Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 1 - Trương Thị Chín

 I.Mục tiêu:

 - Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc.

 - Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.

 - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

 II. Tài liệu và phương tiện:

 - Vở bài tập đạo đức.

 - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng.

 - Các bức ảnh (phóng to ) dành cho hoạt động 1 - tiết 1.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 1 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 KÍNH YÊU BÁC HỒ. (TIẾT 1) Người dạy :Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức I.Mục tiêu: - Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. - Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. II. Tài liệu và phương tiện: - Vở bài tập đạo đức. - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu niên, nhi đồng. - Các bức ảnh (phóng to ) dành cho hoạt động 1 - tiết 1. III.Các hoạt động dạy học: (Tiết 1) Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS A.Khởi động (2 phút) B.Bài mới: HĐ 1: - Tìm hiểu nội dung tranh, ảnh (11 phút) HĐ 2: Kể chuyện: “Các cháu vào đây với Bác” ( 9 phút ) HĐ 3: Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy. (9 phút) Hướng dẫn thực hành, Nhận xét, dăn dò: (4 phút) -Cho cả lớp hát bài: “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. -Gt bài. -Mục tiêu: HS biết được: -Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại , có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc, tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. -Tiến hành: -Thảo luận nhóm: chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu nội dung, đặt tên cho từng ảnh. -Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu từng ảnh. -GV nhận xét, bổ sung: mỗi bức ảnh mang một nội dung khác nhau nên tên gọi cũng khác nhau. -Nội dung ảnh 1: Các bạn nhỏ tay cầm hoa, lon ton chạy lên phía trước thềm phủ Chủ Tịch để chào mừng Bác Hồ,Bác Hồ bước nhanh xuống thềm, dang rộng 2 tay đón các bạn nhỏ. -Đặt tên ảnh 1: Niềm vui được gặp Bác; Niềm vui đến bất ngờ. -Nội dung ảnh 2: Bác và các cháu thiếu niên nhi đồng cùng nhau múa, hát thật vui -Đặt tên ảnh 2: Bác cháu cùng múa , hát ; Kỉ niệm khó quên. -Nội dung ảnh 3: Tình cảm và niềm vui của Bác Hồ dành cho thiếu niên nhi đồng. -Đặt tên cho ảnh 3: Tình yêu của Bác Hồ -Nội dung ảnh 4: Sau một lúc dạo chơi và múa hát cùng các cháu, trước khi ra về, Bác chia kẹo cho các cháu và căn dặn các cháu phải chăm học, vâng lời cha mẹ và thầy cô -Đặt tên cho ảnh 4: Tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng. +Em còn biết thêm gì về Bác?, ví dụ: +Bác Hồ sinh ngày tháng năm nào? Quê Bác ở đâu? +Bác Hồ còn có những tên gọi khác nào nữa? +Tình cảm của Bác đối với các cháu thiếu nhi như thế nào? +Bác đã có công lao gì đối với đất nước, đối với dân tộc? -Bác Hồ đã ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng cho dân tộc, Bác là vị Chủ Tịch Nước đầu tiên, Người đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước VN dân chủ cộng hoà… -GV cho HS xem ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập -GV kết luận về Bác: tên gọi- quê Bác- công lao của Bác. -Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi, Bác luôn yêu quí và quan tâm đến các cháu. -Mục tiêu: HS biết được tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ và những việc các em làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. -Tiến hành: -GV kể chuyện –sau đó cho HS: -Thảo luận nhóm đôi theo gợí ý: +Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi như thế nào? +Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ? -GV gọi một số nhóm lên trình bày kết quả -Kết luận: Các cháu thiếu nhi rất yêu quí Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quí và quan tâm đến các cháu thiếu nhi. -Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần làm gì? -Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và ghi nhớ về nội dung 5 điều Bác Hồ dạy. -GV yêu cầu một số HS đọc 5 điều Bác Hồ dạy. -GV ghi nhanh lên bảng. -Chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ thể của một trong 5 điều Bác Hồ dạy. -GV gọi đại diện các nhóm trình bày. -GV củng cố lại 5 điều Bác Hồ dạy và liên hệ giáo dục HS thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. -Dặn HS ghi nhớ và thực hiện tôt 5 điều Bác Hồ dạy. -Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh, ảnh , truyện về Bác Hồ và Bác Hồ với thiếu nhi. -Sưu tầm những tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS : Học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy. -Chuẩn bị bài sau: Kính yêu Bác Hồ (tiết2). -Cả lớp cùng hát. -Thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 bức ảnh, tìm hiểu nội dungvà đặt tên cho từng bức ảnh. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS trả lời. -HS quan sát ảnh. -HS lắng nghe. -Thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. -Hs lắng nghe. -Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy… -Một vài HS đọc. -Thảo luận theo nhóm, ghi lại những biểu hiện cụ thể của mỗi điều Bác Hồ dạy. -Đại diện các nhóm trình bày.

File đính kèm:

  • docTUÂN 01.doc
Giáo án liên quan