Giáo án Đạo đức Lớp 3 Năm 2010

I.Mục tiêu:

 * Kiến thức: Biết được công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước , đối với đân tộc.

 * Kĩ năng: Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.

 * Thái độ : Thực hiện đúng theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

 II. Đồ dùng dạy học:

*Giỏo viờn:- Vở bài tập đạo đức., Tranh ảnh Bỏc Hồ

 *Hoc sinh: - Bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ.

III. Phương pháp:

Đàm thoại, quan sát, luyện tập thực hành, thảo luận nhóm.

 

doc63 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÒu bÖnh tËt cho con ng­êi. Hs l¾ng nghe c¸ch ch¬i: Trong 1 kho¶ng thêi gian quy ®Þnh, c¸c nhãm ph¶i liÖt kª c¸c viÖc lµm ®Ó tiÕt kiÖm vµ bv nguån n­íc ra giÊy. nhãm nµo ghi ®­îc nhiÒu nhÊt, ®óng nhÊt, nhanh nhÊt, nhãm ®ã sÏ th¾ng cuéc. DUYỆT BGH TUẦN 30: ch¨m sãc c©y trång vËt nu«i (TiÕt1 ) I. Môc tiªu: 1. Kiến thức: - Sù cÇn thiÕt ph¶i ch¨m sãc c©y trång vËt nu«i vµ c¸ch thùc hiÖn. - QuyÒn ®­îc tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y trång vËt nu«i t¹o ®iÒu kiÖn cho sù ph¸t triÓn cña b¶n th©n. 2.Kĩ năng: Hs biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y trång, vËt nu«i ë nhµ, ë tr­êng 3.Thái độ: Hs biÕt thùc hiÖn quyÒn ®­îc bµy tá ý kiÕn cña trÎ em: - §ång t×nh, ñng hé nh÷ng hµnh vi ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i. - BiÕt ph¶n ®èi nh÷ng hµnh vi ph¸ ho¹i c©ytrồng, vËt nu«i. - B¸o cho ng­êi cã tr¸ch nhiÖm khi ph¸t hiÖn hµnh vi ph¸ ho¹i c©y trång vËt nu«i .II. Đồ dùng dạy học - Vë bµi tËp ®¹o ®øc 3. - Tranh ¶nh 1 sè c©y trång, vËt nu«i. - C¸c tranh dïng cho ho¹t ®éng 3, tiÕt 1. - Bµi h¸t trång c©y, nh¹c cña V¨n TiÕn, lêi cña BÕ KiÕn Quèc. IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc HOạt dộng của thầy HOạt động của trò . æn ®Þnh tæ chøc: (2’) - Bµi H¸t em ®i gi÷a biÓn vµng. + KÓ tªn nh÷ng lµm ®Ó b¶o vÖ n­íc - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ 3. Bµi míi : a. Ho¹t ®éng 1 : (10’) Trß ch¬i ai ®o¸n - Gi¸o viªn chia häc sinh theo sè ch½n vµ sè lÎ. - Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy. * Gi¸o viªn kÕt luËn : :Mçi ng­êi nµo ®ã. C©y trång, vËt nu«i phôc vô ng­êi. b. Ho¹t ®éng 2 : (8’)Quan s¸t tranh ¶nh. - Gi¸o viªn cho häc sinh xem tranh ¶nh vµ yªu cÇu häc sinh ®Æt c¸c c©u hái vÒ c¸c bøc tranh. - Gi¸o viªn mêi 1 sè häc sinh ®Æt c©u hái vµ ®Ò nghÞ c¸c b¹n kh¸c tr¶ lêi vÒ néi dung tõng bøc tranh. * Gi¸o viªn kÕt luËn : - ¶nh 1 : B¹n ®ang tØa cµnh b¾t s©u - ¶nh 2 : B¹n ®ang cho gµ ¨n. - Tranh 3 :C¸c b¹n ®ang cïng víi - Tranh 4 : B¹n ®ang t¾m cho lîn -Ch¨m sãc c©y trång vËt nu«i c. Ho¹t ®éng 3 : §ãng vai. (12’) - Chia häc sinh thµnh c¸c nhãm nhá ®Ó th¶o luËn ®ãng vai. - Gi¸o viªn ®i kiÓm tra theo dâi, gióp ®ì c¸c nhãm lµm việc Gv cïng líp b×nh chän nhãm cb dù ¸n kh¶ thi vµ cã thÓ cã hiÖu qu¶ kt cao. 4. cñng cè dÆn dß: (3’) - HD thùc hµnh:Gv cïng líp b×nh chän nhãm cb dù ¸n kh¶ thi vµ cã thÓ cã hiÖu qu¶ kt cao. H¸t - 2häc sinh tr¶ lêi c©u hái. - Khi dïng n­íc ph¶i cã chËu ®Ó röa rau, vo g¹o. . . dïng ®Õn ®©u lÊy n­íc ®Õn ®ã. sau khi dïng ph¶i ®ãng chÆt vßi n­íc, vßi n­íc bÞ rß rØ ph¶i söa ch÷a. TËn dông n­íc röa rau, vo g¹o ®Ó t­íi c©y … - Khèng vøt r¸c bÈn vµ t¾m cho ®éng vËt d­íi n­íc dïng cho sinh ho¹t, ph¶i cã n¾p ®Ëy giÕng n­íc, bÓ, chum v¹i ®ùng n­íc…®óng - Häc sinh lµm viÖc c¸ nh©n : Häc sinh sè ch½n cã nhiÒu viÖc vÏ hoÆc nªu 1 vµi ®Æc vÒ 1 con vËt nu«i yªu thÝch vµ nãi lÝ do v× sao m×nh yªu thÝch, t¸c dông cña con vËt ®ã. Häc sinh sè lÎ cã nhiÖm vô vÏ hoÆc nªu 1 vµi ®Æc ®iÓm cña c©y trång mµ em thÝch vµ nãi lÝ do v× sao m×nh yªu thÝch, t¸c dông cña c©y trång ®ã. - 1 Sè häc sinh tr×nh bµy. C¸c häc sinh kh¸c ph¶i ®ãan vµ gäi ®­îc tªn con vËt nu«i hoÆc c©y trång ®ã. ®Òu cã thÓ yªu thÝch 1 c©y trång hay vËt nu«i cho cuéc sèng vµ mang l¹i niÒm vui cho con người C¸c b¹n trong tranh ®ang lµm g×? - Theo b¹n, viÖc lµm cña c¸c b¹n ®ã sÏ ®em lîi Ých g× ? cho l¸. «ng trång c©y. mang l¹i niÒm vui cho c¸c b¹n v× c¸c b¹n ®­îc tham gia lµm nh÷ng c«ng viÖc cã Ých phï hîp víi kh¶ n¨ng. - Mçi nhãm cã 1 nhiÖm vô chän 1 cãn vËt nu«i hoÆc c©y trång m×nh yªu thÝch ®Ó lËp trang tr¹i s¶n xuÊt nã VD : + 1 nhãm lµ chñ tr¹i gµ. + 1 nhãm lµ chñ v­ên hoa c©y c¶nh. + 1 nhãm lµ cña v­ên c©y + 1 nhãm - C¸c nhãm th¶o luËn ®Ó t×m c¸ch ch¨m sãc vµ b¶o vÖ tr¹i, v­ên cña m×nh cho tèt. - Tõng nhãm tr×nh bµy dù ¸n sx, c¸c nhãm kh¸c trao ®æi vµ bæ sung ý kiÕn. TUẦN 31: ch¨m sãc c©y vËt nu«i ( TiẾT 2) I. Môc tiªu: (Đã soạn ỏ tiết 1) .II. Đồ dùng dạy học - Vë bµi tËp ®¹o ®øc 3. - Tranh ¶nh 1 sè c©y trång, vËt nu«i. - C¸c tranh dïng cho ho¹t ®éng 3, tiÕt 1. - Bµi h¸t trång c©y, nh¹c cña V¨n TiÕn, lêi cña BÕ KiÕn Quèc Iii.. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HoẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bµi míi. 1. æn ®Þnh tæ chøc: H¸t a. H§1: b¸o c¸o kÕt qu¶ ®iÒu tra - Y/c hs tr×nh bµy kq ®iÒu tra theo c¸c vÊn ®Ò sau: - H·y kÓ tªn lo¹i c©y trång mµ em biÕt? - C¸c c©y trång ®ã ®­îc ch¨m sãc - KÓ tªn c¸c vËt nu«i mµ em biÕt - Gv nhËn xÐt, khen ngîi hs ®· qt©m ®Õn c©y trång vËt nu«i. b, H§2: §ãng vai: - Gv chia nhãm vµ y/c c¸c nhãm ®ãng vai theo 1 trong c¸c t×nh huèng sau: + T×nh huèng1: TuÊn anh ®Þnh ®©u mµ t­íi. NÕu lµ TuÊn anh, em sÏ lµm g×? + T×nh huèng 2: D­¬ng ®i th¨m NÕu lµ D­¬ng, em sÏ lµm g×? +T×nh huèng 3: Nga ®ang ch¬i NÕu lµ Nga, em sÏ lµm g×? + T×nh huèng 4: ChÝnh rñ H¶i ®i NÕu lµ H¶i, em sÏ lµm g×? - GVKL:+ T×nh huèng 1: TuÊn Anh nªn t­íi c©y vµ gi¶i thÝch ch b¹n hiÓu. + T×nh huèng 2: D­¬ng nªn ®¾p l¹i bê ao hoÆc b¶o cho ng­êi lín biÕt. + T×nh huèng 3: Nga nªn dõng ch¬i, ®i cho lîn ¨n. + T×nh huèng 4: H¶i nªn khuyªn chÝnh kh«ng ®i trªn th¶m cá. C¸c em nªn bµy tá ý kiÕn cña m×nh khi b¹n ch­a thùc hiÖn tèt viÖc tham gia ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y trång, vËt nu«i v× ®ã lµ quyÒn ®­îc bµy tá ý kiÕn cña trÎ em ®Õn c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan. c. häat ®éng 3: - yc hs vÏ tranh, h¸t, ®äc thơ, kÓ chuyÖn vÒ viÖc ch¨m sãc c©y trång, vËt nu«i. d. Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i ai nhanh, - Chia hs thµnh c¸c nhãm vµ phæ biÕn luËt ch¬i. Ho¹t ®éng 4: Trß ch¬i ai nhanh, Chia hs thµnh c¸c nhãm vµ phæ biÕn luËt ch¬i. ViÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó ch¨m sãc b/v c©y tr ViÖc kh«ng nªn lµm ®èi víi c©y trång ViÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó ch¨m sãc b/c vËt nu«i ViÖc kh«ng nªn lµm ®èi víi vËt nu«i Đại diện từng nhóm trình bày -Đóng vai theo tình huống -Các nhóm đóng vai -Đóng vai theo tình huống -Bày tỏ ý kiến Trong 1 kho¶ng thêi gian quy ®Þnh, c¸c nhãm ph¶i liÖt kª c¸c viÖc lµm cÇn thiÕt ®Ó ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c©y trång, vËt nu«i vµo giÊy mçi viÖc ®ang ®­îc tÝnh 1 ®iÓm, nhãm nµo ghi ®­îc nhiÒu viÖc nhÊt, ®óng nhÊt vµ nhanh nhÊt nhãm ®ã DUYỆTBGH TUẦN 32: TÌM HIỂU CÔNG ƯỚC VỀ QUYỀN TRẺ EM Mục tiêu KIến thức:-Học sinh hiểu công ước về quyền trẻ em Kĩ năng: Tìm hiểu quyền của trẻ em Thái độ: HIểu đựơc quyền tham gia của trẻ em . Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định:3: 2. Bài mới: 30’ Công ước quyền trẻ em được kí vào ngày tháng năm nào? * Có hiệu lực vào ngày tháng năm nào? -*Các nước tham gia + Tât cả các quốc gia trên thế giới là thành viên của liên hiệp quốc, ngoại trừ Hoa kỳ và Somali. *KL: Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước của Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em vào ngày 20 tháng 2 năm 1990. * Trẻ em bao gồm bao nhiêu nhóm quyền? *Có bao nhiêu nguyên tắc? -Công ước quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi. -Tất cả các quyền và nghĩa vụ được nêu trong Công ước đều được áp dụng bình đẳng cho mọi tre em mà không có sự phân biệt đối xử. -MỌi hoạt động được thực hiện đều vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em. 3. Củng cố dặn dò: 2’ -Hát -20-11 năm 1989 -2-9-1990 -193 ( Chỉ có hai quốc gia không tham gia: Hoa KỲ Và Somalia) -Học sinh trả lời: Có 4 nhóm quyền + Quyền được sống còn. + Quyền được bảo vệ. +Quyền được phát triển. +Quyền được tham gia. +Ba nguyên tắc Công ước quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi. -Tất cả các quyền và nghĩa vụ được nêu trong Công ước đều được áp dụng bình đẳng cho mọi tre em mà không có sự phân biệt đối xử. -Mọi hoạt động được thực hiện đều vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em -Thực hiện đúng về công ước về quyền trẻ em. TUẦN 33: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG TÌM HIỂU LỊCH SỦ ĐỊA PHƯƠNG I.Mục tiêu: Học sinh biết được một số nét về lịch sử địa phương HIểu thêm về lịch sủ địa phương Giáo dục ý thức yêu quê hương làng xóm II. Đồ dùng dạy học: -Một số tranh ảnh địa phương III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ổn định: (3’) -Hát bài hát 2. Bài mới: (31’ -Giáo viên giới thiệu đôi nét về lịch sử địa phương. ở địa phương em có các di tích lịch sử nào ? -Cho học sinh thảo luận theo nhóm 4 -Giáo viên chốt ý Các di tích đó đã được trùng tu và tôn tạo như thế nào ? kết luận : Giới thiệu thêm cho học sinh biết về lịch sử địa phương nơi mà mình đang sinh sống - * Củng cố dặn dò: (1’) Lớp hát bài hát -Học sinh nêu -Học sinh thảo luận theo nhóm 4 -Lần lượt từng nhóm trình bày. -Các nhóm khác bổ sung ý kiến. TUẦN 34: CHĂM SÓC CÂY VƯỜN TRƯỜNG I.Mục tiêu: Học sinh biết cách chăm sóc các cây trồng Hiểu thêm về các quy trình chăm sóc cây Giáo dục ý thức cho học sinh biết cách chăm sóc các cây trồng II. Đồ dùng dạy học: -Một số tranh về cây cối, cây trong sân trường (vật thật) III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ổn dịnh lớp học Bài mới: Giáo viên giới thiệu : Ở trong sân trường chúng ta có rất nhiều cây xanh. Như chúng ta đã biết cây xanh muốn tươi tốt thì trước hết chúng ta phải làm gì? -Các em đã được học bài chăm sóc cây trồng như thế nào phải không các em? -Cây trồng được chăm sóc cẩn thận thì nó sẽ nhanh lớn và tỏa ra nhiều bóng mát. *Giáo dục cho học sinh biết cách chăm sóc bồn hoa cây cảnh mà nhà trường đã quy định theo từng lớp . * Không được ngắt cành bẻ lá khi đang chơi đùa trong giờ ra chơi... * Kết luận : Mỗi một học sinh chúng ta cần có ý thức cao về chăm sóc cây trồng . - Phát huy tính tự giác của mình trong việc tưới cây . * Biểu dương khen thưởng kịp thời đối với những học sinh có ý thức tốt. Hát -Học sinh trả lời -Học sinh trả lời phải tưới cây hàng ngày , làm cỏ , bỏ phân, bắt sâu... -Trả lời -Biết cách chăm sóc cây - Phải có ý thức trong việc Không được ngắt cành bẻ lá khi đang chơi đùa trong giờ ra chơi... - Nâng cao ý thức tự giác Bổ sung:.................................................................................................................... ................................................................................................................................... ...................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an dao duc lop3.doc
Giáo án liên quan