I/ Khởi động
II/ Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Tìm hiểu nội dung
A1: Bác hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vào sáng 02/9 tại Quảng trường Ba Đình.
A2: Các cháu thiếu nhi đến thăm Bác Hồ
A3: Bác Hồ múa hát với thiếu nhi.
A4: Bác ôm hôn 1 cháu thiếu nhi.
A5: Bác chia kẹo cho thiếu nhi
50 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Trường tiểu học Vũ vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- D2
! TLN sắm vai xử lý tình huống
Em và Nam đi dọc bờ suối bỗng Nam dừng lại nhặt 1 vỏ hộp thuốc sâu vứt xuống sông và nói: Nước ở đây chẳng bao giờ bị bẩn đâu.. . nó sẽ trôi đi chỗ khác
? Em sẽ xử lý thế nào
- KL: Nước sạch có thể bị cạn và hết.. . cần tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
Hát bài tổ quốc VN xanh ngắt
2 h/s đóng vai
2-3 h/s n.x
Nhắc lại
Tuần 30
Ngày ... Tháng ... Năm ...
Bài 14: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (t1)
I/ Mục tiêu: - KT: H/s hiểu cây trồng vật nuôi cung cấp lương thực, thực phẩm và tạo niềm vui cho con người, vì vậy cần được chăm sóc bảo vệ
- TĐ: Có ý thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi; đồng tình, ủng hộ việc c/sóc cây trồng, vật nuôi. Phê bình những hành động phá hoại cây trồng, vật nuôi.
_ HV: Biết chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Tham gia tích cực các HĐ chăm sóc cây trồng vật nuôi.
II/ Chuẩn bị
- Giấy khổ to, bút dạ, tranh ảnh, phiếu TLN, bảng phụ
III/ Hoạt động dạy- học
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.K.tra
2. ND bài
a) G.thiệu bài
HĐ1:
- Bạn nhỏ đang bắt sâu cho cây
- Cho đàn gà ăn
- tưới nước cho cây non mới trồng
- Đang tắm cho đàn lợn
HĐ2: Cách chăm sóc cây trồng vật nuôi
- Tên vật nuôi
- Những việc làm chăm sóc
- Những việc tránh
HĐTH:
?Vì sao phải tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước
! Kể những việc làm cần thiết để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
- N.xét, cho điểm
Vào bài- Ghi bảng
! Chia nhóm TL
Q.sát tranh và TL câu hỏi
? Trong tranh các bạn đang làm gì
? Làm như vậy có t/dụng gì
? Cây trồng vật nuôi có tác dụng gì đối với con người
? Với cây trồng vật nuôi ta phải làm gì?
KL: Các tranh đều cho thấy các bạn nhỏ đang chăm sóc cây trồng vật nuôi trong gđ.
- Cây trồng vật nuôi cung cấp cho con người thức ăn, lương thực . . ..
Chia nhóm
! TLN
! Kể các cây trồng, vật nuôi trong gđ và nêu việc làm chăm sóc cây trồng vật nuôi
! Đại diện nhóm báo cáo
N1: Cây trồng
N2: Vật nuôi
Các nhóm bổ xung
KL: C.ta có thể chăm sóc cây trồng vật nuôi bằng cách bón phân,chăm sóc, bắt sâu, bỏ lá già.. .
- Được chăm sóc chu đáo cây trồng vật nuôi sẽ phát triển nhanh, ngược lại cây khô héo, vật nuôi gầy gò.
! Về nhà q.sát cây trồng vật nuôi ghi chép lại:
1) Nhà em có vật nuôi.. ...
2) Những việc em và gđ đã làm để chăm sóc con vật đó là.. ...
3) Nhà em có cây trồng gì?...
4) Những việc em và gđ đã làm để chăm sóc cây trồng đó.
1 h/s
1 h/s
1 h/s
1 h/s
1 h/s
1 h/s
4N
2N
Nghe
Tuần 31
Ngày ... Tháng ... Năm ...
Bài 14: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi (t2)
I/ Mục tiêu: - KT: H/s hiểu cây trồng vật nuôi cung cấp lương thực, thực phẩm và tạo niềm vui cho con người, vì vậy cần được chăm sóc bảo vệ
- TĐ: Có ý thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi; đồng tình, ủng hộ việc c/sóc cây trồng, vật nuôi. Phê bình những hành động phá hoại cây trồng, vật nuôi.
_ HV: Biết chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Tham gia tích cực các HĐ chăm sóc cây trồng vật nuôi.
II/ Chuẩn bị
- Phiếu TLN, bảng phụ
III/ Hoạt động dạy- học
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.K.tra
2. ND bài
a) G.thiệu bài
HĐ1:
Trình bày kết quả điều tra
HĐ2: TLN trả lời phiếu BT
HĐ3: Thảo luận xử lý tình huống
3. C2- D2
? Vì sao phải chăm sóc bảo vệ cây trồng vật nuôi
? ở nhà em đã chăm sóc và bảo vệ cây trồng vật nuôi ntn
- N.xét, cho điểm
Vào bài- Ghi bảng
Thu phiếu điều tra
? Nhà em nuôi con vật gì? cây trồng gì?
? Nhà em nuôi con vật, cây trồng nhằm MĐ gì?
? Em chăm sóc cây trồng vật nuôi đó sẽ có t/dụng gì? Ngược lại nếu không chăm sóc cây trồng vật nuôi sẽ thế nào?
- Phát phiếu cho h/s
! TL trả lời”
a: K c: T e: T
b: K d: K
? Nhà bạn Dũng nuôi được mấy chú gà trống choai? chú rất hay vào vườn kiếm ăn và mổ vào mấy luống cải. Nếu em là Dũng em sẽ làm gì? Vì sao?
! N.xét
! Đại diện nhóm TL
- N.x bổ xung
Tình huống:
TH1: Lan và Đào đi thăm vườn rau, thấy rau ở vườn nhà có sâu Đào liền ngắt hết những chiếc lá có sâu vứt sang những chỗ ở xung quanh. Nếu là Lan em sẽ nói gì với Đào.
! Các nhóm báo cáo
! N.x bổ xung
KL: Vật nuôi, cây trồng rất q.trọng với đ/sống của con người, vì vậy c.ta cần chăm sosc và bảo vệ cây trồng thường xuyên
! Nêu ND kiến thức cần nhớ qua bài
- N.x kết thúc bài học
1 h/s
1 h/s
Nhắc lại
Nộp phiếu điều tra
1 h/s
Nhận phiếu
H/s TL: rào vườn rau
TLN
2 h/s đóng vai
2N
1 h/s
1 h/s
Tuần 32
Ngày ... Tháng ... Năm ...
Đạo đức: Dành cho địa phương(Tiết 1)
A. M.tiêu: - Cho h/s thăm quan đình Thuận An, 1 di tích l/sử của địa phương
MĐ: GD cho h/s lòng tự hào về truyền thống quê hương, yêu quê hương
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo di tích l/sử
B. Đồ dùng: Các tài liệu về đình Thuận An.
C. Các HĐ dạy- học chủ yếu:
ND
HĐGV
HĐHS
1. T/c cho h/s đi tham quan
2. G.thiệu về quá trình xd, l/sử đình Thuận An
3. Tìm hiểu về thành tích xd và phát triển của xã trong ngày nay
4. Kết luận:
! Nêu M.tiêu, y/cầu buổi tham quan
! Xếp hàng đôi
- Y/cầu h/s đi đúng lề đường bên phải, đảm bảo an toàn giao thông. Chuẩn bị mũ nón
! Các tổ trưởng làm tốp trưởng điều khiển tổ đi nghiêm túc.
- Lưu ý h/s khi tới thăm quan cần đảm bảo an toàn chống cháy nổ, không mang diêm mang pháo vào trong đình
- Dựa vào tài liệu l/sử g.thiệu cho h/s biết đình Thuận An là nơi t/c Đảng đầu tiên của thôn Cổ Việt họp và thành lập chi bộ Đảng lãnh đạo nhân dân chống Pháp
- Hiện nay xã có tới hơn 30 người được phong tặng danh hiệu cao quý ( lão thành Cách Mạng ) và hơn 20 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đình Thuận An được công nhận là di tích l/sử ( Năm 2002 ). Xã được công nhận là xã anh hùng trong thời kỳ chống Pháp( Năm 2005)
- Mời bác bí thư Đảng Uỷ xã nói chuỵên về l/sủ địa phương.
! Về nhà tìm hiểu thêm về truyền thống l/sử địa phương
! Vận động những người xung quanh bảo vệ và giữ ginf di tích l/sử
- Hd h/s trở về lớp an toàn
Nghe
Xếp hàng
Đi tham quan
Nghe
Nghe
Nghe
Tuần 33 + 34
Ngày ... Tháng ... Năm ...
Đạo đức: Dành cho địa phương(Tiết 2 + 3)
A. M.tiêu: - Giúp H/s nắm được một số kiến thức về lịch sử của địa phương
: GD cho h/s lòng tự hào về truyền thống quê hương, yêu quê hương
- GD ý thức học tập ,rèn luyện để xây dựng quê hương Thái Bình
B. Đồ dùng: Các tài liệu về lịch sử Thái Bình
C. Các HĐ dạy- học chủ yếu:
ND
HĐGV
HĐHS
1. . G.thiệu về Các danh nhân tiêu biểu trong lịch sử TB
2. Tìm hiểu về thành tích xd và phát triển của TB trongcông cuộc chiến đấu chống ngoại xâm và xd đất nước ngày nay
4. Kết luận:
! Nêu M.tiêu, y/cầu bài học
- Dựa vào tài liệu l/sử g.thiệu cho h/s biết Thái bình có đặc điểm thuận lợi gì về vị trí địa lí
Nhân dân TB có truyền thống yêu nước nồng nàn,cần cù trong lao động ,anh hùng trong chiến đấu.
*Những danh nhân nổi tiếng của TB .
-TB có 111người đỗ đại khoa bảng và được khắc tên trên bia đá ở Quốc Tử Giám như :
Lê Quí Đôn(1726-1784) làng Duyên Hà ,huyện Hưng Hà nay là xã Độc Lập ,Hưng Hà
* N hững công thần trong lịch sử như
-Lí Nam Đế quê ở Long Hưng Thái Thuỵ người đã khai sáng ra nước Vạn Xuân
-Thái sư Trần Thủ Độ (1194-1264)người làng Lưu Xá nay là xã CanhTân –Hưng Hà.Ông là trụ cột triều đình nhà Trần,công thần sáng lập triều Trần,người lãnh đạo ND quân xâm lược Mông -Nguyên lần thứ nhất.
- Những chí sĩ yêu nước như: Phan Bá Vành,Ngô Quang Bích, NguyễnVăn Cẩm ,Nguyễn Đức Cảnh
*Dân số TBcó 1 841 000người ( năm 2006)
Trong 2 cuộc k/c chống Pháp và chống Mĩ TB có rất nhiều tấm gương anh hùng.Nhiều tên tuổi đã đi vào lịch sử như người chiến sĩ tình báo Vũ Ngọc Nhạ người làng Cọi Khê ,Vũ Hội Vũ Thư
-Tạ Quốc Luật người cắm cờ trên hầm tướng Đơ-cát năm 1954
--Bùi Quang Thận người cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập năm 1975
-Người VN đầu tiên bay vào Vũ trụ là đại tá không quân Phạm Tuân.
! Về nhà tìm hiểu thêm về truyền thống l/sử QH
! Vận động những người xung quanh bảo vệ và giữ gần di tích l/sử
-Tự hào về truyền thống anh hùng của QH các em cần ra sức học tập tốt để XD quê hương ngày càng giàu đẹp hơn
Nghe
Quan sát .
Nghe
Nghe
Nghe
Tuần 35
Ngày ... Tháng ... Năm ...
Đạo đức: Thực hành kỹ năng
cuối học kỳ Ii và cuối năm
A. M.tiêu: - Giúp học sinh nắm được vị trí ,đặc điểm tự nhiên địa phương
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ và môi trường thiên nhiên
-.Có ý thức học tập ,rèn luyện để xây dựng quê hương Thái Bình
B. Đồ dùng:, Bản đồ hành chính và bản đồ tự nhiên của Thái Bình)
C. Các HĐ dạy- học chủ yếu:
ND
HĐGV
HĐHS
1. T/c cho h/s quan sát một số tranh ảnh tư liệu về TB (Bản đồ hành chính và bản đồ tự nhiên của Thái Bình)
A,Vị trí địa lí.
B , Địa hình và khí hậu
C,Sông ngòi và biển TB
4. Kết luận:
! Nêu M.tiêu, y/cầu bài học
-Treo bản đồ hành chính và b/đ tự nhiên của Thái Bình)
- Dựa vào tài liệu l/sử g.thiệu cho h/s biết Thái bình có đặc điểm thuận lợi gì về vị trí địa lí
*Thái Bình là tỉnh đồng bằng . Nằm ở phía Đông nam Đồng bằng Bắc Bộ .Có bờ biển khá dài Từ phía bắc xuống phía nam với tổng chiều dài là 40 Km * *Phía Bắc giáp Hưng Yên ,Hải Dương ,Hải Phòng có sông Luộc ,sông Hoá làm ranh giới.
. *Phía Bắc giáp Nam Định ,Hà Nam bởi sông Hồng
*Phía Đông nhìn ra biển Đông .
=>Thái Bình như một hòn đảo ăn sâu vào đ/b Bắc Bộ .
* Địa hình bằng phẳng .Độ cao trung bình từ 1m=> 2m so với mực nước biển,thầp dần từ bắc xuống đông nam.
* Khí hậu nhiệt đới gió mùathuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp
* TB có hệ thống sông ngòi dày đặc cung cấp nhiều phù sa rất thuận lợi cho việc phát triểnkinh tế nông nghiệp nói chung đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản
*TB có nhiều cửa sông lớnđổ ra biển thu hút lượng tôm cá lớn đến tìm mồi.
*Biển có tác dụng điều hoà khí hậu ,có khu nghỉ mát Đồng Châu ,Cồn Vành thơ mộng thu hút khách tham quan du lịch .Biển TB tạo ra cảng Diêm Điền.giúp cho việc phát triển giao thông đường biển dễ dàng
.
Đ/K tự nhiên của TB
có rất nhiều thuận lợi: Đất đai phì nhiêu máu mỡ thụân lợi cho phát triển nông nghiệp ,nuôi trồng đánh bắt thuỷ hải sản . Nhân dân TB có truyền thống yêu nước nồng nàn,cần cù trong lao động ,anh hùng trong chiến đấu,thông minh sáng tạo trong xản xuất đó là những thế mạnh để Thái Bình vững bước trong công cuộc xây dựng kinh tế xã hội ngày nay.
Nghe
Quan sát .
Nghe
Nghe
Nghe
File đính kèm:
- Giao an dao duc 3 cot lop 3 ca nam.doc