I.Mục tiêu:
* Kiến thức: Biết được công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước , đối với đân tộc.
* Kĩ năng: Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
* Thái độ : Thực hiện đúng theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
II. Đồ dùng dạy học:
*Giỏo viờn:- Vở bài tập đạo đức., Tranh ảnh Bỏc Hồ
*Hoc sinh: - Bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ.
III. Phương pháp:
Đàm thoại, quan sát, luyện tập thực hành, thảo luận nhóm.
63 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÒu bÖnh tËt cho con ngêi.
Hs l¾ng nghe c¸ch ch¬i: Trong 1 kho¶ng thêi gian quy ®Þnh, c¸c nhãm ph¶i liÖt kª c¸c viÖc lµm ®Ó tiÕt kiÖm vµ bv nguån níc ra giÊy. nhãm nµo ghi ®îc nhiÒu nhÊt, ®óng nhÊt, nhanh nhÊt, nhãm ®ã sÏ th¾ng cuéc.
DUYỆT BGH
TUẦN 30: ch¨m sãc c©y trång vËt nu«i (TiÕt1 )
I. Môc tiªu:
1. Kiến thức:
- Sù cÇn thiÕt ph¶i ch¨m sãc c©y trång vËt nu«i vµ c¸ch thùc hiÖn.
- QuyÒn ®îc tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y trång vËt nu«i t¹o ®iÒu kiÖn cho sù ph¸t triÓn cña b¶n th©n.
2.Kĩ năng:
Hs biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y trång, vËt nu«i ë nhµ, ë trêng
3.Thái độ:
Hs biÕt thùc hiÖn quyÒn ®îc bµy tá ý kiÕn cña trÎ em:
- §ång t×nh, ñng hé nh÷ng hµnh vi ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i.
- BiÕt ph¶n ®èi nh÷ng hµnh vi ph¸ ho¹i c©ytrồng, vËt nu«i.
- B¸o cho ngêi cã tr¸ch nhiÖm khi ph¸t hiÖn hµnh vi ph¸ ho¹i c©y trång vËt nu«i
.II. Đồ dùng dạy học
- Vë bµi tËp ®¹o ®øc 3.
- Tranh ¶nh 1 sè c©y trång, vËt nu«i.
- C¸c tranh dïng cho ho¹t ®éng 3, tiÕt 1.
- Bµi h¸t trång c©y, nh¹c cña V¨n TiÕn, lêi cña BÕ KiÕn Quèc.
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
HOạt dộng của thầy
HOạt động của trò
. æn ®Þnh tæ chøc: (2’)
- Bµi H¸t em ®i gi÷a biÓn vµng.
+ KÓ tªn nh÷ng lµm ®Ó b¶o vÖ níc
- NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
3. Bµi míi :
a. Ho¹t ®éng 1 : (10’)
Trß ch¬i ai ®o¸n
- Gi¸o viªn chia häc sinh theo sè ch½n vµ sè lÎ.
- Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy.
* Gi¸o viªn kÕt luËn : :Mçi ngêi
nµo ®ã. C©y trång, vËt nu«i phôc vô
ngêi.
b. Ho¹t ®éng 2 : (8’)Quan s¸t tranh ¶nh.
- Gi¸o viªn cho häc sinh xem tranh ¶nh vµ yªu cÇu häc sinh ®Æt c¸c c©u hái vÒ c¸c bøc tranh.
- Gi¸o viªn mêi 1 sè häc sinh ®Æt c©u hái vµ ®Ò nghÞ c¸c b¹n kh¸c tr¶ lêi vÒ néi dung tõng bøc tranh.
* Gi¸o viªn kÕt luËn :
- ¶nh 1 : B¹n ®ang tØa cµnh b¾t s©u
- ¶nh 2 : B¹n ®ang cho gµ ¨n.
- Tranh 3 :C¸c b¹n ®ang cïng víi
- Tranh 4 : B¹n ®ang t¾m cho lîn
-Ch¨m sãc c©y trång vËt nu«i
c. Ho¹t ®éng 3 : §ãng vai. (12’)
- Chia häc sinh thµnh c¸c nhãm nhá ®Ó th¶o luËn ®ãng vai.
- Gi¸o viªn ®i kiÓm tra theo dâi, gióp ®ì c¸c nhãm lµm việc
Gv cïng líp b×nh chän nhãm cb dù ¸n kh¶ thi vµ cã thÓ cã hiÖu qu¶ kt cao.
4. cñng cè dÆn dß: (3’)
- HD thùc hµnh:Gv cïng líp b×nh chän nhãm cb dù ¸n kh¶ thi vµ cã thÓ cã hiÖu qu¶ kt cao.
H¸t
- 2häc sinh tr¶ lêi c©u hái.
- Khi dïng níc ph¶i cã chËu ®Ó röa rau, vo g¹o. . . dïng ®Õn ®©u lÊy níc ®Õn ®ã. sau khi dïng ph¶i ®ãng chÆt vßi níc, vßi níc bÞ rß rØ ph¶i söa ch÷a. TËn dông níc röa rau, vo g¹o ®Ó tíi c©y …
- Khèng vøt r¸c bÈn vµ t¾m cho ®éng vËt díi níc dïng cho sinh ho¹t, ph¶i cã n¾p ®Ëy giÕng níc, bÓ, chum v¹i ®ùng níc…®óng
- Häc sinh lµm viÖc c¸ nh©n : Häc sinh sè ch½n cã nhiÒu viÖc vÏ hoÆc nªu 1 vµi ®Æc vÒ 1 con vËt nu«i yªu thÝch vµ nãi lÝ do v× sao m×nh yªu thÝch, t¸c dông cña con vËt ®ã. Häc sinh sè lÎ cã nhiÖm vô vÏ hoÆc nªu 1 vµi ®Æc ®iÓm cña c©y trång mµ em thÝch vµ nãi lÝ do v× sao m×nh yªu thÝch, t¸c dông cña c©y trång ®ã.
- 1 Sè häc sinh tr×nh bµy. C¸c häc sinh kh¸c ph¶i ®ãan vµ gäi ®îc tªn con vËt nu«i hoÆc c©y trång ®ã.
®Òu cã thÓ yªu thÝch 1 c©y trång hay vËt nu«i
cho cuéc sèng vµ mang l¹i niÒm vui cho con người
C¸c b¹n trong tranh ®ang lµm g×?
- Theo b¹n, viÖc lµm cña c¸c b¹n ®ã sÏ ®em lîi Ých g× ?
cho l¸.
«ng trång c©y.
mang l¹i niÒm vui cho c¸c b¹n v× c¸c b¹n
®îc tham gia lµm nh÷ng c«ng viÖc cã Ých phï hîp víi kh¶ n¨ng.
- Mçi nhãm cã 1 nhiÖm vô chän 1 cãn vËt nu«i hoÆc c©y trång m×nh yªu thÝch ®Ó lËp trang tr¹i s¶n xuÊt nã VD :
+ 1 nhãm lµ chñ tr¹i gµ.
+ 1 nhãm lµ chñ vên hoa c©y c¶nh.
+ 1 nhãm lµ cña vên c©y
+ 1 nhãm - C¸c nhãm th¶o luËn ®Ó t×m c¸ch ch¨m sãc vµ b¶o vÖ tr¹i, vên cña m×nh cho tèt.
- Tõng nhãm tr×nh bµy dù ¸n sx, c¸c nhãm kh¸c trao ®æi vµ bæ sung ý kiÕn.
TUẦN 31: ch¨m sãc c©y vËt nu«i ( TiẾT 2)
I. Môc tiªu: (Đã soạn ỏ tiết 1)
.II. Đồ dùng dạy học
- Vë bµi tËp ®¹o ®øc 3.
- Tranh ¶nh 1 sè c©y trång, vËt nu«i.
- C¸c tranh dïng cho ho¹t ®éng 3, tiÕt 1.
- Bµi h¸t trång c©y, nh¹c cña V¨n TiÕn, lêi cña BÕ KiÕn Quèc
Iii.. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HoẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bµi míi.
1. æn ®Þnh tæ chøc: H¸t
a. H§1: b¸o c¸o kÕt qu¶ ®iÒu tra
- Y/c hs tr×nh bµy kq ®iÒu tra theo c¸c vÊn ®Ò sau:
- H·y kÓ tªn lo¹i c©y trång mµ em biÕt?
- C¸c c©y trång ®ã ®îc ch¨m sãc
- KÓ tªn c¸c vËt nu«i mµ em biÕt
- Gv nhËn xÐt, khen ngîi hs ®· qt©m ®Õn c©y trång vËt nu«i.
b, H§2: §ãng vai:
- Gv chia nhãm vµ y/c c¸c nhãm ®ãng vai theo 1 trong c¸c t×nh huèng sau:
+ T×nh huèng1: TuÊn anh ®Þnh
®©u mµ tíi.
NÕu lµ TuÊn anh, em sÏ lµm g×?
+ T×nh huèng 2: D¬ng ®i th¨m
NÕu lµ D¬ng, em sÏ lµm g×?
+T×nh huèng 3: Nga ®ang ch¬i
NÕu lµ Nga, em sÏ lµm g×?
+ T×nh huèng 4: ChÝnh rñ H¶i ®i
NÕu lµ H¶i, em sÏ lµm g×?
- GVKL:+ T×nh huèng 1: TuÊn Anh nªn tíi c©y vµ gi¶i thÝch ch b¹n hiÓu.
+ T×nh huèng 2: D¬ng nªn ®¾p l¹i bê ao hoÆc b¶o cho ngêi lín biÕt.
+ T×nh huèng 3: Nga nªn dõng ch¬i, ®i cho lîn ¨n.
+ T×nh huèng 4: H¶i nªn khuyªn chÝnh kh«ng ®i trªn th¶m cá.
C¸c em nªn bµy tá ý kiÕn cña m×nh khi b¹n cha thùc hiÖn tèt viÖc tham gia ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y trång, vËt nu«i v× ®ã lµ quyÒn ®îc bµy tá ý kiÕn cña trÎ em ®Õn c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan.
c. häat ®éng 3:
- yc hs vÏ tranh, h¸t, ®äc thơ, kÓ chuyÖn vÒ viÖc ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i.
d. Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i ai nhanh,
- Chia hs thµnh c¸c nhãm vµ phæ biÕn luËt ch¬i.
Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i ai nhanh,
Chia hs thµnh c¸c nhãm vµ phæ biÕn luËt ch¬i.
ViÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó ch¨m sãc b/v c©y tr
ViÖc kh«ng nªn lµm ®èi víi c©y trång
ViÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó ch¨m sãc b/c vËt nu«i
ViÖc kh«ng nªn lµm ®èi víi vËt nu«i
Đại diện từng nhóm trình bày
-Đóng vai theo tình huống
-Các nhóm đóng vai
-Đóng vai theo tình huống
-Bày tỏ ý kiến
Trong 1 kho¶ng thêi gian quy ®Þnh, c¸c nhãm ph¶i liÖt kª c¸c viÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c©y trång, vËt nu«i vµo giÊy mçi viÖc ®ang ®îc tÝnh 1 ®iÓm, nhãm nµo ghi ®îc nhiÒu viÖc nhÊt, ®óng nhÊt vµ nhanh nhÊt nhãm ®ã
DUYỆTBGH
TUẦN 32: TÌM HIỂU CÔNG ƯỚC VỀ QUYỀN TRẺ EM
Mục tiêu
KIến thức:-Học sinh hiểu công ước về quyền trẻ em
Kĩ năng: Tìm hiểu quyền của trẻ em
Thái độ: HIểu đựơc quyền tham gia của trẻ em .
Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định:3:
2. Bài mới: 30’
Công ước quyền trẻ em được kí vào ngày tháng năm nào?
* Có hiệu lực vào ngày tháng năm nào?
-*Các nước tham gia
+ Tât cả các quốc gia trên thế giới là thành viên của liên hiệp quốc, ngoại trừ Hoa kỳ và Somali.
*KL: Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em vào ngày 20 tháng 2 năm 1990.
* Trẻ em bao gồm bao nhiêu nhóm quyền?
*Có bao nhiêu nguyên tắc?
-Công ước quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi.
-Tất cả các quyền và nghĩa vụ được nêu trong Công ước đều được áp dụng bình đẳng cho mọi tre em mà không có sự phân biệt đối xử.
-MỌi hoạt động được thực hiện đều vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em.
3. Củng cố dặn dò: 2’
-Hát
-20-11 năm 1989
-2-9-1990
-193 ( Chỉ có hai quốc gia không tham gia: Hoa KỲ Và Somalia)
-Học sinh trả lời: Có 4 nhóm quyền
+ Quyền được sống còn.
+ Quyền được bảo vệ.
+Quyền được phát triển.
+Quyền được tham gia.
+Ba nguyên tắc
Công ước quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi.
-Tất cả các quyền và nghĩa vụ được nêu trong Công ước đều được áp dụng bình đẳng cho mọi tre em mà không có sự phân biệt đối xử.
-Mọi hoạt động được thực hiện đều vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em
-Thực hiện đúng về công ước về quyền trẻ em.
TUẦN 33: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
TÌM HIỂU LỊCH SỦ ĐỊA PHƯƠNG
I.Mục tiêu:
Học sinh biết được một số nét về lịch sử địa phương
HIểu thêm về lịch sủ địa phương
Giáo dục ý thức yêu quê hương làng xóm
II. Đồ dùng dạy học:
-Một số tranh ảnh địa phương
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định: (3’)
-Hát bài hát
2. Bài mới: (31’
-Giáo viên giới thiệu đôi nét về lịch sử địa phương.
ở địa phương em có các di tích lịch sử nào ?
-Cho học sinh thảo luận theo nhóm 4
-Giáo viên chốt ý
Các di tích đó đã được trùng tu và tôn tạo như thế nào ?
kết luận :
Giới thiệu thêm cho học sinh biết về lịch sử địa phương nơi mà mình đang sinh sống
-
* Củng cố dặn dò: (1’)
Lớp hát bài hát
-Học sinh nêu
-Học sinh thảo luận theo nhóm 4
-Lần lượt từng nhóm trình bày.
-Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
TUẦN 34: CHĂM SÓC CÂY VƯỜN TRƯỜNG
I.Mục tiêu:
Học sinh biết cách chăm sóc các cây trồng
Hiểu thêm về các quy trình chăm sóc cây
Giáo dục ý thức cho học sinh biết cách chăm sóc các cây trồng
II. Đồ dùng dạy học:
-Một số tranh về cây cối, cây trong sân trường (vật thật)
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn dịnh lớp học
Bài mới:
Giáo viên giới thiệu : Ở trong sân trường chúng ta có rất nhiều cây xanh.
Như chúng ta đã biết cây xanh muốn tươi tốt thì trước hết chúng ta phải làm gì?
-Các em đã được học bài chăm sóc cây trồng như thế nào phải không các em?
-Cây trồng được chăm sóc cẩn thận thì nó sẽ nhanh lớn và tỏa ra nhiều bóng mát.
*Giáo dục cho học sinh biết cách chăm sóc bồn hoa cây cảnh mà nhà trường đã quy định theo từng lớp .
* Không được ngắt cành bẻ lá khi đang chơi đùa trong giờ ra chơi...
* Kết luận : Mỗi một học sinh chúng ta cần có ý thức cao về chăm sóc cây trồng .
- Phát huy tính tự giác của mình trong việc tưới cây .
* Biểu dương khen thưởng kịp thời đối với những học sinh có ý thức tốt.
Hát
-Học sinh trả lời
-Học sinh trả lời phải tưới cây hàng ngày , làm cỏ , bỏ phân, bắt sâu...
-Trả lời
-Biết cách chăm sóc cây
- Phải có ý thức trong việc Không được ngắt cành bẻ lá khi đang chơi đùa trong giờ ra chơi...
- Nâng cao ý thức tự giác
Bổ sung:....................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an dao duc lop3.doc