I.Mục tiêu:
- Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy.
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Tranh vẽ của 2 tình huống (bài tập 5, trang 10,11 cho hoạt động 3).
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 6 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 6
TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH
(Tiết 2)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 3
I.Mục tiêu:
- Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy.
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Tranh vẽ của 2 tình huống (bài tập 5, trang 10,11 cho hoạt động 3).
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
HĐ 1
Liên hệ thực tế
(8 phút)
HĐ 2:
Đóng vai
(10 phút)
HĐ 3:
Thảo luận
(Dành cho HS khá, giỏi)
(10 phút)
Hướng dẫn thực hành, nhận xét,dặn dò
(3 phút)
-Tự làm lấy việc của mình.
- Kể một số việc mà các em có thể tự làm lấy.
- Tự làm lấy việc của mình có ích lợi gì?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: HS tự nhận xét về những công việc mà mình tự làm hoặc chưa tự làm.
-Tiến hành:
-Bước1:
-GV yêu cầu hs tự liên hệ.
-Các em đã tự làm lấy những việc gì của mình sau khi học bài này?
+Em đã thực hiện việc đó như thế nào?
+Em cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc hàng ngày?
-Bước2: Kết luận: Khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình và khuyến khích những em khác noi theo bạn
-Động viên HS tự làm lấy việc của mình như: tự chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập, tự làm vệ sinh cá nhân, tự làm những việc ở nhà, ở lớp, ở trường để đỡ đần cho bố, mẹ, không nên làm phiền người khác. Tự làm lấy việc của mình giúp em mau tiến bộ trong học tập cũng như mọi sinh hoạt hàng ngày.
-Mục tiêu: HS thực hiện được một số hành động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong việc tự làm lấy việc của mình qua trò chơi đóng vai.
-Tiến hành:
-Bước1:GV yêu cầu HS đọc tình huống 1,2 -Bài tập 5-trang 10,11, vở bài tập
-GV cho HS quan sát 2 bức tranh của 2 tình huống. Hỏi:
+Bức tranh 1 vẽ gì?
+Nội dung tranh 2 nói gì?
- Giao việc : Dãy 1,2 thảo luận tình huống 1, dãy 3,4 thảo luận tình huống 2.
-Bước2:Các nhóm làm việc.
-Bước3: Một số nhóm trình bày trò chơi đóng vai
-GV và HS nhận xét, bổ sung, GV ghi tóm tắt từng ý của từng nhóm, rút ra cách xử lí đúng nhất.
-Bước4:
-Kết luận:
-Nếu có mặt ở đó, các em cần khuyên Hạnh nên tự quét nhà vì đó là công việc Hạnh đã được giao.
-Xuân nên làm công việc trực nhật lớp và cho bạn mượn đồ chơi.
-Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến liên quan.
-Tiến hành:
-Bước1: Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập6, trang 11, vở bài tập Đạo đức.
- Bước 2: Giao việc: Các em hãy bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến bằng cách ghi vào ô trống dấu + trước ý kiến đồng ý, dấu - trước các ý kiến không đồng ý.
-Bước3: Theo từng nội dung, GV mời 2,3 hs nêu kết quả của mình trước lớp.
-Gv nhận xét
-Bước4: GV kết luận từng nội dung:
a. Đồng ý : Vì tự làm lấy việc của mình có nhiều mức độ, nhiều biểu hiện khác nhau.
b.Đồng ý : Vì đó là một trong nội dung quyền được tham gia của trẻ em.
c. Không đồng ý : Vì nhiều việc mình cũng cần người khác giúp đỡ.
d. Không đồng ý: vì đã là việc của mình thì việc nào cũng phải hoàn thành.
đ. Đồng ý: vì đó là quyền của trẻ em được ghi trong Công ước Quốc tế.
e. Không đồng ý: vì trẻ em chỉ có thể tự quyết định những công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
-Kết luận chung: Trong học tập và lao động, sinh hoạt hàng ngày, em hãy tự làm lấy công việc của mình, không nên dựa dẫm vào người khác. Như vậy, em mới tiến bộ và được mọi người quí mến.
-Lớp đồng thanh câu ghi nhớ của bài.
-Thường xuyên tự làm lấy việc của mình hằng ngày ở nhà, ở trường, ở lớp.
-Làm được việc gì, các em ghi vào phiếu rèn luyện, đưa phụ huynh kí, giờ sau cô kiểm tra.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ.
-2 HS trả lời.
-HS tự liên hệ và trình bày trước lớp.
-HS lắng nghe.
-2 HS đọc 2 tình huống.
-Cả lớp quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.
-HS nhận việc.
-Các nhóm thảo luận và phân công bạn đóng vai.
-Một số nhóm HS trình bày.
-Nhóm bạn nhận xét.
-HS lắng nghe.
-Lớp đọc thầm bài tập 6.
-HS làm việc độc lập.
-Một số HS trình bày.
-HS khác bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-HS đồng thanh.
File đính kèm:
- TUÂN 06.doc