I.Mục tiêu:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy.
- Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic-crô, bì thư, túi xách).
- Vở bài tập đạo đức.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 15 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15
Tiết 15
QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG. (Tiết2)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 3
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy.
- Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic-crô, bì thư, túi xách).
- Vở bài tập đạo đức.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1
Xử lí tình huống để đóng vai
( 12-14 phút)
HĐ 2:
Đánh gía hành vi
(10-12 phút)
HĐ 3
Trò chơi: Phóng viên
(8 phút)
Nhận xét, dặn dò
(2 phút)
*Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng
+ Qua câu chuyện : “ Chị Thuỷ của em”, em học tập được điều gì?
+ Ở lớp ta, em nào đã làm được những việc như Thuỷ?
+ Em đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm của em?
+ Lớp mình em nào đã làm được như các bạn?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: HS có kĩ năng ra quyết định và ứng xử đúng với hàng xóm, láng giềng trong một số tình huống cụ thể.
-Tiến hành:
-Gv treo bảng phụ có ghi sẵn 4 tình huống.
+Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau?
-GV chỉ định mỗi nhóm xử lí một tình huống.
-Tình huống A: (nhóm 1): Bác Hai ở cạnh nhà em bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm việc ở nhà máy dệt.
-Tình huống B: (nhóm 2): Các bạn đến chơi nhà em và cười đùa ầm ĩ, trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm.
-Tình huống C: (nhóm 3): Bác Nam có việc vội đi đâu đó, bác nhờ em trông nhà giúp
-Tình huống D: (nhóm 4): Khách của gia đình bác Hải đến chơi mà cả nhà đi vắng hết. Người khách nhờ em chuyển giúp lá thư cho bác Hải.
- Gọi 4 hs đọc 4 tình huống ở bảng phụ
- GV nêu câu lệnh: các em hoạt động nhóm : thảo luận, xử lí tình huống, đóng vai trong 3 phút.
- Tình huống A: Em nên đi gọi người nhà giúp bác Hai.
-Tình huống B: Em nên trông hộ nhà cho bác Nam.
-Gợi mở: Đã có lần nào, em thực hiện như bạn trong tình huống này?
-Nhận xét, tuyên dương.
-Mục tiêu: HS biết đánh giá những hành vi, việc làm tốt đối với hàng xóm, láng giềng.
-Tiến hành: Gọi HS đọc yêu câu d bài tập 4, gọi một HS khác đọc các việc làm: a,b,c,d,e,g.
-Yêu cầu hs dùng bút chì ghi chữ Đ trước việc làm đúng, chữ S trước việc làm sai.
- Để xác định việc nên và không nên làm, cô và các em chữa bài bằng trò chơi : “Tiếp sức”.
-Treo 2 bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4.
-Phổ biến cách chơi.
- Chia lớp thành 2 đội : đội A, đội B.
-Hướng dẫn cách chơi.
-Sau trò chơi, gọi 2 HS lên cùng giúp chữa bài ( gắn hoa cho đội bạn).
- Tổng kết số hoa của 2 đội, tuyên dương đội thắng cuộc.
-Kết luận: Các việc làm: a,d,e là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. Việc: b,c,d là những việc không nên làm.
-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học
-Hướngdẫn cách chơi: Một số em xung phong làm phóng viên phỏng vấn một số bạn trong lớp theo gợi ý sau:
+Bạn đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng?
+Theo bạn, bạn sẽ làm gì trong tình huống sau:
+Đang ngồi học, bỗng Lan nghe có tiếng trẻ em khóc rất lâu ở nhà bên cạnh, nếu bạn là Lan, bạn sẽ làm gì?
+Theo bạn, tình làng nghĩa xóm có gì đáng quí không?
+Bạn cần phải làm gì để tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm gắn bó?
-Nhận xét, tuyên dương.
- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài tập 6 (vở bài tập đạo đức trang 25).
-Dặn HS thực hiện tốt nội dung bài học.
-Chuẩn bị bài sau: Biết ơn thương binh liệt sĩ.
- Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
- 3 HS trả lời.
-HS chú ý lắng nghe.
-4 hs đọc.
-Thảo luận nhóm, xử lí, đóng vai.
-Các nhóm trình bày.
-Đánh giá của lớp về cách ứng xử trong từng tình huống.
-HS trả lời.
-2 HS đọc
-HS làm bài cá nhân.
-HS tham gia trò chơi: mỗi đội cử 7 em .
-Các em tham gia trò chơi phóng viên.
-Lớp bình chọn phóng viên hay nhất.
File đính kèm:
- TUÂN 15.doc