Giáo án Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Lộc Hạ

Sau khi học xong bài, HS có khả năng:

+ Hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

+ Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.

+ Có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.

 

 

doc52 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Lộc Hạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t thực giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo khả năng của bản thân. HS có thái độ thông cảm, không phân biệt đối xử với người khuyết tật. II./ Đồ DùNG DạY HọC : Tranh minh hoạ. Vở bài tập. III./ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : 1. Khởi động : 2. Bài cũ : - Gọi 3 HS đọc câu ghi nhớ bài: Lịch sự khi đến nhà người khác. 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1 : Đóng vai. Mục tiêu : HS tập cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. Cách tiến hành : - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai một tình huống. - GV nêu các tình huống. GV kết luận. 2. Họat động 2 : Trò chơi đố vui. Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác. Cách tiến hành : - GV phổ biến trò chơi. - GV nhận xét đánh giá. - GV kết luận chung 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò. - GV nhận xét chung tiết học. - Các nhóm chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai – Lớp thảo luận nhận xét. - Lớp chia thành nhóm HS tiến hành chơi. RúT KINH NGHIệM TIếT DạY: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 29 Ngày dạy : GIúP Đỡ NGƯờI KHUYếT TậT (Tiết 2) I./ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : 1. Khởi động : 2. Bài cũ : - Vì sao phải giúp đỡ người khuyết tật ? 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1 : Xử tình huống. Mục tiêu : Giúp HS biết lựa chọn cách ứng xử để giúp đỡ người khuyết tật. Cách tiến hành : - GV nêu tình huống - GV kết luận. 2. Họat động 2 : Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật. Mục tiêu : Giúp HS củng cố khắc sâu bài học về cách ứng xử đối với người khuyết tật. Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS trình bày, giới thiệu tư liệu các tư liệu đã sưu tầm. - GV kết luận chung 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò. - Nhận xét tiết học. - HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày. - HS trình bày tư liệu. RúT KINH NGHIệM TIếT DạY: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 30 Ngày dạy : BảO Vệ LOàI VậT Có íCH (Tiết 1). I./ MụC TIÊU : Sau khi học xong bài - HS hiểu. ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người. Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. Học sinh có khả năng. + Phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với loài vật có ích. + Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày. Học sinh có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích. Không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích. II./ Đồ DùNG DạY HọC : Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích để chơi trò chơi đố vui. Đoán xem con gì III./ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : 1. Khởi động : 2. Bài cũ : Nêu những việc em đã làm để giúp đễ người khuyết tật. HS giới thiệu tranh ảnh, các bài báo, câu chuyện nói về việc giúp đỡ người khuyết tật. 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1 : Trò chơi “Đó vui đoán xem con gì ? Mục tiêu : HS biết ích lợi của một số loài vật có ích. Cách tiến hành : - GV phổ biến luật chơi. - GV kết luận chung. 2. Họat động 2 : Thảo luận nhóm. Mục tiêu : Giúp HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích. Cách tiến hành : - GV chia nhóm HS và nêu câu hỏi. - GV kết luận chung 3. Họat động 3 : Nhận xét đúng sai. Mục tiêu : Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối sử với loài vật. Cách tiến hành - GV đưa tranh cho các nhóm. - GV nhận xét kết luận. 4. Họat động 4 : Củng cố – dặn dò. - Nhận xét tiết học. - HS tiến hành chơi. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện từng nhóm lên báo cáo. - Nhóm thảo luận đưa ra ý kiến đúng, sai. - Đại diện các nhóm lên trình bày. RúT KINH NGHIệM TIếT DạY: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 31 Ngày dạy : BảO Vệ LOàI VậT Có íCH (Tiết2) 1. Khởi động : 2. Bài cũ : Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích. 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. 2. Họat động 2 : HS thảo luận nhóm. Mục tiêu : Giúp HS biết lựa chọn cách đối xử đúng với loài vật. Cách tiến hành : - GV đưa yêu cầu khi đi chơi vườn thú, em thấy 1 số bạn nhỏ dùng cây chọc hoặc ném đá vào thú trong chuồng. Em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây. Mặc các bạn, không quan tâm. Đứng xem, hùa theo trò nghịch của bạn. Khuyên ngăn các bạn. Mách người lớn - GV kết luận. 3. Họat động 3 : Chơi đóng vai. Mục tiêu : Học sinh biết cách ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích. Cách tiến hành - GV nêu tình huống. - GV nhận xét kết luận. 4. Họat động 4 : Tự liên hệ. Mục tiêu: HS biết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ loài vật có ích. Cách tiến hành: - GV yêu cầu: Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa? Hãy kể vài việc làm cụ thể. - GV kết luận. 4. Họat động 4 : Củng cố – dặn dò. - Nhận xét tiết học. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - HS thảo luận nhóm tìm cách ứng xử phù hợp và phân công đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. - HS tự liên hệ. RúT KINH NGHIệM TIếT DạY: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 32 Ngày dạy : DàNH CHO ĐịA PHƯƠNG (tiết 1). I./ MụC TIÊU : HS nắm đước một số bài thơ, truyện có liên quan đến Đạo đức lớp 2. Rút ra bài học qua các bài đọc này. II./ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : 1. Khởi động : 2. Bài cũ : 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. 2. Họat động 2 : - Tổ chức cho HS đọc 2 mẫu chuyện. Cái bình hoa. - Yêu cầu lớp thảo luận nêu nội dung bài. Tự giác. Giáo viên hỏi: Qua hai bài thơ này em rút ra bài học gì ? 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò. - Nhận xét tiết học. - HS khá giỏi đọc bài. - Các tổ nhóm thảo luận nêu nội dung bài. - HS đọc nêu ý nghĩa bài thơ. - HS nêu ý nghĩa khác nhau. RúT KINH NGHIệM TIếT DạY: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 33 Ngày dạy : DàNH CHO ĐịA PHƯƠNG (tiết 2). I./ MụC TIÊU : Củng cố HS nắm vững cách sống gọn gàng ngăn nắp, chăm làm việc nhà qua thơ văn. II./ CáC HOạT ĐộNG DạY HọC : 1. Khởi động : 2. Bài cũ : 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động 1 : Đọc thơ. - Tổ chức cho HS đọc ba bài thơ sau: Tí xíu. Mèo đi câu cá. Gà con giúp mẹ. Mừng xuân con thêm một tuổi. 2. Họat động 2 : - Tìm hiểu ý nghĩa của các bài thơ trên. 3. Họat động 3 : Củng cố – dặn dò. - Nhận xét tiết học. - HS đọc thơ – Cả lớp theo dõi. - HS đọc nêu nội dung của các bài thơ. RúT KINH NGHIệM TIếT DạY: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDao duc 2(3).doc