- Biết một số câu yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Bước đầu biết được ý nghĩa của việc sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp hàng ngày.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2725 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 21 - 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ tranh thảo luận nhóm cho hoạt động 2 tiết 1
- Phiếu học tập
- Vở bài tập đạo đức
III. Hoạt động dạy- học
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Thảo luận nhóm đôi
(10 phút)
Hoạt động 2: Đánh giá hành vi
(10 phút)
Hoạt động 3:
Bày tỏ thái độ
(8 phút)
* Hướng dẫn thực hành
(5 phút)
* Trả lại của rơi
- Em làm gì khi nhặt được của rơi?
- Vì sao khi nhặt được của rơi em đem trả lại ?
- Kể việc làm của em khi nhặt được của rơi ?
GTB
Mục tiêu: HS biết một số mẫu câu đề nghị và ý nghĩa của chúng.
Tiến hành:
* Treo tranh: Yêu cầu HS nêu nội dung tranh.
- Giới thiệu nội dung tranh và hỏi: "Trong giờ học vẽ Tâm muốn mượn bút của Nam. Em đoán xem Nam sẽ nói gì với bạn Tâm".
- Em đồng ý với tình huống nhóm nào?
* Kết luận: Muốn mượn bút chì của bạn Nam, Tâm cần sử dụng những câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự. Như vậy là Tâm đã tôn trọng bạn và có lòng tự trọng.
Mục tiêu: HS biết phân biệt các hành vi nên làm và không nên làmkhi muốn yêu cầu người khác giúp đỡ.
*Treo tranh và yêu cầu học sinh cho biết:
-Các bạn trong tranh đang làm gì ?
- Em có đồng tình với việc làm của bạn không ? Vì sao ?
* Kết luận: Việc làm trong tranh 2, 3 là đúng vì các bạn đã biết dùng lời đề nghị lịch sự khi cần được giúp đỡ.
Việc làm trong tranh 1 là sai vì bạn đó dù là anh nhưng đồ chơi của em, bạn muốn xem cũng cần phải nói lời tử tế.
- Cho học sinh làm việc cá nhân vào vở bài tập.
a) Em cảm thấy ngại ngần hoặc ngượng ngùng và mất thời gian nếu phải nói lời yêu cầu, đề nghị khi cần được giúp đỡ.
b) Nói lời yêu cầu, đề nghị với bạn bè, người thân là khách sáo, không cần thiết.
c) Chỉ cần nói lời yêu cầu, đề nghị với người lớn tuổi.
d) Chỉ cần dùng lời yêu cầu, đề nghị khi cần nhờ việc quan trọng.
đ) Biết nói lời yêu cầu, đề nghị là tự trọng và tôn trọng người khác.
*Nêu từng ý kiến.
- Ý kiến đ là đúng, ý kiến a, b, c, d là sai.
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
- Thực hiện lời nói yêu cầu, đề nghị lịch sự khi cần được giúp đỡ và nhắc nhở bạn bè, anh em cùng thực hiện.
+ 3 HS trả lời.
- HS phán đoán nội dung tranh
- Các nhóm thảo luận và sắm vai xử lý tình huống.
- Học sinh thảo luận nhóm
- Một số HS trình bày:
* Tranh 1: Một em trai khoảng 7-8 tuổi đang giằng đồ chơi với em bé và nói:- Đưa xem nào!
* Tranh 2: Một em gái đang nói với cô hàng xóm:
- Nhờ cô nói lại với mẹ cháu là cháu sang nhà bà.
* Tranh 3: Một bạn nhỏ muốn về chỗ ngồi đang nói với bạn ngồi bên ngoài: - Nam làm ơn cho mình đi nhờ vào trong.
- Học sinh làm vào vở bài tập
- HS bày tỏ thái độ của mình bằng các tấm thẻ màu.
- Học sinh đọc lại câu ghi nhớ
Tuần 22
Tiết 22
BIẾT NÓI LỜI YÊU CẦU - ĐỀ NGHỊ (Tiết 2)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức-lớp 2
I. Mục tiêu:
- Biết một số câu yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Bước đầu biết được ý nghĩa của việc sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập đạo đức
III. Hoạt động dạy- học
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
HS tự liên hệ
(10 phút)
Hoạt động 2: Đóng vai
(10 phút)
Hoạt động 3: Trò chơi:
“ Văn minh, lịch sự “
(8 phút)
* Hướng dẫn thực hành
(5 phút)
* Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
- Muốn mượn bạn một vật gì em cần nói như thế nào ?
GTB
Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc sử dụng lời yêu cầu, đề nghị của bản thân.
Tiến hành:Những em nào đã biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự khi cần được giúp đỡ. Hãy kể lại một vài trường hợp cụ thể..
Mục tiêu: HS thực hành nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự khi muốn nhờ người khác giúp đỡ.
Tiến hành: GV nêu tình huống.
- Yêu cầu học sinh thảo luận, đóng vai theo tình huống.
* Tình huống 1: Em muốn được bố hoặc mẹ cho đi chơi vào ngày chủ nhật.
* Tình huống 2: Em muốn hỏi thăm chú công an đường đi đến nhà một người quen.
* Tình huống 3: Em muốn nhờ em bé lấy hộ chiếc bút.
Kết luận: Khi cần đến sự giúp đỡ, dù nhỏ của người khác, em cần có lời nói và hành động, cử chỉ phù hợp.
Mục tiêu: HS thực hành nói lời đề nghi lịch sự với các bạn và biết phân biệt giữa lời nói lịch sự và chưa lịch sự
Tiến hành:*Phổ biến luật chơi
- Người chủ trò đứng trên bảng nói to một câu đề nghị nào đó đối với các bạn trong lớp.
- Nếu là lời đề nghị lịch sự thì học sinh trong lớp sẽ làm theo. Còn nếu lời đề nghị chưa lịch sự thì các bạn sẽ không thực hiện động tác được yêu cầu.
Ai không thực hiện đúng luật chơi sẽ chịu một hình thức phạt do lớp đề ra.
- Nhận xét đánh giá.
Kết luận chung:
-Biết nói lời yêu cầu đề nghị, phù hợp trong giao tiếp hằng ngày là tự trọng và tôn trọng người khác.
- Thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp.
+ 3 HS trả lời.
- HS tự liên hệ
- HS thảo luận đóng vai theo từng cặp.
- Vài cặp HS đóng vai theo từng cặp.
- Lớp nhận xét.
Học sinh thực hiện trò chơi
Tuần 23
Tiết 23
LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI. (Tiết 1)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức-lớp 2
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại.
-VD: Biết chào hỏi và tự giới thiệu; nói năng rõ ràng, lễ phép,ngắn gọn; nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng.
- Biết xử lý một số tình huống đơn giản, thường gặp khi nhận và gọi điện thoại.
II. Đồ dùng dạy học
- 4 tấm bìa lớn viết sẵn 4 câu hội thoại Bài tập 2( VBT)
- Vở bài tập đạo đức
III. Hoạt động dạy- học
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Thảo luận lớp
(10 phút)
Hoạt động 2: Sắp xếp câu thành đoạn hội thoại. (Bài tập 2)
(10 phút)
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
(8 phút)
* Hướng dẫn thực hành
(5 phút)
* Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
- Từng cặp HS lên thực hành đóng vai nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp
GTB
Mục tiêu: Giúp HS biết biểu hiện về một cuộc nói chuyện điện thoại lịch sự.
Tiến hành:
Câu hỏi:
- Khi điện thoại reo bạn Vinh đã làm gì và nói gì ?
- Bạn Vinh hỏi thăm Vinh qua điện thoại như thế nào ?
- Em có thích nói chuyện qua điện thoại của hai bạn không ? Vì sao ?
- Em có học được điều gì qua hội thoại trên ?
* Kết luận: Khi nhận và gọi điện em cần có thái độ lịch sự, nói năng rõ ràng, từ tốn.
Mục tiêu: HS biết sắp xếp các câu hội thoại hợp lí
Tiến hành:
- Cho 4 học sinh cầm 4 câu đã ghi sẵn ở tờ bìa lên bảng và di chuyển theo sự sắp xếp của các bạn cho thành đoạn hội thoại hợp lý.
Kết luận cách sắp xếp đúng nhất. và hỏi thêm:
- Đoạn hội thoại trên diễn ra như thế nào ?
- Bạn nhỏ trong tình huống đã lịch sự chưa ? Vì sao ?
Mục tiêu: HS biết cần phải làm gì khi nhận và gọi điện thoại.
Tiến hành:
- Hãy nêu những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại ?
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thể hiện
Điều gì?
* Kết luận: Khi nhận và gọi điện thoại cần chào hỏi lễ phép, nói năng rõ ràng ngắn gọn, nhấc và đặt máy nhẹ nhàng không nói to. Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là thể hiện sự tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình.
* Về nhà áp dụng thực hành bài vừa học
+ 2 cặp HS đóng vai.
- 2 HS đọc phân vai đoạn hội thoại Bài tập 1 (VBT)
- HS thảo luận trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện theo yêu cầu
1. A lô, tôi xin nghe.
2. Cháu chào bác ạ ! Cháu là Mai cháu xin phép được nói chuyện với bạn Ngọc.
3. Cháu cầm máy chờ một lát nhé !
4. Dạ cháu cảm ơn bác
- Lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm tranh luận
Tuần 24
Tiết 24
LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI. (Tiết 1)
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức-lớp 2
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại.
-VD: Biết chào hỏi và tự giới thiệu; nói năng rõ ràng, lễ phép,ngắn gọn; nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng.
- Biết xử lý một số tình huống đơn giản, thường gặp khi nhận và gọi điện thoại.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ chơi điện thoại
- Vở bài tập đạo đức
III. Hoạt động dạy- học
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1:
Đóng vai
(10 phút)
* Hoạt động 2: Xử lí tình huống.
(10 phút)
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
(8 phút)
* Hướng dẫn thực hành
(5 phút)
* Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại
- Hãy nêu những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại ?
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thể hiện điều gì?
GTB
Mục tiêu: HS thực hành kĩ năng nhận và gọi điện thoại
Tiến hành:
* Tình huống 1: Bạn Nam gọi điện cho bà ngoại để hỏi thăm sức khoẻ.
* Tình huống 2: Một người gọi nhầm số máy nhà Nam.
* Tình huống 3: Bạn Tâm định gọi điện thoại cho bạn nhưn lại bấm nhầm số máy nhà người khác.
- Cách trò chuyện như vậy đã lịch sự chưa ? Vì sao ?
* Kết luận: Dù ở trong tình huống nào em cũng phải cần cư xử lịch sự.
Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống nhận hộ điện thoại
- Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận xử lí một tình huống.
- Em sẽ làm gì trong các tình huống sau ? Vì sao ?
a. Có điện thoại cho mẹ khi mẹ vắng nhà.
b. Có điện thoại gọi cho bố nhưng bố đang bận.
c. Em đang ở nhà bạn chơi, bạn vừa ra ngoài thì chuông điện thoại reo.
* Yêu cầu học sinh liên hệ:
- Trong lớp chúng ta em nào đã gặp tình huống tương tự ?
- Em đã làm gì trong tình huống đó ?
- Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào ?
- Em sẽ ứng xử thế nào nếu gặp tình huống như vậy ?
* Kết luận: Cần phải lịch sự khi nhận và gọi điện thoại. Điều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác.
3. Củng cố - dặn dò:
* Giáo viên nhận xét tiết học
* Dặn dò: Về nhà các em thực hiện gọi điện và nhận điện thoại như những điều cô đã hướng dẫn.
+ 2 HS trả lời.
- Học sinh thảo luận và đóng vai theo cặp.
- Một số cặp lên đóng vai.
- Học sinh thảo luận lớp về cách ứng xử trong đóng vai của các cặp.
File đính kèm:
- Dao duc lop 2 Tuan 2124.doc