Giáo án Đạo đức Lớp 3 chuẩn cả năm

I. Mục tiêu:

1.Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc.

2.Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ.

3.Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.

.

II. Đồ dùng dạy học:

- Vở bài tập đạo đức.

 

doc52 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 chuẩn cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gheựp GDBVMT - Tìm hiểu thực tế sử dụng nước ở gia đình, nhà trường và tìm các cách sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường. - Hát. - Em không bóc thư của người khác ra xem. Đồ đạc của người khác em không tự ý lấy để xem để dùng mà phải hỏi nếu người đó đồng ý em mới mượn. - Làm việc cá nhân. - Hs có thể nêu: nước, lửa, gạo, quần áo, sách vở, ti vi... - Nước là cần thiết nhất vì không có nước thì con người không có cơm ăn nước uống, không tắm rửa được. Không trồng trọt chăn nuôi được... - Hs thảo luận các trường hợp: a. Tắm rửa cho trâu bò ở ngay cạnh giếng nước ăn. b. Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ. c. Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng. d. Để vòi nước chảy tràn bể mà không khoá lại. e. Không vứt rác trên sông hồ, biển. - 1 số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến. - Hs thảo luận nội dung phiếu: a. Nước sinh hoạt nơi em đang ở thiếu, thừa hay đủ dùng? b. Nước sinh hoạt ở nơi em đang sống là sạch hay bị ô nhiễm? c. ở nơi em sống, mọi người sử dụng nước ntn? ( tiết kiệm hay lãng phí, giữ gìn sạch sẽ hay ô nhiễm? - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung. TUẦN 29 KEÁ HOAẽCH BAỉI HOẽC Ngày dạy : 22/3/2010 Tiết 29 tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (Tiết 2) (chuaồn KTKN : 84 ;SGK;…..) MUẽC TIEÂU : - Bieỏt caàn phaỷi sửỷ duùng tieỏt kieọm nửụực vaứ baỷo veọ nguoàn nửụực. - Neõu ủửụùc caựch sửỷ duùng tieỏt kieọm nửụực vaứ baỷo veọ nguoàn nửụực khoỷi bũ oõ nhieóm. - Bieỏt thửùc hieọn tieỏt kieọm nửụực vaứ baỷo veọ nguoàn nửụực ụỷ gia ủỡnh, nhaứ trửụứng, ủũa phửụng. -Loỉng gheựp GDBVMT nhử tieỏt 1 III.Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi hs trả lời + Vì sao phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. - Nhận xét đánh giá. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Xác định các biện pháp. - Gọi các nhóm lên trình bày kết quả điều tra. - Gv nhận xét kết quả hđ của các nhóm, gt các biện pháp hay và khen cả lớp là những nhà vệ sinh môi trường tốt. b. Họat động2: Thảo luận nhóm - Gv chia nhóm, phát phiếu học tập, y/c các nhóm đánh giá các ý kiến nêu trong phiếu và giải thích lý do. - Gọi đại diện từng nhóm trình bày. * GV kết luận: a, Sai, vì lượng nước sạch chỉ có nhu cầu của con người. b, Sai, vì nguồn nước ngầm có hạn c, Đúng vì nếu không làm như vậy nước để dùng. d. Đúng, vì không lmà ô nhiễm đ, đúng, vì nước bị ô nhiễm người ô nhiễm sẽ gây ra nhiều c, Đúng, vì sử dụng nước bị ô c, Hoạt động 3: Trò chơi, ai nhanh ai đúng. - Chia hs thành các nhóm và phổ biến cách chơi. Hát - 2 hs trả lời - Vì nước là nhu cầu thiết yếu của con người. Nước là tài nguyên quý và chỉ có hạn, nên chúng ta cần phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm. - Các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả điều tra thực trạng và nêu các biện pháp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung. - Cả lớp bình chọn biện pháp hay nhất. - Hs các nhóm nhận phiếu học tập đánh giá và giải thích các ý kiến. a, Nước sạch không bao giờ cạn s b, Nước giếng khơi, giếng khoan không phải trả tiền nên không cần tiết kiệm s c, Nguồn nước cần đựơc giữ gìn và bv cho cuộc sống hôm nay và mai sau đ d. Nước thải của nhà máy bệnh viện càn được xử kts đ đ. Gây ô nhiễm nguồn nước là phá hại môi trường đ c, Sử dụng nước ô nhiễm là có hại cho sk đ - Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm # trao đổi, bổ sung. - Hs lắng nghe cách chơi: Trong 1 khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm để tiết kiệm và bv nguồn nước ra giấy. nhóm nào ghi được nhiều nhất, đúng nhất, nhanh nhất, nhóm đó sẽ thắng cuộc. Việc làm tiết kiệm nước Việc làm gây lãng phí nước Việc làm bv nguồn nước Việc làm gây ô nhiễm nuồn nước - Gv nhận xét đánh giá kq chơi 4. Củng cố dặn dò: -Loứng gheựp BVMT - Nước là tài nguyên quý. do đó hạn do đó chúng ta cần sử dụng hợp - Cb bài sau: - Đại diện từng nhóm trình bày kq làm việc nguồn nước sử dụng trong cuộc sống chỉ có hợp lý và bv nguồn nước không bị ô nhiễm TUẦN 30 KEÁ HOAẽCH BAỉI HOẽC Ngày dạy : 29/3/2010 Tiết 30 chăm sóc cây trồng vật nuôi (Tiết1 ) (chuaồn KTKN : 84 ;SGK;…..) I. Mục tiêu: - Keồ ủửụùc moọt soỏ lụùi ớch cuỷa caõy troàng, vaọt nuoõi ủoỏi vụựi ủụứi soỏng con ngửụứi. - Neõu ủửụùc nhửừng vieọc caàn laứm phuứ hoõp vụựi lửựa tuoồi ủeồ chaờm soực caõy troàng, vaọt nuoõi. - Bieỏt laứm nhửừng vieọc phuứ hụùp vụựi khaỷ naờng ủeồ chaờm soực caõy troàng, vaọt nuoõi ụỷ gia ủỡnh, nhaứ trửụứng. -Loứng gheựp GDBVMT: Tham gia baỷo veọ,chaờm soực caõy troàng,vaọt nuoõi laứ goựp phaàn phaựt trieồn,giửừ gỡn vaứ baỷo veọ moõi trửụứng. .II. Tài liệu và phương tiện - Vở bài tập đạo đức 3. III. - Bài Hát em đi giữa biển vàng. IV. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 học sinh trả lời câu hỏi + Kể tên những việclàm để tiết kiệm nước ? + Kể tên những làm để bảo vệ nước - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : a. Hoạt động 1 : Trò chơi ai đoán đúng - Giáo viên chia học sinh theo số chẵn và số lẻ. - Yêu cầu học sinh trình bày. * Giáo viên kết luận : :Mỗi người nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ người. b. hoạt động 2 : Quan sát tranh ảnh. - Giáo viên cho học sinh xem tranh ảnh và yêu cầu học sinh đặt các câu hỏi về các bức tranh. - Giáo viên mời 1 số học sinh đặt câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh. * Giáo viên kết luận : - ảnh 1 : Bạn đang tỉa cành bắt sâu cho lá. - ảnh 2 : Bạn đang cho gà ăn. - Tranh 3 :Các bạn đang cùng với ông trồng cây. - Tranh 4 : Bạn đang tắm cho lợn -Chăm sóc cây trồng vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích phù hợp với khả năng. c. Hoạt động 3 : Đóng vai. - Chia học sinh thành các nhóm nhỏ để thảo luận đóng vai. - Giáo viên đi kiểm tra theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm việc - Gv cùng lớp bình chọn nhóm cb dự án khả thi và có thể có hiệu quả kt cao. 4. củng cố dặn dò: -Loứng gheựp BVMT - HD thực hành: Hát - 2học sinh trả lời câu hỏi. - Khi dùng nước phải có chậu để rửa rau, vo gạo. . . dùng đến đâu lấy nước đến đó. sau khi dùng phải đóng chặt vòi nước, vòi nước bị rò rỉ phải sửa chữa. Tận dụng nước rửa rau, vo gạo để tưới cây … - Khống vứt rác bẩn và tắm cho động vật dưới nước dùng cho sinh hoạt, phải có nắp đậy giếng nước, bể, chum vại đựng nước…. - Học sinh làm việc cá nhân : Học sinh số chẵn có nhiều việc vẽ hoặc nêu 1 vài đặc về 1 con vật nuôi yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của con vật đó. Học sinh số lẻ có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu 1 vài đặc điểm của cây trồng mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó. - 1 Số học sinh trình bày. Các học sinh khác phải đóan và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng đó. đều có thể yêu thích 1 cây trồng hay vật nuôi cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con - Các bạn trong tranh đang làm gì? - Theo bạn, việc làm của các bạn đó sẽ đem lợi ích gì ? - Mỗi nhóm có 1 nhiệm vụ chọn 1 cón vật nuôi hoặc cây trồng mình yêu thích để lập trang trại sản xuất nó VD : + 1 nhóm là chủ trại gà. + 1 nhóm là chủ vườn hoa cây cảnh. + 1 nhóm là của vườn cây + 1 nhóm - Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc và bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt. - Từng nhóm trình bày dự án sx, các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến. + Tìm hiểu các hđ chăm sóc cây trông, vật nuôi ở trường và nơi em đang sg. + Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cây trồng vật nuôi. + Tham gia các hđ chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gđ, nhà trường. TUẦN 31 KEÁ HOAẽCH BAỉI HOẽC Ngày dạy : 12/4/2010 Tiết 31 chăm sóc cây vật nuôi (Tiết2 ) (chuaồn KTKN : 84 ;SGK;…..) MUẽC TIEÂU : - Keồ ủửụùc moọt soỏ lụùi ớch cuỷa caõy troàng, vaọt nuoõi ủoỏi vụựi ủụứi soỏng con ngửụứi. - Neõu ủửụùc nhửừng vieọc caàn laứm phuứ hoõp vụựi lửựa tuoồi ủeồ chaờm soực caõy troàng, vaọt nuoõi. - Bieỏt laứm nhửừng vieọc phuứ hụùp vụựi khaỷ naờng ủeồ chaờm soực caõy troàng, vaọt nuoõi ụỷ gia ủỡnh, nhaứ trửụứng. -Loứng gheựp GDBVMT nhử tieỏt 1 IV. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ - Vì sao phải chăm sóc cây trồng vật nuôi? - Hãy kể tên những công việc chăm sóc cây trồng vật nuôi? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới. a. HĐ1: báo cáo kết quả điều tra - Y/c hs trình bày kq điều tra theo các vấn đề sau: - Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết? - Các cây trồng đó được chăm sóc ntn? - Kể tên các vật nuôi mà em biết - Gv nhận xét, khen ngợi hs đã qtâm đến cây trồng vật nuôi. b, HĐ2: Đóng vai: - Gv chia nhóm và y/c các nhóm đóng vai theo 1 trong các tình huống sau: + Tình huống1: Tuấn anh định tưới cây nhưng Hùng cản: có cây của lớp đâu mà tưới. Nếu là Tuấn anh, em sẽ làm gì? + Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ nước chảy ào2 Nếu là Dương, em sẽ làm gì? +Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn Nếu là Nga, em sẽ làm gì? + Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần. Nếu là Hải, em sẽ làm gì? - Cây trồng vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người. - Đại diện từng nhóm trình bày kquả điều tra, các nhóm # trao đổi, bổ sung. - Hs thảo luận và chuẩn bị đóng vai. - Từng nhóm lên đóng vai. cả lớp trảo đổi - GVKL: + Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích ch bạn hiểu. + Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc bảo cho người lớn biết. + Tình huống 3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn. + Tình huống 4: Hải nên khuyên chính không đi trên thảm cỏ. c. họat động 3: - yc hs vẽ tranh, hát, đọc thư, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi. d. Hoạt động 4: Trò chơi ai nhanh, ai đúng - Chia hs thành các nhóm và phổ biến luật chơi. - Hs thể hiện, lớp theo dõi nhận xét. - Hs lắng nghe Trong 1 khoảng thời gian quy định, các nhóm phải liệt kê các việc làm cần thiết để chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi vào giấy mỗi việc đang được tính 1 điểm, nhóm nào ghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc. 4. Củng cố dặn dò: - Gv kết luận chung

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC 3 CHUAN KH CA NAM.doc
Giáo án liên quan