Giáo án Đạo đức Lớp 3 đầy đủ

I-MỤC TIÊU:

1. HS biết :

- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại , có công lao to lớn đối với đất nước , với dân tộc .

- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ .

- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ .

2 . HS hiểu , ghi nhớ và làm theo Năm Điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng .

3 . HS có tình cảm kính yêu Bác Hồ .

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -VBT đạo đức

 -Các bài thơ , bài hát , truyện , tranh ảnh , băng hình về Bác Hồ , về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi .

 - Phôto các bức ảnh dùng cho hoạt động 1 , tiết 1 .

 

doc84 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ät vài đặc điểm về một con vật nuôi yêu thích và nói lí do ví sao mình yêu thích , tác dụng của con vật đó . HS số lẻ có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu 1 vài đặc điểm 1 cây trồng mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích , tác dụng của cây trồng đó . 2 . HS làm việc cá nhân . 3 . HS trình bày . Các nhóm HS khác phải đoán và gọi được tên con vật hoặc cây trồng đó . GV có thể giới thiệu thêm các cây trồng , vật nuôi mà HS yêu thích . 4 . GV kết luận :Mỗi người đều có thể yêu thích 1 cây trồng hoặc vật nuôi nào đó . Cây trồng , vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người . 3. HĐ 2: Quan sát tranh ảnh ( BT 2 / 46 ) *Mục tỉêu : HS nhận biết các việc cần làm để chăm sóc , bảo vệ cây trồng , vât nuôi *Cách tiến hành : 1 . GV cho HS xem tranh ảnh và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về bức tranh . 2 . GV mời 1 số HS đặt câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh : - Các bạn trong tranh đang làm gì ? - Theo bạn , việc làm của các bạn đó sẽ đem lại lợi ích gì ? 3 . Các HS trao đổi ý kiến bổ sung . 4 . GV kết luận : - Chăm sóc cây trồng , vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp vơi khả năng . 3. HĐ 3 :Đóng vai ( BT 4 / 47 ) *Mục tiêu : HS biết các việc cần làm để chăm sóc cây trồng , vật nuôi *Cách tiến hành : 1 .GV chia HS thành các nhóm nhỏ . Mỗi nhóm có nhiệm vụ chọn một con vật nuôi mà cây trồng mình yêu thích để lập trang trại sản xuất . ví dụ : - Một nhóm là chủ trại gà . - Một nhóm là chủ vườn hoa cây cảnh ; - Một nhóm là chủ vườn cây ; - Một nhóm là chủ trại bò ; - Một nhóm là chủ ao cá ; 2 .Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc , bảo vệ trại , vườn của mình cho tốt . 3 .Từng nhóm trình bày dự án sản xuất . Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến . 4 .GV cùng lớp bình chọn nhóm có dự án khả thi và có thể có hiệu quả kinh tế cao . GV khen các nhóm đều đã có dự án cây trồng , vật nuôi tốt , chứng tỏ là những nhà nông nghiệp giỏi , đã thể hiện được quyền tham gia của mình . C-Củng cố, dặn dò: - Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trồng , vật nuôi ở trường và nơi em sống . - Sưu tầm các bài thơ , truyện , bài hát về chăm sóc cây trồng , vật nuôi . - Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng , vật nuôi ở gia đình , nhà trường . Vì nước là nguồn tài nguyên quí có hạn . Vì vậy chúng ta phải sử dụng hợp lí , tiết kiệm và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm . HS vẽ tranh HS trình bày -Aûnh 1 : Bạn đang cho gà ăn , chăm sóc để gà mau lớn . -Aûnh 2 : Bạn đang tắm cho lợn để lợn mát mẽ , sạch sẽ và chóng lớn - Aûnh 3 : Bạn đang tưới nước cho cây , để cây xanh tốt . - Aûnh 4 : Bạn đang trồng cây , để cho bóng mát . HS trình bày Kiểm tra -đánh giá Trò chơi Trực quan TL nhóm Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 30 Ngày……tháng……năm…… Tiết: 30 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG , VậT NUÔI TIẾT 2 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ PHƯƠNG PHÁP A-Kiểm tra bài cũ: Vì sao ta phải chăm sóc cây trồng , vât nuôi? B-Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học . 2. HĐ1: Báo cáo kết quả điều tra *Mục tiêu : HS biết về các hoạt động chăm sóc cây trồng , vât nuôi ở nhà , ở trường , ở địa phương ; biết quan tân hơn đến các công việc chăm sóc cây trồng , vật nuôi . *Cách tiến hành : 1 .GV yêu cầu HS trình bày kết quả điều tra theo những vấn đề sau : - Hãy kể tên loại vây trồng mà em biết ? - Các cây trồng đó được chăm sóc như thế nào ? - Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết ? - Các vật nuôi đó được chăm sóc như thế nào ? - Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trồng , vật nuôi như thế nào ? 2 .Đại diện từng nhóm trình bày . Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến . 3 .GV nhận xét việc trình bày của các nhóm và khen ngợi HS đã quan tâm đến tình hình cây trồng , vật nuôi ở gia đình và địa phương . 3. HĐ 2: Đóng vai *Mục tỉêu : HS biết thực hiện một số hành vi chăm sóc cây trồng , vât nuôi ; thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến , được tham gia của trẻ em . *Cách tiến hành : 1 .GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng vai theo 1 trong các tình huống sau : -Tình huống 1 : Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản : có phải cây của lớp mình đâu mà cậu tưới . Nếu em là Tuấn Anh , em sẽ làm gì ? - Tình huống 2 : Dương đi thăm ruộng , thấy bờ ao nuôi cá bị vơ õnước chảy ào ào . Nếu là Dương em sẽ làm gì ? - Tình huống 3 : Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn . Nếu là Nga , em sẽ làm gì ? - Tình huống 4 : Chính rủ Hải đi học tắt qua thản cỏ ở công viên cho gần . Nếu là Hải , em sẽ làm gì ? 2 .HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai . 3 .Từng nhóm lên đóng vai . Cả lớp trao đổi , bổ sung ý kiến . 4 .GV kết luận Các em nên bày tỏ ý kiến của mình khi bạn chưa thực hiện tốt việc tham gia chăm sóc cây trồng , vật nuôi vì đó là quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em đến các vấn đề có liên quan . 3. HĐ 3 :HS vẽ tranh , hát , đọc thơ , kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng , vật nuôi ( BT 5 / 47 ) 4 . HĐ 4 : Trò chơ “ Ai nhanh , ai đúng” ( BT 6 / 47 ) *Mục tỉêu : HS ghi nhớ các việc làm chăm sóc cây trồng , vật nuôi . *Cách tiến hành : 1 .GV chia HS thành các nhóm và phổ biến luật chơi : Trong 1 khoảng hời gian qui định , các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc cây trồng , vật nuôi vào giấy . Mỗi việc đúng được tính 1 điểm . Nhóm nài ghi được nhiều việc nhất , đúng nhất và nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc . 2 .Các nhóm HS thực hiện trò chơi. 3 .Cảø lớp nhận xét , đánh giá kết quả thi của các nhóm . 4 .GV tổng kết , khen các nhóm khá nhất C-Củng cố, dặn dò: Cây trồng , vật nuôi rất cần thiết cho cuộc sống của con người . Vì vậy , em cần biết bảo vệ , chăm sóc cây trồng , vật nuôi . Vì cây trồng vật nuôi mang lại lợi ích và niềm vui cho con người . Vì vậy mọi người cần tham gia chăm sóc , bảo vệ cây trồng , vât nuôi - Nhà em có trồng cây ….để lấy rau ăn hoặc bán lấy tiền . - Hằng ngày em đều tưới nước cho cây , thỉnh thoảng em mới bắt sâu . - Con chó . - Sau mỗi bữa cơm em đều cho nó ăn , vài ngày thì em tắm cho nó một lần - Tình huống 1 : Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu . -Tình huống 2 :Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết . - Tình huống 3 : Nga nên dừng chơi đi cho lợn ăn . - Tình huống 4 : Hải nên khuyên Chính không nên đi trên thảm cỏ . HS vẽ tranh HS thực hiện Kiểm tra -đánh giá điều tra Sắm vai Thực hành Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tuần 31 Ngày……tháng……năm…… Tiết: 31 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG Tuần 32 Ngày……tháng……năm…… Tiết: 32 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG Tuần 33 Ngày……tháng……năm…… Tiết: 33 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG Tuần 34 Ngày……tháng……năm…… Tiết: 34 ÔN TẬP CUỐI NĂM Tuần 35 Ngày……tháng……năm…… Tiết: 35 KIỂM TRA ĐỊNH KÌ KHỐI TRƯỞNG KÝ BGH KÝ

File đính kèm:

  • docGA da duc lop 3.doc
Giáo án liên quan