước lớp .
- Tự nêu lên nhận xét về môi trường nơi đang ở
- Giữ vệ sinh chung , không xả rác bừa bãi …
-Các em khác lắng nghe nhận xét và và bổ sung .
- Bình chọn em vẽ và có những việc làm tốt
-Lớp chia ra từng nhóm và thảo luận theo yêu cầu của giáo viên .
-Lần lượt các nhóm cử đại diện lên giải quyết và nêu thái độcủa nhóm mình cho cả lớp cùng nghe .
-Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến nhóm bạn .
-Lớp bình chọn nhóm có cách giải quyết hay và đúng nhất .
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
- Hs nghe
Tuần 33 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG Ngày dạy:
VẤN ĐỀ LUẬT LỆ ATGT
I/ Mục tiêu : - Cung cấp thêm một số kiến thức về luật lệ ATGT . Thực hiện những hành vi ứng xử phù hợp với thực tế trong cuộc sống . Thực hiện tốt luật lệ giao thông và nhắc nhớ bạn bè cùng thực hiện tốt luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường .
-GDHS Thực hiện tốt luật an toàn giao thông.
II Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về ATGT
III/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
ª Hoạt động 1 chơi : “ Đèn xanh , đèn đỏ “ .
- Cho học sinh nhận xét đưa ra ý kiến .
-Khi tham gia giao thông trên đường gặp đèn báo hiệu màu xanh em đi như thế nào ?
-Đèn vàng đi như thế nào ?
-Đèn đỏ đi ra sao ?
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
ª Hoạt động 2 : Đóng vai xử lí tình huống -Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm đóng vai theo một tình huống do giáo viên đưa ra .
-Lần lượt nêu lên tình huống như
-Đi học trên đường do chạy nhảy mà không để ý nên va vào một cụ già làm cụ bị ngã .
- Khi tan học một số bạn cắp vai nhau đi dàn hàng 3 hàng tư trên đường em sẽ nói với bạn như thế nào ? – Trên đường đi học có một số bạn đi xe đạp nhưng bám vai người đi xe máy , em sẽ nói gì với bạn ?
-Yêu cầu các nhóm trao đổi đưa ra cách giải quyết .
-Mời từng nhóm leểttình bày cách giải quyết của nhóm mình trước lớp .
-Nhận xét đánh giá ý kiến các nhóm .
* Giáo viên kết luận theo sách giáo viên .
ª Hoạt động 3
-Yêu cầu các nhóm thi vẽ tranh cổ động , hát , đọc thơ nói về việc chấp hành trật tự ATGT .
- Nhận xét đánh giá , tuyên dương nhóm thắng cuộc
4Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- Hát
- Thực hiện trò chơi “ Đèn đỏ “
- Một số em nêu ý kiến .
- Khi đèn màu xanh ta tiếp tục đi
- Màu vàng đi chậm lại .
-Màu đỏ đứng lại nhường đường .
-Lần lượt đại diện nêu ý kiến trước lớp .
-Các em khác lắng nghe nhận xét bổ sung .
- Bình chọn nhóm làm việc tốt .
-Lớp chia ra từng nhóm và thảo luận theo yêu cầu của giáo viên .
-Lần lượt các nhóm cử đại diện lên giải quyết tình huống của nhóm mình cho cả lớp cùng nghe .
-Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến nhóm bạn .
-Lớp bình chọn nhóm có cách giải quyết hay và đúng nhất .
- Các nhóm tổ chức thi vẽ tranh cổ động đọc thơ , kể chuyện có chủ đề nói về chấp hành luật lệ ATGT .
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
- HS nghe
- HSnghe
Tuần 34 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG : Ngày dạy:
PHÒNG CHỐNG CÁC TỆ NẠN XÃ HỘI
I / Mục tiêu :
- Học sinh biết các tệ nạn xã hội sẽ làm cho cuộc sống kém văn minh và lịch sự . Có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn khi có người dụ dỗ . Nhắc nhớ bạn bè tránh xa các tệ nạn xã hội
II Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh cố động phòng chống các tệ nạn xã hội .
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
- Giới thiệu giải thích cho học sinh hiểu thế nào là các tệ nạn xã hội .
- Nêu tác hại của một số tệ nạn xã hội mà em biết ?
ª Hoạt động 1 Xử lí tình huống .
- Nêu các tình huống :
- Trên đường đi học về em gặp một đám thanh niên tụ tập uống rượu say xỉn rồi chửi bới , đánh nhau em sẽ xử lí như thế nào ?
- Có một anh thanh niên hút thuốc đến này em hút thử một lần trước việc làm đó em sẽ xử lí ra sao ?
- Trên đường đi chơi em bất ngờ phát hiện ra một nhóm người đang bàn bạc để trộm cắp tài sản người khác . Trước hành vi đó em giải quyết như thế nào ?
- Yêu cầu các đại diện lên nêu cách xử lí tình huống trước lớp
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung .
* Giáo viên kết luận theo sách giáo viên .
ª Hoạt động 2
-Yêu cầu các nhóm thi vẽ tranh cổ động về phòng chống các tệ nạn xã hội .
- Nhận xét đánh giá , tuyên dương nhóm thắng cuộc
4. Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- Hát
- Lắng nghe để hiểu về các tệ nạn xã hội .
- Hút ma túy gây cho người ngiện mất tính người , kinh tế cạn kiệt
- Mại dâm là con đường gây ra các bệnh si đa …
- Lớp chia ra các nhóm thảo luận đưa ra cách xử lí đối với từng tình huống do giáo viên đưa ra .
-Lần lượt các nhóm cử các đại diện của mình lên trình bày cách giải quyết tình huống trước lớp .
-Các nhóm khác lắng nghe nhận xét và bình chọn nhóm có cách xử lí tốt nhất .
- Các nhóm tổ chức thi vẽ tranh cổ động có chủ đề nói về phòng chống các tệ nạn xã hội
-Cử đại diện lêảtưng bày sản phẩm và thuyết trình tranh vẽ trước lớp
- HS nghe
Tuần 35: Thực hành kĩ năng cuối học kì II và cả năm Ngày dạy:
I/ Mục tiêu:
Giúp các em hệ thống 8 bài đạo đức đã học
Ôn tập kĩ năng cuối kì 2 và cả năm
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1 Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ: :
3. Bài mới:
1.Giới thiệu:
2.HD ôn tập:
Kể tên các bài đạo đức đã học từ đầu năm đến giờ ?
Hãy nêu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi và nhi đồng ?
Thế nào là giữ đúng lời hứa ?
Tự làm lấy việc của mình có ích lợi gì ?
Em đã làm gì để thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em ?
Vì sao chúng ta phải chia sẻ vui buồn cùng bạn ?
Tích cực tham gia việc lớp việc trường có lợi gì ?
Ngày 27/7 hàng năm là ngày gì?
4 Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học:
- Dặn HS thực hiện những nội dung đã học
- Hát
B1: Kính yêu Bác Hồ
B2: Giữ lời hứa
B3: Tự làm lấy việc của mình
B4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em
B5: Chia sẻ vui buồn cùng bạn
B6: Tích cực tham gia việc lớp việc trường
B7: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng
B8: Biết ơn các thương binh liệt sĩ
HS nêu 5 điều Bác Hồ dạy
Đã hứa là phải thực hiện bằng được
Tự làm lấy việc của mình sẽ giúp mình mau tiến bộ hơn
HS phát biểu
Niềm vui sẽ được nhân lên, nỗi buồn sẽ vơi đi nếu được thông cảm và chia sẻ
Tham gia việc lớp, việc trường là quyền, là bổn phận của mỗi HS
Kỉ niệm ngày thương binh, liệt sĩ
File đính kèm:
- Đ.ĐỨC3 HKII 11-12.doc