I. Mục tiêu:
1. Học biết : + Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với.
+ Chăm làm việc nhà là thực hiện tình thương yêu của em đối với ông bà, cha mẹ.
2. Hs tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp.
3. Hs có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà.
II. Tài liệu và phương tiện:
Các thẻ bìa màu xanh, đỏ, trắng.
Các tấm thẻ nhỏ để chơi TC “ Nếu.thì “.
Đồ dùng chơi đóng vai.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 7-21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïp.
* Cách tiến hành:
· Gv tổ chức cho hs quan sát lớp và nhận xét xem lớp mình đã sạch, đã đẹp chưa.
· Hs thực hành xếp dọn lại lớp học cho sạch đẹp .
· Gv yêu cầu hs quan sát lớp sau khi thu dọn.
* Kết luận: Mỗi hs cần tham gia làm các việc cụ thể, vừa sức củamình để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Đó vừa là quyền, vừa là bổn phận của các em.
Hoạt động 3: Trò chơi “ Tìm đôi “.
* Mục tiêu: Giúp hs biết được phải làm gì trong các tình huống cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
* Cách tiến hành:
· Gv phổ biến luật chơi/ sgv.
· Hs thực hiện trò chơi.
· Gv nhận xét, đánh giá.
Þ Kết luận chung: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và bổn phận của mỗi hs để các em được sinh hoạt, học tập trong môi trường trong lành.
4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.
Hs chuẩn bị bài tiết sau.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy.
Ngày:....tháng.....năm.....
Tuần 15:
Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng
Tiết 1
I. Mục tiêu:
1. Học hiểu : + Vì sao cần giữ gìn trật tự, vs nơi công cộng.
+ Cần làm gì và cần tránh những việc gì để giữ trật tự, vs nơi công cộng.
2. Hs biết giữ gìn trật tự, vs những nơi công cộng.
3. Hs có thái độ tôn trọng những quy định về trật tự, vs nơi công cộng.
II. Tài liệu và phương tiện:
· Đồ dùng để thực hiện TC sắm vai của HĐ 2.
· Tranh ảnh cho các HĐ 1,2 .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra sách vở của hs
· Vì sao chúng ta cần giữ gìn trường lớp sạch đẹp?
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Phân tích tranh.
* Mục tiêu: Giúp hs hiểu được 1 biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng.
* Cách tiến hành:
· Gv cho hs quan sát tranh có nd/ sgv.
· Gv lần lượt nêu các câu hỏi cho hs trả lời .
* Kết luận: 1 số hs chen lấn, xô đẩy như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn VN. Như thề là làm mất trật tự nơi công cộng.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống.
* Mục tiêu: Giúp hs hiểu 1 biểu hiện cụ thể về giữ vs nơi công cộng.
* Cách tiến hành:
· Gv giới thiệu với hs 1 TH qua tranh và yêu cầu các nhóm thảo luận cách gq rối sau đó thể hiện qua sắm vai .
· Từng nhóm thảo luận .
· 1 số nhóm hs lên bảng đóng vai.
* Gv kết luận: Vứt rác bừa bãi làm bẩn sàn xe, có khi còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Vì vậy, cần gom rác lại, bỏ vào túi nilông để xe dừng thì bỏ đúng nơi quy định. Làm như vậy là giữ vs nơi công cộng.
Hoạt động 3: Đàm thoại.
* Mục tiêu: Giúp hs hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giữ gìn trật tự, vs nơi công cộng.
* Cách tiến hành:
· Gv lần lượt nêu các câu hỏi sau đó cho hs trả lời/ sgv.
· Gv kết luận: Sgv.
4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.
VN mỗi hs vẽ 1 tranh và sưu tầm tài liệu về chủ đề bài học.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy.
Ngày:....tháng.....năm.....
Tuần 16:
Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng
Tiết 2
I. Mục tiêu:
1. Học hiểu : + Vì sao cần giữ gìn trật tự, vs nơi công cộng.
+ Cần làm gì và cần tránh những việc gì để giữ trật tự, vs nơi công cộng.
2. Hs biết giữ gìn trật tự, vs những nơi công cộng.
3. Hs có thái độ tôn trọng những quy định về trật tự, vs nơi công cộng.
II. Tài liệu và phương tiện:
· Đồ dùng để thực hiện TC sắm vai của HĐ 2.
· Tranh ảnh cho các HĐ 1,2 .
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra sách vở của hs
· Hãy kể 1 số việc cụ thể về giữ trật tự, vs nơi công cộng.
3. Bài mới.
Phương án: Tham gia giữ vệ sinh nơi công cộng.
* Mục tiêu: Giúp hs thực hiện được hành vi giữ vs 1 nơi công cộng bằng chính việc làm của bản thân.
* Cách tiến hành:
· Gv đưa hs đi dọn vs 1 nơi công cộng.
· Gv hương dẫn hs thực hiện nhiệm vụ, giao nhiệm vụ cho các tổ, nhóm.
· Hs thực hiện công việc.
· Gv hương dẫn hs nhận xét, đánh giá/ sgv .
· Gv hướng dẫn hs trở về lớp.
Þ Kết luận chung: Mỗi người đều phải giữ trật tự, vs nơi công cộng. Đó là nếp sống văn minh, giúp cho công việc của mỗi người được thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho SK.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy.
Ngày:....tháng.....năm.....
Tuần 17:
ÔN TẬP
Ngày:....tháng.....năm.....
Tuần 19:
Trả lại của rơi
Tiết 1
I. Mục tiêu:
1. Học hiểu : + Nhặt lại của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.
+ Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
2. Hs trả lại của rơi khi nhặt được.
3. Hs có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
II. Tài liệu và phương tiện:
· Tranh tình huống HĐ_tiết 1.
· Đồ dùng hóa trang .
· Các tấm bìa nhỏ có 3 màu: xanh, đỏ, trắng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra sách vở của hs
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống.
* Mục tiêu: Giúp hs biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi.
* Cách tiến hành:
· Gv yêu cầu hs quan sát và cho biết nd tranh.
· Hs nêu về nd tranh.
· Gv giới thiệu TH/ sgv.
· Hs phán đoán các giải pháp có thể xảy ra. Gv ghi bảng.
· Gv hỏi: Nếu em là bạn nhỏ trong Th, em sẽ chọn cách giải pháp nào?
· Hs thảo luận à đại diện từng nhóm báo cáo.
* Kết luận: sgv/60.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ.
* Mục tiêu: Hs biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quanđến việc nhặt được của rơi.
* Cách tiến hành:
· Hs làm việc cá nhân trên phiếu.
· Trao đổi kết quả với bạn bên cạnh .
· Gv lần lượt đọc từng ý kiến à Hs bày tỏ thái độ bằng cách giơ bìa.
* Kết luận: Sgv.
4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.
Sưu tầm các truyện kể, tục ngữ, ca dao... nói về không tham của rơi.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy.
Ngày:....tháng.....năm.....
Tuần 20:
Trả lại của rơi
Tiết 2
I. Mục tiêu:
1. Học hiểu : + Nhặt lại của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.
+ Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.
2. Hs trả lại của rơi khi nhặt được.
3. Hs có thái độ quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.
II. Tài liệu và phương tiện:
· Tranh tình huống HĐ_tiết 1.
· Đồ dùng hóa trang .
· Các tấm bìa nhỏ có 3 màu: xanh, đỏ, trắng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra sách vở của hs:
· Khi nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất, em thấy thế nào?
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Đóng vai.
* Mục tiêu: Hs thực hành cách ứng xử phù hợp trong TH nhặt được của rơi.
* Cách tiến hành:
· Gv chia nhóm và giao cho mỗi nhóm đóng vai 1 TH/ sgv.
· Hs thảo luận nhóm chuẩn bị đóng vai.
· Các nhóm lên đóng vai.
· Thảo luận lớp .
* Kết luận: sgv.
Hoạt động 2: Trình bày tư liệu.
* Mục tiêu: Giúp hs củng cố nd bài học.
* Cách tiến hành:
· Gv yêu cầu các nhóm trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
· Hs trình bày .
· Cả lớp thảo luận .
· Gv nhận xét, đánh giá.
Þ Kết luận chung: Cần trả lại của rơi mỗi khi nhặt được và nhắc nhở bạn bè, anh chị em cùng thực hiện.
4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.
Hs chuẩn bị bài tiết sau.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy.
Ngày:....tháng.....năm.....
Tuần 21:
Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
Tiết 1
I. Mục tiêu:
1. Học sinh biết: + Cần nói lời yêu cầu, đề nghị, phù hợp trong các Th khác nhau.
+ Lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng khác nhau.
2. Hs biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày.
3. Hs có thái độ quý trọng những người biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp.
II. Tài liệu và phương tiện:
· Tranh TH cho HĐ1_ tiết 1.
· Bộ tranh nhỏ_ HĐ2_ tiết 1.
· Phiếu học tập_ HĐ3_ tiết 1.
· Các tấm bìa nhỏ 3 màu: đỏ, xanh, trắng.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra sách vở của hs
· Em có suy nghĩ gì khi được bạn trả lại đồ vật đã đánh mất ?
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Thảo luận lớp.
* Mục tiêu: Hs biết 1 số mẫu câu đề nghị và ý nghĩa của chúng.
* Cách tiến hành:
· Gv yêu cầu hs quan sát tranh và cho biết nd tranh vẽ.
· Hs phán đoán nd tranh.
· Gv giới thiệu nd tranh và hỏi: “ Trong giờ học vẽ, Nam muốn mượn bút chì của bạn Tâm. Em hãy đoán xem Nam sẽ nói gì với bạn Tâm.
· Hs trao đổi.
* Kết luận: Sgv.
Hoạt động 2: Đánh giá hành vi .
* Mục tiêu: Hs biết phân biệt các hành vi nên làm và không nên làm khi muốn yêu cầu người khác giúp đỡ.
* Cách tiến hành:
· Gv treo tranh lên bảng, yêu cầu hs cho biết/ sgv.
· Hs thảo luận từng đôi.
· 1 số hs trình bày.
* Kết luận: Sgv.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ .
* Mục tiêu: hs biết bày tỏ thái độ phù hợp trước những hành vi việc làm trong các Th cần đến sự giúp đỡ của người khác.
* Cách tiến hành:
· Hs làm việc cá nhân trên phiếu học tập.
· Gv lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu hs bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ .
· Hs thảo luận: Vì sao em lại tán thành; lưỡng lự hay không tán thành.
* Gv kết luận: Sgv.
4. Hoạt động cuối: Củng cố – dặn dò.
Dặn hs thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự khi cần được giúp đỡ.
IV.Rút kinh nghiệm tiết dạy.
File đính kèm:
- Tuan 7-21dao duc.doc