I.Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa .
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Bảng phụ chép bài tập 6.
- Mỗi HS 3 tấm thẻ nhỏ màu đỏ, màu xanh, màu trắng.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 4 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Tiết 4
GIỮ LỜI HỨA
(tiết 2)
Người dạy :Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức - lớp 3
I.Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa .
II. Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Bảng phụ chép bài tập 6.
- Mỗi HS 3 tấm thẻ nhỏ màu đỏ, màu xanh, màu trắng.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động
(2 phút)
A.Bài cũ
(3 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Thảo luận nhóm đôi
(6 phút)
HĐ 2
Đóng vai
(12 phút)
HĐ 3:
Bày tỏ ý kiến
(10 phút)
Nhận xét-dặn dò:
(2 phút)
-Cho cả lớp hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết.
-GV nêu câu hỏi.
+ Em hãy nêu một vài ví dụ vế giữ lời hứa.
+Vì sao phải giữ lời hứa?
-Nhận xét.
-Giới thiệu bài:
-Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi thể hiện giữ đúng lời hứa, không đồng tình với những hành vi thể hiện không giữ đúng lời hứa.
-Tiến hành:
-GV gọi hs đọc yêu cầu bài tập 4-vở bài tập tiết 7.
-Mỗi em đọc 1 bài: a,b,c,d.
-Yêu cầu thảo luận theo nhóm đôi, hành vi đúng ghi Đ, hành vi sai ghi S
-Thời gian thảo luận 2 phút.
-Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Kết luận:
-Việc làm ở câu: a,d là giữ lời hứa
-Việc làm ở câu b,c là không giữ lời hứa.
-Mục tiêu: HS biết ứng xử đúng trong các tình huống có liên quan đến việc giữ lời hứa.
-Tiến hành:
-GV chia nhóm 6:
-Giao nhiêm vụ cho các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai trong tình huống.
+Em đã hứa với bạn làm một việc gì đó nhưng em hiểu việc đó là sai (ví dụ: hái trộm quả trong vườn nhà khác, đá bóng bên lề đường, đi tắm sông…), khi đó, em sẽ làm gì?
-Các nhóm thảo luận để đóng vai trong thời gian 2 phút.
-Mời một số nhóm lên trình bày.
-Hướng dẫn cả lớp trao đổi, thảo luận
+Em có đồng ý với cách xử lí của nhóm bạn không? Tại sao?
+Theo em, có cách giải quyết nào tốt hơn không?
-Kết luận: Em cần xin lỗi bạn, giải thích lí do và khuyên bạn không nên làm điều sai trái.
-Mục tiêu: Củng cố bài, giúp HS có nhận thức và thái độ đúng về việc giữ lời hứa.
-Tiến hành:
-GV lần lượt nêu từng ý kiến có liên quan đến việc giữ lời hứa, yêu cầu HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc lưỡng lự bằng cách giơ thẻ màu theo quy định: Màu đỏ:đồng tình, màu xanh:không đồng tình, nếu lưỡng lự em không đưa thẻ.
-GV chuẩn bị bảng phụ ghi các ý kiến trong bài tập 6 và kẻ 2 cột: tán thành, không tán thành, ví dụ:
-Câu a: Yêu cầu HS bày tỏ thái độ về từng ý kiến, giải thích lí do.Sau đó, GV gắn hoa màu vào cột quy định.
-Hướng dẫn HS nhận xét ý kiến của bạn và có tán thành hay không tán thành.
-Cứ thế, HS tiếp tục nhận xét các câu còn lại.
-Kết luận: Trong 6 ý kiến trên, các em đồng tình với các ý kiến b,d, đ, không đồng tình với ý kiến a,c,e là đúng.
-Yêu cầu HS trao đổi với các bạn về các câu chuyện hoặc tấm gương biết giữ lời hứa mà các em đà sưu tầm được.
-GV kể cho HS nghe câu chuyện : “ Lời hứa của Sâu Róm” (truyện kể L3)
-Kết luận chung: Gữi lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa hẹn.Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tin cậy và tôn trọng.
-1 HS đọc câu ca dao cuối phần bài tập
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Tự làm lấy việc của mình.
-Cả lớp hát.
-2 HS trả lời.
-4 HS lần lượt đọc.
-Các nhóm đôi thảo luận và điền kết quả vào vở bài tập.
-Các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-Các nhóm thảo luận , đóng vai.
-Các nhóm trình bày.
-Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
-HS chú ý lắng nghe.
-Bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu.
-Hs lắng nghe.
-1 HS đọc.
File đính kèm:
- TUÂN 04.doc