I. Mục tiêu:
1. Hs biết:
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ
Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
2. Ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
3. Hs có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Năm điều Bác Hồ dạy.
HS: Vở bài tập
69 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng xấu đến cây cối, loài vật và con nguồn.
HĐ 3 : Trò choiư. Ai nhanh, ai đúng.
Mục tiêu : Hs ghi nhớ các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
Gv chia hs thành các nhóm, yêu cầu hs liệt kê các xviệc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở vở bài tập ( bài tập 54 tr 45). Nhóm nào ghi được nhiều nhất, đúng nhất, nhanh nhất, nhóm đó sẽ cthắng cuộc.
Mởi đại diện từng nhóm lênư trình bày kết qủa thảo luận.
Gv nhận xét và đánh giá kết quả. Sau đó rút ra kết luân chung:
Nước là tài nguyên quý. Nguồn nước sử dsụng trong cuộc sống chỉ có hạn. Do đó, chúng ta cần phải sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.
4.Củng cố - dặn dò :
Qua bày này các em pơhải biết tiết kiệm nước, bỏa vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm
Chuẩn bị bài : Chăm sóc cây trồng vật nuôi.
Nhận xét tiết học
Hát vui
2hs lên bảng trả lời, lớp nhận xét
Lớp nghe
Các nhóm trao đổi, bổ sung
Lớp bình chọn
Nhóm thảo luận để đánh giá
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nghe
Hs thảo luận nhóm làm bài
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nghe
Lớp nghe
Lớp nghe
NGÀY DẠY:
BÀI DẠY: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI
I. MUÏC TIEÂU :
Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồngd, vật nuôi.
Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Gv : vở bài tập. Bài hát trồng cây – Văn Tiến
Hs vôû baøi taäp
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ổn định :
Kiểm tra bài củ :
Gọi 2 hs lên bảng trả lời :
Em phải biết tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước thế nào để không bị ô nhiễm
Gv nhận xét
Bài mới :
Giới thiệu bài : Hôm nay cô hướng dẫn các em bài : Chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Gv ghi bảng tựa bài
HĐ 1 : Trò chơi ai đoán đúng ?
Mục tiêu : Hs hiểu sự cần thiết của cây trồng, vật nuôi trong cuộc sống con người.
Gv chia hs theo số chẵn và số lẽ. Hs số chẵn có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu mộ vài đặc điểm về một con vật nuôi yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của con vật đó. Hs số lẽ có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu vài đặc điểm một cây trồng mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó.
Mời một số hs lên trình bày.
Gv kết luận : Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho mọi người.
HĐ 2 : Quan sát tranh ảnh
Mục tiêu : Hs biết các việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.
Gv cho hs xem tranh ảnh vầ yêu cầu hs đặt các câu hỏi về vác bức tranh.
Gv kết luận :
Tranh 1 : Bạn đang tỉa Cành bắt sâu cho cây
Tranh 2 : Bạn đang cho gà ăn
Tranh 3 : Các bạn đang cùng với ông trồng cây
Tranh 4 : Bạn đang tấm cho lợn
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mạng lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và hợp pháp với khả năng.
HĐ 3 : Đóng vai.
Mục tiêu : Hs bết các việc cần làm đẻ chăm sóc, cây trồng, vật nuôi.
Gv chia hs thành các nhóm nhỏ.Mỗi nhóm có một nhiệm vụ chọn một con vật nuôi hoặc cây trồng mình yêu thích để lập trang trại sản xuất VD :
Một nhóm là chủ vườn cây
Một nhóm là chủ trại bò
Một nhóm là chủ ao cá.
Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
Yêu cầu tudừng nhóm trình bày dự án sản xuất. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
Gv cùng lớp bình chọn nhóm có dự án khả thi và có thể có hiệu quả kinh tế cao. Gv khen các nhóm đều đã có dự án trang trại cây trồng, vật nuôi tốt, chứng tỏ là nhưnx nhà nông nghiệp giỏi đã thực hiện quyền được tham gia của mình.
4.Củng cố - dặn dò :
Qua bày các em cần tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình nhà trường.
Chuẩn bị bài : Chăm sóc cây trồng vật nuôi.( tiếp theo)
Nhận xét tiết học
Hát vui
2hs lên bảng trả lời, lớp nhận xét
Lớp nghe
Hs cầu
Vài hs trình bày
Lớp nghe
Hs xem tranh và đặt câu hỏi
Hs thảo luận nhóm 6
Nhóm thảo luận
Nhóm trình bày
Lớp bình chọn dự án
Lớp nghe
Lớp nghe
NGÀY DẠY:
BÀI DẠY: CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI ( TIẾP THEO)
I. MUÏC TIEÂU :
Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồngd, vật nuôi.
Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Gv : vở bài tập. Bài hát trồng cây – Văn Tiến
Hs vôû baøi taäp
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ổn định :
Kiểm tra bài củ :
Hỏi : Em làm gì để chăm sóc vườn hoa, cây cảnh cảnh em.
Gv nhận xét
Bài mới :
Giới thiệu bài : Hôm nay cô hướng dẫn các em bài : Chăm sóc cây trồng, vật nuôi.( tiếp theo)
Gv ghi bảng tựa bài
HĐ 1 : Báo cáo kết quả điều tra
Mục tiêu : Hs biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường, ở địa phương ; biết quan tâm hơn đến các công việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Yêu cầu hs trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề sau:
Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ?
Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ?
Em đã tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi như thế nào ?
Đại diện từng nhóm hs trình bày kết quả điều tra. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung.
Gv nhận xét, khen ngợi hs đã quan tâm đến cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương.
HĐ 2 : Đóng vai
Mục tiêu : Hs biết biết thực hiện một số hành vi chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi ; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến, được tham gia của trẻ em.
Gv chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng vai theo một trong các tình huống sau ( bài tập 3 ở vở bài tập tr 47)
Gv kết luận:
Tình huống 1 : Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu
Tình huống 2 : Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cáo cho người lớn biết.
Tình huống 3 : Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn.
Tình huống 4 : Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ.
HĐ 3 : Hs vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
HĐ 4 : Trò chơi ai nhanh, ai đúng
Mục tiêu : Hs ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Gv chi ahs thành các nhóm và phổ biến luật chơi : Trong một khoảng thời gian qui định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng vật nuôi vào giấy. Nhóm nào ghi được nhiều việc nhất đúng nhất, nhanh nhất nhóm đó sẽ thăngs cuộc.
Việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ cây trồng
Việc không nên làm đối với cây trồng
Việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ vật nuôi
Yêu cầu cả lớp nhận xét
Gv khen các nhóm khá nhất
Kết luận chung : cây trồng, vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Vì vậy, em cần biết bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
4.Củng cố - dặn dò :
Qua bày các em phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Chuẩn bị bài : Dành cho địa phương
Nhận xét tiết học
Hát vui
Hs thảo luận nhóm 6
Đại diện nhóm trình bày
Lớp nghe
Hs thảo luận nhóm đôi rồi đóng vai
Lớp nghe
Việc không nên làm đối với vật nuôi
Lớp nhận xét
Lớp nghe
Lớp nghe
Lớp nghe
TUẦN : 32, 33, 34 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
NGÀY DẠY:
BÀI DẠY: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KỲ II VÀ CẢ NĂM
I. MUÏC TIEÂU :
Giúp hs thực hành để hiểu được tôn trọng thư từ, tài sản của người khác ; sử dụng tiết kiệm nước ; sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi
Hs liên hệ thực tế để nhận ra những việc làm được và chưa làm được.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Gv : các bài đã học
Hs vôû baøi taäp
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ổn định :
Kiểm tra bài củ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
Gv nhận xét chung
Bài mới :
Giới thiệu bài : Hôm nay cô hướng dẫn các em thực hành kĩ năng cuối học kì II
Hướng dẫn thực hành :
Gv đặt câu hỏi và tình huống sau đó gọi hs trả lời:
Nam và Minh đang làm bài thì có bác đưa thư ghé qua nhờ chuyển lá thư cho ông Tư hàng xóm vì cả nhà đi vắng Nam nói với Minh: đây là thư của chú Hà con con ông Tư gửi từ nước ngoài về. Chúng mình bóc ra xem đi.
Nếu là Minh em sẽ làm gì khi đó ? vì sao?
(Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác và vì sao cần phải tôn trọng. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác )
Yêu cầu hs nhận xét hành vi nào đúng, hành vi nào sai ở vở bài tập bài 4
Nhận xét kết luận :
Tình huống a : sai
Tình huống b : đúng
Tình huống c : sai
Tình huống d : đúng
Yêu cầu hs xem ảnh ở vở bài tập tr và trình bày thứ cần thiết nhất, không thể thiếu.
Kết luận : Nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt.
ở nhà và ở trường các em tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước như thế nào ?
yêu cầu hs liệt kê các việc làm để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở vở bài tập 5 tr 45
kết luận chung : Nước là tài nguyên quý. Nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ có hạn. Do đó, chúng ta cần phải sử dụng hợp lí, tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước để nguồn nước không bị ô nhiễm.
yêu cầu hs xem tranh ở vở bài tập tr rồi đặt câu hỏi về tranh :
tranh 1 : Bạn đang tỉa cành bắt sâu cho cây
tranh 2 : Bạn đang cho gà ăn
tranh 3 : Các bạn đang cùng ông trồng cây
tranh 4 : Bạn đang tắm cho lợn
chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng
yêu cầu scác nhóm đóng vai theo tình huống ( bài tập 3 tr 47 – vở bài tập)
Gv kết luận :
Tình huống 1: Tuấn anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu
Tình huống 2 : Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết
Tình huống 3 : Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn
Tình huống 4 : Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ.
4.Củng cố - dặn dò :
gv nhận xét qua bài thực hành về xử lí tình huống và trả lời câu hỏi trên.
Hát vui
Hs chuẩn bị để ôn tập
Lớp nghe
Hs tiếp nối nhau trả lời và xử lí tình huống
Hs nhận xét hành vi ở vở bài tập
Hs tiếp nối trình bày
Hs tự trả lời
Hs liệt kê ở bài tập 5
Hs xem ở vở bài tập rồi đặt câu hỏi về bức tranh
Nhóm đóng vai
Lớp nghe
File đính kèm:
- đao đuc.doc