Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 15 - Trương Thị Chín

I.Mục tiêu:

 - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.

 - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

 II.Tài liệu và phương tiện:

 - Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy.

 - Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic-crô, bì thư, túi xách).

 - Vở bài tập đạo đức.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1528 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 15 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Tiết 15 QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG. (Tiết2) Người dạy : Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức lớp 3 I.Mục tiêu: - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II.Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy. - Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic-crô, bì thư, túi xách). - Vở bài tập đạo đức. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới HĐ 1 Xử lí tình huống để đóng vai ( 12-14 phút) HĐ 2: Đánh gía hành vi (10-12 phút) HĐ 3 Trò chơi: Phóng viên (8 phút) Nhận xét, dặn dò (2 phút) *Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng + Qua câu chuyện : “ Chị Thuỷ của em”, em học tập được điều gì? + Ở lớp ta, em nào đã làm được những việc như Thuỷ? + Em đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm của em? + Lớp mình em nào đã làm được như các bạn? -Nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu: HS có kĩ năng ra quyết định và ứng xử đúng với hàng xóm, láng giềng trong một số tình huống cụ thể. -Tiến hành: -Gv treo bảng phụ có ghi sẵn 4 tình huống. +Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau? -GV chỉ định mỗi nhóm xử lí một tình huống. -Tình huống A: (nhóm 1): Bác Hai ở cạnh nhà em bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm việc ở nhà máy dệt. -Tình huống B: (nhóm 2): Các bạn đến chơi nhà em và cười đùa ầm ĩ, trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm. -Tình huống C: (nhóm 3): Bác Nam có việc vội đi đâu đó, bác nhờ em trông nhà giúp -Tình huống D: (nhóm 4): Khách của gia đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng hết. Người khách nhờ em chuyển giúp lá thư cho bác Hải. - Gọi 4 hs đọc 4 tình huống ở bảng phụ - GV nêu câu lệnh: các em hoạt động nhóm : thảo luận, xử lí tình huống, đóng vai trong 3 phút. - Tình huống A: Em nên đi gọi người nhà giúp bác Hai. -Tình huống B: Em nên trông hộ nhà cho bác Nam. -Gợi mở: Đã có lần nào, em thực hiện như bạn trong tình huống này? -Nhận xét, tuyên dương. -Mục tiêu: HS biết đánh giá những hành vi, việc làm tốt đối với hàng xóm, láng giềng. -Tiến hành: Gọi HS đọc yêu câu d bài tập 4, gọi một HS khác đọc các việc làm: a,b,c,d,e,g. -Yêu cầu hs dùng bút chì ghi chữ Đ trước việc làm đúng, chữ S trước việc làm sai. - Để xác định việc nên và không nên làm, cô và các em chữa bài bằng trò chơi : “Tiếp sức”. -Treo 2 bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4. -Phổ biến cách chơi. - Chia lớp thành 2 đội : đội A, đội B. -Hướng dẫn cách chơi. -Sau trò chơi, gọi 2 HS lên cùng giúp chữa bài ( gắn hoa cho đội bạn). - Tổng kết số hoa của 2 đội, tuyên dương đội thắng cuộc. -Kết luận: Các việc làm: a,d,e là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. Việc: b,c,d là những việc không nên làm. -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học -Hướngdẫn cách chơi: Một số em xung phong làm phóng viên phỏng vấn một số bạn trong lớp theo gợi ý sau: +Bạn đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng? +Theo bạn, bạn sẽ làm gì trong tình huống sau: +Đang ngồi học, bỗng Lan nghe có tiếng trẻ em khóc rất lâu ở nhà bên cạnh, nếu bạn là Lan, bạn sẽ làm gì? +Theo bạn, tình làng nghĩa xóm có gì đáng quí không? +Bạn cần phải làm gì để tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm gắn bó? -Nhận xét, tuyên dương. - Gọi một HS đọc yêu cầu của bài tập 6 (vở bài tập đạo đức trang 25). -Dặn HS thực hiện tốt nội dung bài học. -Chuẩn bị bài sau: Biết ơn thương binh liệt sĩ. - Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. - 3 HS trả lời. -HS chú ý lắng nghe. -4 hs đọc. -Thảo luận nhóm, xử lí, đóng vai. -Các nhóm trình bày. -Đánh giá của lớp về cách ứng xử trong từng tình huống. -HS trả lời. -2 HS đọc -HS làm bài cá nhân. -HS tham gia trò chơi: mỗi đội cử 7 em . -Các em tham gia trò chơi phóng viên. -Lớp bình chọn phóng viên hay nhất.

File đính kèm:

  • docTUÂN 15.doc