Giáo án Đạo đức Lớp 2B cả năm

 - Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.

 - Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.

 - Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.

 

doc59 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1123 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2B cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ục tiêu : Hs hiểu : -Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật. Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật. -Biết làm những việc cần thiết để giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo sức của mình -Giáo dục : HS không phân biệt đối xử với người khuyết tật. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ, phiếu thảo luận. HS : Vở bài tập III. Các họat động dạy học : 1. Ổn định : (1 phút ) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Tại sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ? - Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Giúp đỡ người khuyết tật” b/ Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 ph 10 ph 5 ph * Hoạt động 1: Phân tích tranh Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật. -GV cho cả lớp quan sát tranh và thảo luận việc làm của bạn nhỏ. -Kết luận : Chúng ta cần phải giúp đỡ các bạn khuyết tật,… *Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm đôi. Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết và một số việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật. -GV nêu yêu cầu về các việc có thể giúp đỡ người khuyết tật -Gv kết luận : Tuỳ theo khả năng, điều kiện thực tế,… *Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến Mục tiêu : Giúp hs có thái độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật.. -GV nêu lần lượt các ý kiến. Yêu cầu hs bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình Kết luận : ý kiến a,c, d là đúng; Ý kiến b là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người khuyết tật đều cần được giúp đỡ. -Hs theo dõi, thảo luận theo cặp. -Đại diện các nhóm trình bày. -Các nhóm nhận xét bổ sung. -Các nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến 4.Củng cố : (4 phút) - Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ? -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét - Xem lại bài. Sưu tầm tư liệu về giúp đỡ người khuyết tật -Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 29 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : ĐẠO ĐỨC BÀI 13 : GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tiết 2) I. Mục tiêu : -Biết được một số quy tắc ứng sử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc đó -Đồng tình ủng hộ với những ai lịch sự khi đến nhà ngừơi khác .Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở ai không biêt cư xử lịch sự khi đến nhà người khác -Giáo dục : HS biết cư xử lịch sự khi đến nhàbạn bè hoặc người quen. II. Đồ dùng dạy học : GV : Dụng cụ sắm vai. HS : VBT III. Các họat động dạy học : 1. Ổn định : (1 phút ) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác” b/ Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động 1: Đóng vai Mục Tiêu : áctapj cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ theo từng tình huống. -GV kết luận về cách cư xử cần thiết trong mỗi tình huống : *Hoạt động 2 : Trò chơi “Đố vui”. Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác -Gv phổ biễn luật chơi và chia nhóm thực hành chơi. -Gv nhận xét đánh giá -Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống,… -Hs thực hành đóng vai theo nhóm. -Các nhóm lên đóng vai. -Hs tiến hành chơi. 4.Củng cố : (4 phút) - Vì sao ta cần biết lịch sự khi đến nhà người khác ? -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét - Xem lại bài – Hs biết giúp đỡ người khuyết tật. -Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 30 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : ĐẠO ĐỨC BÀI 14 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1) I. Mục tiêu : Hs hiểu : - Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người. - Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. - Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. - Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích. - Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh ảnh, mẫu vật các loài vật có ích. HS : Vở bài tập III. Các họat động dạy học : 1. Ổn định : (1 phút ) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Tại sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật ? - Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “Bảo vệ loài vật có ích” b/ Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 ph 10 ph 5 ph * Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ? Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết ích lợi của một số loài vật có ích. -GV phổ biến luật chơi. -Gv ghi ích lợi của các loài vật có ích lên bảng. -Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống. *Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm . Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích. -GV chia nhóm và nêu câu hỏi. -Gv kết luận : Cần phải bảo vệ loài vật có ích,… *Hoạt động 3 : Nhận xét đúng sai Mục tiêu : Giúp hs phân biệt các việc làm dúng, sai khi đối xử với loài vật. -GV cho hs quan sát tranh và phân biệt các việc làm đúng sai. Kết luận : Các bạn trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ chăm sóc các loài vật, Bằng và Đạt trong tranh 2 có hành động sai.. -Hs chơi theo tổ. -Hs nêu lại. -Các nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến. -Đại diện trình bày.` 4.Củng cố : (4 phút) - Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ? -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét - Xem lại bài. -Chuẩn bị “Tiết 2” -Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 31 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : ĐẠO ĐỨC BÀI 14 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 2) I. Mục tiêu : Hs hiểu : - Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người. - Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. - Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. - Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích. - Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học : GV : Dụng cụ sắm vai HS : VBT III. Các họat động dạy học : 1. Ổn định : (1 phút ) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới : a/ Giới thiệu bài : “ Bảo vệ loài vật có ích” b/ Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 10 ph 10 ph 5 ph * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm Mục Tiêu : Giúp hs biết lựa chọn cách đối xử đúng với loài vật. -GV chia nhóm và nêu yêu cầu từng tính huống -GV kết luận :Em nên khuyên ngăn các bạn và nếu các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích. *Hoạt động 2 : Chơi đóng vai Mục tiêu : Giúp hs biết ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích -Gv nêu tình huống. -Gv nhận xét đánh giá -GV Kết luận : Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không trèo cây,… *Hoạt động 3 : Tự liên hệ Mục tiêu : Hs biết chia sẻ kinh nghiệm baỏ vệ loài vật có ích. -Gv nêu yêu cầu. -Gv kết luận , tuyên dương những hs biết bảo vệ loài vật có ích. Kết kuận chung : Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người,… -Hs thảo luận theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày. -Các nhóm lên đóng vai. -Lớp nhận xét. -Hs tự liên hệ 4.Củng cố : (4 phút) - Vì sao ta cần phải bảo vệ loài vật có ích ? -GV nhận xét. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút) -Nhận xét - Xem lại bài – Hs biết bảo vệ loài vật có ích. -Rút kinh nghiệm: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn : / / 200 TUẦN 32-35 Ngày dạy : / / 200 ***** KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ II

File đính kèm:

  • docdao duc ca nam.doc
Giáo án liên quan