kiểm tra vở bài tập HS
GV nhận xét
Giới thiệu bài ghi bảng :
GV: và nêu tình huống lên bảng
* Tình huống 1:Lan đang trách Tuấn : Sao bạn rủ mình đi học mà đi một mình :
Nêú em là Tuấn em sẻ làm gì ?
*Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi chưa được dọn dẹp Mẹ hỏi con đã dọn chưa ?
Em sẻ làm gì?
* Tình huống 3: Hà mếu máo cầm quyển sách : Bắt đền bạn đã làm rách sách của mình rồi ?
- Gọi HS đọc lại 3 tình huống
- Các nhóm sắm vai
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức : BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI TIẾT 1
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
:Bài cũ 5 phút
Bài mới:
hoạt động 1:((10phút)
Đóng vai theo tình
huống (10 phút )
MT: Giúp HS : Thực hành hành vi và tình huống
ĐD: Phiếu ghi tình huống
PP: Sắm vai
kiểm tra vở bài tập HS
GV nhận xét
Giới thiệu bài ghi bảng :
GV: và nêu tình huống lên bảng
* Tình huống 1:Lan đang trách Tuấn : Sao bạn rủ mình đi học mà đi một mình :
Nêú em là Tuấn em sẻ làm gì ?
*Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi chưa được dọn dẹp Mẹ hỏi con đã dọn chưa ?
Em sẻ làm gì?
* Tình huống 3: Hà mếu máo cầm quyển sách : Bắt đền bạn đã làm rách sách của mình rồi ?
- Gọi HS đọc lại 3 tình huống
- Các nhóm sắm vai
GV : giúp đỡ thêm -Tập cho HS nói mạnh dạn trước đông người
- Biểu diển trước lớp : Các nhóm thi diển , chọn được nhóm hay nhấy để khuyến khích HS kể
KL: Khi có lổi biết nhận lổi và sữa lổi là dủng cảm và đáng khen - Nhiều em nêu
Hoạt động 2:
(10 phút )
Thảo luận và bày tỏ ý kiến
MT: Giúp HS mạnh dạn bày tỏ ý kiến khi có lổi để người khác hiểu mình
PP: Thảo luận nhóm 4 em và động não
ĐD: phiếu
*THI: Vân viết sai chính tả vì tai em kém - Theo em Vân nên làm gì ?
* TH2: Đêm hôm qua em bị đau bụng nên chưa làm bài tập :
Các nhóm thi đua nhau thảo luận
GV: đi lại giúp đỡ thêm cho nhóm còn yếu
* trình bày trước lớp
* các nhóm khác nhận xét
KL: Cần bày tỏ ý kiền để người khác biểu mình :....
Lắng tai nghe người khác góp ý ....
Biết thông cảm ....
GV: Gợi ý cho nhiều em được nêu
Hoạt động 3 : Tự liên hệ
MT: giúp HS đánh giá lựa chọn hành vi nhận và sữa lỗi từ kinh nghiệm của bản thân
PP: Dạy học cá nhân
5 phút cá nhân HS tự liên hệ đến bản thân mình nêu trước lớp
GV: Gọi học sinh kể nhiều em
Khen những em thẳng thắn biết nhận lổi và sữa lổi
KL: Ai cũng có lần mắc lỗi điều quan trọng là biết nhận lỗi và khắc phục sữa lỗi . như vậy em sẽ mau tiến bộ và được moi người yêu mến
3-Củng cố - Dặn dò :
Bài sau Gọn gàng ngăn nắp ......
Nhận xét tiết học
Đạo đức :
HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ
Kiểm tra việc xây dựng thời gian biểu ở nhà của HS
2- Bài mới
Hoạt động 1
Mục tiêu:
Tạo cơ hội cho HS bày tỏ ý kiến thái độ về lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ
Phương pháp:
Nhóm
Đồ dùng:
Thẻ từ
Thảo luận
GV đọc lần lượt các ý kiến trong bài tập 1
HS thảo luận bày tỏ ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ, giải thích ý kiến của mình
Sai vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập
Đúng vì như vậy giúp các em học tốt hơn
Sai vì như vậy sẻ thiếu tập trung, kết quả học tập thấp tạo thói quen xấu
Đúng
KL: học tập sinh hoạt đúng giờ sẻ có lợi cho sức khỏe và học tập
Hoạt động 2
Mục tiêu: Giúp HS
Nhận biết thêm về lợi íchcuar việc học tập sinh hoạt đúng giờ
Cách học tập sinh hoạt đúng giờ
Phương pháp:
Nhóm
Đồ dùng:
Bảng nhóm
Hành động cần làm
Các nhóm thảo luận về lợi ích của những việc cần làm để học tập sinh hoạt đúng giờ
Các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Cả lớp nhận xét bổ sung
GV kết luận
Hoạt động 3
Mục tiêu: Giúp HS
tự sắp xếp lại thời gian biểu của mình
Phương pháp:
Nhóm
Đồ dùng:
Bảng thời gian biểu mẫu
Sắp xếp thời gian biểu
Hai HS ngồi cùng bàn thảo luận trao đổi với nhau về thời gian biểu của mình
-Vì sao lại sắp xếp như vậy?
-Sắp xếp như vậy đã hợp lí chưa?
-Đã thực hiện như thế nào?
-Có làm đủ những việc đã đề ra không?
- Những việc nào chưa thực hiện được? vì sao?
Một số em trình bày trước lớp cho các bạn khác học tập
Lưu ý: thời gian biểu phải phù hợp với điều kiện của từng em
3-Củng cố - Dặn dò :
Bài sau :học tập sinh hoạt đúng giờ ( tiếp theo )
Nhận xét tiết học
Đạo đức : BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI
TIẾT 2
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1- Bài cũ
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2- Bài mới
Hoạt động 1
Mục tiêu: giúp HS
Xác định ý nghĩa hành vi nhận lỗi và sửa lỗi
Lựa chọn hành vi nhận và
Sửa lỗi
Phương pháp:
Nhóm
Đồ dùng:
Phân tích truyện cái bình hoa
Các nhóm theo dõi câu chuyện và xây dựng phần kết câu chuyện.
GV kể mâuc chuyện cái bình hoa.
GV hỏi : “ Các em thích đoạn kết của nhóm nào hơn? Vì sao? ”
GV kể nốt đoạn cuối câu chuyện.
GV phát phiếu câu hỏi cho các nhóm.
Qua câu chuyện, các em cần làm gì sau khi mắc lỗi.
Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi.
GV kết luận : Trong cuộc sống, ai cũng có khi mắc lỗi, nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
Hoạt động 2 :
Mục tiêu : Giúp HS
Bày tỏ ý kiến , thái độ của mình
Phương pháp
Nhóm
Đồ dùng
thẻ từ
Bày tỏ ý kiến, thái độ của mình.
GV quy định cách bày tỏ ý kiến và thái độ của mình.
GV lần lượt đọc từng ý kiến :
A, Người nhận lỗi là người dũng cảm.
B, Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi, không cần nhận lỗi.
C, Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi, không cần sửa lỗi.
D, Cần nhận lỗi cả khi mọi người không biết mình có lỗi.
Đ, Cần xin lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé.
E, Chỉ cần xin lỗi những người quen biết.
HS bày tỏ ý kiến và giải thích lí do
GV kết luận
Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến
3-Củng cố - Dặn dò :
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị kể lại một trường hợp em đã nhận và sửa lỗi hoặc người khác đã nhận và sửa lỗi với em
File đính kèm:
- l.doc