I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết thiếu nhi trên thế giới đều là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt dân tộc, màu da, ngôn ngữ, .
- Tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
-Kĩ năng trỡnh bày suy nghĩ về thiếu nhi quốc tế
-Kĩ năng ứng xử khi gặp thiếu nhi quốc tế.
-Kĩ năng bỡnh luận cỏc vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Học kì II Trường TH Mỹ Cẩm A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên hệ thực tế.
- GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau theo BT3
- GV mời một số HS trình bày trước lớp.
Hướng dẫn thực hành:
- Sưu tầm những tấm gương, mẩu chuyện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
- Các nhóm HS độc lập thảo luận tìm cách giải quyết, rồi phân vai cho nhau - BT1
- Một số nhóm đóng vai.
- HS thảo luận lớp.
- Các nhóm HS làm BT2 (b)
- Từng cặp HS trao đổi với nhau.
- Những em khác có thể hỏi để làm rõ thêm những chi tiết mà mình quan tâm.
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- Nhận xét hành vi - BT4.
Hoạt động 2: Đóng vai
- GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huống.
- GV kết luận: Khen ngợi các nhóm đã thực hiện tốt trò chơi đóng vai và khuyến khích các em thực hiện việc tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- HS thảo luận theo nhóm nhỏ.
- Một số cặp trình bày kết quả thảo luận của mình trước lớp; các HS khác có thể bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
- Các nhóm HS thảo luận.
- HS làm BT 5.
RÚT KINH NGHIỆM :
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt khối trưởng
Duyệt BGH
Đạo đức
Tuần 28 + 29
Bài 13: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
I. Mục tiêu:
- Biết cần phải sử dụng tiết và bảo vệ nguồn nước.
- Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm.
- Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước ở gioa đình, nhà trường, địa phương.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
Kĩ năng lắng nghe tớch cực ý kiến cỏc bạn.
-Kĩ năng trỡnh bày cỏc ý tưởng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trường.
-Kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin: liờn quan đến tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trướng.
-Kĩ năng bỡnh luận, xỏc định và lựa chọn cỏc giải phỏp tốt nhất để tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trướng.
-Kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm: tiết liệm và bảo vệ nguồn nước ở nhà và ở trướng.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
Dự ỏn
-Thảo luận
IV. đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Đạo đức 3.
- Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương.
- Phiếu học tập.
V. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Vẽ tranh hoặc xem ảnh
- GV yêu cầu HS xem ảnh - BT1
- GV nhấn mạnh vào yếu tố nước: nếu không có nước thì cuộc sống sẽ như thế nào?
- GV kết luận - SGV tr.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ.
- GV tổng kết ý kiến.
Hướng dẫn thực hành: Sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường.
- HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ.
- HS quan sát tranh và làm BT2.
- HS làm việc theo nhóm.
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
- HS thảo luận nhóm - VBT3.
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Xác định các biện pháp
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ và phổ biến cách chơi.
Kết luận chung - SGV tr.
- Các nhóm thảo luận BT4
- Đại diện từng nhóm trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm - BT5.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả làm việc.
RÚT KINH NGHIỆM :
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt khối trưởng
Duyệt BGH
Đạo đức
Tuần 30 + 31
Bài 14: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
Nêu đươc những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóccây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
Kĩ năng lắng nghe tớch cực ý kiến cỏc bạn
-Kĩ năng trỡnh bày cỏc ý tưởng chăm súc cõy trồng, vật nuụi ở nhà và ở trướng.
-Kĩ năng thu thập và xử kớ thụng tin liờn quan đến chăm súc cõy trồng, vật nuụi ở nhà và ở trướng
-Kĩ năng ra quyết định lựa chọn cỏc giải phỏp tốt nhất để chăm súc cõy trồng, vật nuụi ở nhà và ở trướng
-Kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm chăm súc cõy trồng, vật nuụi ở nhà và ở trướng
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
-Dự ỏn
-Thảo luận.
IV. đồ dùng dạy học:
-Vở bài tập Đạo đức 3.
V. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Trò chơi Ai đoán đúng?
- GV chia HS theo số chẵn và số lẻ
- GV kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
Hoạt động 2: quan sát tranh ảnh
- GV cho HS xem ảnh và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về bức tranh -BT2.
- GV kết luận: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng.
Hoạt động 3: Đóng vai
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ.
- GV cùng lớp bình chọn nhóm có dự án khả thi và có thể có hiệu quả kinh tế cao. GV khen các nhóm đều đã có dự án trang trại cây trồng, vật nuôi tốt, chứng tỏ là những nhà nông nghiệp giỏi, đã thể hiện quyền được tham gia của mình.
- HS làm việc cá nhân.
- Một số HS lên trình bày. Các HS khác phải đoán và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng đó.
- HS đặt câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Việc làm của các bạn đó sẽ đem lại ích lợi gì?
- Các HS khác trao đổi ý kiến và bổ sung.
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
- Từng nhóm trình bày dự án sản xuất. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra.
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả điều tra.
- Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
- Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
- GV nhận xét việc trình bày của các nhóm và khen ngợi HS đã quan tâm đến tình hình cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương.
Hoạt động 2: Đóng vai
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng vai theo một trong các tình huống - BT3.
- GV kết luận - SGV tr.
Hoạt động 3: HS đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Hoạt động 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng.
- GV chia HS thành các nhóm và phổ biến luật chơi.
- GV tổng kết, khen các nhóm khá nhất.
Kết luận chung - SGV tr.
- Đại diện từng nhóm HS trình bày kết quả điều tra. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung.
- HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai.
- Từng nhóm lên đóng vai. Cả lớp trao đổi, bổ sung ý kiến.
- Các nhóm HS thực hiện trò chơi
- Cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm
RÚT KINH NGHIỆM :
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Duyệt khối trưởng
Duyệt BGH
File đính kèm:
- GIAO AN DAO DUC 3 KNS CKT HKII.doc