I/MỤC TIÊU:
- Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng
- Thực hiện giữ trật tự, vệ sinh ở trường, lớp, đường làng, ngõ xóm.
II/ĐỒ DÙNGDẠY HỌC:
GV : Phiếu học tập. Tranh, Đồ dùng thực hiện trò chơi sắm vai
HS : Xem bài trước
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 15-18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày dạy:............
Đạo đức
GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CỘNG CỘNG (Tiết 1)
I/MỤC TIÊU:
- Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng
- Thực hiện giữ trật tự, vệ sinh ở trường, lớp, đường làng, ngõ xóm.
II/đỒ DÙNGDẠY HỌC:
GV : Phiếu học tập. Tranh, Đồ dùng thực hiện trò chơi sắm vai
HS : Xem bài trước
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Trường lớp sạch đẹp có lợi ích gì ?
- Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới : a/Giới thiệu bài “Giữ trật tự,vệ sinh nơi công cộng”
b/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1: Phân tích tranh
Mục Tiêu : HS biết được một biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng.
-GV cho hs quan sát tranh.
-GV nêu câu hỏi .
-KL : Một số học sinh chen lấn ,xô đẩy như vậy làm ồn ào,
*Hoạt động 2 : Xử lý tình huống.
Mục tiêu : Hs hiểu 1 biểu hiện cụ thể vè giữ vệ sinh nơi công cộng.
-GV nêu tình huống qua tranh, yêu cầu các nhóm thảo luận cách giải quyết. Sau đó thể hiện qua sắm vai.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến.
MT : giúp Hs củng cố lại sự cần thiết phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng và những việc các em cần làm.
-GV nêu yêu cầu
-Nhận xét khen ngợi hs .
KLC :Mọi người đều phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng,…
-Hs quan sát
-Thảo luận trả lời câu hỏi.
-Nhóm quan sát tranh, thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày theo tranh. Sắm vai.
-Hs trình bày đan xen hình thức : Hát, múa, kể chuyện,….
4.Củng cố : (4 phút)- Vì sao cần phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng ?
-GV nhận xét.
- Dặn dò về nhà.
TUẦN 18 Ngày dạy:............
ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I
I/MỤC TIÊU:
- HS thực hành các kỉ năng nói một cách thành thạo .
- Vận dụng vào trong cuộc sống giao tiếp hàng ngày.
II/NỘI DUNG:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1: Đóng vai, xử lý tình huống.
Mục Tiêu : HS biết ứng xử trong các tình huống cụ thể. Cho HS thực hành đóng vai “Biết quan tâm giúp đỡ bạn” qua tiểu phẩm.
-GV nêu tình huống.
-Nhận xét kết luận.
*Hoạt động 2 : Tham gia tổng vệ sinh trường lớp
Mục tiêu : Hs biết làm một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày để giữ gìn trường lớp sạch đẹp
+GV cho HS nêu miệng các việc có thể làm
-Y/C hs quan sát lớp học có sạch chưa?
+Phân công các em thực hiện vệ sinh lớp học.
-Nhận xét kết luận : Mỗi hs cần tham gia làm việc,…
GV Kết luận chung:
Mọi người phải biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, đó là nếp sống văn minh, lành mạnh.Quan tâm giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi HS . Em cần quí trọng các bạn biết quan tâm giúp đỡ bạn .
-Các nhóm thảo luận đóng vai theo tình huống.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs quan sát nếu lớp chưa sạch, tự sắp xếp lại cho sạch đẹp.
-Cả lớp cùng nghe
- Nêu lại ngắn gọn theo sự hiểu biết của mình.
Củng cố
-GV nhận xét.
- Dặn dò về nhà.
TUẦN 15 Ngày dạy:.....................
VỆ SINH RĂNG MIỆNG
Bài 1 : TẠI SAO VÀ KHI NÀO CHẢI RĂNG
I / MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh hiểu tại sao chải răng
- Biết lợi ích của việc chải răng thường xuyên .
II / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
CÁC HOẠT ĐỘNG GV
CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1 .Bài cũ : kiểm tra dụng cụ hs
- Nhận xét
2 . Bài mới : gt bài
* Hoạt động 1 : Tại sao chải răng ?
- Đính tranh lên bảng
Kết luận : Mảng bám vi khuẩn thức ăn quanh răng
Là nguyên nhân gây bệnh sâu răng và viêm nướu.
- Chải răng thường xuyên và có phương pháp là một trong những cách thức hữu hiệu lấy sạch mảng bám vi khuẩn quanh răng.
- Lấy sạch thức ăn bám quanh răng sã phòng được bệnh sâu răng và viêm nướu.
- Chải răng giúp miệng không hôi .
* Hoạt động 2 : Khi nào chải răng ?
- Đính tranh lên bảng
- Em thấy bạn đang làm gì ?
- Bạn ấy làm những gì ?
- Chải răng để làm gì ?
- Tại sao phải chải răng sao khi ăn ?
3 . Củng cố :đọc ghi nhớ
Gv : Mục đích chính của việc chải răng là lấy sạch .Thức ăn bám quanh răng để tránh bị sâu răng và bệnh viêm nướu
- Nhận xét tiết học
4. Dặn dò : về nhà thực hiện như bài học để có hàm răng thật xinh
- Tại sao và khi nào chải răng ?
- Quan sát, thảo luận nội dung tranh
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét
- HS lắng nghe
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi
- Em có hàm răng tgắng tinh
Nên ăn nhai kĩ , cười thật xinh
Cô bảo nhờ em răng tốt
Đó là nhờ em siêng chải răng.
V
TUẦN 17 Ngày dạy:.....................
vệ sinh răng miệng
BÀI 2: LỰA CHỌN VÀ GIỮ GÌN BÀN CHẢI
I/ MỤC TIÊU:
Giúp cho học sinh biết lựa chọn bàn chảitốt thích hợp và cách giữ gìn bàn chải của mình.
Biết giữ gìn bàn chải của mình cẩn thận.
II/ CHUẨN BỊ: GV;ĐDDH HS:ĐHT
III/ LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định:
2.Bài cũ:-em thường chải răng vào khi nào ?
3. Bài mới:GTB
Hoạt động 1;
-Sau khi ăn xong em làm gì?
-Các em cần có gì để chải răng sạch?
-Cho HS quan sát các bàn chải
- Trong số các bàn chải này bàn chải nào là tốt?
-GV hướng dẫn học sinh giữ gìn bàn chải
=> GV chốt ý
-Em giữ gìn bàn chải đánh răng của em như thế nào?
- GV ghi bảng 4 câu thơ
- Cho HS đọc, Ghi vào vở
4. Củng cố:
Hệ thống lại bài , Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
Thực hiện như bài học.
- 3 hS trả lời
-Em đánh răng
-Cần bàn chải
- HS quan sát trả lời
- Lớp lắng nghe.
- Trả lời
-Với bàn chải xinh xinh
em đánh răng một mình
…………………………
- HS lắng nghe
- Ghi nhớ
File đính kèm:
- ddvsrmK2.doc