I.Mục tiêu:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Các bài thơ, câu hát, câu chuyện về chủ đề gia đình.
- Bảng phụ ghi các ý kiến để HS bày tỏ.
- Thẻ hoa 2 màu xanh, đỏ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2177 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 8 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Tiết 8
QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM (Tiết 2)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 3
I.Mục tiêu:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Các bài thơ, câu hát, câu chuyện về chủ đề gia đình.
- Bảng phụ ghi các ý kiến để HS bày tỏ.
- Thẻ hoa 2 màu xanh, đỏ.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Hs
Khởi động
(1 phút)
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1
Xử lí tình huống và đóng vai
(10 phút)
HĐ 2: Bày tỏ ý kiến
(6 phút)
HĐ 3:
HS trưng bày tranh vẽ về các món quà mừng sinh nhật người thân
(7 phút)
HĐ 4
HS hát, đọc thơ, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề bài học
(8 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-Cho cả lớp hát bài: “Cả nhà thương nhau”.
-Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
+ Kể những việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
+ Vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau?
+Là con cháu trong gia đình, chúng ta phải có bổn phận gì đối với ông bà, cha mẹ? (Dành cho HS khá giỏi)
-Nhận xét.
- GT bài.
-Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình trong những tình huống cụ thể.
-Tiến hành: yêu cầu HS mở bài tập 4 vở bài tập (trang 14,15).
-Mời 2 HS đọc các tình huống.
-GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống ở bài tập 4 trang 14, 15 , vở bài tập.
-GV mời các nhóm lên đóng vai.
-Kết luận:
-Tình huống 1: Lan cần chạy ra khuyên em không được nghịch dại.
-Tình huống 2: Huy nên dành thời gian đọc báo cho ông nghe.
-Mục tiêu: Củng cố để HS hiểu rõ về các quyền trẻ em có liên quan đến chủ đề bài học-HS biết thực hiện quyền tham gia của mình , bày tỏ thái độ tán thành những ý kiến đúngvà không đồng tình với những ý kiến sai.
-Tiến hành:
-GV lần lượt đọc từng ý kiến , HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ.
-Các ý kiến:
a.Trẻ em có quyền được ông bà ,cha mẹ yêu thương, chăm sóc, quan tâm.
b.Chỉ có trẻ em mới cần được quan tâm, chăm sóc.
c.Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc những người thân.
-Cho HS thảo luận về lí do HS có thái độ tán thành hoặc không tán thành, lưỡng lự.
-Kết luận: Các ý kiến: (a, c): đúng.
Ý kiến (b ) : sai.
-Mục tiêu: Tạo cơ hội cho hs bày tỏ tình cảm của mìnhđối với những người thân trong gia đình.
-Tiến hành:
-GV hướng dẫn cách trưng bày.
-GV nhận xét và kết luận:
-Kết luận: Đây là những món quà rất quý vì đó là tình cảm của các em đối với những người thân trong gia đình. Em hãy mang về tặng ông bà, cha mẹ… Mọi người trong gia đình sẽ rất vui khi nhận được các món quà này.
-Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học.
-Tiến hành:
- Sau phần trình bày của mỗi HS, GV nêu yêu cầu HS thảo luận chung về ý nghĩa của bài thơ, bài hát đó.
-Kết luận chung: Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những tình cảm tốt đẹp nhất. Ngược lại ,em cũng có bổn phậnquan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hoà thuận, đầm ấm và hạnh phúc.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Chia sẻ vui buồn cùng bạn.
-Cả lớp cùng hát.
-2 hs trả lời.
-Hs mở vở bài tập.
-2 hs đọc.
-Các nhóm thảo luận và đóng vai.
-Một số nhóm lên trình bày.
-Lớp theo dõi, thảo luận về cách ứng xử trong từng tình huống và cảm xúc của mỗi nhân vật khi ứng xử hoặc nhận được cách ứng xử.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-Bày tỏ thái độ :
+ Tán thành giơ thẻ màu đỏ.
+ Không tán thành giơ thẻ màu xanh.
-Thảo luận.
-Hs lắng nghe.
-HS tự giới thiệu với bạn bên cạnh về món quà sinh nhật mình đã vẽ.
- Các nhóm trưng bày tranh và giới thiệu trước lớp.
-Các bạn nhận xét.
-HS lắng nghe.
-Lớp trưởng điều khiển chương trình
-HS tham gia đọc thơ, hát, kể chuyện về chủ đề.
-Lắng nghe.
File đính kèm:
- TUÂN 08.doc